Morgunblaðið - 26.05.1963, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 26.05.1963, Blaðsíða 20
2Q MUKGUIVBLAOIB Sunnudagur 26.. .maí .1963 BIRCIR CUDCEIRSSON SKRIFAR UM HLJOMPLÖTUR ELISABETH Schwarzkopf er fædd árið 1915 og er tvímæla laust bezti þýzki sópran, sem nú er uppi og starfandi. Með henni hafa verið gefnar út fjöldamargar hljóðritanir og kennir þar margra grasa. Það sem fyrst vekur athygli í sam- bandi við Schwarzkopf fyrir utan fágæta raddfegurð, eru einstakir hæfileikar til túlk- unar á hinum ólíkustu tón- skáldum. Hún virðist fast að því jafnvíg á hvað sem er, samanber óperur Mozarts, Wagners, Verdi, Puccini, R. Strauss o.fl. Sömuleiðis ljóða- söng, þjóðlög og óperettur svo eitthvað sé upp talið. Schwarz kopf er lyriskur sópran og nam við Tónlistarháskólann í Berlín. Aðalkennari hennar var Maria Ivogún. Það er sagt að Schwarzkopf beiti sig ströngum sjálfsaga, og æfi sig ef svo má segja þindarlaust. Svo mikið er víst, að í nýút- kominni bók sinni, er Gerald Moore alveg gáttaður á henn- ar ströngu vinnubrögðum, einkum því, að hún skuli syngja fullum hálsi, þegar hún æfir sig, í stað þess að hlífa röddinni. Sömuleiðis hefur Schwarzkopf svo næma tón- heyrn, að óvenjulegt er. Ekki nóg með það að hún heyri sjálfa sig syngja óhreint, þeg- ar enginn annar heyrir það, heldur heyrir hún í mörgum tilfellum betur en sjálfur hljómsveitarstjórinn, sem hún vinnur með í það og það skiptið, ef einhver hljóðfæra- leikarinn í hljómsveitinni ger ir smávægilegustu skissu. Núna í maí gaf His Mast- ers Voice út á sínu nýupp- tekna merki, „Angel“, sem þó er eldra en merkið alkunna með hundinum fyrir framan grammófóntrektina, óperuna „Cosi fan tutte“ eftir Mozart og óperettuna „Káta ekkjan“ eftir Lehar. Elisabeth Schwarz kopf fer með aðalhlutverk beggja þessara vérka, en þau hafa reyndar verið til með henni í eldri upptökum frá Columbia, og munu margir kannast við þær. Einkum mun upptakan á „Cosi fan tutte“ vera mönnum minnis- stæð, enda einhver bezta upp- taka á Mozartóperu, sem gerð hefur verið. Þar var Herbert von Karajan stjórnandi, en á þessari nýju útgáfu er hljóm- sveitarstjóri ICarl Böhm. (Kvikmyndahúsgestir kannast eflaust margir hverjir við son hans, Karlheinz Böhm). „Cosi fan tutte“ er sú ópera Mozarts, sem einna minnst er almenn- ingi kunn. Veldur því eflaust m.a., að fátt er þar um fljót- lærðar aríur, svo er óperan mestmegnis byggð upp af dú- ettaum, terzettum o.s.frv. Það er samt sem áður staðreynd, að margir álíta „Cosi fan tutte“ beztu óperu Mozarts, og það er í rauninni mesta furða, að hann skyldi semja eins djúpsæja tónlist við hið næsta ómerkilega efni, er óper an fjallar um. Kröfur þær, sem Mozart gerir hér til flytj- enda eru geysimiklar. Eihk- um er hlutverk það, sem Schwarzkopf fer með í þessari hljóritun, þrælslega erfitt sbr. t.d. aríuna frægu „Come scogiio". Elisabeth Schwarzkopf hef- ur sjaldan gert betur en hún gerir hér í hlutverki Fior- diligi. Röddin er kristaltær og hljómmikil