Morgunblaðið - 13.09.1959, Side 13

Morgunblaðið - 13.09.1959, Side 13
Sun-nudagur 13. sept'. 195t MORCVNMAÐ1Ð 13 JKíSSfRWÍfiíSfl! mm DETTIFOSS Á SIGLINGU REYKJAVIKURBREF Laugaid. 12. sept. Kristín Jónsdóttir Þegar sá, sem kominn er á miðjan aldur eða meir, fer í ferðalag um stund, verður hann að vera við því búinn, er hann kemur heim aftur, að ýmsir kunningjar og vinir séu horfnir úr hópnum. Svo hefur farið að þessu sinni. Hér skal Kristínar Jónsdóttur einnar minnzt. Um hana hefur að vísu þegar verið svo vel skrifað her í blað- inu, að ekki verður um bætt. En þeim, sem var heimagangur á heimili hennar í aldarfjórðung, verður að leyfast að segja, að hann finni til þess, að nú er tóm 'fyrir, þegar hin skörulega hús- freyja er á brott. Þess verður og að geta, að Morgunblaðið á engri konu meira gott upp að inna en Kristínu Jónsdóttur. Valtýr Stefánsson hóf Morgunblaðið til þess vegs og virðingar, sem það nýtur. Öllum okkur er góður lífsföru- nautur ómetanlegur styrkur í starfi. Övenjulegir vitsmunir Kristínar Jónsdóttur, menntun hennar, einbeittni og lífsreynsla gerðu hana að frábærum ráðu- naut um mörg vandamál, sem risu varðandi daglega stjórn og framtíð Morgunblaðsins. Um þetta getur enginn fremur borið vitni en sá, er þetta ritar og áratugum saman hafði rætt þessi efni við þau hjón heima á Lauf- ásvegi. För með Dettifossi Það er ógleymanleg reynsla að dvelja nær 3 vikur um borð í skipi, ásamt litlum hópi annarra farþega og ágætri skipshöfn. Vandfundin mun sá. staður, að menn hristist betur saman, ef svo má til orða taka. Farþegarn- ir koma sitt úr hverri áttinni, kannast sumir hver við annan áður, aðrir ekki. Áður en varir eru allir orðnir sem ein fjöl- skylda. Fyrir landkrabba er það alger nýung að fylgjast með störfum og lífi sjómanna á þann veg, sem af sjálfu sér verður á slíku ferðalagi. Það er í senn lærdómsríkt og ánægjulegt, þeg- ar skipshöfnin er slíkt mannval og á Dettifossi, og mun hún þó í fáu vera frábrugðin því, sem tíðkast á íslenzkum farskipum. Menn sjá borgir og athafnalíf þeirra frá annarri hlið, þegar þeir heimsækja þær hverja eftir aðra á skipi og dveljast um borð á meðan viðdvölin varir, en ef haldið er beint á hótel og ekk- ert séð annað en höfuðgötur, sem þau oft liggja við. Rotterdam Um borð í Dettifoss var kom- ið í Glasgow að kvöldi eftir ágæta ferð að heiman með Loft- leiðavél. Skömmu síðar var siglt áleiðis til Hollands. íslendingar hafa lengi vitað, að Holland var gott land og þar býr myndarþjóð, sbr. vísu séra Gunn- ars Pálssonar, sem hann orkti á 18. öld: Ef menn vildu Island eins með fara og Holland held eg varla Holland hálfu betra en ísland. Þó er það með ólíkindum að koma til Rotterdam og sjá það líf og fjör, sem á þeim slóðum ríkir. Mikill hluti borgarinnar var lagður í eyði í síðari heims- styrjöldinni. Margir beztu menn þjóðarinnar urðu að flýja land eða fara huldu höfði. Nú er Rotterdam orðin önnur mesta höfn í heimi. Á síðasta ári voru einungis flutningar um höfn New York meiri en Rotterdam. I Rotterdam er annað meiri flutningum en í Lundúnum og til Rotterdam einnar eru fleiri skipakomur en til Antwerpen, Hamborgar