Morgunblaðið - 10.11.1960, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 10.11.1960, Qupperneq 6
6 MORGVNBLAÐIb Flmmtudagur 10. nóv. 1960 Leikstjóri Gísli Halldórsson J. B. PRIESTLEY, höfundur leik ritsins .Tíminn og við‘, sem Leik- félag Reykjavíkur frumsýndi sl. sunnudagskvöld, hefur um ára- tugi verið talinn einn af merk- ustu og mikilvirkustu rithöfund- Breta. Hann hefur verið blaða- maður og hafa margar bækur með úrvali ritgerða hans verið gefnar út og hann hefur samið fjölda skáldsagna og leikrita, er hlotið hafa mikið lof bæði í heimalandi höfundarins og utan þess. Fyrst leikrit hans, Danger- oots Corner (1932), sem gert er eftir samnefndri skáldsögu hans, vakti þegar mikla athygli og Night“ öll um þetta efni, hvert á sína vísu. Þykja þessi leikrit einna áhrifamest og athylgisverð ust allra leikrita höfundarins, ertda eru þau afar sérkennileg og bera vott um skemmtilega hug- kvæmni hans. Leikfélag Reykja víkur frumsýndi „I have Been Here Before“ (Ég hef komið hér áður) haustið 1943. Um það leik rit hefur höfundurinn sagt, að enda þótt hann hafi tekið til meðferðar þá kenningu, sem þar kemur fram, beri ekki að skilja það svo að hann fallist á hana. Hið sama mun og mega segja um kenninguna í „Tíminn og Leikfélag Reykjavíkur: Tíminn og viu eftir J. B. Priestley Helga Valtýsdóttir sem frú Conway og Birgir Brynjólfsson sem Robin. þótti bera ótvíræðan vott um dramatíska gáfu höfundarins. Síðan hefur hvert leikritið rekið annað frá hendi Priestley’s. Munu þau nú vera orðin rúmlega tuttugu og hafa flest þeirra ver- ið sýnd víða um heim. í leikritum sínum tekur Priest- ley til meðferðar margskonar efni og vandamál mannlegs lífs, bæði í gamanleikjum og harm- leikjum og í sumum leikritum hans eru heimspekilegar hug- leiðingar uppistaðan. Einkum heíur áhugi hans beinzt að ýms- um kenningum sem settar hafa verið fram um eðli tímans og áhrif hans á mannlífið og má segja að þetta efni hafi orðið einskonar „sérgrein“ Priestley’s. Þannig fjalla leikritin „Time and the Conways" (Tíminn og við) „I have Been Here Before" „I’m a Stranger Here“ og „Music at Sviðsmynd úr 3. þætti. — Þóra Friðriksdóttir, Guðrún Ásmundsdóttir, Sigríður llagalín, Helgi Skúlason og Helga Bachmann. ^ ^ ? ' við“. Önnur leikrit Priestley’s, sem hér hafa verið sýnd eru: „When We Are Married“ (Gift eða ógift) er Leikfélag Reykja- víkur frumsýndi vorið 1945 og „An Inspector Calls“ (Óvænt heimsókn), sem frumsýnt var í Þjóðleikhúsinu haustið 1950. í leikritinu „Tíminn og við“, er meginefnið hín mikla spurn- ing: Hvað er tíminn? Er hann aðeins hugarórar og blekking, eða er hann illt og óhagganlegt lögmál, sem ekki verður umflú- ið? Höfundurinn gefur eðlilega ekki beint svar við þessum spurningum, en með því að láta áhorfandann skyggnast bak við fortjaldið til hins ókomna, gefur höfundurinn í skyn að þau öil, sem skapa mönnum örlög, búi í þeim sjálfum, rökrétt og óhagg- anleg: Höfundurinn fjallar um þetta efni á sérstæðan og áhrifa- mikinn hátt, er kemur áhorf- andanum mjög á óvart. Skal það ekki nánar rakið hér enda ekki rétt að ræna með því áhorfend- ur gleði eftirvæntingarinnar. Leikritið er í þremur þáttum og gerist á heimili Conwayfjöl- skyldunnar. Frú Conway er ekkja og býr með börnum sin- um sex, fjórum dætrum og tveimur sonum og eru þau öil uppkomin og næsta ólík um skapgerð og hugðarefni. Þegar leikurinn hefst, er mikill gleð- skapur og ys og þys á Conway- heimilinu því að ein dætranna, hin draumlynda og skáldhneigða Kay á 21 árs afmælis þetta kvöld. Er þarna margt skrafað og mikið hlegið og allir una sér vel, bæði heimilisfólk og gestir. Þriðji þáttur er í nánum rengsl- um við fyrsta þátt en þátturinn þar á milli er