Morgunblaðið - 11.05.1963, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 11.05.1963, Qupperneq 21
MORGVNBL4ÐIÐ 21 Eaugardagur 11. maí 1963 Einar M. Jónsson: *Jr Austurlandaför XIII. Musterissvæðið í Jerúsalem ÞAÐ var margt að sjá í Jerú- salem, sem orkaði sterkt á hug og hjarta. Ferðin til Betlehem verður einnig ógleymanleg. Hér verður nú sagt frá för Islend- inganna á Musterissvaeðið. Ég vil byrja á því að segja í fáum dráttum sögu Musteris- svaeðisins, þessa ginnhelga stað- ar, sem um þúsundir ára hefur verið heilagt vé þriggja eingyð- ingstrúarbragða. Þar hafa þrjú musteri Gyðinga staðið hvert eftir annað, júpiterhof, ein krist- in kirkja, og tvær moskur Mú- hameðstrúarmanna eru þar nú. Musterissvæðið er geysistórt. Það er sjötti hluti alls þess svæðis, sem er innan múra Jerú- salemborgar. Þarna var upp- runalega fjall, sem hallaði til allra hliða út frá efsta tindi, eins og fjalla er siður. En Gyðingar leystu það mikla þrekvirki af hendi, að hlaða múrveggi um- hverfis tindinn og fylla síðan svæðið upp með mold og sandi og neðanjarðarhvelfingum. Þeir stóðu fyrir þessum framkvæmd- um Salómon og Heródes mikli, hvor á sínum tíma. Allmikið af fjallinu var líka höggvið burtu. Menn gera sér ekki fulla grein fyrir því í fljótu bragði, hve of- boðslegt verk hlýtur að liggja að baki því, að byggja upp heilt fjall. Það er eins og hér hafi jötnar verið að verki, en ekki mennskir menn með fátt eitt í höndunum, annað en skóflur og haka. Flötur fjallsins sjálfs ligg- ur sums staðar meir en 30 m undir uppfyllingunni. Fyrir 3000 árum var slétt svæði riorður af tindi fjallsins, þar sem nú stendur Helgidóm- urinri á klettinum. Þar er þreski- völlur. En svo virðist sem auk þreskivallarins hafi verið á fjallinu fórnarstaður. Til er forn egypzk áletrun, sem getur um staði þá í Suður-Palestínu, sem Þotmes III. faraó lagði undir sig. Þar er Jerúsalem ekki nefnd, en í röð þessara nafna, þar sem vænta mætti að hennar væri getið, stendur Har el: Fjall guðs. Hugsazt gæti, að þar væri átt við þann stað í Jerúsalem, þar sem musterið stóð síðar, og þar hafi, jafnvel þá, verið blótstað- ur. Frá því er skýrt í I. Kroníku- bók 21, hvernig á því stóð, að þessi þreskivöllur Ornans Jebús- íta varð fyrir valinu, er Davíð konungur reisti brennifórnar- altari í borg sinni, Jerúsalem, og lét svo um mælt, að þar skyldi vera altari fyrir brenni- fórnir ísraels. Þá var Salómon sonur hans ungur að árum, en það átti að verða hlutskipti hans að reisa hið fræga musteri á þessum stað. Musteri Salómons var ekki stórt, en mjög fagurt og íburð- armikið. Það átti ekki að r ' ia stóran söfnuð, eins og kristnar kirkjur, heldur vera hús guðs. Það var byggt úr sedrusviði, hvítum kalkssteini og lagt gulli. Þar var sáttmálsörkin geymd og aðrir gripir, sem þjóðinni voru heilagir. En umhverfis það á musterissvæðinu voru miklar byggingar, t.d. dómhöllin, kon- ungshöllin og áfast við hana kvennabúr konungs. Sú bygging hlýtur að hafa verið allreisuleg, þar sem Salómon átti að sögn Biblíunnar 700 eiginkonur. Og hafi þær 300 hjákonur, sem hann á að hafa átt, búið þar líka í sómasamlegum vistarverum, og allt þetta kvenfólk haft þjónustu- liði á að skipa, eins og nærri má geta, þá hefur þarna verið um miklar byggingar að ræða. Þess- ar hallir hafa