Morgunblaðið - 15.12.1957, Page 4

Morgunblaðið - 15.12.1957, Page 4
4 Sunnudagur 15. des. 195T MORfíVHBr 4Ð1B Bæta þarf kjör fiskimanna Sjálfstæðismenn leggja til að sjó- menn verði undanþegnir tekjuskatti Á MIÐVIKUDAG fór fram á Alþ. 1. umræða um frumvarp það, sem 3 Sjálfstæðismenu flytja um, að fiskimenn skuli undanþegrnír tekjuskatti. Flutningsmenn frv. eru þeir Sigurður Ágústsson. þingm. Snæfellinga og Ilnapp- dæla, Björn Ólafsson, 2. þingm. Reykvíkinga og Kjartan J. Jó- hannsson, þingm. ísfirðinga. — Sigurður Ágústsson fylgdi frum- varpinu úr hlaði og mælti á þessa leið: Ftsklmenn verði undanþegnir tekjuskatti Herra forseti. Frv. á þskj. 131, sem tekið er hér til meðferðar, fjallar um að Siguröur Ágústsson fella niður tekjuskatt sjómanna, af þeim tekjum, sem þeir afla yfir þann tíma, sem þeir eru lög- skráðir á ísl. fiskiskip á skattár- inu. Skal þetta gilda jafnt um þá sjómenn, sem taka kaup í hlut af afla, sem hinna, sem greitt er kaup í peningum. 1 greinargerð um málið segja flutningsmenn m. a.: Frv. samhljóða þessu var flutt á síðasta þingi, var afgreitt tii nefndar, en hlaut ekki frekari afgreiðslu. Frv. fylgdi þá svo hljóðandi greinargerð: Það er alkunna, að fjárskortur stendur þeim félögum og stofnun- um, sem í frumvörpum þessum greinir, einatt fyrir þrifum. Efna þær því til fjáröflunar af ýmsu tagi, og hefur það oftast mikinn kostnað í för með sér. Auk þess njóta flest þessara félaga og stofnana styrkja frá ríki, bæjar- og sveitarfélögum. Flestir þeir. sem látið geta eitthvað af hendí rakna, leggja þeim lið. Fullvíst er, að margur legði fram stærri skerf, ef hann þyrfti ekki jafn- framt að greiða opinber gjöld af þeim tekjum sínum, sem til al- mannaheilla er varið. Augljóst er einnig, að væri ofangreindum aðilum unnt að fá stærri fúlgur í frjálsum framlögum en verið hefur, mundi fé þeirra nýtast bet- ur, þar eð minna yrði um kostn- aðarsamar aðgerðir til fjáröflun- ar. Aðgerðir mega ekki bíða Eins og fram er tekið í grein- argerð með frv., verður ekki lengur hægt af hendi hins háa Alþingis og hæstv. ríkisstjórnar að skjóta á frest nauðsynlegum aðgerðum, til að tryggja sjávar útveginum nægilegt vinnuafl á fiskiskipin. Þessi mikilvæga lífæð þjóðarinnar, má ekki veikjast, vegna samkeppni frá öðrum at- vinnugreinum þjóðfélagsins, um vinnuaflið — atvinnugreinum, sem sjálfsagt eiga rétt á sér — en hafa þó ekki jafnríka þýð- ingu fyrir efnahagslega afkomu þjóðarinnar og sjávarútvegurinn. íslenzkar fiskveiðar Hnattstaða íslands veldur því, að á sviði sjávarútvegs höfum vér betri skilyrði til fiskveiða en flestar, ef ekki allar, aðrar þjóð- ir. Við strendur landsins eru aflasæl fiskimið, sem íslending- ar sjálfir hafa ekki fram til þessa getað hagnýtt sér sem skyldi. Hins vegar hafa fiskimið vor ver- ið öðrum þjóðum gullnáma um langan aldur. Fyrir stórhug þjóð- arinnar, hafa þó verið stigin merk spor undanfarna áratugi í þess- ari atvinnugrein, bæði til lands og sjávar, sem hafa orsakað, að efnahagsleg þróun þjóðarinnar hefir verið meiri og öruggari á þessu tímabili, en nokkurn ís- lending hefði dreymt um fyrir tveimur áratugum. Skefjalaus rányrkja annarra fiskveiðiþjóða við strendur íslands — og þá sérstaklega á grunnmiðunum, hefur að sjálfsögðu átt sinn ríka þátt í því, að sjómenn vorir hafa oft gengið með skarðan hlut frá borði. Öll þjóðin treystir því, að ekki verði langt að bíða, þar til stækkun landhelginnar verður framkvæmd. Ég tel þá fram kvæmd vera mjög aðkallandi oe að engan veginn megi slá henni á frest mikið lengur. 