Morgunblaðið - 30.04.1965, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 30.04.1965, Qupperneq 8
9 MORGUN BLAÐIÐ Föstudagur 30. apríl 1969 Lausn kjaradeilu flugmanna - Rannsóknir í þágu atvinnuveganna - Atvinna við siglingar í GÆR fór m.a. fram í Efri deild 3. umræða um frumv. um lausn kjaradeiln atvinnuflugmanna og var frujmarpið afgreitt til NeSri deildar. Á síðdegisfundí í gaer tók Neðri deild frumvarpið til 1. nmræðu ug stóð hún langt fram eftir kvöldi, en síðan var frum- varpinu visað til 2. umræðu og samgöngumálanefndar. f Neðri deild fór m.a. fram 2. umræða um frumvarp um rann- sóknir í þágu atvinnuveganna, en menntamálanefnd deildarinn ar hafði haft frumvarpið til með- ferðar og gert á því ýmsar breyt- ingar. NEÐRI DEILD Rannsóknir í þágu atvinnuveganna Benedikt Gröndal (Alþfl.) gerði grein fyrir áliti mennta- málar/efndar um frumvarp um rannsóknir í þágu atvinnuveg- anna. Sagði Benedikt m.a., að hér væri um skipulagningu á rannsóknum í oágu atvinnuveg anna að ræða og væri því ljóst, að ekki mætti tefja þetta mál lengur en orðið væri. — Gerði Benedikt síðan grein fyrir breyt ingartillögum menntamálanefndar við frum- varpið, en þær eru 37 talsins. í þeim er m.a. lagt til að í rann- sóknarráði eigi sæti 21 maður í stað 17, eins og frumvarpið gerði upphaflega ráð fyrir. Þá leggur nefndin ennfremur til, að í ráð- inu verði 7 alþingismenn í stað 5 eins og áætlað hafði verið og að í stað þriggja fulltrúa fyrir hagnýtar rannsóknir verði þeir fimm þ.e.a.s. forstjórar Rann- sóknastofnunar byggingaiðnað- aðarins, Rannsóknastofnunar landbúnaðarins, Rannsóknastofn- unar fiskiðnaðarins og Hafrann- sóknastofnunarinnar. Einnig leggur menntamálanefnd til að menntamálaráðherra verði for- maður Rannsóknaráðs. Við umræður þessar tóku einn ig til máls Sigurvin Einarsson (F) og Einar Olgeirsson (Alþbl.) og lýstu sig í öllum höfuðatrið- um samþykka frumvarpinu og var það síðan afgreitt til 3. umr. og breytingartillögur mennta- málanefndar samþykktar. Loðdýrarækt Sigurður Ágústsson (S) talaði fyrstur í umræðum um frum- varp um loðdýrarækt, en 2. um- ræðu um það var haldið áfram í gær. Kvaðst hann vilja þakka flutningsmönnum frumvarpsins flutning þess og sagðist ekki trúa öðru en að frumvarpið yrði sam- þykkt. Hér væru betri skilyrði til minkaræktar en víða annars staðar og væri sjálfsagt að not- færa sér það. Bjöm Pálsson (F) gerði grein íyrir breytingatillögum, sem hann og Jón Skaftason eru flutn- ingsmenn að, að ríkisstjórnin skuli, áður en leyfi er veitt til minkaeldis, senda hæfan mann til Noregs, Danmerkur og Sví- þjóðar til að kynna sér allt, sem við kemur minkaeldi og minka- rækt. Að fenginni jákvæðri greinargerð frá þeim manni, þannig að sterkar líkur bendi til, að minkaeldi hér á landi muni reynast arðbær atvinnuvegur, verði landbúnaðarráðherra heim- ilt að veita leyfi til að reisa og reka allt að 20 minkabú. Sagði Björn, að tillaga sín ætti ekki að tefja málið, enda þyrfti hvort sem er margs konar und- irbúnings með við að koma minkabúunum upp. Björn sagði ennfremur, að ástæðan fyrir því, að tillögu sinni um, að ef til kæmi yrðu heimiluð 20 minkabú, að ef þau yrðu aðeins 5, þá myndu fleiri sækja um heimild fyrir því að starfrækja minkabú, en hana gætu fengið. Hannibal Valdimarsson (Albl.) gerði grein fyrir afstöðu sinni til frumvarpsins og sagðist hann mundu greiða atkvæði igegn frum varpinu. Kvaðst hann telja marg- víslega hættu á því, að minkur- inn myndi