verið umluktar súlnaröðum, aldingörðum og trjálundum. Allt hefur þetta ver- ið fagurt á að líta og þjóðin tek- ið ástfóstri við staðinn, þar sem hann var nátengdur trúarlífi hennar og helgiathöfnum. En dýrar urðu þessar byggingar Salómon konungi áður lauk. Hír- am konungur í Týrus léði Saló- mon smiði og steinhöggvara, lét hann fá sedrusvið í musterið og sá um viðarhögg og alla flutn- inga. Frá því er sagt í I. kon- ungabók Biblíunnar, að Saló- mon hafi loks orðið að láta hann fá í staðinn 20 borgir í Galíleu. En á hinu heilaga bjargi varð siðferðisbjarg Salómons konungs að lokum hart sorfið af sætleik kvenfólksins og riðaði til falls. Hann, sem hafði byggt Jahve musteri og vígt það með svo arnfleygum bænarorðum, að súginn af vængjataki þeirra má enn heyra í orðum Hitningar- innar, varð fráhverfur guði sín- um á gamalsaldri. Ritningin seg- ir, að konur hans áf ýmsu þjóð- erni, „móabítískar, ammónítísk- ar, edómítískar, zídonskar og hetítskar", „auk dóttur Faraós“, hafi „snúið hjarta hans afleiðis", svo hann lét að vilja þeirra og tók að dýrka Astarte og Mólok. En spámennirnir, vökumenn þessarar þjóðar, stóðu á verði og fluttu lýðnum orð ísraels Guðs: mikil fyrirheit og ógnþrunginn refsidóm, sem kom fram, er musteri Salómons var lagt í eyði og þjóðin rekin burt úr landi sínu. Þegar þeir útlegðardagar voru að baki, var annað musteri reist, Zerúbabels-musteri, en í fátækt og af vanefnum. Þriðja musterið lét Heródes mikli reisa, en hann var mikill byggingafrömuður, ekki aðeins i Gyðingalandi, heldur og öðrum löndum. Sagt er að 10,000 ágæt- ir handverkamenn hafi unnið að smíðunum, ásamt 1000 prestum, sem hann lét læra smiðaiðn, svo þeir gætu sjálfir byggt hinn heilagasta hluta musterisins. Musterissvæðið var stækkað um helming og umgirt múrum og stórfenglegum tvö- og þreföld- um súlnaröðum. Heródes hóf byggingu musterisins 20 árum f. Kr. og var það fullsmíðað 63 e. Kr. eða rúmum 80 árum síðar. A Krists dögum var bygging- unni lokið í aðalatriðum, og var hún forkunnar fögur, enda hvorki gull né marmari sparað- ur. Það var ævintýraleg um- gjörð utan um heilög tákn og helgisiði. En þessi tákn og helgi- siðir, bundnir endurminningum úr lífi þjóðarinnar, fórnfæringum og hreinsunum, urðu, er tímar liðu fram, dauðar athafnir og hjáróma hljómar, sem ekki tókst að koma við hjartað, né vekja æðra andlegt líf. Samkunduhús- in voru trúarleg miðstöð þjóðar- innar, en musterið var í sann- leika sagt ekkert annað en heilagt, lögverndað sláturhús, þar sem slátrunin fór fram eftir vissum helgisiðum. Musterið var orðin blóðsuga í Gyðingalandi, en trú og til- beiðsla köfnuðu í fánýtum helgi- siðum, sem framfylgt var af kaldrifjuðum fjárkúgurum meðal presta. Þessu höfðu spámennirn- ir vakandi auga á. Hjá Jesaja stendur skrifað: „Hvað skulu mér yðar mörgu sláturfórnir, segir Drottinn. Ég er orðinn saddur á hrúta-brennifórnum og alikálfafeiti. Berið ekki lengur fram fánýtar matarfórnir; þær eru mér andstyggilegur fórnar- reykur. Lærið gott að gjöra, leit- ið þess, sem rétt er; hjálpið þeim sem fyrir ofríki verður, rekið réttar hins munaðarlausa og verjið málefni ekkjunnar“. Eins og við vitum, stóð Jesús Kristur í látlausri baráttu við presta, farisea og fræðimenn, því honum var ljóst, að þeir voru ábyrgir fyrir því, að