Forvitin rauð - 01.05.1974, Síða 14

Forvitin rauð - 01.05.1974, Síða 14
C/To&kur ori uw a/manoabyggtngctr. 1946 Lög uœ almannatryggingar, sem samþykkt voru á alþingi árlð 1946, eru tvímælalaust ein hin merkustu í allri sögu alþingis. íður höfðu verið gildandi lög um alþýðutryggingar frá 1936, en gert hafði verið ráð fyrir, að tætur samkvæmt þeim greiddust ur sérstökum sjoði, sem menn áynnu sér botarett í, þ.e. lífeyris- sjóði, sem byggðist á fjársöfnunargrundvelli. árið 19^6 verður hins vegar sú grundvallarbreyting, að nýju lögin gera ráð fyrir, að vinnandi fólk á hverjum tíma standi straum af tryggingum til þeirra, sem ekki hafa fullt starfsþrek fyrir elli sakir eða s júkleika. Með hinum nýju lögum er lagður grundvöllur að því jafnréttis- þjóðfélagi, sem við öll kjósum að viðhalda, þar sem hver ein- staklingur á rétt á að lifa sem eðlilegustu lífi, hvort sem hann er ungur eða gamall, heill eða sjúkur. Full ástæða er til að efast um , að allir geri sér nógu ljósa grein fyrir mikilvægi almannatrygginga, og ekki er fátítt að heyra menn býsnast yfir "fjáraustri" Tryggingastofnunar ríkisins og "misnotkun"á bótarétti. Hér gætir mikils mis- skilnings og vanþekkingar á starfsemi stofnunarinnar. Vissulega er há sú fjárhæð, sem greidd er árlega til almanna- trygglnga, um það bil l/3 hluti útgjalda ríkissjóðs, en það er langt frá því að vera óeðlilegt eða óæskilegt, þó að vitanlega verði hér að fara að öllu með fullri gát. Það ætti sízt að valda óánægju, þó að því fé, sem við greiðum í þennan sameiginlega sjóð okkar allra, sé varið til stuðn- ings við þá samborgara okkar, sem ekki hafa möguleika til að afla eðlilegra tekna vegna elli eða sjúkdóma. á það má benda ferðamönnum, sem árlega flykkjast þúsundum saman til sólheitra suðurlanda og sjá tötrum klædd börn og betlara á götum úti, að þessir einstaklingar eru einmitt afsprengi þjóðfélaga,sem ekki hafa sambærileg lög um almannatryggingar.ðgasfa þeirra, sjúkdómar og hvers kyns vesöld er vandamál þeirra einna og ekkert verður þeim til bjargar. Almannatryggingar eru beinlínis hornsteinn þess jafnréttis- og lýðrasðisþjóðfélags sem við öll viljum lifa í, og því ættu allir ábyrgir þegnar þjóðfélags okkar að hafa vakandi auga með starfsemi Trygginga- stofnunar ríkisins og þekkja a.m.k. lauslega til almanna- trygginga, sem hún sér um framkvæmd á. Og ég hygg að meira sé um að menn þekki ekki rétt sinn til tryggingabóta og njóti þeirra því ekki heldur en að hann sé "misnotaður". Til þess að koma í veg fyrir, að menn verði af bótum sakir ókunnugleika, var fyrir ári stofnsett ný deild í Trygginga- stofnun ríkisins, félagsmála- og upplýsingadeild, sem m.a. hefur það að meginverkefni að kynna mönnum rétt sinn til bóta almannatrygginga. Almannatryggingar eru orðnar svo sjálfsagður hluti af þjóð- félagsrekstri okkar, að þær breytast stöðugt til samraanis vlð breytt viðhorf á hverjum tíma. Ný viðhorf til jafn- réttis kynjanna hafa því eðlilega haft áhrif á þróum laga um almannatryggingar, og á síðustu árum hafa verið gerðar á þeim veigamiklar breytingar í þá átt. Skulu hér nefndar nokkrar slíkar. 1977 Með lögum nr. 96/1971 varð það að lögum, að börn örorkulífeyris- þega (þ.e. 75Í öryrkja) eða látins foreldris skyldu njóta barna- lífeyris (sem nú er kr. 6.251,00 á mán.), hvort sem um væri að ræða móður eða föður. Xður hafði aðeins verið heimildarákvæði um móðurina. Séu báðir foreldrar látnir eða örorkulífeyrisþegar, njóta börnin tvöfalds barnalífeyris. X sama tíma varð það einnig að lögum, að hver sá sem verður ekkja eða ekkill innan 67 ára aldurs, á rétt á bótum í sex mánuði eftir lát maka og í tólf mánuði í viðbót, ef hann á börn undir 17 ára aldri. Xður hafði þetta aðelns gilt um ekkjur. 1972 Með lögum nr. 112/1972 er gefin heimild til að greiða einstæðum feðrum sambærileg laun mæðralaunum, ef þeir halda heimili fyrir börn sín, en áður höfðu einungis masður notið þessarar greiðslu. Hefur Tryggingaráð þegar notfært sér þessa heimild. jframt/i/fj Nú liggur fyrir alþingi frumvarp að breytingu á almanna- tryggingalögum, þar sem m.a. er gerð breyting á ákvæði um meðlagsgreiðslur. Hingað til hafa einungis mæður getað fengið greitt meðlag hjá Tryggingastofnun ríkisins, sem Innheimtustofnun sveitarfélaga síðan innheimtir hjá feðrum, en með breytingunni er gert ráð fyrir, að feður geti einnig fengið að njóta þessarar þjónustu, ef móðir er meðlagsskyld samkvaant meðlagsúrskurði eða skilnaðarleyfisbréfi. Til gamans má geta þess, að ekki er langt síðan að slík beiðni barst stofnuninni í fyrsta skipti, en rétt þykir að koma til móts við slíka ósk, þar sem ekki er eins sjálfsagt og áður, að móðirin hafi börnin hjá sér, ef til skilnaðar kemur. Með auknum vinnutekjum kvenna og breyttum viðhorfum til framfærslu barna er ekki lengur fráleitt, að móðir greiði meðlag með barni sfnu, sem býr á heimill föður síns. Margt fleira á eflaust eftir að breytast tll samræmis við nýjar kröfur. Ennþá er það t.d. svo, að bætur hjóna eru á nafni elginmanns, en þess hefur orðið vart, að einstaka kona, sem er að fá ellilífeyri f fyrsta skipti, óskar eftir að vera sjálfstæð og hafa sitt eigið spjald í Tryggingastofnun. Þetta virðist ofur sjálfsagt mál, en það er ekki eins auðvelt og það kann að sýnast. Við úrskurð á tekjutryggingu þart t.d. að athuga fjárhag hjóna, og tekjutrygging hvors um sig er háð samelginlegum tekjum beggja á einni og sömu skattskyrslunni. Kona fasr enga tekjutryggingu, ef maður hennar hefur hærri tekjur en henni nemur, og sama á við um karlmann. Allar tekjur hvors hjónanna sem er skerða tekjutrygginguna. ( Til skýringar skal tekið fram, að allir sem orðnir eru 67 ára og um lífeyri. sækja

x

Forvitin rauð

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.