1 10. gr. núgildandi skattalaga er afdráttarlaust tekið fram, að tekjur þær, sem til greina koma við skattákvörðun, séu skatt- skyldar, þótt þeim sé varið til gjafa. — Frádráttarheimildir svipaðar þeirri, sem hér um ræð- ir, eru í skattalögum sumra ann- arra þjóða og hafa verið um langt skeið, t. d. í Bandaríkjum Norð- ur-Ameríku. Hér á landi hafa slíkar heimildir til þessa aðeins náð til tiltekinna líknarStofnana um takmarkaðan tíma. Hér á landi er mikil uppbygg ing og þjóðlífið í stöðugri fram- þróun, en óleyst verkefni blasa þó hvarvetna við. Mörgum góð- um málum hefði verið lengra þokað, ef fjárþröng hefði ekki til komið. Það hefur oft komið í ljós, að almennur menningar- og mannúðaráhugi íslendinga er mikill. Það væri því sómi íslenzka ríkisvaldsins að styðja þann á- huga og lögvernda með því að skattleggja ekki gjafir fólks til þessara mála. Sennilega mundi þá einnig verða unnt að minnka opinhera styr'ki til þeirra. Tæplega verður um það deilt, að sjávarútvegurinn hlýtur enn um langan aldur að verða sá at- vinnuvegur, sem sér þjóðinni fyr ir mestum hluta þess gjaldeyris, sem henni er nauðsynlegt að hafa til ráðstöfunar, til kaupa á nauð- þurftum sínum. Færeyingar á flotanum A undanförnum árum hefir verið reynt að halda í horfinu með útgerð fiskiskipaflotans með því að ráða mikinn fjölda er- lendra fiskimanna, aðallega Fær- eyinga, á skipin. Á sl. vetrarver- tíð munu hafa verið ráðin á fjórtánda hundrað erlendra sjó- manna á ísl. fiskiskipin — og munu íslendingar verða að yfir- færa rúmar 20 milljónir kr. í er- lendum gjaldeyri, til greiðslu á tekjum hinna erlendu sjómanna á þessu ári. Þegar það er svo haft í huga, að færeysku sjó- mennirnir, sem ráðnir eru með sömu kjörum á fiskiskipin og stéttarbræður þeirra hér heima, fá mikinn hluta af þessum tekj- um sínum yfirfærðar í erlendri mynt — er þar um hlunnindi að ræða, sem ísl. sjómennirnir fara gjörsamlega á mis við. Færeying- arnir fara með sinn aflahlut til Færeyja — og kaupa þar nauð-’ þurftir sínar fyrir helming þess verðs, sem stéttarbræður þeirra verða að greiða fyrir sams konar varning á íslandi. Á þennan hátt bera færeysku sjómennirnir mun meira úr býtum en ísl. sjómenn- irnir. Það er því ekki að undra, þó að færeyskir sjómenn vilii frekar ráða sig á ísl. fiskiskipin en á fiskiskip annarra þjóða enda fara þeir ekki dult með þá skoðun sína. Kjör sjómanna verri en annarra stétta Það verður ekki um deilt, að útvegsmenn hér á landi gera betur við sjómenn sína, hvað ráðningarkjör snertir, en þekk- ist hjá öðrum þjóðum — og þó verður erfiðara með hverju ári sem líður, að manna fiskiskipa flotann með ísl. áhöfnum. Það er ekki að ástæðulausu, þó að spurt sé, hver sé raunveruleg or- sök þess, að fleiri og fleiri dug- andi sjómenn hætta að stunda sjómennsku — og mjög erfiðlega gengur í mörgum sjávarþorpum að fá unga menn á fiskiskipin. Ástæðan fyrir þessari öfugþróun hjá sjávarútveginum er meðal annars sú, að ungu mennirmr sjá fram á það, að ef þeir leggja fyrir sig sjómennsku, eiga þei’’ í vændum erfiðara og áhættu samara starf með löngum vinnu- degi og oft mikið lægri tekjur en jafnaldrar þeirra hafa, sem vinna reglubundinn 8 stunda vinnudag í landi. Þrátt fyrir það, að ísl. útvegsmenn gera betur við sína sjómenn, en aðrar þjóð- ir treysta sér til að gera, verður að viðurkenna þá staðreynd, að fiskimenn vorir hafa, þegar á allt er litið, lakari efnahagslega afkomu, en þeir menn, sem í landi vinna. Að sjálfsögðu eiga Verðhækkanir frá 1955 Að sjálfsögðu eiga verk- föllin vorið 1955 sinn stóra þátt í því, að sjómaðurinn unir nú ver hag sínum en áður. Kaup • hækkanir, sem þá áttu sér stað á flestum eða öllum sviðum, hafa valdið útvegsmönnum stóraukn- um útgjöldum — og hafa bein línis orsakað þverrandi getu út- gerðarinnar til að