Morgunblaðið - 24.10.1961, Page 14

Morgunblaðið - 24.10.1961, Page 14
14 MORGUNBLAÐIÐ Þriðjudagur 24. okt. 1961 -/?æðo Jóhanns - Hafstein Frh. af bls. 13. vera mjög framtakssöm og ein- örð og hafa fylgt fast eftir sinni upphaflegu stefnu, enda þótt oft hafi þurft að grípa til ráða, sem vita mátti að í upphafi gátu sætt verulegri gagnrýni og valdið jafn vel almennri óánægju fyrst í stað. En þegar á allt er litið er þó Ijóst, að almenningur hefur látið sér skiljast hið erfiða hlutverk, sem ríkisstjórnin hafði að gegna og metið einarða afstöðu hennar til þess á hverjum tírna, að snú- ast gegn vandanum. Ríkisstjórn in hefur á hinn bóginn aldrei gert tilraun til að blekkja almenn ing með aðgerðum sínum, heldur skýrt þær til hlítar á hverjum tíma og ekki dregið undan, að þær kynnu að valda almenningi nokkrum erfiðleikum fyrst í stað, er væri þó forsenda þess, að hér væri í framtíðinni hægt að byggja upp traust fjárhagskerfi og frjálsa efnahagsskipun. Eg vil nú leyfa mér þessu næst, að vílkja að nokkrum einstökum málaflokkum, hvaða úrlausn þeir hafi fengið eða muni fá og síðan hvers vænta megi í nánustu fram- tíð. Ný skattamálastefna, en öngþveiti í launamálum. Eg ætla að byrja að víkja að harla viðkvæmum, en veiga- miklum málum. Tekjuskattur hefir verið felld- ur niður á almennum lanunatekj um, auk annarra umbóta á skatt- skyldu einstaklinga. Og útsvars- löggjöfin í veigamiklum atriðum leiðrétt og samræmd um gjörvalt landið. Því er stðugt haldið fram af stjómarandstöðunni, að breyting- arnar á skattalöggjöfinni séu einskis virði fyrir hina láglaun- uðu, en hafi aðeins Orðið þeim að gagni, sem hærri tekjur hafa. Það er þó ekki vefengt, að með breytingu tekjuskattslagarma hafi tekjuskattur verið afnuminn af almennum launatekjum, og auðvitað hefur það sína miikil- vægu þýðingu fyrir almenning. En þá er því haldið fram, að skattur þeirra, sem hafi hærri tekjur, lækki meira að krónutölu og sé þessi breyting því aðallega slíkum til hagsbóta. Eg vil leyfa mér að vikja nokkuð að þessu at- riði, en ég gerði mjög eindregið grein fyrir skoðun minni hér að lútandi undir meðferð málsins á Alþingi og vil árétta það sem ég sagði þá, sem var í meginatriðum eftirfarandi: Eg álít, að það sé rétt stefna, og nauðsynlegt að breyta til frá því sem verið hefur, að draga úr hinum óhóflegu skattaálögum bæði tekjuskatti og útsvari á hærri tekjum, og ég tel það hina mestu meinsemd, sem verið hef- ur í okkar þjóðfélagi, hvernig stefnt hefur verið í þessum efnum á undanförnum árum. Eg benti á, að ef menn hefðu álitlegar tekj- ur 90—100 þús. kr., þá væri þeim gert að greiða allháa upphæð í tekjuskatt og útsvar, en þegar kæmi fram yfir slíkt tekjumark, þá verkaði löggjöfin í þá átt, að gera mjög lítilsvirði þá tekjuöfl- un, sem til viðbótar kæmi. Ég benti á það dærni til samangurð- ar, að hjón með tvö börn hefðu annars vegar 200 þús. kr. tekjur, en önnur hjón með tvö böm 100 þús. kr. tekjur. Þarna væri mis- munur tekjuöflunarinnar 100 þús. kr. Þegar báðir aðilar væru hins vegar búnir að greiða skatta sína, tekjuskatt og útsvar, þá væri mismunurinn aðeins 38 þús. kr. Ef hjón með tvö börn, sem hefðu 200 þús. kr. tekjur væru borin saman við hjón með 90 þús kr. tekjur, þá væri mismunur ixm á brúttó tekjunum 110 þús. kr., en þegar báðir aðilar eru búnir að greiða skatta og útsvar, þá