og Bremen saman- lagt. Engu að síður er Holland ein- ungis eitt af smáríkjum Evrópu, þótt stórveldi sé miðað við Is- land. Holland varð og fyrir miklu tjóni, þegar það missti nýlendur sínar, sem nú nefnast Indónesía. Hollendingar, sem þar bjuggu, voru flestir flæmdir úr landi og sviftir eignum. Þrátt fyrir það hefur endurreisn H-ol- lands tekizt svo vel, að hvergi mun betur. Þjóðin er vinnusöm og hefur skilið, að kröfur um- fram greiðslugetu verða öllum til ills. Framfarir gegn kyrrstöðu Stikker, sem um skeið var ut- anríkisráðherra, síðar sendi- herra í London og samtímis hér á landi og er íslendingum kunn- ugur og velviljaður, beitti sér á sínum tíma fyrir nánu samstarfi verkamanna, atvinnurekenda og ríkisvalds. Með þessu samstarfi hefur tekizt að halda föstu launa- jafnvægi og lágu verðlagi, er gert hefur að verkum, að er- lend stórfyrirtæki sækjast mjög eftir því að hafa í Hollandi höf- uðstöðvar sínar á meginlandi Evrópu. Af öllu þessu leiðir al- menna velmegun, þrátt fyrir það að launin séu ekki ýkja há, og stöðugar framfarir, sem allir njóta góðs af. Fyrir þann, sem ferðazt hefur um Belgíu og Holland, er mik- inn mun að sjá. Belgar eru fleiri og búa í landi, sem er ríkara frá náttúrunnar hendi, m. a. af kolum, og þeir ráða enn yfir miklum nýlendum í Afríku, Engu að síður virðist ferðamanni við fljóta yfirsýn, að í Belgíu sé kyrrstaða, þar sem í Hollandi er ólgandi líf og athafnir. Bremen Um Bremen er svipað að segjs og um Rotterdam, að öðru leyti en því, að þar er allt í smærri stíl. Eyðilegging stríðsins var mikil en eins og Þjóðverji komst að orði: Við hugsum aðeins um það, sem upp hefur verið byggt og verið er að gera, því að of dapurlegt er að leiða hugann að hinu. Dapurlegast í augum ferða langsins er, að hann sér naum- ast mun á fólkinu, sem býr í Bremen og Rotterdam, og þó voru það Þjóðverjar, sem fóru með hernað á hendur nágrönn- um sínum, lögðu heimili þeirra í rústir og urðu síðar fyrir hinu sama af þeirra hendi. Bílstjóri í Bremen kvað svo að orði: „Við fögnum þvi, að stjórnmála mennirnir skuli tala saman. um forsetadæmið. Sjálfur sagð- ist hann vera jafnaðarmaður, en taldi fylgi Adenauers og traust vera óhaggað með þjóðinni. Atvinnurekandi, fylgismaður Adenauers, var annarrar skoð- unar. Hann sagði Adenauer hafa gert Þjóðverjum ómetanlegt gagn, ekki sízt með því að end- urvekja traust annarra þjóða á hinni þýzku. En hann bætti við: ,Nú fer ég að gerast gamall. Þess vegna þykir mér eðlilegt að láta son minn eða syni taka við daglegri stjórn fyrirtækis míns en fylgjast sjálfur með og gefa ráð. Eins hefði verið eðlilegt, ef Adenauer hefði gerzt forseti, ekki til þess að hafa völd, held- ur til þess að geta gefið ráð. Adenauer og flokkurinn hafa beðið verulegt tjón, af því að augljóst var að gamli maður- inn vildi halda öllu í sínum höndum.“ Taka hlutunum eins og þeir eru Vegna þess að kol seljast ekki eins mikið og áður er nú nokk- urt atvinnuleysi í þýzku kola- héruðunum, einkum í Ruhr. Ekki vildi umræddur atvinnurekandi gera mikið úr Jiættu af þessu. Hann sagði hvarvetna vinnuafls- skort, og þó að menn misstu vinnu um sinn við sín fyrri störf, biðu þeirra mörg önnur. 