tryggja sjó- mönnum lífvænleg kjör. Til að fyrirbyggja allan misskilning, vil ég taka það fram, að í sjálfu sér höfðu breytingar til hækkunar á launakjörum hins almenna verka manns ekki veruleg áhrif í þess- um efnum. En allar hækkanir, sem sigldu í kjöjfar þessa verk- falls, á öllum öðrum sviðum — og sem valdið hafa straumhvörf um til óheilla fyrir útgerðina, hafa beint og óbeint valdið því, að útvegsmenn hafa ekki getað gert eins vel við áhafnir fiski- skipa sinna, sun æskilegt og raunar nauðsynlegt hefði verið Til sönnunar málflutningi mín- um, vil eg aðeins benda á eitt dæmi, að frá því í ársbyrjun 1956 og fram til þessa tíma, hafa eigendur dráttarbrauta margfald- að tilkostnað sinn við að taka fiskibáta upp í dráttarbraut. Er mér kunnugt um eina slíka drátt- arbraut, sem hefir á nefndu tíma- bili fimmíaldað þjónustu sína ! þessum efnum — og telur sig þar með vera að selja þessa þjón- ustu sina á sama gjaldi og aðrar dráttarbrautir gera. Það er ó- hætt að fullyrða, að aðalmein- semdin, sem þjáir sjávarútveginn um þessar mundir, er hinn ört hækkandi tilkostnaður við rekst- ur útgerðarinnar — án þess þó að geta gert sómasamlega við sjómennina, sem bera hita og þunga dagsins í sambandi við þennan rekstur. Það er ekki að furða, þó margir spyrji: Hvað veldur því, að svona er komið fyrir aðalatvinnuvegi þjóðarinn- ar? Er orsakanna að leita hjá út gerðarmönnum, að þeir kunni ekki skil á þessum rekstri? Eða höfum vér Islendingar lakari sjó menn en aðrar þjóðir, sem stundn fiskveiðar? — Eg fullyrði að þarna sé ekki vandræðanna að leita. Flestir útgerðarmenn eða nær allir, hafa fulla kunnáttu til þessarar starfsemi — og sjómenn irnir eru án efa mun hæfari til sinna starfa, en þekkist hjá stétt- arbræðrum þeirra með öðrum þjóðum. Útgerðin þarf að búa við efnaliagslegt öryggi Þó að sjávarútvegurinn sé eina atvinnugreinin í ísl. þjóðlífi, sem hefir möguleika til að keppa á erlendum mörkuðum með sölu sjávarafurða og l>að jafnvel í harðri samkeppni við aðrar fisk- veiðiþjóðir — er honum þó mein að að geta starfað með eðlileg- um hætti — þar sem hann um margra ára skeið hefir ekki feng- ið greitt það verð fyrir afurðirn- ar, sem sannanlegt er að hafi verið raúnverulegt framleiðs^u- verð. Af þessari ástæðu er kom- ið fyrir sjávarútveginum eins og raun ber vitni, þó að segja megi, að síðastl. tvö ár hafi keyrt um þvert bak í þessum efnum — þar sem til viðbótar ranglega skráðu framleiðsluverði — hefir sjávarútvegurinn átt við þverr- andi aflabrögð að etja. Á undan- förnum árum hefir verið sýnd viðleitni frá því opinbera til að bæta hið ranglega skráða fram- leiðsluverð sjávarafurða, með löggjöf um bátagjaldeyri, fram- leiðslusjóð og nú í ár með lög- gjöf um útflutningssjóð. Það er þó sorgleg staðreynd, að sjáv- arútveginum hefir ekki með þessum aðgerðum frá því opin- bera verið fært að sjá sér far- borða og hafa því útgerðarmenn ekki getað bætt kjör sjómanna sinna, sem þó var aðkallandi, til að tryggja rekstur fiskiskip- anna. Það er höfuðnauðsyn, að tryggja sjávarútveginum þann mannafla, sem honum er þörf á, til að geta gegnt því hlutverki sínu, að sjá þjóðinni fyrir gjald- eyri, svo að hún geti keypt hin ar margbreytilegu nauðþurftir sínar frá öðrum þjóðum. Þegar þess er gætt, að sjávarútvegurinn flytur út árlega afurðir, sem nema 90—95% af verðmæti allra útfluttra afurða, mætti ölluni vera ljóst, hvað það er áríðandi fyrir þjóðarheildina að viður- kenna nauðsyn þess, að þessum atvinnuvegi — og þeim einstakl- ingum sjómönnunum, sem við hann starfa — sé séð fyrir efna- hagslegu öryggi. Sérstakar ráðstafanir eru nauðsynlegar Forráðamenn þjóðarinnar hafa sýnt viðleitni J þá