Morgunblaðið - 02.02.1958, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 02.02.1958, Blaðsíða 11
Sunnudagur 2. febrúar 1958 MORGVNTIT AÐIÐ 11 LeikfrétfBr trá Lundúnum þess að hún sé honum allt. Hann tekur á öllum kröftum, beygir skörunginn, en það verður honum um megn, — hjartabilun. Tjaldið Ég var ekki ein um að veeta vasaklútinn minn í Haymarket- leikhúsinu vegna leiks þeirra Ralph’s Richardsonar og Celiu Johnson, sem Mr. og Mrs. Cherry. Ralph Richardson er mjög góður leikari og hefur að baki sér glæsilegan leikferil. Einna bezt þekktur varð hann fyrir Pétur Gaut, sem hann lék 1944, og mörg Shakespeare’s og Chehov’s hlut- verk, sem gáfu honum skjóta frægð, bæði fyrr og síðar. Leikur hans í „Flowering Cherry“ er ólýsanlegur, hárfínn og missir hvergi marks. Sama má segja um Celiu Johnson, sem leikur konu hans frábærlega vel, enda virðast þolinmóð og ástrík eiginkonu hlutverk eiga sérstaklega vel við hana. Önnur hlutverk eru leikin af: Andrew Ray, Frederick Piper, Dudy Nimmo, Brewster Mason og Susan Burnet. Öll vel með farin. Leiknum er örugglega stjórnað af Frith Banbury. London 23. janúar 1958. Krf. Gula frumvarpiB og með- ferðin á Hannesi Páissyni UNDIR Charing Cross járnbraut- arstöðinni er einkennilegt gamal- dags leikhús, sem heitir Players Theatre. Það er einkennilegt fyrir það, að það er eina leikhúsið í London, sem heldur uppi sömu siðum og á Viktoriu tímabilinu; þ. e. a. s. þegar Viktoria Englands drottning var við völd 1837—1901. Efst uppi í áhorfendasalnum er bar, þar sem meðlimir leikhússins og gestir þeirra geta keypt sér bjór eða aðra drykki, og tekið glösin eða bjórkollurnar með sér í sætin! Lítil kringlótt borð eru meðfram sætunum til þæginda fyrir þá sem vilja losna við glösin. Saetin eru gamlir garðstólar með striga, sérstaklega þægileg og andrúmsloftið er notalegt. Satnt myndi ég ekki ráðleggja fólki sem fer í þetta leikhús að klæðast samkvæmisklæðnaði! Fyrst kemur fram á sviðið „The Chairman", klæddur i lafa- frakka, þröngar buxur, harðan flibba með barta, sem siður var á þessu tímabili. Hans hlutverk er að kynna skemmtiatriðin fyrir áhorfendum og vera „lífið og sál- in“ í leiknum. nokkurs konar tengiliður milli áhorfenda og leik enda. I prógramminu, sem við höf- um keypt er bleik blaðsíða, sem á eru prentaðir söngvar kvölds- ins! The Chairman uppi á sviðinu byrjar með þrumandi röddu, og jafnskjótt taka áhorfendur undir. Söngvarnir eru t. d. eitthvað á þessa leið: Every night when the Clock Strikes One, We all come to life, with a Rum-tum-tum; Murderers, Clergymen, Thieves and Lords, All so jolly, at Madame Tussaud’s! Svo er drukkin skál drottningar- innar, ekki Elisabetar heldur Vikt oriu! Eftir nokkra gamansöngva, kemur aðalleikur kvöldsins, sem er „pantomime“, í þetta skipti. „Pantomime" er sérstæður leikur, sem ég hef ætlað mér að minnast á fyrr. Upprunalega þýðir það látbragðsleikur, sem Rómverjar tíðkuðu mikið. Nú á timum eru það meira ævintýraleikir, oftast bundnir við jólin. Ævintýraprins inn, sem vill eignast konungs- dótturina er alltaf leikinn af fall egri stúlku, með fallega leggi, því að hún klæðist alltaf svörtum netsokkum, lágun stígvélum, skrautlegum jakka og pínulitlum buxum. Ef ævintýraleikurinn er t. d. „Gæsamamma”, með að- alkvenhlutverk, þá er það leikið af karlmanni. Eftir „pantomime”- kemur eftirleikur sem er kallað- ur „harlequinade", sem er lát- bragðsleikur eða nokkurs konar bendingaleikur með dansi. Aðal- persónan er „harlequin" trúður, sem er alltaf klæddur í tíglóttan búning, honum fylgir „a clown" hirðfífl. „Columbine" er ástmær trúðsins, sem lendir í ógöngum en þeir í sameiningu bjarga henni, loka óvinina inni í járn- búri, og allt endar vel. Því miður