og innlifun slík að hún gefur Fiordiligi fá- heyrða karakterdýpt. Það er hægt að benda á framan- nefnda aríu og „Per pietá“ sem dæmi, en þó er það fyrst og fremst í samsöng sem rödd in svífur upp í ómælishæðir ólýsanlegrar fegurðar. Christa Ludwig fer með hlutverk Dorabellu vel og hnit miðað. Ferrando er sunginn af spánska tenorsöngvaranum Alfredo Kraus. Er ekki laust við að hann sé all-þvingaður á efra raddsviðinu. Hins veg- ar er hann ánægjulega stíl- hreinn og hæfilega skapheit- ur í söng sínum. Nægir þar að benda á „Fra gli amplessi", sem hann syngur með Schwarzkopf. Giuseppe Tadd- ei syngur Guglielmo með sinni alkunnu kröftugu bari- tonrödd og Walter Berry í hlutverki Don Alfonso sýnir okkur hvernig á að flytja buffo-hlutverk Mozarts. Desp inu syngur Hanny Steffek all- sæmilega. Karl Böhm stjórnar hljóm- sveitinni Philharmónía í Lond on. Hann notar yfirleitt frem- ur rólegt tempo án þess að hægt sé að segja að það sé ar sögur hafa farið af undan- farin ár. Sumir álíta hann mesta píanista sem nú er uppi. Það má segja, að næstum hafi myndazt um hann nokkurs konar goðsögn. Og kannski stendur hann undir henni. Eitt er víst, að tæknilega séð á hann fáa jafnoka. Faðir Sviatoslav Richter var þýzk- ur en móðirin pólsk. Áður en Vesturlandbúar höfðu heyrt Richter lcika eina ein- ustu nótu á tónleikum eða af hljómplötum, voru sagðar af honum hinar furðulegustu sögur. Eftir þeim að dæma er maðurinn í mesta máta ó- vanalegur þó ekki sé nema að úthaldinu einu saman. Það er t.d. sagt fyrir satt, að oft að loknum konsert fari hann aftur til tónleikahússins og leiki á flygelið í tónju hús- inu fram undir morgun, gleymandi stund og stað. Við höfum heyrt margar upptök- ur með Richter og nokkuð getað áttað okkur á því, hvernig hann er. Upptökur hans eru æði misjafnar, en þar sem honum tekst bezt, er næstum opinberun að hlusta á hann. Einhver allra bezta hljómplatan, sem kom- ið hefur út með Richter er án efa upptakan á píanókonsert- um no. 1 og no. 2 eftir Franz Liszt. Séu menn orðnir leið- ir á þessum verkum, er rétt að benda á hvað Richter get- . :■> /■''% Elisabeth Schwarzkopf á nokkurn hátt silalegt. Þvert á móti er hann sífellt vakandi fyrir ýmis konar nostri við það og fraseringar. Ástæða er að benda á, að tréblásturs- hljóðfæri koma mjög vel fram í þessari upptöku, en þau gegna hér eins og yfirleitt alltaf í verkum Mozarts veiga miklum hlutverkum, og því stórgalli, ef þau heyrast lítt eða illa eins og oft vill brenna við í hljóðritunum. Óperan er í mjög vönduðu og fögru albúmi, sem er með óvenju smekklegri mynd á framhlið, eða „Les deux Cousines“ eft- ir Watteau. Texti fylgir með. Hljóðritun er í góðum fyrsta flokki. Númer eru ANS 103, AN 104—6 (m), SANS 103, SAN 104—6 (s). Sviatoslav Richter er sá píanóleikari, sem hvað mest- ur gert úr þessari tónlist. Er ekki ósennilegt, að margur reki upp stór augu við að hlusta á þessa upptöku. Sá sem þetta skrifar skildi ekki til fulls, hvað Rögnvaldur Sig urjónsson átti