var mismunurinn eklki orðinn nema 44 þús. kr. Slík „níveller- ing“ eða jöfnun á tekjum manna er að mínum dómi mjög skaðleg þjóðfélaginu. Við búum við sömu meinsemdina í hinni opinberu launalöggjöf okkar Islendinga. Það hefur verið gengið alltof langt í þá átt að jafna launin. A undanförnum árum hefur alltaf sótt í það horf, að þeir lægra launuðu nálguðust meira og meir þá hærra launuðu og ef einhverj ar almennar launabreytingar hafa verið gerðar hafa iðulega þeir, sem komnir voru yfir visst tekjumark, verið settir hjá. Það hefir þótt vinsælt hjá Sveitungum mínum. samstarfsmönnum í Búnaðar- sambandi Suðuriands og vinum og vandamönnum nær og fjær, færi ég hjartans þakkir fyrir mikið vinarþel, sem mér var sýnt á sextugsafmæli mínu þann 8. okt. s.l. með veglegum gjöfum, hemgóknum g kveðjum. Páll Diðriksson, Búrfelli. Ég þakka innilega þeim mörgu, sem glöddu mig og sýndu mér vináttu og virðingu á sjötugsafmæli mínu 4. þ.m. með heimsóknum, gjöfum, blómum og skeytum. — Guð blessi ykkur. Sigríður Einarsdóttir, Skarði, Landssveit. Kærar þakkir til allra þeirra er sýndu okkur samúð við fráfall og útför sonar okkar, THEODÓRS WELDINGS María og Magnús Welding. GUÐJÓN JÓNSSON Holtsgötu 34, andaðist í sjúkrahúsi Hvítabandsins 23. okt. Jarðarförin ákveðin síðar. Vandamenn. Hugheilar þakkir fyiir auðsýnda samúð við andlát og útför ÖNNU BENEDIKTSDÓTTUR frá Krossholti. Sérstakar þakkir til allra, sem hjálpuðu henni og hjúkruðu í banalegunni. Systkini hlnnar látnu og aðrir vandamenn. Móíiir mín MARGRÉT GUÐMUNDSDÓTTIR frá Deild, andaðist að Elliheimilinu Grund laugardaginn 21. þ.m. Fyrir hönd vandamanna. Haukur Hrómundsson. tungumjúkum stjórnmála- mönnum að þykjast með þessu vera að vernda litilmagnann en leggja byrðarnar á breiðu bökin. En í þessu felst blekk- ing, eins og menn munu sjá ef þeir þora að horfast í augu við raunveruleikann og leggja frá sér lýðskrumið. Þetta hefur beinlínis leitt til þess að þeir sem eru í æðstu og ábyrgðarmestu stöðum og mestur vinnuþungi liggur á og þurfa t.d. oft að vinna eftirvinnu en fá aldrei neitt greitt fyrir hana sérstaklega, eru í raun og veru orðnir launalægri en þeir, sem eru undirmenn þeirra og í lægri launaflokkum. Þetta hefur í æ ríkara mæli leitt til þess, að það hefur orðið nær ógjörningur að fá hæfa og góða menn, til þess að gegna hinum ábyrgðarmeiri trúnaðarstörfum. Þetta er sama meinsemndin, sem áður gætti í skattalöggjöfinni. Þetta á ekki að eins við í hinu opinbera lífi, held ur annars staðar og slíkt leiðir ekki til velfarnaðar. Þetta verð ur til þess að eyða verðmætum í þjóðfélaginu og draga úr eðlilegri þróun og dregur einnig á eftir sér margar miður skemmtilegar afleiðingar. Þær þjóðir, sem lengst eru á veg kcmnar hafa farið allt öðru vísi að. Það er alkunnugt, að það er ákaflega mikill launa- mismunur í Bandaríkjunum, en það er þó sú þjóð, þar sem al- menn velmegun er einna mest. Það er einnig viðurkennt, að í Sovétríkjunum er sennilega meiri launamismunur en í nokkrum hinna kapítalistisku ríkja, og hef ur það verið veigamikill þáttur í efnahagslegri uppbyggingu þeirra, einmitt að greiða meira fyrir vel unnin störf, bæði með akkorðsfyrirkomulagi og á ann an hátt. Þó að veruleg leiðrétting hafi fengizt á þessari mein- semd með breytingu tekju- skatts og útsvarslaganna í tíð núverandi ríkisstjórnar, þá bú