Morgunblaðið - 13.02.1964, Síða 12

Morgunblaðið - 13.02.1964, Síða 12
12 MORGU N BLAÐIÐ Fimmtudagur 13. febr. 1964 Útgefandi: Framkvæmdast j óri: Ritstjórar: Auglýsingar: Útbreiðslustjóri: Ritstjórn: Auglýsingar og afgreiðsla: Áskriftargjald kr. 80.00 í lausasölu kr. Hf. Árvakur, Reykjavík. Sigfús Jónsson. Sigurður Bjarnason frá Vigur. Matthías Johannessen. Eyjólfur Konráð Jónsson. Árni Garðar Kristinsson. Sverrir Þórðarson. Aðalstræti 6. Aðalstræti 6. Sími 22480. á mánuði innanlands. 4.00 eintakið. KJARADÓMAR ■jllenn hafa mikið fjargviðr- ast út af kjaradómi opin- berra starfsmanna og niður- stöðum hans, sem aðrar stétt- ir byggðu á kröfur sínar um verulegar kauphækkanir. Þó er það staðreynd að allir voru sammála um, að nauðsyn bæri til að bæta verulega kjör opinberra starfsmanna, enda var launakerfið gjör- samlega úrelt, eins og til dæm is sézt af því, að æðstu em- bættismönnum, hæstaréttar- dómurum, ráðherrum, ráðu- neytisstjórum o. s. frv. voru ætluð um eða innan við 10 þúsund kr. í mánaðarlaun. En þótt allir væru sammála um það í fyrsta lagi, að óháð- ur dómstóll skyldi ákveða lgun opinberra starfsmanna, en þau ekki ákveðin með launalögum, og í öðru lagi, að starfsmönnum ríkisins bæri veruleg kauphækkun miðað við aðrar stéttir, þá hefur kjaradómur sjálfsagt gengið helzt til langt í kaup- hækkunum, a.m.k. voru aðrar stéttir ófúsar að sætta sig við jafnmikla breytingu á launa- hlutföllum og raun varð á. Talið er, að meðallauna- hækkanir opinberra starfs- manna samkvæmt kjaradómi hafi verið nálægt 45%. Hins vegar hækkuðu laun annarra almennt um eitthvað nálægt 30% á síðasta ári. Naumast geta því þeir menn, sem við- urkenndu nauðsyn þess, að kjör opinberra starfsmanna bötnuðu í hlutfalli við laun annarra, nú haldið því fram, að sú hækkun sé of mikil, nú þegar þessum hring í kaup- gjaldsbaráttunni er lokið. En hvað, sem segja má um áhrif kjaradóms opinberra starfsamnna á þróun launa- mála almennt á síðasta ári, þá verður hinu ekki mót- mælt, að með kjaradómnum var farin ný og athyglisverð leið til þess að ákveða launa- kjör, sem þegar hefur haft veruleg heillavænleg áhrif, og mun væntanlega hafa þau í ríkari mæli í framtíðinni. LAUN VERZL- UNARFÓLKS egar sýnt var, að verzlun- armenn mundu ekki geta náð samkomulagi í desem- berverkföllunum um heil- brigð launakjör, þar sem kommúnistaleiðtðgarnir í verkalýðsfélögunum hugðust hagnýta sér sérstöðu þessara launþega, ákváðu verzlunar- menn að semja um það, að kjaradómur skyldi útkljá ágreininginn uni kjör verzl- unarfólks. Hér var um að ræða fyrsta samningsbundna • kjaradóm- inn eftir að kjaradómur opin- berra starfsmanna hafði kveðið upp úrskurð sinn, en síðan hafa ýms minni félög fetað í fótsporin, og sá hátt- ur, að útkljá ágreining um launakjör með kjaradómi er nú af ýmsum viðurkenndur sem heppileg og jafnvel nauð- synleg lausn í ákveðnum til- fellum. Niðurstaðan af kjaradómi verzlunarmanna er sú, að all- ir virðast sæmilega við una, og verzlunarmenn hafa kom- ið fram því baráttumáli sínu að fá nýja og heilbrigðari skipun starfsmanna í flokka. Sú ákvörðun verzlunar- manna að láta kjaradóm skera úr ágreiningi varð til þess að hreyfing komst á lausn kjaradeilnanna í des- ember, annars hefðu verk- föllin sjálfsagt orðið enn al- varlegri en raun varð á, en þar að auki