hin forna dýpt og innileiki helgisið- anna hafði vikið fyrir ytri form- um og bókstafsþrælkun. Kjarni prestastéttarinnar fékk prósent- ur af allri umsýslu á markaðin- um í forgarði musterisins, og sonur Annasar æðsta prests átti þar basar, en hann var, að því er Jósefus segir mikill maura- púki. Þarna var það sem Jesús hratt um koll borðum víxlar- anna og rak út prangarana með þeim ummælum, að hús Guðs ætti að vera bænahús, en þeir væru búnir að gera það að ræn- ingjabæli. Allt bendir til þess, að þetta hafi átt sinn stóra þátt í þvi, að prestastéttin sótti það svo fast, að hann væri dæmdur til dauða. Spámaðurinn frá Naz- aret var hvassviðri, sem fór um musterissvæðið. Feyskin tré og ávaxtalaus voru uggandi um sig í þeim stormi. Það er margt, sem á' daga musterissvæðisins hefur drifið, síðan þessi þrjú musteri stóðu þar. Eldar hafa borið þar við himin, höggorustur verið háðar og æðisgengin návígi. Þar reis og hneig Júpítershof Rómverja. Kristnir menn áttu þar á tíma- bili Maríukirkju. Svæðið hefur jafnvel búið við þá svívirðu, að vera gert að haugstæði. Loks hefur hálfmáni íslams blaktað á Zíon um aldaraðir. Helgidómurinn á klettinum Þegar rið íslenzku ferðalang- arnir komum á musterissvæðið, lá leið okkar fyrst til Helgi- dómsins á klettinum eða Ómars- moskunnar. Hún er byggð á 7. öld af Abd-el-Malik kalífa. Moskan er áttstrend, og er hver veggur 20 m á breidd. Hvolfþak, 20 m að þvermáli, er á þessu guðshúsi. Það hvílir á litförgum súlum. Þessi 20 m háa bygging er talin ein hin fegursta í heimi. Því miður fór viðgerð fram á moskunni, og vinnupallar náðu alla leið til lofts. Það var því ó- gerningur að skoða hana til nokkurrar hlítar. En það var eitt, sem hlaut að draga að sér ó- skipta athygli. Upp úr skraut- legu gólfinu rís tindur Móría- fjalls, gljásvartur, hrjúfur og nakinn. Þetta stingur svo í stúf við allt annað þarna inni, að það minnir helzt á draumsýn eða eitt hvað það, sem fjarri er öllum veruleika. Það er eins og alda hafi risið og orðið að steini á leið sinni til himins. Fylgdarmaður okkar sagði, að þarna hafi Abraham ætlað að fórna Isak, syni sínum. Það er auðvitað fjarri öllu sanni, að nokkur rök hnigi að því, að þetta sé sá tind- ur. En hér var það, að Davíð reisti Drottni brennifórnaraltari, eins og áður er sagt. Árið 1099 var Jerúsalem tekin af krossförum, og þá var mosk- unni breytt í kristna kirkju. Gullkross var þá settur á þetta guðshús, og myndum áf helgum mönnum komið fyrir inni í bygg ingunni. Þá var það siður kross- fara og pílagríma að brjóta stykki úr klettinum og taka það með sér til Evrópu sem minja- grip. Þetta gat ekki gengið til lengdar, og því var það, að kon- ungur krossfara lét reisa um- hverfis klettinn þær grindur, sem enn eru, og þekja hann marmara. Þegar Saladín tók borg ina aftur 1187, lét hann fjar- lægja úr byggingunni allt, sem minnti á kristna menn, nema þessar hringlaga grindur, sem gerðar eru úr dýrum málmum og dvergasmíði hin mesta. Þá var kletturinn aftur látinn koma fram í nekt sinni. E1 Aksa-moskan Nú héldum við til el Aksa- moskunnar. í sannleika sagt er íslenzku ferðamennirnir hjá súlnaboganum, þar sem „sálnavogin.“ verður hengd upp á dómsdegi. IJtsýni til Olíuf jallsins. hér um gamla kirkju að ræða, eins og byggingarlagið sýnir, og er hún frá dögum Jústiníans keisara. Þessi moska er geysi- stór, 80 m á lengd og 55 m á breidd. 