er „pantomime“ orðið töluvert breytt nú á tímum a. m. k. í Englandi. Þótt að það hafi upp- haflega verið ætlað fyrir börn, þá má segja að mörg leikritin, sérstaklega úti á landsbyggðinni, séu með öllu óhæf fyrir börn, tvíræð fyndni og miður skikkan- legir söngvar. Það er grátlegt að hugsa til þess, þegar maður sér síika sýningu og Players' Theatre gefur kost á um þessar mundir. Skammt fyrir neðan Piccadilly Srcus er Haymarket Theatre, m er eitt elzta leikhúsið í London. Það var byggt árið 1720 en endurbyggt 100 árum síðar og stendur enn þann dag í dag á stoltum stoðum, mjög lítið breytt. Þar er verið að sýna leikritið; „Laufskrúðuga Cherry", eða eins og það h«itir á frummálinu; „Flowering Cherry", fyrsta ieik- rit Robert’s Bolts, sem er enskur kennari, og ef að dæma má eftir þessu leikriti er honum auðsótt leiðin til frama. Leikritið fjallar um heimilisvandamál, veikgeðja einskisnýtan eiginmann og frá- bærlega þolinmóða og ástríka konu. Þau eiga tvö börn, sem eru á gelgjuskeiðinu, dálítið örlynd og orðhvöss. Mr. Cherry vinnur við vátryggingarfélag. Honum leiðist það og lifir í draumi um að geta eignazt bóndabæ uppi í sveit, þar sem trén bogna undan ávöxtunum! Hann talar í tíma og ótíma um að verða bóndi og verða eins sterkur og einn vinnu- manna föður hans, sem gat lyft heilum hesti. Hann æfir sig á því að beygja skörunginn, til þess að reyna að fá konu sína, son sinn og seinna meir vinstúlku hans, til þess að líta upp til sín fyrir krafta og karlmannleika. Vin- stúlkan verður „skotin" í honum, því að henni finnst fullorðnir menn svo miklu meira „spenn- andi“ en skólabræðurnir. Hún dáist að honum og hann beygir skörunginn fyrir hana, en oftek- ur sig, því að hann hefur veikt hjarta. Kona hans, sem aldrei þreytist á að bera í bætifláka fyr- ir hann, biður hann um að of- reyna sig ekki framar. í ofanálag skrökvar hann og drekkur. Hon- um er sagt upp vinnunni en hann þorir ekki að segja konu sinni frá því og fer að heiman á hverj- um morgni til þess að liggja á bjórstofunum. Einn daginn kem- ur hann snemma heim og hnuplar 2 pundseðlum úr veski konu sinn ar. Þegar hún saknar þeirra, kem ur hann stuldinum á son sinn. Eftir nokkurn tíma kemst konan hans að því að hann hefur verið atvinnulaus næstum því í mánuð. Hún verður örvita og vonlaus í baráttunni við hans eilífu lygi. Hann fellur saman og tekst að kreista fram alvörutár. Hún fyrirgefur honum, einu sinni enn. Það er aðeins ein von til, að láta draum hans um bóndabýlið, trén og ávextina verða að raunveru- leika. Með því að selja allt sem þau eiga, geta þau keypt litið býli, og hún kemur sigri hrós- andi heim, með fréttina. Hann verður dolfallinn og fer undan í flæmingi. Á sömu stundu rekst kunningi hans inn, sem hefur komið til þess að bjóða honum atvinnu við annað fyrirtæki. Hann tekur því, og það rennur upp fyrir konunni hans að hann langar ekki til þess að fara, að Celia Johnson (Isebel Cherry) og Ralph Richardson (Jim Cherry). hann hefur aldrei langað til þess að eignast býli, að jafnvel draumurinn hans er lygi. ,,Örvita og grátandi tekur hún saman pjönkur sínar og hleypur út úr húsinu. Hann stendur eftir ráð- þrota og hrópar að hann skuii beygja skörunginn fyrir hana eina, sem nokkurs konar tákn ÞAÐ hefur á öllum tímum vei'ð talin heldur ómannleg aðferð þegar verkamönnum er vanþakk- að það, sem þeir vinna eftir fyrir- skipun húsbændanna, og þeir sviknir um þá eðlilegu greiðslu. Þetta gildir ekki einasta um erfiðisvinnu á sjó og landi held- ur einnig um aðra starfsemi í fé- lagslífi og stjórnmálum. Ég nef hugsað til þessa í undangenginni kosningahríð, þegar ég hef séð hvernig Tímaliðið hefur hagað sér gegn einum sínum trúasta starfsmanni, Hannesi Pálssym