1 Bremen var ekki farið leynt með, að viðgangur borgarinnar eftir stríð væri að verulegu leyti að þakka Marshall-fé og flutn- ingum Bandaríkjamanna um borgina í sambandi við herlið þeirra í Þýzkalandi. En lögð var áherzla á, að því fé, sem þannig hefði verið aflað, hefði verið vel varið og yrði því til frambúðar- ávinnings. Einn Bremenbúi sagði og yppti öxlum: „Úr því að erlent herlið þarf að hafa í landinu, er betra að hafa þá, sem geta borgað." Fljót afgreiðsla Auðvelt var fyrir farþega að komast í land bæði í Rotterdam og Bremen. Að nafni til var litið á passa á fyrrtalda staðnum, en þeir ekki einu sinni skoðaðir í Bremen. Farþegar og skipverjar notuðu og hverja stund sem gafst, til að skoða sig um í landi. í báðum borgunum gekk af- greiðsla skipsins mjög fljótt. í ) Rotterdam kom vinnuflokkur til starfs á sömu stundu og land- festar voru tengdar. Síðan var unnið látlaust, þangað til lokið var. í Bremen var nokkur töf. Bíða þurfti dagpart þangað til afgreiðsla gæti hafizt og síðan varð hlé á vegna ofsarigningar og þrumuveðurs, en þó tókst af- greiðslan svo fljótt, að ekki þurfti i að bíða fram yfir helgi, eins og ] farþegar og e. t. v. sumir hinna Vera má, að þeir komist ekki ábyrgðarminni skipverja höfðu vonað. ' Á báðum stöðum var ljóst, að afgreiðslumenn voru viðbúnir I og vildu allt gera, sem í þeirra valdi stóð til að hraða afgreiðslu. j Þeir gera sér ljóst, að ef ein- hver dráttur verður á, þá er þeim kennt um, og sú hætta vofir yfir, að þeir missi við- I skiptin. En viðskiptin eru þeirra að samkomulagi í fyrstu atrennu, en á meðan samtölin halda á- fram, verður a. m. k. ekki stríð. Fólkið sjálft vill ekki stríð. Það eru e. t. v. einungis 100 forystu- menn í heiminum, sem ekki koma sér saman og það er miklu betra að þeir talist við, þótt seint gangi, heldur en þeir etji okkur öllum út í ófrið“. Víst er þetta of einföld fram- t brauð, án þeirra geta þeir ekki setning á flóknum staðreyndum. En þó eru það óhagganleg sann- indi, að stjórnmálamönnunum ber að reyna að ná samkomu- lagi og koma í veg fyrir ófrið. Það er frumskylda þeirra. Sam- komulagstilraunir eru sjálfsagð- ar. Hinu verður að treysta, að forystumenn frjálsra þjóða semji ekki svo, að á þær sé hallað. Því til varnar verður að standa vel á verði. Ólíkar skoðanir á Adenauer Ekki vildi bílstjórinn gera neitt úr því, að Adenauer hefði tapað fylgi vegna ágreiningsins lifað. Á báðum höfnum er látlaus straumur skipa út og inn. Á þeim sólarhring, sem dvalið var í Bremen munu þar hafa siglt út og inn milli 30—40 skip, og var þó sagt færra en venjulega vegna aðsteðjandi helgar. Ferð til Leningrad Mikil skipaferð var einnig um Kielarskurðinn, sem út af fyrir sig var mjög gaman að sjá og sigla. Eftir að inn í Eystrasalt kom, smá dró úr skipaferð, þó að eitt og eitt sæist öðru hvoru. Þegar nálgaðist Leningrad, á þriðja degi frá því að farið var frá Bremen, mátti þó sjá nokk- ur skip. Var varpað akkerum í hópi þeirra og voru þar 5 skip fyrir, auk hafnsögumannsskips, sem hin höfðu safnazt í kringum. Kom þá í ljós, að veður var talið svo illt, að