um við enn í þessu efni við slíka erfiðleika í launamálum, að til vandræða horfir. Sér- menntað fólk unir ekki hag sínum og leitar sér jafnvel atvinnu erlendis og nefni ég í því sambandi bæði verkfræð- inga og lækna, en málið er miklu víðtækara. Það er eitt veigamesta viðfangsefni að fá úr þessu bætt, en það verður erfitt og gerist ekki í skjótri svipan og verður með engu móti framkvæmanlegt, ef nú er kippt stoðunum undan þeirri efnahagslegu viðreisn og tilraun til þess að skapa jafnvægi í f járhagsmáBum okk ar, sem núverandi ríkisstjórn og stuðningsflokkar hennar hafa stefnt að og munu stefna að á næstunni. Eitt hefir þó áorkazt í launa- malunum. Enda þó að augljóst væri^ að ek'ki myndi þykja vin- sælt í upphafi, var hið .gamla vísi töluikerfi afnumið þannig, að ó- heimilt hefir verið síðan að miða kaupgjald við breytingar á vísi- tölunni. En reynslan hafði í raun og veru sannað, að það vísitölu kerfi sem hér hafði verið í gildi síðan í byrjun heimsstyrjaldar- innar síðari, hafði síður en svo orðið launþegum til néinna var- anlegra bóta, en undirrót óeðli- legrar verðþenslu og öryggisleys- is í efnahagsmálumi. Félagslöggjöf, fjárhagur og frelsi. Gengisskráning var lögfest, að- eins þrem mánuðum eftir að rík- isstjórnin tók við völdum, upp- bótakerfi það, sem útflutnings- framleiðslan hafði búið við síðan 1951 var þá afnumið og útflutn- ingssjóður lagður niður. Almannatryggingar vöru jafn- framt tvöfaldaðar eintkum hækk- un á fjölskyldubótum og elli- og örorkulífeyri. I tið núverandi ríkisstjórnar hafa jafnan verið afgreidd tekju- hallalaus fjárlög og framkvæmd- ar og undirbúnar ráðstafanir til sparnaðar og umbóta í fjárhags- kerfi þess opinbera og stofnana þess. Lögleidd hefur verið algjörlega ný skipan á innflutnings- og gjaldeyrismálum. Innflutnings- skrifstofan vár lögð niður, en gjaldeyrisbönkum falin fram- kvæmd innflutnings- og gjald- eyrismála og fjárfestingarhöml- um aflétt og munu fáir sakna Fjárhagsróðs. Raunverulega hef- ur verið gefinn frjáls innflutning ur á allt að 90% heildarinnflutn- ingsins. En það sem e.t.v. er enn- þá veigameira er hitt, að hið nýja innflutnings- og gjaldeyriskerfi er í alla staði frjálslegra og auð- veldara í framkvæmd heldur en hið gamla haftakerfi var. Þar hef ur í senn bæði verið sparað fé ríkissjóðs í framkvæmdinni, en hitt mun þó vera miklu veiga- meira, allur sá sparnaður, sem hið nýja kerfi hefur haft í för með sér fyrir einstaklinga og stofnanir, sem að innflutnings- málum hafá starfað. Þaff eru óteljandi vinnu- stundir, sem sparazt hafa við þaff, aff menn hafa losnaff viff aff sitja á biöstofum hinna opinberu úthlutunarstofnana og jafnvel aff bíffa í stigum slíkra stofnana frá því eld- snemma á morgnana. Er eng- inn vafi á því, aff hér hefur veriff unniff eitt mesta þrifa- verk, enda almennt viffur- kennt. Lögfest hefur verið breyting og samræming ó bankalöggjöfinni. Seðlabanki Islands verið gjörður að sjálfstæðri stofnun og honum falið forustuhlutverk í peninga- málum landsmanna. Jafnframt var endurbætt löggjöf ríkisbank- anna, bæði Landsbanka og Út- vegsbanka, Framkvæmdabanka og Búnaðarbanka Og sett ný lög um Verzlunarbanka. Lánamál atvinnuveganna. A síðasta þingi var sett mjög umfangsmikil og veigimikil lög- gjöf til stuðnings sjávarútvegi landsmanna, með opnun nýrra lánaflokka í Stofnlánadeild