hefur þessi kjara- dómur opnað augu manna fyrir því að slík lausn getur verið hagkvæm launþegum. Vonandi verður þessi reynsla til þess að kjaradóm- ur verði oftar látinn skera úr ágreiningi um launamál og þannig verði komið í veg fyr- ir stórfellt tjón af verkföll- um' Þótt kjaradómsleiðin væri harðlega gagnrýnd í sumar, verða menn því að hafa það í huga, að kjaradómur opin- berra starfsmanna greiddi götuna fyrir frekari úrlausn- um óháðra dómstóla og þess vegna hefur hann sannarlega ekki starfað til einskis. NÓG KOMIÐ í því leikur enginn vafi að ■í*' landsmenn hafa nú feng- ið meira en nóg af verkfalla- bröltinu og vilja ekki að sag- an endurtaki sig enn einu sinni á þessu ári. Óhjákvæmi- legar verðhækkanir fylgja í kjölfar hinna almennu kaup- gjaldshækkana á síðasta ári. Þessar verðhækkanir eru nú að koma fram og munu verða nokkrar enn á næstu vikum. Sem betur fer er gjaldeyr- isstaða okkar svo traust að ekki hefur þurft að grípa til gengislækkunar og ekki þarf að óttast, að á gjaldeyris- sjóðina gangi, ef góðæri helzt áfram og skynsamlegar ráð- stafanir verða gerðar í fjár- málum, þannig að ekki komi til nýrrar ofþennsliu 'wmm UTAN ÚR HEIMI ■ - ví? ' - Stjórn S.-Afríku óttast þeldökka sendiherra Kauda skýtur henni skelk i bringu með tilboði um stjórnmálasambandi ÞÓTT forsætisráffherra hins nýja Afríkuríkis, Zambiu (N- Rhódesíu), Kenneth Kaunda, hefði boðizt til að senda skemmdarverka i ín stjórn S.-Afriðu til höfuðs, hefði það, ekki valdið eins miklu uppnámi innan stjórnarinnar og tilboff hans um að skiptast á sendiherrum viff S-Afriku. Stjórn Verwoerds hefur • ’tizt illa að leyna áhyggjum sinum og gremju. Hún svaraði tilboði Kaunda kuldalega með því að benda á, að Zambia hefði ekki i.nn hlotið sjálfstæði og stjórn málasambandi væri affeins hægt að koma á milli tveggja sjálfstæðra ríkja. Kaunda er þetta ljóst, og fullvíst er að hann ítrekar til- boð sitt, þegar Zarnbia hefur hlot'ið sjálfstæði, en þao verð ur innan árs. Kaunda segist hafa stungið upp á því, að Zambia og S-Afríka skiptust á sendiherrum vegna þess, að hann hefði þungar áhyggjur af vandamálum S-Afríku og óttaðist hinar hræðilegu af- leiðingap, sem þau gætu haft fyrir alla Afríku. Kaunda hef ur einnig bent á, að lagt hafi verið til að S-Afríka yrði beitt efnahagslegum þvingunum, þanigað yrðu sendir skemmd- arverkamenn eða þjálfaðir her menn, til þess að berjast gegn stjórn Verwoerds. Hann kvaðst telja að nú sé kominn tími til þess að sýna stjórn- inni velvild og skilning, og segir, að Zambia hefði ákveð ið að reyna þetta. Muni stjórn landsins ekki beita S-Afríku efnahagslegum þvingunum nema tilboðinu um stjórn- málasamband verði hafnað. En í stað ánægju hefur upp ástunga Kaunda vakið gremju stjórnar S-Afríku. Hana grun ar, að forsætisráðherra Zam- biu vilji smygla Trójuhesti inn í S-Afríku í líki þeldiokJks diplómats. Allir erlendir sendi menn í S-Afríku eru hvít- ir og einu ríkin í Afríku sem landið hefur stjórnmálasam- band við eru Suður-Rihodesía, og nýlendur Portúgala, Ang- ola Og Mozamtoiqe. Fyrir skömmu voru S-Afríkumenn neyddir til þess að loka ræðis mannssikrifstofum sínum í Elísabethville, Leopoldville og Nairobi, en sendiherra sinn í Kairó kölluðu þeir heim. Suður-Afríkustjóm hefur ræð ismannssikrifstofur í Hong- Kong og Tokíó. Hún vildi