Morgunblaðið - 08.12.1957, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 08.12.1957, Qupperneq 6
6 MORGVISBT 4Ð1Ð Sunnudagur 8. des. 1957 Gunnar Thoroddsen borgarstjóri: / HVAÐ ÚTSVÖRIíT FARA Upplýsingaþjónusta andstöðublaðanna ÚTSVÖRIN eru aðaltekju- stofn Reykjavíkur eins og allra annara bæjar- og sveit- arfélaga á íslandi. Útsvörin verða að standa undir nær allri starfsemi bæjarfélagsins, framkvæmdum og rekstri. í fjárhagsáætlun Reykja- víkur í ár eru útgjöldin áætl- uð um 205 millj. króna. Til þess að mæta þeim gjöldum er áætlunarupphæð útsvara rúmar 180 milljónir, auk venjulegs álags fyrir van- höldum. í hvað fara nú þessar 180 milljónir? Blöð Alþýðuflokksins, Framsóknar, sósíalista og Þjóðvarnar hafa að undan- förnu svarað þessari spurn- ingu frá sínum sjónarhóli Svar þeirra er ofur einfalt Útsvörin, sem borgararnir greiða í bæjarsjóð, fara í „skrifstofubákn11, „alóþarfan bílakostnað", „veizluhöld“ „sukk“ og „botnlausa eyðslu- hít“ bæjarstjórnarmeirihlut- ans, svo að tínd séu til nokkur málblóm þessara blaða. Þessar eru þær upplýsing- ar, sem þessi málgögn veita bæjarbúum. Þeir fjórir stjórnmálaflokk- ar, sem eru í minnihluta í bæjarstjórn Reykjavíkur. hafa nú í 4 mánuði undirbúið bæj ar st j órnarkosningarnar vel og vandlega. Þeir hafa allan þennan tíma verið að marka stefnu sina og hasla sér baráttuvöll. Stefnan, hug- sjónamálin, hafa ekki verið einhver velferðarmál Reykja- víkur, framfaramál, félags- mál, mannúðar- eða líknar- mál fyrir borgarana. Ekki hefur þess heldur orðið vart hvernig þeir ætli að afla Reykjavík nýrra tekjustofna til þess að standa undir marg- háttuðum framkvæmdum og létta útsvörin. Nei, það er einn rauður þráður, sem gengið hefur í gegnum blaðaskrif þessara flokka, og hann er þessi: Út- svarið á þér, borgari góður, er alltof hátt. Sjálfstæðis- menn í bæjarstjórn Reykja- víkur leggja á þig drápsklyfj- ar útsvara, og þetta fé fer í sukk, bruðl og spillingu. Stjómarflokkarnir hasla sér orrustuvöll Þessi er í stuttu máli sá kosningagrundvöllur, sá or- ustuvöllur, sem minnihluta flokkamir í bæjarstjóm hafa haslað sér. Og í þessum mála- tilbúnaði birtist mikil skarp- skyggni og stjórnmálavizka. Þessir flokkar hafa sem sé gert þá uppgötvun, að enginn hlutur sé auðveldari en að gera fólk óánægt með útsvar- ið sitt. Og þess vegna ganga þeir á það lagið og hugsa, að þeir hljóti að vinna bæjar- stjórnarkosningarnar á jafn stórfenglegu stefnumáli. Svo hefur það verið alla stund á íslandi og raunar víð- ar, að fæstir eru ánægðir með það útsvar, sem á þá er lagt. Þeim finnst það mætti vera lægra og ætti að vera lægra. í þessu mikla gerninga- veðri hafa stjórnarflokkarnir gripið til ýmissa vopna. Mest- an hávaðann gerðu þeir út af því, að lagt hefði verið hærra álag en 10% á heildarupphæð útsvaranna til þess að mæta vanhöldum. Sannleikurinn er sá, að við endanlega niður- jöfnun útsvara var álagið fyrir vanhöldum ekki 10%, heldur nokkru lægra, og álögð útsvör urðu 1,3 millj. kr. lægri en félagsmálaráðu- neytið hafði heimilað. Næst var því haldið fram, að meðalútsvar á íbúa í Reykjavík, þ. e. heildarupp- hæðin deilt með tölu íbúanna, væri hærri hér en í sumum öðrum kaupstöðum. En sleppt var að geta þess, að í Reykja- vík er atvinnurekstur svo fjörmikill og blómlegur, að atvinnufyrirtækin standa undir stórum hluta útsvar- anna, í stað þess að í sumum sveitarfélögum er sáralítill atvinnurekstur, svo að út- svarsbyrðin lendir nær öll á einstaklingunum. Loks var birtur listi um alla þá, sem höfðu fengið leiðréttingar á útsvörum við Nokkur orð ætluð þeim, sem vilja fá A- og B-lán skv. lög- um nr. 42/1957. ÆRI Velvakandi. Ég leita til þín um að fá smá upplýsingar, sem eru öllum almenningi nauðsynlegar nú á þessum vinstristjórnartímum. Spurningin er sú, hvort búið sé að stofnsetja Eyðublaðaútfylling- arstofnun ríkisins eða