Morgunblaðið - 04.02.1968, Síða 11

Morgunblaðið - 04.02.1968, Síða 11
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 4. FEBRÚAR 1968 11 Hreinn Benediktsson, prófessor: Hvað eru íslenzk fræði? Handritastofnun íslands 5 ára VI Þar sem fyrstu tillögur um að Handritastofnun yrði komið á fót eru komnar frá háskólanum, er fróðlegt að kanna nokkuð hvaða skilningur hefur verið rikjandi á ýmsum tímum á íslenzkum fræð- um og stöðu þeirra við háskól- ann. í sambandi við háskólalög þau (eða landsskóla-) er sam- þykkt voru á Alþingi 1883 og aftur 1893, en synjað var stað- festingar, urðu engar umræður um íslenzk fræði, þar sem í lög- SEINNI HLIJTI um þessum var aðeins gert ráð fyrir þremur háskóladeildum: guðfræði-, lækna- og lágadeild. í frumvarpinu 1909, sem varð að fyrstu lögum háskólans, er hins vegar sagt (í 2. gr.) að í „heimspekisdeild“ skuli „kenna heimspeki, íslenzka málfræði, sögu íslands og sögu íslenzkra bókmennta að fornu og nýju.“ í athugasemdum við frumvarpið er nafnið á fjórðu háskóladeild- inni, „heimspekisdeild," rökstutt á þann veg, að „gjört er ráð fyr- ir, að nýjar fræðigreinar, sem síð ar kynnu að verða lögboðnar við háskólann (t.a.m. almenn ver aldarsaga, nýju málin o.s.frv.), verið settar í samband við þessa deild,“ enda sé „heimspekisdeild“ „notað sem heiti fjórðu höfuð- deildar flestra háskóla hjer í álfu.“ í umræðum á Alþingi um þetta ákvæði talar ráðherra (Hannes Hafstein) um þá nýjung „að kend yrði íslenzk sagnfræði og mál- fræði.“ Og framsögum. nefndar (Lárus H. Bjarnason) talar jöfn- um höndum um „kenslu i íslenzk um fræðum, tungu, sögu og bók- menntum," „nám í íslenzkum fræðigreinum," að„í sumum grein um ætti hann (þ.e. háskólinn) að geta veitt betri fræðslu (þ.e. en aðrir háskólar, sem sé í öllum íslenzkum fræðum," og „íslenzk sérfræði, tunga, lög og saga (verði) hvergi kend eins vel og í landinu sjálfu.“ Að öðru leyti er lítið um þetta ákvæði rætt. Tilefni stjórnarfrumv. 1909 um stofnun háskóla var þingsálykt- unartill. samþ. á Alþingi 1907. f umræðum um hana kemur svipað fram. Helzti ræðumaður í þeim úmræðum var Hannes Þorsteins- son. Hann talar um nauðsyn þess „að fá innan skamms tvo eða þrjá kennara í sögu íslands og bókmenntum," að raunin eigi að verða sú „að hvergi sje betri kennslu að fá í norrænum fræð- um, en við íslenzka háskólann," og „smámsaman þyrftum vjer að koma á hjá oss góðri kennslu I náttúrufræði, efnafræði, eðlisfræði og almennri sögu og bókmennt- um.“ Svipaðra sjónarmiða gætir í grein er hann reit í Þjóðólf í ársbyrjun 1907, og raunar elnnig í grein hans í Þjóðólfi sumarið 1896. Hér er því greinilega hvergi uppi sá skilningur á„íslenzkum fræðum," að þessi fræði séu sjálf- stæð og heilsteypt fræðigrein, heldur er sá skilningur allsráð- andi, sem síðar var getið í fyrra hluta þessarar greinar, að íslenzk fræði nái yfir þær fræðigreinar sem fjalla sérstaklega um efni tengd íslandi. Sami skilningur kemur enn skýrar fram í hinni gagnmerku ræðu fyrsta rektors háskólans, dr. Bjarnar M. Ólsens, við stofhun- arhátíð skólans 17. júní 1911. Þar segir rektor: „Þar (þ.e. í heimspekideild) er einn kenslustóll í heimspeki, einn í íslenskri tungu og íslenskri menningarsögu og einn í sögu íslands. Þeir sem vita, hve nauð synlegt það er fyrir hvern mann, sem vill læra íslensku til nokk- urrar hlítar, að kunna önnur ger- mönsk mál, t.d. sjer í lagi gotn- esku, og jafnvel hin fjarskild- ari indoeuropeisku mál, svo sem fornindversku, og að bera nokk- urt skyn á samanburðarmálfræði, þeir geta farið nærri um, hve mikil vöntun það er, að ekki er neinn kenslustóll í öðrum málum en íslensku og enginn í saman- burðarmálfræði." um viðfangsefnum öðrum frem- ur. Þessa sama skilnings gætir mjög næstu árin á eftir, t.d. 1913- 14, þegar verið er að undirbúa ráðningu mag. Holgers Wiehe að háskólanum. Þá