við um daginm, þegar hann sagði hér í þess- um þætti, að meiri vanda væri að spila Liszt en menn almennt halda, fyrr en hann hlýddi á þessa hljóðritun. Þetta er sennilega bezta hljóð ritun, sem nokkru sinni hefur verið gerð á þessum verkum, þó að upptakan með Emil Sau er sé meðtalin. Richter er fyrst og fremst skáld á hljóð- færið og hér er hver einasta nóta gerð að músik. Sinfóníu hljómsveitin í London leik- ur með undir stjórn Kondras- hin á aldeilis frábæran hátt. Hljómplatan er gefin út hjá Philips og er hljóðritun góð. Númer eru: ABL 3401 (m), SABL 207 (s). Seinasta verkið, sem Jo- hannes Brahms samdi fyrir hljómsveit, var Konsert fyrir fiðlu og cello í a-moll, op. 102. Verk þetta er tiltölulega sjaldan flutt miðað við önnur verk höfundar. Það er samt sem áður meðal beztu tón- smíða hans, og er þeim, sem ekki hafa kynnst konsertin- um, eindregið ráðlagt að gera það, séu þeir hrifnir af t.d. sinfóníum Brahms. Verk þetta samdi' Brahms fyrir vin sinn, fiðluleikarann fræga Joseph Joachim, og var það fyrst flutt í Köln í október 1887, af Joachim og celloleik- aranum Robert Hausmann, en Brahms stjórnaði hljómsveit- inni. Tvöfaldi konsertinn, eins og hann er kallaður, er fáan- legur í ágætri upptöku frá Columbia. David Oistrakh leik ur á fiðlu, Pierre Fournier á cello, hljómsveitin Phil- harmonia í London leikur með undir stjórn Alceo Galliera. Flutningur er í senn ljóðrænn og ástríðuþrunginn. Einleik- ararnir eru báðir þekktir fyr- ir hlýjan, hreinan og fagran tón og njóta sín mjög vel í þessari upptöku. Galliera dreg ur víða fram frasa hjá tré- blásurum, sem maður minn- ist varla að hafa heyrt á öðr- um upptökum á þessu verki. Auk þessa verks er einnig á þessari plötu „Tragíski for- leikurinn“, op. 81 eftir Brahms, sem er eitt ágætasta verk hans. Flutningur er að- sópsmikill og öflugur, en nokk uð er það furðulegt, hve málm blásarar eru eins og miður sín og ónákvæmir, þar sem hér er um að ræða beztu hljómsveit Bretlands. Hljóð- ritun er í góðu meðallagi. Númer eru CX 1487 (m) SAX 2264 (s). Annað verk, sem einnig er óvanalegt í hljóðfæraskipan, er „Þrefaldur konsert“ í C- dúr op. 56 eftir Ludwig van Beethoven, saminn 1804. Kon- sertinn er skrifaður fyrir þrjú einleikshljóðfæri (fiðlu, píanó og cello) og hljómsveit. Hann er jafnvel enn fáheyrðari en áður nefndur konsert eftir Brahms, og skipar naumast eins veglegan sess meðal verka Beethovens og „Tvö- faldi konsertinn“ meðal verka Brahms. Hann er samt meira en þess verður að honum sé gaumur gefinn, því að hann hefur marga þá kosti og eig- inleika til að bera, sem að- eins verk Beethóvens hafa. Þessi konsert kom út fyrir allnokkru hjá Columbia, þar sem David Oistrakh leikur á fiðlu,Sviatoslav Knushevitzky á cello og Lev Oborin á píanó, en hljómsveitin Philharmonia í London undir stjórn Sir Malcolm Sargent leikur með. Flutningur þessara listamanna er óhemju fágaður, en nær ekki að innsta kjarna verks- ins. Þó flutningur sé nokkuð kaldur kemur það ekki svo mjög