einstakl- ingframtakið hafi orðið skjótara til en Hannibal og upp sé risin stétt manna, sem hafi það að starfi að útfylla vinstristjórnar- eyðublöð fyrir almenning? Ég spyr vegna þess, að nú fyrir skömmu ætlaði ég að sækja um lán hjá húsnæðismálastjórn. Fékk ég mér þar til gerð eyðublöð. Brá mér heldur betur í brún, þegar sé sá allan spumingalist- ann, sem maður þarf að svara áð- ur en maður verður svo lánsamur á að fá möguleika á að fá lán. Mér taldist svo til, að spurn- ingarnar væru 229 talsins. Ég gat svarað 47, en gafst þá alveg upp. Var ég orðinn svo ruglaður í, hvort svara skyldi já, neí eða alls ekki, að ég gat ekki meira. Og nú vantar mig hjálp, svo að ég falli ekki á þessu vinstristjórn ar landsprófi. Með fyrirfram þökk fyrir upplýsingarnar. Einn í vinstri vanda." Mér þykir þessi í vinstri vand- anum vera nokkuð deigur til smáverkanna. Maður þarí ekki kæru, og gefið í skyn, að þetta væru sérstakar gjafir og ívilnanir til einstakra út- svarsgreiðenda. En það láðist að geta þess, að þessar breyt- ingar voru leiðréttingar ogt lagfæringar eins og venja er eftir að kærur og kvartanir hafa borizt, að fulltrúar Al- þýðuflokksins og sósíalista í niðurjöfnunarnefnd voru sammála hinum nefndar- mönnum um hverja einustu breytingu, sem gerð var, og að jafnhliða þessum leiðrétt- ingum á útsvörum gerði skattstofan, sem heyrir undir f jármálaráðherra Framsókn- arflokksins, yfirleitt tilsvar- andi lagfæringar á tekjuskatti til ríkissjóðs. Vera má að í öllu þessu moldviðri hafi einhverjir borgarar orðið áttavilltir í svip. En þegar gerningaveðr- inu slotar og blekkingabylur- inn er riðinn af, fara menn að átta sig og sjá kjarna máls- ins, hvað það er í sambandi við útsvörin, sem skiptir mestu máli fyrir borgarana. Og þar eru meginatriðin þessi: 1. Hvað borgar maður með sömu tekjur og sömu fjöl- skyldustæð í útsvar í Reykja- vík og annars staðar? 2. í hvað fer útsvarið hans? Útsvarsstiginn lægstur í Reykjavík í engum kaupstað á íslandi er lægri útsvarsstigi en í Reykjavík, í flestum miklu að lesa umsóknareyðublöðin nema nokkrum sinnum til að sjá, að þetta er mjög auðvelt. Fyrst fær maður sér afrit af lóðarsamningnum eða yfirlýsingu einhvers um, að hann vilji láta mann fá lóð. Ef þetta er ekki komið í lag, þýðir auðvitað ekki að sækja um lán til að byggja sér íbúð. Svo er að taka teikninguna og fara með hana til byggingar- yfirvaldanna til að fá áritun um, að þau hafi leyft að húsið skuli byggt. Næst er að taka fram græna eyðublaðið, sem húsnæðismála- stjórn lætur í té. Með það á að fara til skattstofunnar og fá hana til að rita á það ýmsar upplýsing- ar um efnahaginn að undanförnu. Hér er bara þess að gæta, að skattstofan verður að muna að setja stimpilinn sinn á vottorðið. annars er allt ónýtt. Þá er að snúa sér til borgar- læknis og biðja hann að athuga, hvort húsnæðið, sem maður er í nú, sé ekki óhæft með öllu. Hann gefur auðvitað vottorð, ef svo er. hærri. Sem dæmi má taka mann með 55 þús. kr. tekjur á ári og 5 manna fjölskyldu konu og 3 börn. Þessi maður hefur í útsvar á Norðfirði 4590 kr. í Hafnarfirði 4635 — á Akranesi 4910 —• en í Reykjavík 3240 — Hafi sami maður 60 þús. kr tekjur, verður útsvar hans á Norðfirði 5590 kr. í Hafnarfirði 5760 —■ á Akranesi 5970 —■ en í Reykjavík 4240 — Norðfirði stjórna kommún- istar einir, Hafnarfirði Al- þýðuflokkurinn og kommún- istar, Akranesi allir þrír stjórnarflokkarnir í samein- ingu. Ég bendi ekki á þetta í ádeiluskyni á stjórnir þessara kaupstaða; þær þurfa vafa- laust á sínum tekjum að halda og vantar nýja og aukna tekjustofna eins og aðra kaup- staði. En illa finnst mér sitja á málgögnum einmitt þessara þriggja flokka að saka bæjar- stjórn Reykjavíkur um alltof há útsvör, þegar þeir kaup- staðir, sem þessir flokkar sjálfir stjórna, hafa miklu hærri útsvör á sömu tekjur Hitt er svo annað mál, að æskilegt