lét háskólaráð „þá skoðun uppi, að æskilegt væri, að kensla í germönskum málum, og þá sjerstaklega í öðr- um Norðurlandamáium en fs- lensku, kæmist sem fyrst á hjer við háskólann." Og 1920—21 legg ur háskólaráð til„að stofnað verði við háskólann dócentsembætti í sögu og málfræði íslenskrar tungu að fornu og nýju með sjer- stöku tilliti til sambands hennar við aðrar germenskar tungur." En síðan fer að halla undan fæti. Að vísu var loks 1925 stofn- að dósentsembættl það í sögu og málfræði íslenzkrar tungu sem að ofan getur. En 1926 lagðist hins vegar niður dósentsembætti í klassískum fræðum, er komið hafði verið á fót 1914. Síðan líða svo hartnær tveir ára tugir án þess að hreyfing kom- ist á þessi mái á ný. En er loks kemur að þvi að nýtt skref sé stigið, fer því hins vegar fjarri að haldið sé áfram þeirri víð- ekki talað um „heimspekideild" (í þeim skilningi sem mótaður var 1 greinargerð lagafrumv. (1909), heldur um „kennsludeild háskólans í xslenzkum fræðum" og um stofnun þessara tveggja nýju embætta „í íslenzkum fræðum." í afarlöngum og fróðlegum um- ræðum á Alþingi er eðlilega talað í sama dúr. Þá er t.d. talað um „íslenzk fræði“ sem „þessa grein" — í eintölu. Er alþingismönnum vissulega slíkt ekki láandi þegar háskólinn gengur á undan. Á þessum tíma var þrönghyggjan orðið svo mikil, að í lagafrumv. var ekki einu sinni tekið fram að dósentsembættin væru í ís- lenzkum bókmenntum og sögu, heldur aðeins að þau væru í „bók menntum og sögu“: hefur greini- lega þótt sjálfsagt í „kennslu- deild háskólans í íslenzkum fræð- um“ að ekkert annað kæmist að. Þetta gekk svo langt að athygli vakti jafnvel á Alþingi: í um- ræðunum er bent á að t.d. eigi Spánverjar sér bókmenntir og Rússar eigi sér sína sögu, en með frumvarpinu sé víst ekki átt við neitt slíkt, heldur sé frumvarpið fremur merki þess að svo megi „horfa á sinn eigin nafla" að Það þarf vitaskuld ekki að taka fram að er rektor talar um að „læra íslenzku til nokkurrar hlítar," þá á hann við þá vísinda- legu ástundun málsins sem hlýt- ur að einkenna bæði rannsóknir og kennslu þess í háskóla. Enn fremur segir rektor: „Líka er hætt við, að kenslan í íslands- sögu komi ekki að fullum notum, þar sem enginn kenslustóll er í almennri sagnfræði og enginn 1 sögu annara Norðurlandaþjóða. Jeg tek þetta aðeins fram sem dæmi þess, hve mikið vantar við heimspekisdeildina, af því að það er svo bagalegt fyrir kensl- una í íslenzkum fræðum.“. Hér er vissulega ekki lýst upp byggingu íslenzkra fræða sem sér stakrar fræðigreinar við háskól- ann, heldur er þvert á móti gerð grein fyrir hvert lágmarkið sé til að fullgild háskólastarfsemi komist á fót í tveimur fræðigrein um, málfræði og sagnfræði, er hvor um sig beinist að íslenzk- Líkan af nýjan handritahúsinu. sýnu háskólasteínu sem mótuð var 1911 og á árunum þar á eftir Ekki er þá tekið til við að treysta og víkka hinn fræðilega grundvöll sem kennsla og rann- sóknir á íslenzkum viðfangsefn- um hvíla á, eins og rektor lagði áherzlu á 1911. f stað þess er næsta skrefið einfaldlega það, að kljúfa hvert þeirra embætta er fyrir voru í tvennt. Árangurinn varð m.a. sá,að í stað þess að grundvöllurinn víkkaði þá þrengdist hann þvert á móti í reynd að miklum mun — og einn ig sá, að hver kennari gat minnk að kennsluskyldu sína um fjórð- ung og allt upp í helming frá því sem verið hafði á fyrstu þremur áratugum í sögu skólans. Árið 1944 — „á þessu stofn- ari lýðveldisins," eins og tekið var fram í umræðum á Alþingi — voru þannig stofnuð tvö dó- sentsembætti, annað I ísl. bók- menntum, en hitt i sögu íslands. Þá er í greinargerð háskólans menn fari „að halda, að naflinn Sé allur alheimurinn," 1946 var svo smiðshöggið rekið á verkið með lögfestingu skiptingar em- bættisins i málfræði. Þá komst I algleyming þriðjungaskiptaregl an I hinum „þríeinu