Morgunblaðið - 04.02.1964, Síða 17

Morgunblaðið - 04.02.1964, Síða 17
Þriðjudagur 4. febr. 1964 MORGUNBLADID 17 — Sagnritun Framh. af bls. 12 málamaður og síðar foringi í sjálfstæðisbaráttunni verður hann fyrst við lamstur veðra stjórnmálabaráttunnar. Undirokun íslands Við fáum að heyra um mikið fjárhagslegt tjón vegna þess að enginn er fréttaþráðurinn. Hvers vegna tekur K. A. þetta eina dæmi úr atvinnulífi þjóðar, sem enn lifir á miðaldavísu? Jú, sko, Hannes var í þann veginn að taka upp símamálið og fá á það far- sæla lausn. Annars er í 1. bindinu lítið um þessa arðrændu þjóð, með sitt vanrækta og niðurnídda land. Höfnin í Reykjavík er „eins og í árdaga“. Eftir meira en 500 ára danska stjórn er hér naumast bryggjustúfur, brú eða vegar- spotti. En allur arður af atvinnu- vegunum, bæði framleiðslu og verzlun, rennur svo til óskiptur út úr landinu. Án þess ríkisvald sé í höndum íslendinga er ógjörn- ingur að fá nokkra rönd við. reist. Þetta skilja skýrustu íslending- arnir alla tíð. Um þessa hliðina á sjálfstæðisbaráttunni er ekkert að finna í ritverki K. A. umfram orð Benedikts Sveinssonar. Það líður fram eins og -huldufólks- ævintýri vafið blámóðu fjallanna og liðna tímans. Eitt dæmi um ranga meðferð staðreynda er það sem K. A. segir um fjármálin. Hann segir að embættismannaefnin hafi stund- að nám í Kaupmannahöfn að mestu leyti á kostnað Dana, enn- fremur að embættismennirnir hafi verið launaðir af ríkissjóði Dana til 1874, en eftir það með árlegu framlagi til landssjóðs. Staðreyndirnar eru þær, að tekjur af þjóðareignum og nátt- úrugæðum runnu beint til kon- ungs og í danska lýkissjóðinn. Greiðslurnar til embættismann- anna og námsmannanna voru því síður en svo ölmusur. Annars var ísland líkast blóð- mjólkandi kú. Allur losanlegur arður, sem nöfnum tjáir að nefna, rann út úr landinu, mikið af því til einkaaðila. f staðinn fékk þjóð in laun nokkurra embættis- manna, og þar með búið. K. A. virðist ekki hafa hugmynd um að þetta ástand hafi staðið öldum saman, og að það vantar talsvert á að við séum enn lausir undan afleiðingunum. K. A. segir að samkvæmt stöðu lögunum myndi Danmörk og ís- land eitt ríki. í rauninni er þetta rangt, ef þetta á að skiljast sem svo að í ríkinu búi jafnréttháar þjóðir, jafnréttháir ríkisborgarar. Ríkisþing Dana setur lög um ís- land og spyr íslendinga ekki að. íslendingar eiga engan fulltrúa á því þingi. íslandi er stjórnað af löggjafarþingi annarrar þjóðar, og hennar ráðherra fer með vald á íslandi. Stjórnin sem er á ís- landi er einskonar héraðsstjórn. íslandi er stjórnað af Danmörku, ekki sem Danmörku. Hákarlinn og seiðið, sem hann hefir gleypt, eru í vissum skilningi eitt, en ekki er seiðið þar fyrir hákarl- inn, eða lífrænn hluti hans. Svona rangtúlkar K. A. hinar sögulegu staðreyndir. Það kostar miklar illdeilur og á að vera mikil rétt- arbót að íslendingur fari með æðstu völd — ekki í málefnum ríkisins — heldur íslendinga. Island er í augum annarra þjóða bundið af stöðulögunum, og íslendingar höfðu þrátt fyrir allt tekið við stjórnarskránni 1874. K. A. segir hróðugur frá þeim orðum Einars Arnórssonar að stjórn landsins hafi hvílt á þess- um lögum. En hann gleymir því að íslendingar voru undirokuð þjóð. Hún býr við fyrirkomulag sem hún er óvefengjanlega á móti. Sú