sleppa úr búum og valda hér enn tjóni, en um ábata aí honum væri borin von. Jónas Pétursson (S) sagði, að unnt ætti að vera að ljúka þessari umræðu án þess að álit náttúru- verndarráðs lægi fyrir, en tals- verð gagnrýni hefur komið fram á því af hálfu sumra þingmanna, að hún hefur ekki verið fengin. Sagði Jónas ennfremur, að þessa álits væri bráðlega von og myndi það þá geta legið fyrir við 3. um- ræðu. >á saigði Jónas einnig, að umræðumar hefðu sýnt, að hér væri um mikið tilfinningamál að ræða. Taldi hann ekki bót að breytingartillögu Björns Pálsson- ar. í>að yrði áreiðanlega fylgzt með því, hvernig til tækist með minkaræktina, ef hún yrði leyfð nú og í því væri vissulega fólg- ið mikið aðhald. Benedikt Gröndal (Alþfl.) skýrði frá því, að landbúnaðarnefnd hefði samþykkt að leita náttúru- verndarráðs og kvaðst hann ein- dregið vilja mælast til þess, að frumvarpinu yrði ekki vísað til 3. umræðu fyrr en álit náttúru- verndarráðs lægi fyrir. Einnig tók Skúli Guðmundsson til máls og tók undir með Benedikt Grön dal um að bíða álits Náttúru- verndarráðs. Frumvarpið var síðan tekið út af dagskrá oig umræðum um það enn frestað. Mæltist deildarfor- seti, Sigurður Bjarnason, til þess að því yrði hraðað að fá álit Náttúruvemdarráðs, þannig að það lægi fyrir, 'er umræðunni yrði áfram haldið, sem yrði að öllum líkindum í dag. • • Onnur mál í gær voru enn fremur á dag- skná Neðri. deildar frumvarp um breytingu á lögum um bruna- tryggingar í Reykjavík, sem sam- þykkt var til 3. umræðu. Einnig var frumv. um breytingu á lög- um um hundahald samþykkt til 3. umræðu. EFRI DEILD Umferðarlög. Eggert G. borsteinsson mæltl fyrir samhljóða áliti allsiherjar- nefndar á frv. um breytingu á umferðarlögum. Kvað hann breytinguna fela aðeins í sér tvö atriði. Annars vegar er gert réð fyrir að rýmkuð verði áikvæði um heyrn bifreiðarstjóra, og væri það gert að fenginni reynslu erlendis, m.a. á hinum Norður- löndum. Hitt atriðið fæli í sér hækkun á skyldutryggingarupip- hæð bifreiða ,og væri sízt van- þörf á því, miðað við þau um- ferðarslys, sem orðið hafa og vegna hækkandi verðlags í land- inu. Erv. var samþykkt samhiljóða til 3. umræðu. Atvinna við siglingar Jón Árnason mælti fyrir áliti meirihluta sjávarútvegsnefndar á frum-varpi um atvinnu við sigl- ingar. Kvað hann frv. fela í sér, að heimilt yrði að fæikka í áhöfn M/s Akraborgar. Kvað hann farþega- flutninga skips- ins vera mjög mikla, og flytti það nú 39 þús. farþega á ári. Styrkur til skipsins væri 1,600 þús., sem væri hæsta styrkiveiting, sem veitt væri til reksturs flóabáta, en auk þess fengi út- — Fjárskuld- bindingar Framhald af bls. 1. upp og í hvaða formi. Mundi þá verða hægt að láta reynsluna skera úr því, hve hratt skuli farið og hvaða fyrirkomulag end- anlega valið. Almenn verðtrygging Grundvallarákvæði verðtrygg- ingarinnar er að finna í 1. gr. frumvarpsins, sem er þannig: Eigi er heimilt frekar en leyft er í lögum þessum að stofna til fjárskuldbindinga í íslenzkum krónum eða öðrum verðmæli með ákvæðum þess efnis, að greiðslur, þar með taldir vextir, skuli breytast í hlutfalli við breyt ingar á vísitölum, vöruverði, gengi erlends gjaldeyris, verð- mæti gulls, silfurs eða annars verðmælis. Ákvæði í fjárskuldbindingum, sem brjóta í bága við ákvæði 1. máisgreinar, eru ógild. Ákvæði 1. c»g 2. málsgreinar eiga þó ekki við þær lögmaetu fjárskuldbindingar, sem innlend- ir aðilar taka á sig gagnvart er- lendum aðilum. í athugasemdum