5000 manns geta rúmazt inni í henni til bænahalds. Sum- ar súlurnar þarna inni eru úr marmara, aðrar úr rósrauðum kalksteini. Það, sem dró sérstak- lega að sér aihygli mina var predikunarstóll einn fagur. Hann var frá dögum Saladíns. Sagt er, að hann sé einn hinn fegursti, sem til sé í nokkurri mosku í Austurlöndum. Hann er búinn til úr sedrusviði frá Líbanon, mikil listasmíði, lagður fílabeini og perluskel. Báðar hafa þessar byggingar iðulega skemmst i jarðskjálft- um, en alltaf verið lagfærðar aftur. Á efsta degi Nú var gengið um musteris- svæðið og litazt um til borgar- innar og Olíufjallsins. Útsýn hafði útvegað okkur roskinn Araba, kristinn, til að vera leið- sögumann. Hann hafði frá mörgu að segja og var hinn geðþekk- asti maður. Sigurður A. Magnús- son túlkaði ensku hans fyrir þá, sem áttu bágt með að skilja hann. Múhameðstrúarmenn hafa um- vafið musterissvæðið og Klett- inn helga — es Sakhra — hin- um ótrúlegustu helgisögum og hjátrú. Flestar þessar sögur eru í sambandi við Múhameð og Salómon. Hugarflugið í þessum helgisögnum minnir oft á Þús- und og eina nótt. Það hefur margt á daga Klettsins helga drifið, en meira á hann í vændum. Á efsta degi mun Allah reisa þar hásæti sitt. í kringum Helgidóminn á klett- inum eru márískir súlnabogar. Þeir eiga fyrir sér mikið hlut- verk. Þar mun Drottinn alls- herjar hengja vog sína, þegar hann vegur sálirnar á dómsins mikla degi. Þá kemur Múhameð til mustersissvæðisins, og mun hásæti hans standa á gamalíi súlu, sem stendur lárétt út úr austurmúrnum. Þá stendur Krist- ur á Olíufjallinu. Milli Krists og Múhameðs verður þá spennt hrosshársbrú þvert yfir Kedron- dal. Eftir henni eiga sálirnar að feta sig. Þeir, sem tekst það, munu hólpnir verða. Hinir illu detta og farast. Arabi einn suðaði í okkur Is- lendingunum að fá að taka mynd af okkur þarna við súlna- bogana. Við létum loks tilleið- ast. Himnaför MúhameSs Sagnir herma, að það hafi ver- ið af musterissvæðinu, sem Mú- hameð steig upp í sjöunda him- in Allah. Spámaðurinn var kvöld eitt meðal vina sinna í Mekka og baðst fyrir. Þá kom Gabríel engill til hans með drifhvítan, vængjaðan reiðskjóta. „Seztu á bak“, sagði Gabríel, og þeir hóf- ust á loft. Fyrst svifu þeir niður í land með pálmalundum. Og Gabríel sagði: „Bið þú“. Og Mú- hameð bað. „Veiztu, hvar þú ert?“ spurði Gabríel. „Þú hefur beðizt fyrir í Medína". Aftur hóf reiðskjótinn sig á loft og renndi sér niður öðru sinni. Og spá- maðurinn bað. „Veiztu hvar þú ert núna?“ spurði Gabríel. „Þú hefur beðizt fyrir í bænum Sal- at, undir tré Móse“. Næsti á- fangastaður var bær með turn- um á hæðarhrygg. Þar bað spá- maðurinn á ný, og Gabríel sagði: „Þú hefur beðið í Betlehém, þar sem Jesús, sonur Maríu, fædd- ist“. Þessu næst komu þeir til hinnar heilögu borgar og svifu niður á musterissvæðið. Þar reisti Gabríel upp gullstiga með silfurrimum, og gengu þeir báð- ir, Gabríel og spámaðurmn, gegnum himnana, allt til hins sjöunda. Þar birtist Allah spá- manninum undir lótustré við yztu takmörk himnanna. Við þetta tækifæri ætlaði Kletturinn helgi að fylgjast með Múhameð upp til Drottins, en Gabríel I Framh. á bls. 22

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.