stórfurðulega hugmynd ber uppi allt þetta ritverk, að það sem sé, það sé sönnun þess að svona vilji íslendingar hafa þetta — ja, nema þessir „sálsjúku". Það fyrirkomulag, sem ríkir hverju sinni, er rétt, og því við- miðunargrundvöllur fyrir því, hvað sé réttlátt. Höfundur vitnar hvað eftir annað í lagaákvæði, sem hann gefur í skyn að íslendingar eigi ekki að vera að fetta fingur út í, vegna þess að þau „auki ekki á þá innlimun sem er“. Það er sjálfsagt að hafa í huga, að K. A. er að segja sögu H. H. Það er því eðlilegt að hann vitni í skáldskap hans. En það er erfitt að verjast þeirri hugsun, að til þess að dýpka skilning sinn á ís- lendingum hefði K. A. gjarnan mátt kynna sér kvæði Bólu- Hjálmars til konungs 1874. Hér opnaði þjóðin hjarta sitt, án hat- urs, án óvildar, án „sálsýki". Svona var henni þá innanbrjósts. Væri K. A. maður alvarlega hugsandi og skrifandi um þjóðfé- lagsmál, myndi hann spyrja eitt- hvað á þessa leið: hvaða stað- reyndir, hvaða reynsla íslenzku þjóðarinnar gerir það, að ekki ógáfaðri maður en Einar Bene- diktsson kemur fram með getsak- ir sínar um stjórnarfarið í árs- byrjun 1903? (Ráðherrann muni verða danskur erindreki. Hann muni veita embætti og bitlinga þeim sem vilji leggja hönd að niðurlægingu fslendinga o.s.frv.) Ég held að hann myndi ekki þurfa að leita lengi að réttu svari. Stjórnarskrána frá 1874 kallar K. A. alltaf stjórnarskrá, en Dan- ir kölluðu hana ekki Grundlov heldur Forfatningslov. Sjálf- stæðisbaráttan virðist meðfram snúast um það að fá Dani til að viðurkenna þessa stjórnarskrá í verki sem stjórnarskrá fyrir ríki. Skrif K. A. um ríkisráðstefnuna sýna einnig skort á gagnrýni. Það Sr. Jens Pálsson kemur fram, eftir margra ára þóf íslendinga, að þeir hafa rangar hugmyndir um ríkisráðið. Ríkis- ráðsfundur halda þeir að sé eins og ríkisstjórnarfundur. í reynd- inni ber hver ráðherra sín mál upp fyrir konungi, ekki hinum ráðherrunum. Það er ekki laust við það, að K. A. sé svolítið hróð- ugur yfir fáfræði forystumanna þessarar ófrjálsu smáþjóðar, sem skortir bæði þekkingu og reynslu á mörgum sviðum. Hvers vegna skýrði danska stjórnin ekki málið strax, svo íslendingar væru ekki að berjast við vind- myllur? Hafði hún svona mikla fyrirlitningu á íslendingum, sem voru svona fáfróðir? En þögn hennar hefir sennilega stafað af öðru. Ef stjórnarskrá íslands var í rauninni stjórnarskrá og ríkin tvö, þá áttu ríkisráðin að vera tvö. Ríkisráðssetan var ekkert hé gómamál, þótt íslendingar átt- uðu sig ekki á þeim mun, sem er á ríkisstjórnarfundi og ríkisráðs- fundi, og það skildi danska stjórn in. En K. A. virðist ekki skilja það enn í dag. Það er óvíða, það ég fái séð — að bein ósannindi séu í bókinni. En fullkomnar ýkjur verður að kalla það þegar K. A. segir að Valtýingar hafi í lengstu lög spyrnt gegn innlengri stjórn (II, 20). Þetta má segja um Valtý, en ekki um Valtýinga. K. A. notar hér algengt bragð, en það er að láta sem Valtýr einn segir og gerir, sé sagt og gert af Valtýing- um. Þegar menn eiga í baráttu þyk- ir oftast gott að vera liðsterkur. Hafi menn ekki nægilegt fylgi, þá þykir gott að fá bandamenn, sem hægt sé að styðjast við, til þess að ná einhverju nánar greindu marki. Þetta þykir heilbrigt og eðlilegt og við sjáum þetta í ó- teljandi myndum á öllum sviðum mannlífsins. En