með frum- varpinu segir svo um 1. gr. Hér er að finna' grundvallar- ákvæði hinnar almennu verð- tryggingar. Verðtrygigingará- kvæði í hvers konar fjárskuld- bindingum, sem brjóta 1 bága við ákvæði laganna, eru ógild eft ir gildistöku þeirra. Með fjár- skuldbindingu er átt við 'hvers konar greiðsluskyldu, hvort sem hún er ákveðin í peningum, þjón- ustu, fríðu eða annarri mynd.. Hugtakið verðtrygiging er tekið í víðri merkinguu og á við hvers konar tilvik, þar sem um er að ræða, að greiðsla eða fullnæging er tengd breytingu á vísitölu, vöruverði, gegni gjaldeyris eða annarri viðmiðun. Framkvæmd verðtryiggingarinnar Grundvallaratriðin varðandi framkvæmd verðtryggingar eru í 4. gr. frumvarpsins, þar sem segir: Almenn skilyrði verðtrygging- ar samkvæmt lögum þessum skulu vera þessi: a) Verðtrygging skal yfirleitt miðuð við vísitölu framfærslu- kostnaðar, eins og hún er reikn- uð á hverjum tíma. Seðlabank-. gerðin 100 þús. kr. aukastyrk vegna klössunar skipsins á þessu ári. Þrátt fyrir þetta væri hagur útgerðarinnar mjög tæpur og hefði jafnvel komið til álita að hætta siglingum skipsins. Staf- aði þetta m.a. af því að vöru- flutningar væru sáralitir með skipinu, þeir færu nú að mestu fram á landi. Var frumvarpinu síðan vísað til 3. umræðu. Ólafur Bjömsson mælti fyrir áliti fjárhagsnefndar á frv. um Alþjóð'agjaldeyrissjóð. Kvað hann nefndina sammála um, að með því að auka hluta íslands í sjóðnum, gæfi það okkur rétt til aukinna lána úr sjóðmum án þess að það hefði xnikil fjárút- lát fyrir okkur. Var fi-v. síðan vísað til 3. um- ræðu. Þá var einnig vísað til 3. um- ræðu frv. um ríkisborgararétt. anum skal þó heimilt að leyfa, að verðtryggiug sé miðuð við aðra vísitölu eða við breytingar til- tekins vöruverðs, enda sé sú við- miðun betri mælikvarði á greiðslugetu þess aðila, sem tekst á hendur verðtryggingu skuld- bindinga. Sé ekki um opinbera, skráða vísitölu eöa verðlag að ræða, skal Seðlabankinn, í sam- ráði við Hagstofu Islands, setja sérstakar reglur um þann verð- tryggingangrundvöll, sem miðað sé við. b) Verðtrygging skal fyrst og fremst heimiluð í fjárskuldbind- ingum, sem eru tengdar öflun fasteigna eða annarra fjármuna, sem ætla má að hækki í verði með almennum verðlagsbreyting um. Skulu verðtryggð lán ætíð vera trygigð með veði í slíkum eignum eða öðrum verðtryggðum kröfum. c) Fjárskuldbindingin skal vera gerð til eigi skemmri tíma en þriggja ára, og er þá miðað við greiðslu í einu lagi eftir á. Sé samið svo um, að greiðslur hefjist áður en þrjú ár eru liðin, skal fjárskuldbindingin vera gerð til leingri tíma, eða sem því nem- ur, að hún standi eigi skemur en þrjú ár að meðaltali. Þannig sé lán með jöfnum árlegum af- borgunum skemmst til 5 ára. Skal ekki miðað við samnings- tíma heldur þann tíma, sem skuld bindingin raunverulega stendur, nema hún sé eindöguð innan samningstímans vegna verulegra vanefnda. Reikna skal lánstíma frá því að lán var útborgað og þar til það er endurgreitt, en greiðslufrest kaupsamninigs frá afhendingu hins selda. d) Eigi má reka peningavið- skipti með þeim hætti að endur- lána með verðtryggingu fé, sem fengið er með öðrum kjörum. Sé um endurlán að ræða, skal það vera meginregla, að verðtrygging arákvæðin standist á í báðum samningunum. c) Verðtryggðar kröfur og skuldfbindingar sikulu ætíð skráð- ar á nafn. Ákvæði þessarar grein- ar gilda ekki um endurlán er- lends fjár samkv. 