væri að útsvörin væru lægri. En baráttan fyr- ir nýjum tekjustofnum, t. d. hluta af söluskatti, hefur ver- ið háð fyrir daufum eyrum Framsóknarflokksins, og sams konar heyrnarleysi hef- ur bagað Alþýðuflokkinn og kommúnista síðan þeir kom- ust í ríkisstjórn. Helztu útgjöld Reykjavíkur En í hvað fara þá útsvörin? Ef litið er á fjárhagsáætlun Næst er það heimilislæknirinn. Hann á að svara þeirri spurningu — skriflega auðvitað, ef svarið er já — hvort einhver í fjölskyld- unni sé þannig á sig kominn, að nauðsynlegt sé að koma honum fyrir í nýju húsnæði. Svo er að heimsækja þá á mann talsskrifstofunni og fá þar vott- orð um fjölskyldustærð, aldur fjölskyldumeðlima og annað slík. Loks þarf að muna eftir einu enn, ef íbúðin, sem fá á lán út á, skyldi vera orðin fokheld. Ef svo er þarf vottorð þar að lútandi frá byggingafulltrúa. Þetta er allt mjög auðvelt og þegar því er lokið er hægt að taka til við sjálft eyðublaðið. Á því eru ekki nema á þriðja hundrað spurningar, en það er bezt að muna eftir að svara því, sem svara þarf, því að einkunn er gef in fyrir öll svörin og lánavonirnar fara eftir lokaeinkunninni. Þó að hann Jóhann Hafstein sé að halda því fram í þinginu, að mað ur þurfi a.m.k. lögfræðing, lækni og byggingafræðing til að hjálpa sér til við svörin, má maður ekki láta hugfallast. Þrátt fyrir allt eru líkurnar næstum 1 á móti 10 fyrir því, að lán fáist fyrir svona fjórðungi eða fimmtugi bygginga kostnaðarins. Hvað gerir þá til, þó að blessaður karlinn hann Sig urður Sigmundsson lesi sér til skemmtunar eitthvað um manns persónulegu hagi og snúi upp á skeggið? Reykjavíkur fyrir 1957, sést að stærstu útgjaldaliðirnir eru þessir: milljón kr. 1. Félagsmál, þar falla undir barnavernd, barna- heimili, vinnumiðlun, al- mannatryggingar, fram- færslumál, framlög til verkamannabústaða, nýs verkamannahúss.......... 5< 2. Gatna- og holræsa- gerð, þar undir götulýs- ing, umferðarmál, bif- reiðastæði, viðhald gatna, nýjar götur, ný holræsi og ýms annar undirbúning- ur nýrra lóða........... W 3. Heilbrigðis- og hrein- lætismál, þar undir heilsuverndarstöðin, byging bæjarspítala, far- sóttahúsið, Hvítabandið, fæðingardeildin, gatna- hreinsun, sorphreinsun, lóðahreinsun ........... 28 4. Skólamál, þ. e. rekst- ur og byggingarkostnað- ur barnaskóla, gagn- fræðaskóla, húsmæðra- skóla, iðnskóla, náms- flokkar, styrkir til verzl- unarskóla, handíðaskóla, tónlistarskóla, félags- og tómstundastarf meðal æskulýðs, vinnuskóli unglinga, bæjarbókasafn, skjala- og minjasafn o. fl. 24 5. Stjórn kaupstaðar- ins, kostnaður við bæj- arstjórn, bæjarráð, skatt- stofu og niðurjöfnun út- svara, við bæjarreikning og fjárhagsáætlun, launa- greiðslur í bæjarskrifstof- um og skrifstofu bæjar- verkfræðings, húsameist- ara, byggingarfulltrúa, endurskoðunar, kostnað- ur við skýrsluvélar ríkis- ins og Reykj avíkurbæj ar o. fl. ................... 11 6. íbúðahygingar til út- rýmingar heilsuspillandi húsnæði, þ. e. bygging raðhúsa við Réttarholts- veg og fjölbýlishúsa við Gnoðarvog ................ 10 7. Löggæzla, þ. e. laun lögreglunnar og annar kostnaður við löggæzlu 10 8. íþróttamál, útivera og listir, þ. e. reksturs- kostnaður sundhallar, sundaluga og sjóbaðstað- ar, Melavöllur og leik- vangurinn í Laugardal, sundlaug Vesturbæjar og sundlaug í Laugardal, styrkir til íþróttafélaga, almenningsgarðar og op- in svæði, barnaleikvellir, Heiðmörk, styrkir til leikfélaga, lúðrasveita og hljómsveitar o. fl........ 10 9. Afborganir lána .... 0 10. Kaup á áhöldum og stórvirkum tækjum, eink- vegna gatnagerðar og byggingarframkvæmda 0 11. Brunavarnir, laun og kostnaður við slökkvi- lið og tæki þess........ 4 12. Kaup á lóðum og fasteignum vegna gatna- gerðar og skipulags- breytinga .............. 2 Framh. á Us. 32 shriFar úr daglega lífinu j

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.