svona viðhorf á ekki við K. A. Samvinna andstæð inga heimastjórnarmanna, eftir að H. H. er orðinn ráðherra, er honum enn eitt merki um for- djörfun íslendinga. Frumherjarnir í símamálum strax 1891 eru þeir Skúli og séra Jens Pálsson. En maðurinn sem fær Mikla norræna símafélagið til þess að gera tilboð sitt er Val- týr Guðmundsson. Af þegsu sést raunar, að það eru áhrifamenn í Danmörku, sem á bak við hann standa. En 6 árum síðar kemur svo innlend stjórn og þar með er máli leyst. H. H. er orðinn ögn djarfari en landshöfðinginn. Fyr- ir þetta þakkar svo K. A. H. H. 'símann. Viðhorf Dana til íslands og framtíðar þess kemur fram í símamálinu: Þetta verður tap- rekstur. En þróunin átti eftir að Skúli Thoroddsen verða .önnur. Vantrúin, sem ein hafði setið að völdum á íslandi um langar aldir, átti eftir að víkja enn betur. Hinir „sál- sjúku“ höfðu raunar um lang- an tíma séð þetta í huga sín- um. Trúin hjá Dönum á hafnar- byggingu í Reykjavík var svona svipuð og á aðrar framkvæmdir á íslandi. Höfnin átti samt fljót- lega eftir að verða gróðafyrir- tæki. Þröskuldurinn var alltaf einn og hinn sami: valdið var í höndum útlendra manna, sem vissu lítið um ísland, skildu minna og höfðu enga trú á þjóð- inni og framtíð hennar. Það er algengt að sjá það, þeg- ar menn deila, að þeir segi meira en staðreyndirnar fái staðið und- ir. Þetta er svo hversdagslegt að naumast er hægt að gera það að uppistöðu í margra binda rit- verki. Þetta gerir K. A. þó. Hann rekur nákvæmlega ýkjur og of- sagnir einstakra andstæðinga H. H.„ og telur að því sem stefnt sé gegn H. H. sé stefnt gegn Dön- um. Það grasserar pólitísk sál- sýki í landinu, segir hann. Nú er það svo að sálfræðingunum hefir orðið talsvert ágengt í því að finna eðlilegar skýringar á margvíslegu afbrigðilegu mann- legu framferði. Hefði því farið vel á því að K. A. reyndi að grafast fyrir orsakir þessarar sál- sýki, sem hann talar um. Önd mannsins getur orðið fyrir áföll- um og sárum ekki síður en lík- aminn. Hér hefði verið athyglis- vert verkefni. En vinnubrögð K. A. eru óvísindaleg að öllu öðru leyti en því, að hann leitar uppi nýjar heimildir. Svo er það aftur órannsakað mál, hvernig hann hefir notað þær. Það er ekki rétt að telja bók hans ávöxt vísinda- legra vinnubragða í öðrum skiln- ingi en þessum. En hverfum snöggvast til vorra daga. Fyrir örfáum árum talaði einn þingamður í stjórnarand- stöðu á þá leið að ríkisstjórnin stefndi að því að skapa hér móðu- harðindi. Tveir eða þrír flokks- menn hans tóku meira eða minna undir vitleysuna, og einhverjir fleiri reyndu að túlka í hana vit. Nú er spunringin þessi: Gegn hvaða Dönum og Danavinum var þingmaðurinn að tala? Gegn hvaða Dönum var hinni pólitísku „sálsýki“ stefnt? Samkvæmt kokkabókum K. A. þarf svo að gera þingmanninn úr garði sem hvern annan vitleysing. Og ekki nóg með það, heldur allan stjórn- málaflokkinn sem hann tilheyrir. Niðurstaðan yrði svo sú, að fjöldi réttra staðreynda yrði uppistaða í löngum reyfara, þar sem túlk- unin falsaði flestan sannleik. K. A. vitnar í ræðu H. H. á al- þingi um undirskrift skipunar- bréfs síns sem ráðherra. Forsæt- isráðherra Dana hafði skrifað undir bréfið ásamt konungi. Þótt fsland hafi stjórn sérmála sinna sé það ómótmælanlegt, að það sé ekki sérstakt ríki, heldur