sjáv- arútvegsins. Þessi löggjöf hefur komið til framkvæmda á þessu ári með þeim árangri, að senni- lega allt að 400 millj. kr. af lausa skuldum útvegsins, sem hefur verið honum hinn mesti fjötur um fót á undangengnum árum, þar sem hann átti lítinn kost fjárfestingarlána til langs tíma, hefur nú verið breytt í löng lán með hagstæðari vöxtum. Sam- hliða þessu hefur í raun og veru íarið fram heildarendurskoðun á reikningshaldi og fjárhagsaðstöðu sjávarútvegsins og er það hið hag nýtasta verk til að byggja á í framtíðinni og hafa allar eignir útvegsins samhliða verið metnar samræmdu mati um gjörvallt land. Sett voru á liðnu sumri bráðabirgðalög, sem nú eru til meðferðar í Alþingi um hliðstæða löggjöf til aðstoðar bændum. Lánamál iðnaðarins hafa verið og eru í endurskoðun, en Iðn- lánasjóður hefur þegar verið stór um styrktur með auknu framlagi á fjárlögum, sem nemur árlega 2 millj. kr., en Iðnlánasjóði hefir þess utan verið útvegað erlent lán á þessu ári, sem nemur um 21 milij. kr. Lagt hefur verið fyrir þingið frumvarp til laga um Iðnaðar- málstofun Islands og er þess vænst, að það nái nú fram að ganga á þessu þingi, en ýmsra umbóta er þörf og lagfæringa á sviði iðnaðarins, sem á síðari ár- um hefir á mörgum sviðum náð fullkomlega sambærilegum þroska í einstökum greinum á við erlendan iðnað og sparað þannig mikinn gjaldeyri með því að unnt hefir verið að draga úr innflutn- ingi íðnaðarvara. Er þessi at- vinnugrein er einnig, þótt enn sé í smáum stíL að ná sér á strik á sviði útflutnings í samkeppni við aðrar þjóðir, á grundvelli þess jafnvægis, sem þegar hefir skap- azt fyrir efnahagsaðgerðir núver- andi ríkisstjórnar. Aðrir þættir viðreisnar. Enn vil ég bregða upp nokkurri mynd af einstöku þáttum til frek ari glöggvunar á því, sem áorkazt hefur. Ríkisstjórnin gerði um miðjan september opinberlega grein fyrir ýmsum þáttum viðreisnarstefn- unnar. Um leið og ég vísa til þess atar greinargerðar og annars þess, sem þegar hefir fram komið á þessum fundi, leyfi ég mér að árétta þessi örfáu atriði: Onagstæður greiðslujöfnuður við útlönd hafði á undanförnum árum verið eitt mesta áhyggju- efni og leiddi til stöðugt vaxandi skuidasöfnunar erlendis. Eins Og fram hefir komið í áróðn stjórnarandstöðunnar get- ur oft verið óhægt um vik með samanburð frá ári til árs. Því að öJju máli skiptir, hvort halli á utanríkisviðskiptum stafar af eyðsiu, auknum neyzluvöruinn- flutningi, eða af innflutningi framleiðslutækja, sem síðar munu auka útflutning og þjóðar- tekjur og þannig rétta greiðslu- hallann við útlönd við, þótt síð- ar verði. Sé greiðslujöfnuðurinn settur upp án þess að taka með innflutn ing skipa og flugvéla og greiðslur og lántökur vegna þess innflutn- ings, kemur í ljós að samanlagður halli á greiðslujöfnuðinum hafi að meðaltali verið um 345 millj. kr. (Miðað við gengi 38 kr. á doll ar) árin 1956—1959. En á árinu 1960 hvarf þessi halli að mestu eða öllu. Batnandi greiðslujöfnuður hef- ir leitt til batnandi gj'aldeyris- stöðu, sem allir þekkja, er við er- lenri gjaldeyrisviðskipti fást. Þannig er talið, að gjáldeyrisstað an hafi batnað um 240 millj. kr. á árinu 1960 —- en þar ber að sjáJfsögðu að hafa í huga að hér er um að ræða fyrsta ár aukinnar notkunar greiðslufrests á innflutn ingi um nokkurra mánaða skeið og eins hitt að miklar birgðir út- f