alveg sérstæður. Hann er kjarni leiksins, þar ris verkið hæst og þar eru átökin mest og einnig í þeim þætti sýna leikendurnir jafnastan og beztan leik. Hefur Helga Valtýsdóttir þar forustuna í hinu veigamikla og vandasama hlutverki frú Conway. Hefur hún mótað frú Conway af glöggum skilningi og leikur hennar er skapmikill og blæbrigðaríkur. Þá hefur Þóra Friðriksdóttir, er leikur Hazel Conway, aldrei betur leikið en í þessum þætti: Hingað til hefur Þóra einkum farið með hlutverk af léttara tagi, en leikur hennar nú bendir til bess að hún geti vel valdið hlutverkum sem dýpra rista. Leikur Helga Skúlasonar í hlutverki Alans Conwa.v, hins hógværa og hlédræga unga manns, er á hinum réttu rótum, ef svo mætti segja, hógvær og hnitmiðaður. Er Helgi orðinn mjög öruggur leikari og skilur jafnan til hlítar þær personur sem hann túlkar. Helga Bach- mann gerir einnig góð skil hinu vandasama hlutverki Kay Con- way, bæði þegar hún er ung og í öðrum þætti þegar hún er orð- in miðaldra kona og bitur en þar finnst mér rödd hennar ó- þarflega hrjúf. Guðrún Stephensen leikur Madge, idealistann meðal barna frú Conway. Hlutverkið er vandasamt, en Guðrún fer allvel með það. Leikur hennar er ef til vill nokkuð þungur, en hún túlkar hlutverkið af skilningi og tekst þegar í upphafi að láta skína í þá eiginleika persónunn- ar, er síðar verða meginþættirn- ir í persónugerð hennar. Birgir Brynjólfsson leikur Robin, yngri Framhald á bls. 19. • Prestar mega lesa frá altari e Andlegrar stéttar maður skrifar: — ídálkum Velvak- anda í Morgunblaðinu í gær er þess getið, að biskup hafi fyrir nokkrum árum neitað ungum guðfræðingi um það að hann mætti sleppa tóni er hann yrði prestur. Þessi saga hlýtur a. m. k. að vera mjög gömul, því að í núgildandi helgisiðabók þjóðkirkjunnar frá 1934 segir svo orðrétt: „Eigi prestur erfitt með að tóna les hann ávallt í þess stað“. Velvakandi þakkar bréfið. Svo illa hafði viljað til, að prentvilla hafði slæðzt inn í umrædda grein. Þar sem stóð í blaðinu „fyrir nokkrum ár- um“, átti að standa „fyrir nokkrum áratugum“. Þaa ákvæði helgisiðabókarinnar, sem bréfritari tilfærir, eru sett samkvæmt fyrirmælum kirkj utilskipunarinnar f rá 1910,. en þá var það í fyrsta skipti leitt í lög, að prestai mættu lesa hin heilögu orð í stað þess ag tóna þau. Getur því saga Sveins frá Fossi vel staðizt, þar sem sagði, að um rætt atvik hefði átt ér stað fyrir nokkrum áratugum. • Nafnlaus bréf Velvakanda berst einatt mikið af bréfum, og hefur ánægju af að koma skoðun- FERDIIMAIMR o § 1 r. um lesanda sinna á framfæri í dálkunum. En það er eitt skilyrði, sem æskilegt er að bréfritarar uppfylli, að þeir skrifi nöfn sín undir bréfin. Nöfn bréfritara eru að sjálf- sögðu ekki birt, nema þeir gefi til þess samþykki sitt eða vilji það sérstaklega. En ef bréfritari vill að bréf hans sé tekið alvarlega, eru það góð- fúslega tilmæli, að hann láti nafn sitt fylgja bréfinu. • Sorptunnurnar skemmdar Húsmóðir kom að máli við Velvakanda um daginn og sagði raunasögu af sorptunn- unum við hús sitt. Þannig var mál með vexti, að við hiúsið, sem frúin bjó í, voru aðeins opnar sorptunnur. íbúar húss- ins voru orðnir leiðir á því að hafa opnar sorptunnur stand- andi utan við húsið og tóku sig því saman og keyptu for- láta sorptunnur með loki á hjörum. Leið nú tíminn og þessar nýju sorptunnur fyllt- ust af rusli í fyrsta skipti. Á tilsettum tíma komu sorp- hreinsunarmenn borgarinnar til að tæma tunnurnar. En þegar þeir helltu úr þeim í sorpgeymi öskubílsins, skekktu þeir svo lokin á tunn unum, að síðan ga,pa þau i hálfa gátt, en ruslið fýkur'úr tunnunum öllu nágrenninu til leiðinda.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.