átt, að aulta fiskiskipastólinn með því að gera samning um kaup á 12 fiskibátum 240—250 rúml. frá Þýzkalandi, auk þess sem ráðgert er að byggð verði 15 botnvörpu- skip á næstu árum. Allt krefst þetta meiri mannafla við sjávar- síðuna, bæði á skipin og til að vinna að aflanum í landi. Af reynslu undanfarinna ára bera margir útvegsmenn kvíð- boga fyrir vertíðinni, sem á að hefjast eftir þrjár vikur. Fæstir útvegsmenn hafa fullráðnar skipshafnir — og fyrirsjáanlegt er að útvegsmenn hafa enn þörf fyrir fjölda erlendra fiskimanna, til að geta fleytt skipum sínum á vetrarvertíðinni. Hvernig til- tekst í þeim efnum er enn óráðið. En eitt er öllum ljóst, að áríð- andi er, að reyna á allan hátt að hvetja unga menn til að taka raunhæfan þátt í störfum við þennan atvinnuveg þjóðarinnar. Verður að sjálfsögðu að leita ýmissa ráða, til þess að það megi takast. Með frv. því, sem hér er flutt, teljum vér flm. stigið rétt spor til að glæða áhuga ungra manna fyrir sjávarútveginum. Það er von mín, að háttv. alþm. séu sammála flm. um nauðsyn þeirra skattfríðinda, sem frv. fjallar um. Að lokum lagði Sigurður til, að frumvarpinu yrði vísað til sjávar- útvegsnefndar til athugunar. — Kvað hann að vísu venju, að frumv. um skattamál væri vísað til fjárhagsnefndar, en sjávarút- vegsnefnd hefði enn ekki fengið neitt mál til athugunar á þessu þingi og vséri eftir öllum atvik- um réttara að hún fjallaði um þetta frumvarp. Ræða Björns Ólafssonar Næstur tók til máls Björn Ólafsson, sem sagði m. a.: Frum- varpi þessu er ætlað að þvo þann smánarblett af þjóðinni, að ekki sé unnt að gera út skip hér á landi nema næstum annað hvert rúm sé skipað útlendingi. Ungir menn ganga af skipunum, af því að þeir fá hærra kaup í landi og sjómennskan er erfið og á- hættusöm. Þeir, sem fara í land og ráða sig til vinnu sem „hand- langarar" hjá iðnaðarmönnum fá um 6500 kr. á mánuði fyrir 10 stunda vinnu á dag og 2000 kr. meira, ef þeir vinna 12 stundir. Eru það mun betri kjör en fiski- menn njóta. í þessu sambandi er rétt að minna á, að það er ekki vansa- laust fyrir íslendinga að sjó- mannafélögin í Færeyjum gera nú samþykktir um það, að ekki skuli farið aftur til starfa á ís- Björn Ólafsson lenzkum skipum nema gert sé upp vangoldið kaup frá þessu ári. Eg veit ekki, hvort hér er við útgerðarmenn eða gjaldeyrisyfir- völd að sakast, en hitt er víst. að hér er um sérstakan vansa að ræða, þar sem í hlut eiga blá- fátækir fiskimenn frá öðru landi. Á síðasta þingi var rætt um að hækka verulega skattfrádrátt sjómanna. Þær ráðstafanir, se.n stjórnariiðið fékkst þá til að gera, virðast ekki hafa borið neinn árangur. Þess verður og ekk.i vart, að stjórnin ætli að beita sér fyrir tillögum í þessa átt og þess vegna er frv. þetta íram komið. Það leysir að sjálfsögðu ekki allan vanda, en ætti að geta orðið til mikils góðs. Sjómenn vinna mikilvæg störf og ættu því að búa við betri kjör en aðrir þegnar þjóðfélagsins. Að lokinni ræðu Björns Ólafssonar var frumv. vísað til 2. umræðu. Felld var tillaga Sigurðar Ágústssonar um að vísa því til sjávarútvcgsnefnd- ar,- en ákveðið að vísa því tii fjárhagsnéfndar. Gjofii til kirkna og vísinda- raenningar- og raannúðarsiorfa verði skattlrjáisar RAGNIIILDUR IIELGADÓTTIR og Björn Ólafsson hafa lagt til á Alþingi, að nýju ákvæði verði bætt í lögin um tekju- og eignar- skatt og lögin um útsvör. Er efni þess það, að heimilt skuli vera að draga frá skattskyldum tekjum gjafir til kirlcna, svo og félaga og stofnana, sem vinna að vísindum, menningar- og mannúðar- málum. Frádrátturinn má þó ekki verða meiri en 15% af nettó- tekjum gefanda.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.