lutningsvöru Voru í landinu í árs byrjun 1960 Um innlán Og útlán bankanna hefir komið fram að hagstæður jöfnuður hefir skapazt. I stað 300 millj. kr. meiri útlána en innlána árið 1959 reyndust innlánin 11 millj. kr. meiri en útlánin árið 1960. I þessu felst mikill aftur- bati og festa. Andstæðingarnir vitna í bind- ing innstæðna í Seðlabankanum, sem sé landsmönnum hinn mesti fjötur um fót. Tilgangur binding- arinnar er tvíþættur. Annars veg ar að gera Seðlabankanum kleift að beina sparifjáraukningunni þangað sem hennar er mest þörf til útlána, Og þá fyrst og fremst til sjávarútvegsins. Hins vegar að hluti sparifjáraukningarinnar fari til þess að bæta gjaldeyris- stöðuna. Arið 1960 nam heildarupphæð bundinna innstæðna um 67 millj. kr., en samtímis höfðu útlárt Seðlabankans til banka og spari- sjóða aukizt um nokkru hærri upphæð, eða 76 millj. kr. Þessi Útlánaaukning gekk fyrst og fremst til þess að gera Utvegs- bankanum kleift að mæta auk- inni útlónaþörf vegna aflabrests á vetrarvertíð í Vestmannaeyjum, þar sem ella lá við stöðvun í þessari aðal verstöð landsins. Um bindingu innlánsfjár f Seðlabankanum má svo enn geta þessa: Framsóknarmenn telja þetta tilræffi viff innlánsdeildir kaup félaganna. Heildar innstæffufó þeirra var í árslok 1959 234 millj. kr. Bundiff innstæffufó innlánsdeildanna reyndist hins vegar i árslok 1960 kr. 14 þús- und og 805 þús. kr. 30. sept. í ár. Þessir mega annars ekki vamm sitt vita, svo aff þetta fyrirbæri byggist sennilega á því aff Framsóknarmönnum finnist rétt, aff þeir þurfi ekki aff fara aff lögum sem aðrir. Hallærl og hagsæld. Þegar rifjað er upp, eins og gert hefir verið á þessum Lands- fundi og fram hefir komið í ræð um ráðherra flokksins, ýmislegfe það. sem unnið hefir verið að síðan núverandi ríkisstjórn tók við völdum fyrir tæpum tveim- ur árum, sést að mikið hefir ver- ið að gert og margt breytzt á ótrúiega skömmum tíma og breyt ingarnar tel ég, að séu í raun og vei'u miklu meiri en menn al- mennt' hafa gert sér grein fyrir. Eins og ég hefi áður vikið að, telja stjómamndstæðingar, að allt hafi breytzt til verri vegar. Eftirminnilegust er lýsing eina þingmanns Norðurlandskjördæm is eystra úr stjórnarandstöðunni í nefndaráliti á síðasta þingi. þar sem segir m. a.: „Sjávarútvegurinn er á heij arþröm. Landbúnaffurinn keyrffur í kreppu. Iffnrekstur í voffa. Verzlunin dregst sam- an. Fjárfestingarframkvæmd- ir aff detta nriffur. Hiff almenna framtak fellt í fjötra. Atvinnu leysi aff hefjast. Kaúpmáttur launa stórlega skertur". Nú geta bæði kjósendur í kjör. dæmi þessa háttvirta þingmanns og aðrir landsmenn borið þessa lýsingu saman við hið raunveru- lega ástand og hver með eigirt augum. En samt eiga Framsóknar- menn enn eftir að svara þeirri áleitnu spumingu: Hvernig má þaff vera, ef svo var ástatt fyrr á árinu sem hér er lýst. aff svo snögg um- skipti voru orðin á miðju sumri, aff þá voru atvinnu. vegir og afkoma svo blóm- leg aff atvirmurekendum áttl aff vera þaff í lófa Iagiff — eftir því sem Framsóknar- menn segja — aff hækka ail kaupgjald stórlega. frá 11— 20 %? Hvemig gat hællærið breytzt í hagsæld á svo skömm um tíma? Landhelgi og handrit. Ég vil svo árétta í örfáum orð- um það, sem - þegar hetfur fram komið hér á fundinum varðandi Framhald á bls. 16.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.