2. gr. í ath'ugasemdunum er komizt svo að orði um 4. gr. í þessari grein er að finna Éfrundvallaratriði varðandi fram- kvæmd verðtryggingar. a) Ætla má að meginregla verði sú, að vísitala fraanfærslu- kostnaðar verði notuð sem verðmælir í verðtryggðum Þá afgreiddi efri deild frv. um lausn kjaradeilu atvinnu- flugmanna, og var því vísað til neðri deildar með 11 atkv. gegn 9. Gylfi Þ. Gíslason, mennta- mlálaráðherra mælti fyrir frv. um menntaskóla og gerði grein fyrir helztu ákvæðum þess, en áður hefur verið frá þeim sagt í blaðinu. Björn Jónsson kvað flesta fagna því, að með þessu frv. væru gefin fyrirheit um stór- átök í málum menntaskólanna á næstu árum. Benti hann á, að ekki væri nægilegt að ráðast I byggingu nýrra menntaskóla; einnig þyrfti að búa betur að þeim menntaskólum, sem fyrir væru í landinu. Ræddi hann síð- an um Menntasikólann á Akur- eyri og þörfina á að bæta hús- næðismál hans, en í þeim efnum kvað hann ekkert átak hafa ver- ið gert síðan á dögum nýsköpun- arstjórnarinnar. Gylfi Þ. Gíslason sagðist skilja vel umhyggju Björns fyrir M.A., sem væri ein af allra beztu menntastofnunum landsins. Sagði hann þegar í upp- hafi hafa ver- ið ljóst, að ekki væri sanngjarnt að ráðast í bygg ingu nýrra menntaskóla án þess að jai'n- framt yrðu bætt starfsskil- yrði þeirra, sem fyrir væru. Upplýsti ráðherrann jafnframt, að hann hefði átt viðræður við samningum og skuldbindingum. Vísitala framfærslukostnaðar er nú algengasti verðlagsmælirinn, enda er kaupgjald tengt breyting um á henni. b) Ákivæði þetta er m.a. til verndar skuldara til þess, að verðtrygging út aÆ fyrir sig, geti ekki orðið til þess að stefna fjár- hag hans í hættu. Ennfremur felst í greininni það undirstöðu- atriði, sem sett er fram til leið- beiningar fyrir Seðlabankann, að verðtrygging eigi fyrst og fremst við, þegar um er að ræða lántökur, sem opna leið til öflun- ar eigna, sem hækka í verði við almennar verðlagsbreytingar. Af eftirlits- og öryggisástæðum er sett fram sú krafa, að verðtryggð lán skuli vera með veði í hlut- aðeigandi eignum eða öðrum verðtryggðum kröfum, þegar um endurlán er að ræða. c) Með þessu áfevæði er sett sú meginregla, að takmarka verð- tryggingu við samninga til langa tíma og mörkin dregin við þrjú ár. Mikilvæga undantekningu er þó heimilt að gera um sparifé, sbr. 5. gr. Takmörkun þessi er sett til þess að koma í veg fýrir að „vísitölukrónan“ geti rutt sér til rúms í almennum peningavið- skipum. Með þessu er þó ekki dregið úr þýðingu verðtrygging- þar sem þörfin á verðtrygg- íngu stuttra samninga er mik I u minni en langra, og fyrirhöfn og kostnaður og ýmis vandamál samfara verðtryggingu svipuð, hvort sem samningurinn er til langs eða skamms tíma. Vafa- samur ávinningur væri því af verðtryggingu stuttra samninga. d) Hér er stefnt að því a3 hindra misnotkun verðtrygg- ingar og óábyrg peningavið- skipti. e) Ákvæði þetta er sett til þess að únnt sé að koma við nauðsyn- legu eftirliti með verðtryggðum krafum og tryggja framkvæmd laganna. í athugasemdum me*ð frum- varpinu segir enn fremur í upp- hafi: Meðfylgjandi frumvarp hefur verið samið 1 Seðlabankanum 1 frambaldi hinnar almennu vaxta breytimgar, sem tók gildi í upp- haifi ársins, en þá beindi banka- stjórn hans þeim tilmælum til ríkisstjómarinnar, að undidbúin yrði almenn löggjöf um notkun verðtryggingarákvæða í aamn- ingum, eftir því *em heðbrigt væri talið á hverjum tíma og umdir traustu eftirliti. Framhald á bls. 25

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.