að sök vegna sterkrar rytmatilfinningar einleikar- anna svo og góðs skilnings á heildarbyggingu verksins. Hljómsveitarstjórn Sargents er býsna góð, enda er hann enginn viðvaningur á þessu sviði. Við munum eftir því, að fyrir seinasta stríð, þegar Schnabel lék alla píanókon- serta Beethovens inn á hljóm plötur, stjórnaði Sargent hljómsveitihni, sem lék með. Hljóðritun er með mjúkum tón en dálítið þykk og óskýr á hljómsveitinni. Einleikshljóð færin koma ágætlega fram. Númer eru: C 1062 (m), SBO 2753 (s). DAGANA 24. marz til 7. apríl, fór fram skákmót í Sarajewo með þátttöku 8 stórmeistar.. auk 4 titillausra meistara. í iyrsta sæti kom ungverski stórmeist- arinn L. Portisch 7 v. 2—5. Gligoric, Ivow, Simagin og Uhlmann 6%. 6.—7. Paohmann og Szabo 6. 8. Trifunovic 5V2. 9. Bogdanovic 4V2. 10. Schamko- witsch 4. 11.—12. Kozomara og Osmanagic 3V2. Óvenjumörg jafn téfli urðu í þessu skákmóti og til dæmis má nefna að Trifuno- vic gerði allar skákir sinar jafn- tefli! Mér hefur þó tekizt að finna eina vinningsskák úr hópi stórmeistaranna. Ég styðst við skýringar L. Pachmans við skák- ina í fyrra maíheftinu af Schach- Echo. Hvítt: L Pachmann Svart: W. Uhlmann Enski leikurinn 1. c4, c5; 2. Rf3, Rc6; 3. Rc3, g6; 4. e3, Rf6; d4, cxd4; 6. exd4, d5; 7. Bg5 í 4. einvígisskák Botvinniks Og Petrosjans, lék Botvinnik 7. cxd5, Rxd5; 8. Db3, Rxc3; 9. Bo4, e6; 10. bxc3. E. t. v. er leikur hvíts í þessari skák 7. Bg5 öllu sterk- ari. 7. — dxc4 Eftir 7. — Re4; 8. cxd5, Rxc3; 9. bxc3, Dxd5; 10. Db3 á svartur einnig í erfiðleikum. T. d. 10. — De4f; 11. — De4; Be3 með hót- uninni Dxf7f! 8. Bxc4 Hér telur Pachmann að sér hafi orðið á mistök. Betra var sem sé 8. d5! Ra5; 9. b4!, cxb3 f.h. og hvítur hefur mikla möguleika sbr. eftirfarandi leikjaröð. 10. axb3, b6; 11. b4, Rb7; 12. Re5 og svarta staðan er undir þungri pressu. 8. — Bg7? Sennilega var skárra 8. — e6; 9. d5, exd5; 10. Rxd5, Bg7 ásamt Be6 og svartur hefur nokkra von um að jafna taflið. 9. d5 Það er athyglisvert að fylgjast með því hve d-peðið veldur svörtu hersveitunum miklum erfiðleikum, og er þannig gott dæmi hversu gríðarlega sterk stöku peðin geta orðið. 9. — Rb8 10. 0-0 0-0 11. Hel Rbd7 12. Dd2 Rb6 13. Bb3 Bf5 14. Rd4 Bd7 15. Hadl Síðustu leikir hvíts hafa ein- kennzt af einfaldleik og rök- réttri hugsun. Hann hefur nú lokið við að koma mönnum sín- um í valdaaðstöðu og er nú ekk- ert að vanbúnaði að láta kné fylgja kviði. 15. — Hc8? Seigara viðnám veitti 15. He8, 16. De2 Dc7 Svartur gerir sér vonir um að hvítur hraði sér að hirða peðið á e7, en við það næði svartur nokkru mótspili. T. d. 17. Dxe7, Hfe8; 18. Db4, Bf8; 19. Da5, Rg4, en hvítur flýtir sér hægt! 17. Rdb5! Dc5 18. Dxe7 Dxe7 Hér átti svartur ekkert betra t. d. 18. — RfxdS; 19. Rxd5, Bxb5; 20. Dxc5, Hxc5; 21. Be7. Eða 18. — Bxb5; 19. Bxf6 og hvítur vinnur. 19. Hxe7 a6 20. Rd6 Hb8 21. h3 liítill leikur. Svarti eru allar bjargir bannaðar. Framhald á bls. 13,

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.