skiptast á sendiherrum við Japani, en þeir neituðu, og þótti S-Afríkustjórn það mið- ur. En af hverju getur stjórn Verwœrds fremur tekið á móti sendiherra frá Japan en Afríkuríki? Svarið er einfald- lega, að Japanir eru ljósari á hörund og svo fáir Japamir búa í S-Afríku, að unnt er að sýna þeim sömu virðimgu og hvítum mönnum. Stjórn S-Afri'ku hefur ekk ert gert til þes að reyna að koma á stjórnmálasamibandi Kenneth Kaunda. við hin nýsjálfstæðú blökku- mannaríki í Afríku, og koma þeldökks sendiherra til Pret- oriu með starfslið sitt gæti haft óþægilegar afleiðingar. Samþykkija þyrfti sérstök lög, sem heimiluðu þeldökkum sendimönnum að búa í hverf- um hvítra manna í borginni. Þetta væri auðvelt, en það væri ekki nóg til þess að verja sendimennina angri og óþaeg indum. T.d. yrði erfitt að finna auðvelda leið til þess að koma í veg fyrir, að bvítur lögreglumaður stöðvaði þel- dökkan sendiherra og heimt- aði af honum „vegabréf", eins og þau, sem þeldökkir borg- arar S-Afríku eru skyldir að bera. Blað eitt stakk upp á því fyrir skömmu, að til þess að koma í veg fyrir þetta yrði siðameistari látinn ganga á undan sendiimanninum WHUMHMMnMi hvert sem hann færi með hvítan fána. Auk ofangreinds er talið nær ógerlegt að koma í veg fyrir, að þeldökkir sendimenn verði fyrir móðg- unum, komi þeir fyrirvara- laust í kvikmyndahús, gisti- hús, sundlaugar o.s.frv. En stjórn S-Afrífeu óttast ekki aðeins þessi smáatriði, heldur áhrifin sem koma þel- dökkra sendimanna gæti haft ' á lþgin um kynþáttaaðskilnað. Tæki stjórnin upp stjórnmála samband við eitt ríki Afriku, yrði hún að taka upp samband við önnur, sem þess óskuðu og bjóða sendimenn þeirra vel komna. Þegar svo væri komið, því skyldi stjórnin þá ekki eins veita framámönnum meðal þeldökkra borgara landsins undanþágur frá kyn þáttalögunum? Stjórn S-Afríku verður því að ákveða hvar takmörkin skulu sett. Stjórnmálamennirn ir gera sér grein fyrir hætt- unni, sem koma eins þeldökks sendiherra til landsins getur haft í f ör með sér. Þeir' haf a Varað stjórnina við að benda á, að með hinni minnstu tij- slökun á stefnunni og lögun- um um kynþáttaaðskilnað, kveði hún dauðadóm yfir sjálfri sér. Þess vegna lítur stjórn S-Afríku á til'boð Kaunda sem ógnun og er sann færð um, að frá aðsetri hins þeldökka sendiherra í Pretoria streymi fjöldi skæruliða, ekki til þess að skjóta og sprengja heldur til þess að grafa und- an kynþáttastefnu stjórnarinn ar. (Observer — öll réttindi áskilin). Þrátt fyrir allt er þess vegna ástæða til að ætla að nýtt jafnvægi geti skapazt, þannig að framfarir og stór- felld uppbygging geti haldið áfram. Forsendur þess eru að sjálfsögðu þær, að ekki verði komið á nýjúm kaupgjalds- hækkunum. Auðvitað á forysta laun- þegasamtakanna að gæta hags félagsmanna, og þeirra hagur er, að ekki verði haf- in ný barátta til að knýja werðbólguna áfram. En vinnuveitendur hafa líka skyldur við þjóðina, og þeir eiga að standa fast gegn hækkunum, ef reynt verður að knýja þær fram enn einu sinnL Bv Víkingiir með 210 tonn Akranesi, 11. febrúar: — Togarinn Víkingur mun leggja af stað á morgun af Grænlands- miðum í söluferð til Bremer- haven. Aflinn er þegar um 210 tonn. Bv. Víkingur mun aðeins koma hér við á leiðinni utan. —. — Oddur.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.