ríkis- hluti með sérstökum landsrétt- indum. Samkvæmt viðhorfi K. A. þýðir „ómótmælanlegt" sama sem „rétt“. Þeir sem vilji annað eru sálsjúkir. Tveimur blaðsíðum síð- ar (II, 95), skýrir hann athuga- semdalaust frá skrifum National- tidende: nú er það skylda þeirra — fslendinga — „að hlífa oss við öllu þessu staðleysubulli um á- sælni af vorri hendi“. í augum K. A. er það ekki ásælni þegar danska þjóðþingið hrifsar til sín vald yfir íslandi þegar konungur stofnar þingið, og neitar síðan réttarkröfum íslendinga. Það er ekki ásælni að halda því sem hefir, að dómi K. A. Jón Ólafsson er á móti skilnaði árið 1906, álítur að við eigum að verða 200.000—250.000 áður en við förum að leika sérstakt ríki. „En að sama marki höfum vér allir ferðinni heitið". Hér er því „sálsýkin" á háu stigi. En henn- ar hefði aldrei þurft með. í Morg- unblaðinu hinn 5. jan. þ. á. segir í ritdómi að sambandslagasamn- ingarnir 1918 hafi verið gerðir að frumkvæði Dana, svo aðferð K. A. breiðist nú út um landið. Frumkvæðið var ekki hjá íslend- ingum. Það voru ekki þeir sem báðu og kröfðust og Danir sem neituðu og neituðu áratugum saman. Nú verður að segja — annars næst ekki hinn rétti blær —: frumkvæðið var hjá Dönum. Setjum svo að ég hringi í mann og við ákveðum fund með okk- ur. Hér hefi ég átt „frumkvæði“ að fundinum, eða hefi ég það? Setjum svo að maðurinn hafi vikum og jafnvel mánuðum sam- an leitað eftir því við mig að við ættum saman fund. Loks læt ég undan og hringi. Ég held við verðum að samþykkja að sagn- fræðingur sem leggur eitthvað upp úr frumkvæði mínu sem frumkvæði sé ekki upp á marga fiska. En af svona atriðum er bók K. A. full. Hún er fyrst og fremst áróðursrit samið til að verja þá sem töpuðu. Höfuðgalli bókarinnar er sá að hún skygg- ir á það, að báðir, nei — allir ís- lenzku stjórnmálamennirnir, háðu sameiginlegt stríð. Það er því vissulega hægt að skrifa söguna á fleiri en einn veg. K. A. vitnar í skrifin í Nationaltidende til þess aðeins að víkja að skilnaðarskrifunum og kveða þau niður, með því að koma því að, að ísland sé frjálst sambandsrland Danmerkur. Gall- inn við þessa söguritun er sá sami og áður: að hann er ekki sannur heldur tilbúningur. K. A. er sjálf- ur búinn að lýsa óánægju manna með það hvernig heimastjórninni sé háttað og hvernig hún sé til komin. Hvað sem um hana nú má annars gott segja, þá var hún ekki tilkomin fyrir frjálsa samn- inga milli íslendinga og Dana. Og um viðhorfið á undan hefir K. A. rætt langt mál. Og þó hann geri það af litlum skilningi, þá er það fásinna að kalla ísland frjálst eftir þær umræður. Enda stendur svo hinu megin á blað- síðunni að sjálfstæðismálið sé „mesta mál þjóðarandans, og erf- iðasta," og hann kallað það nú „frelsismál þjóðarinnar". Svona háa einkunn má nú gefa þessu máli. Við forystunni er tekinn Hannes Hafstein. Ný viðhorf Árið 1906 „tekur H. H. þá stefnu að samband landanna allt verði að taka til róttækrar end- urskoðunar". I sem styztu máli: H. H. féllst að þessu leyti á sjón- armið Landvarnarmanna, sem eru arftakar Jóns Sigurðssonar og Benedikts'Sveinssonar. K. A, vill ólmur gefa H. H. stefnuna, hvað svo sem öllum staðreyndum líður. Þegar lesandinn er komina þriðjung fram í 2. bindi verður hann allt í einu var þess, að nýr maður heldur á pennanum, eða svo