leiðsögumenn inn til Leningrad fengust ekki, en eftir var um tveggja stunda sigling. Varð af þeim sökum að liggja þarna hátt á þriðja sólarhring og höfðu safnazt saman alls 12 skip, öll erlend. Þess ber þó að geta, að nokkur rússnesk skip sigldu viðstöðulaust inn, án þessr að leita leiðsögumanns. Koma til Leningrad Siglt var inn til Leningrad í náttmyrkri, og var komið þang- að um kl. 5 að morgni. Jafn- skjótt og lagzt var að bryggju komu hermenn um borð, skoð- uðu skipið hátt og lágt og tóku vegabréf þeirra, sem ekki höfðu áritun frá sendiráði Rússa hér. Öllum var þeim þó þegar í stað gefið sérstakt landgönguleyfi. Hinir, sem áritun höfðu fengið hér, fengu sín vegabréf þegar í stað aftur. Landganga í Leningrad er frá- brugðin því, sem í Vestur-Evrópu tíðkast, að því leyti að við hverja landgöngubrú stendur stöðugt hermaður, sem skoðar vegabréf, bæði þegar farið er frá borði og snúið aftur. Hið sama er gert, þegar farið er út um hlið hafn- arinnar og þangað komið á ný. í upphafi var búizt við, að skip- ið gæti fengið afgreiðslu í Len- ingrad á 2Ms degi og var því um að gera að komast strax inn í borgina og skoða hana. Fyrir vinsamlega milligöngu þess for- stjóra Inflot, sem annaðist af- greiðslu skipsins og allt vildi gera til fyrirgreiðslu, var tafar- laust hægt að fá bíl og leiðsögu- mann, sem goldið var fyrir með venjulegum hætti. Ein af höíuðborg- um heims Brezki rithöfundurinn Harold Nicolson sagði einu sinni, að fyr- ir fyrra stríð hefðu menn úr Vestur-Evrópu einkum hugsað um Berlín sem járnbrautarstöð og áningarstað á milli Parísar og Leningrad. Þeim, er þekktu stór- borgina Berlín og glæsilegar byggingar þar, þótti þetta und- arlega mælt. En þegar Lenin- grad er skoðuð, skilst af hverju hinn snjalli rithöfundur komst svo að orði. Leningrad er óneit- anlega að byggingu ein af höf- uðborgum heims. Þar er að líta fegurri, eða a. m. k. stærri, hallir og breiðari götur, glæsilegri minnismerki og meiri stór- mennskubrag en sjá má allt frá París, norðan Alpafjalla, austur til þessarar borgar á sléttunni við botn Finnska flóans. Stórhugur Péturs mikla hefur verið með eindæmum, en hann lagði, eins og kunnugt er, grunn að borginni skömmu eftir alda- mótin 1700. Fyrir þann, sem eitt- hvað hefur lesið í rússneskri sögu og skáldritum, eru óteljandi staðir í Leningrad, er snerta hug hans. Núverandi ráðamenn leggja og ríka áherzlu á að halda hin- um sögulegu minjum við. Fer þeim þar ólíkt og skoðanbræðr- um þeirra í Austur-Berlín, sem jafnað hafa keisarahöllina við jörðu og riíið gömul minnis- merki. Á síðasta ári var sagt, að þeir héldu áfram slíkri iðju í sumum útborgum Berlinar til að eyða minjum þýzka keisara- veldisins og prússneska konung- dæmisins. Slíkur skrílsháttur er óskaplegur. Því meiri ánægja var að skoða hinar forriu minjar í Leningrad. Af minnismerkjum eru tvö glæsilegust frá fyrri tíð, stytta Péturs mikla og Katrínar miklu, en frá nýrri tíð stytta Lenins og Kirovs. Minningu Lenins er mjög haldið á lofti, m. a. með myndum, hvarvetna þar sem við verður komið. Öðru máli virtist Framh. á bls. 14.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.