frá Undirfelli. Þar eru þakkirnar í samræmi við innræti húsbændanna og þann félagsanda, sem lengi hefur ríkt á því heimili. Hannes Pálsson hefur alla ævi varið kröftum sínum og tíma í þjónustu Framsóknar. Hann hef- ur þar ekkert til sparað innan síns heimahéraðs og utan þess Hefur mér og mörgum öðrun fundizt sú starfsemi byggð á mik illi oftrú á þeim málstað, sem við álítum slæman, og mætti margt til færa í því sambandi. Ýmsa umbun í störfum og greiðslu hefur líka Hannes feng- ið. En þegar mest á reið, nú fyrir skemmstu, þá fékk hann þæ* kveðjur frá sínum ímynduðu vin- um, að lengi mun í minnum haft. Hannes hafði um nokkurra ára skeið starfað sem fulltrúi Fram- sóknarflokksins við úthlutu.i íbúðalána í kaupstöðum og kaup- túnum. En þegar V-stjórnin kom til valda, var hann í fyrstu gerð- ur að formanni húsnæðismála- stjómar. Þeirri stjórn var síðan falið að semja lagafrumvarp um húsasölu, húsaleigu o. fl., allt í samræmi við þær skoðanir sem Framsóknarmenn og kommúnist- ar höfðu lengi haldið fram. Við þetta verk var Hannes Pálsson umboðsmaður FramsóknarflokKs ms og vann að eðlilegum hætti í samráði við sina umbjóðendur. Hann og Sigurður Sigmundsson sömdu svo eftir fyrirskipan það frumvarp, sem nú hefur hlotið nafnið „Gula frumvarpið“. Það er í einu og öllu byggt á þeim hugsimarhætti Eystems fjármálaráðherra, sem Jónas Jónsson frá Hriflu lýsti forðum á þann veg, að hver sá peningur sem einstaklingar eignuðust væri að áliti Eysteins undandreginn skattpeningur, sem nauðsynlegt væri að ná aftur í ríkissjóð, eða sveitarsjóð. í þessu efni var Hannes Páls- son í sömu aðstöðu, sem verka- maðurinn gagnvart húsbóndan- um. Og húsbóndinn var sá floKk- ur sem Hannes hefur þjónað alla ævi. En þegar það kom í Ijós, að afkvæmi flokksins: gula frum- varpið, væri harla óvinsælt meðal almennings, var blaðinu snúið við heldur óþyrmilega. Þá átti öll sökin að vera hjá fóstur- föður barnsins, Hannesi Pálssyni. A hann var allri ábyrgð, þeirri sem flokkurinn bar, nú slengt. Meira að segja var hinum trúa þjóni útskúfað. Hann var talinn óbreyttur borgari, sem flokknum kæmi ekkert við. Það var kallað haugalygi úr Sjálfstæðismönnum að gula frumvarpið væri flokks- ins mál. Jafnvel sagt að það væri ekki til. Þessi aðferð öll samsvarar þvi athæfi fyrri tíma, að bera út sín eigin börn. Og helzt að útskúfa ,í yztu myrkur hverjum þeim er hinum deyjandi börnum vildi bjarga. Þeir sem þekkja innræti þeirra sem ábyrgðina bera gera sér þó í hugarlund að þetía breytist þegar kosningum er lok- ið. Hitt er þó alla daga víst, að Hannes Pálsson hefur nú betur en áður séð hvernið það er að eiga ódrengilega húsbændur og starfa fyrir ranglátan og stefnu- lausan flokk. Viðbrögð kommúnistanna gagn vart sínum umboðsmanni, Sig- urði Sigmundssyni, voru þó ólíkt mannlegri. Þéim datt ekki í hug að bera út barnið. Það mun lika .vera ætlun þeirra, að ala það upp £ félagi við Framsókn gömlu þegar dutlungar hennar og yfir- lýst óvild í garð Hannesar er rokin út í veður og vind. Þessi saga skal nú ekki lengur rakin hér. En hún er öll þannig, að mér þykir ástæða til að halda henni á loft. Einnig vil ég vara við þeirri villu, að færa allar sakir á einn mann fyrir verk, sem hann hefur unnið í umboði síns flokks. ca. 200 ferm. óskast. — Tilboð merkt: „Léttur iðnaður — 3870 sendist Mbl. fyrir þriðjudagskvöld. Jón Pálmason ÆT Utsalan á fatnaði hefst á mánudag Selt vetrður lítið gallað og eldri gerðir af herranærfatnaði Karlmannasokkar Unglingaóipur, vatteraðar kr. 260.00 Dömuálpnr — 250.00 Regnkápur kvenna — 395.00 Sjóstakkar karim., gallaðir — 100.00 Verzlunin GARÐASTRÆTI 6 Úr „Ilarlequinadc": Trúðurinn og ástmey hans.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.