islenzku fræð um“ — með allri þeirri kátbros. legu, eða öllu heldur grátbros- legu, hreppapólitík sem henni hefur fylgt. Þá var stofnað til þess, sem síðar hefur mjög orðið vart að vissir menn minnast ekki á „íslenzk fræði“ öðruvísi en I hástemmdum tilbeiðslu- og dýrk unartóni, og taka allar rökræður um þau sem einber helgispjöll. Það er vissulega rétt að þau við- fangsefni sem beint varða ísland og íslendinga eru okkur meira virði en önnur. En gildi þeirra fer eingöngu eftir þekkingu okk- ar á þeim, og þekking fæst með vísindalegum rannsóknum og á annan hátt ekki. Gagnrýnislaus helgidómadýrkun hefur hins veg ar frá fyrstu tíð verið mestur Þrándur í Götu allra vísinda- legra framfara. Þessi þróun hugtaksins “is- lenzk fræði" hélt svo áfram næstu árin, og upp úr 1960 var stöðn- unin orðið svo algjör að jafnvel í kennsluskrá háskólans trónuðu „íslenzk fræði“ í sínu dýrlega há- sæti, í fullkominni einangrun frá öllum öðrum þáttum mannlegrar þekkingarleitar. Nú er hins vegar í mótun — og hefur verið undanfarin ár— alveg ný stefna i þessum málum, sem er í beinum tengslum — að breyttu því er breyta þarf — við þá heilbrigðu háskólastefnu sem túlkuð var í upphafi, 1911. Tek- in hefur verið upp ný námskip- an, sem ekki snýst um „íslenzk fræði“ eins og hin eldri gerði— þó að nokkrar leifar hins gamla hafi í fyrstu atrennu verið skild- ar eftir, til að koma til móts við þau sjónarmið sem fortíðar- innar menn töluðu fyrir. Og jafn framt því sem stofnað hefur ver- ið til nauðsynlegra lektorsem- bætta vegna fjölgunar stúdenta og kennslustunda, hafa að tillögu heimspekideildar þegar verið stofnuð þrjú prófessorsembætti — í almennri sagnfræði, Norðurlanda málum, og ensku — og auk þess hefur deildin gert tillögur um stofnun prófessorsembætta í al- mennum málvísindum og al- mennri bókmenntasögu, auk pró- fessorsembættis í heimspeki, á næstu 2-4 árum. Og þegar Al- þingi stofnaði, að eigin frnrn- kvæði, prófessorsembætti í ís- lenzkri nútímasögu, árið 1966, þá sneri heimspekideild því upp í embætti í almennri samtímasögu með sérstakri hliðsjón af íslenzk- um viðfangsefnum. Þá var og tekið upp í greinargerð með laga frumv. 1965, að frumkvæði heim- spekideildar, að koma skyldi á skipulagðari vinnubrögðum en beitt hefur verið til tryggingar því, að menn með eiginlega vís- indalega hæfni verði tiltækir i þau embætti sem þörf er að stofna og stofnuð hafa verið eða verða. Þó að hörmulega hafi til tekizt um framkvæmd einstaka atriðis — án þess að heimspeki- deild fengi þar nokkru um ráðið éða nokkuð að gert — verður vitaskuld unnið að því sleitu- laust áfram að koma fram raun- verulegri háskólastefnu í málefn um seih heimspekideild varða. Það má ekki gleyma því, að I evrópskri háskólasögu á sið- ari öldum — sem saga Háskóla íslands er angi af — er það starfsemi heimspekideildanna — (að meðtöldum raunvísindagrein um, sem í upphafi heyrðu undir heimspekideild hvers háskóla, en mynda nú víða sérstaka deild) — sem er aðal hvers háskóla og kjarni hans — það sem gerir háskóla annað og meira en samsafn af embættismannaskól- um. Á þessu kom fram glöggur skilningur á Alþingi á árunum 1881-1893, en á þeim árum var ýrnist samþykkt eða fellt frumv. um stofnun háskóla, eða slíkt Framhald á bls. 21 KJÖTBÚÐ SUÐURVERS Stigahlíð 45 - sími 35645 TILKYIMIMIR Seljum þorramat i kössum alla daga frá kl. 9-18 SVIÐASULTA, LUNDABAGGAR, HRTJTSPUNGAR, BRINGUKOLLAR BLÓÐMÖR OG LIFRAPYLSA, HANGIKJÖT, SALAD, HÁKARL OG HARÐFISKUR, FLATKÖKUR OG SMJÖR, RÓFUSTAPPA. KASSINN er AÆTLAÐUR FYRIR 2 MANNS. VERÐ PR. KASSA KR. 360,— OPIÐ FRÁ KL. 9—18. SMURBRAUÐ, KAFFISNITTUR, COKTAILSNITTUR HEITUR OG KALÐUR VEIZLUMATUR. AFGREITT ALLA DAGA OG EINNIG Á SUNNUDÖGUM. Ltvegum einnig þorramat fyrir smærri og stærri hópa. (í trogum)

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.