virðist. Hér má skyndilega lesa svör við spurningum sem lesandanum vöknuðu þegar hann * var fyrst að lesa um baráttu B. Sv. og seinna Landvarnarmanna. Nú veit höfundurinn svörin: Danir líta á Islendinga sem eins konar Dani og eru algjörlega fá- fróðir um ísland. Þjóðernið er ís- lendingum. ekkert umræðu- eða samningamál. K. A. trúir því nú úr því það stendur í dönsku blaði, að Danir hafi farið heimskulega að ráði sínu gagnvart Islandi „og sérstaklega sýnt svo mikið tóm- læti í garð landsins, að það hafi vakið beiskju, sem geri alla alúð og einlægni gersamlega ómögu- lega“, o.s.frv. Nú er þetta ekki lengur sálsýki. K. A. segir meira að segja að þessi sýki geti í raun- inni verið merki um heilbrigði. Hvað hefir komið fyrir? Síðan fyrra bindið kom út fyr- ir tveimur árum hefir K. A. rætt efni þess við ýmsa menn og lesið um það ritdóma. Auk þess hefir hann haldið áfram lesningu um málið. Honum er síður en svo alls varnað. Reynslan af grein Gröndals sýnir, að þó hann loki öllum sálargluggum og berji höfðinu miskunnarlaust við steininn, þá vill hann þrátt fyrir allt halda lífi. (Og það viljum við allir að hann geri sem lengst). En höfuðatriðið er samt annað: fallegi maðurinn er orðinn opin- ber oddviti þjóðarinar og tekur nú á herðar sínar að gerast það sem hann hefir áður ekki verið: þjóðarleiðtogi í sjálfstæðisbarátt- unni. í árslok 1906 og frameftir ári 1907 er H. H. þó síður en svo hrifinn af kröfum landa sinna. Þeir hafa flestir sameinast um Blaðamannaávarpið. Næst gerist það að um miðjan desember 1906 .vill „forysta Heimastjórnar- flokksins" ekki láta málið leng- ur afskiptalaust, þar sem ávarpið krefjist að mál Islands verði ekki borin upp í ríkisráði Dana. Hér kemur enn einu sinni skýrt fram sú aðferð, að segja aldrei neitt nema lof um H. H. En auðvitað er það hann sem ræður því, að fundurinn er boðaður og með því rofinn friðurinn. Annars ætti les- andinn að vita afstöðu H. H., ef K. A. væri ekki með skollaleik sinn. K. A. hefir nefnilega rétt áður sagt frá viðbrögðum Jóns Ólafssonar við Blaðamanna- ávarpinu. En Jón Ólafsson var samverkamaður H. H. þótt K. A. dragi við sig að segja okkur það nægilega skýrt. Og hinn 8. júní kvartar H. H. á Akureyri um „skæðadrífu af kröfum og kenn- ingum, sem gangi lengra en áð- ur hefir verið farið---- -“. Og líkar sjáanlega ekki . Það er ekki það, hve hann sé mikill íslendingur sem gerir að honum verður mikið ágengt í sjálfstæðisbaráttunni, heldur það að Danir líta á hann sem eins konar Dana. En það hjá H. H., sem gerir það að Danir líta þann- ig á hann, er einnig veikleiki hans á íslandi. Hann hefir ekk- ert haft af kúgun Dana að segja. Aldrei hafa þeir sýnt honum fyrirlitningu eða fjölskyldu hans ranglæti, þvert á móti. Eins og allir með dönsk eða dönskufærð nöfn átti faðir hans sjálfsagðan forgangsrétt til embættis á ís- landi. Það sem K.A. segír um hina miklu persónutöfra H.H. er áreið anlega rétt. Hann verður ævin- lega dáður sem skald og stjórn- málamaður. Og það er áreiðan- lega rétt að Friðrik VIII. var ís- lendinguim ákaflega velviljaðux. En hann hafði fengið fræðslu um ísland og íslendinga sem hina dönsku stjórnmálamenn vantaði með öllu. En ekki nægir þetta út aif fyrir sig, til þess að skýra Eramh. a bis. 18

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.