Morgunblaðið - 28.03.1969, Side 12

Morgunblaðið - 28.03.1969, Side 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 28. MARZ 1909 Afurðalán til sjávanitvegsins hafa verið hækkuð. Venjuleg rekstrarlán til fiskiskipa aukin um 50% og 100 milljónir veittar í sérstök lán tilfiskiskipa. •— Atvinnumdlanefnd Framhald af bls. 1. fækkað úr tæplega 5500 manns í lok janúar í um 2100 manns í fyrradag. Þessi breyting hefur fyrst og fremst orðið vegna þess, að sjávarútvegurinn hefur starf- að af fullum krafti frá því að verkfallinu lauk. Hins vegar er Ijóst að betur má ef duga skal. Ræða Bjarna Benedikts- sonar fer hér á eftir í heild: 1. FJÁRÖFLUN í samkomulaginu frá 17. janú- ar var gert ráð fyrir, að aflað væri fjár að upphæð 300 millj. kr. vegna starfsemi atvinnumála- nefndanna. Frá upphafi var tal- ið, að mikils hluta þessarar fjár- hæðar yrði að afla með erlendri lántöku. Ríkisstjórnin hóf þegar i stað undirbúning að þessari fjáröflun, og er nú tryggt, að er- lent lán til þessara og annarra þarfa mun bráðlega fást með útboði á lánamarkaði í Evrópu, avo sem fjármálaráðherra mun gera Alþingi nánari grein fyrir. Enda þótt frá upphafi væri ljóst, að þessara 300 millj. kr. yrði fyrst og fremst að afla með erlendri lántöku, var æskilegt, að nokkur hluti fjárins yrði feng inn með láni innanlands, þar sem margir af væntanlegum lántak- endum eiga erfitt með að taka lán i erlendri mynt, með þeirri gengisáhættu, sem því fylgir. Gert er ráð fyrir, að a.m.k. eins þriðja hluta upphæðarinnar, þ.e.a.s. 100 millj. kr., verði aflað með lántöku innanlands, þar af ekki minna en 50 millj. kr. á þessu ári, og mun hæstv. fjár- málaráðherra gera nánari grein fyrir þeim ráðagerðum áður en langt um líður. Ríkisstjórnin gerði samkomu- lag við Seðlabankann um, að hann veitti Atvinnujöfnunar- sjóði lán til bráðabirgða, til þess að ekki þyrfti að verða töf á lán- veitingum Atvinnumálanefndar ríkisins eða á hagnýtingu þeirra lána, sem hún samþykkti að veita. Þeim lántakendum, sem -»þegar hefur verið úthlutað lán- um, hefur verið boðið að taka með þessum hætti til bráða- birgða innlent lán, er síðar yrði breytt í endanlegt lán, þegar fjár hefði verið aflað til fram- búðar. Óhætt er því að fullyrða, að dráttur á fjáröflun hefur ekki valdið töfum á störfum_Atvinnu- málanefndar ríkisins. 2. STARFSEMI AT- VINNUMÁLANEFNDANNA Þegar að gerðu samkomulag- inu hinn 17. janúar var, í sam- ræmi við það, boðað til ráð- etefnu allra atvinnumálanefnd- anna í Reykjavík og var hún haldin dagana 27.-29. janúar. Sumar nefndanna höfðu þá þeg- ar haldið fundi með sér, en flest- ar þeirra héldu fyrstu fundi sína í Reykjavík þessa daga. Á fund- unum fékkst eftir atvikum gott yfirlit um atvinnuástandið í heild og hverju héraði um sig. Enn fremur voru starfshættir nefnd- ann ræddir ítarlega og settar þær starfsreglur, er fylgja þessu frumvarpi sem fylgiskjal II. Að lokinni ráðstefnunni voru nefnd- irnar síðan beðnar um að gefa nánari upplýsingar um einstök atriði og þá fyrst og fremst um þau atvinnutæki, sem ekki væru starfrækt. Þær voru spurðar um fiskiskip, er ekki væru gerð út eða ekki væru líkur fyrir að yrðu gerð út, fiskvinnslustöðvar »og iðnfyrirtæki ,er ekki væru starfrækt að fullu. Þá voru nefnd imar einnig beðnar að benda á opinberar framkvæmdir, sem helzt gætu komið til greina í sambandi við lánveitingar. Frá nefndunum komu greinargóð evör um þessi efni, og auk þess ítarlegar skýrslur frá mörgum eveitcirfélögum. Jafnframt þessu tóku að berast umsóknir um lán veitingar, ýmist fyrir tilstuðlan nefndanna eða beir.t frá aðilun- Um sjálfum. Flestar bárust þess- ar umsóknir seint í febrúar og fyrri hluta í marz. Væntanlega má nú telja, að ýkja margar um- sóknir berist ekki úr þessu. Hér- aðanefndirnar hafa þegar veitt umsagnir sínar um verulegan hluta þessara umsókna og flokk- að þær eftir mati sínu á þýð- ingu þeirra. Um síðastliðna helgi, þ.e.a.s. þann 22. marz, höfðu borizt 275 umsóknir um lán eða styrki til atvinnufyrirtækja víðsvegar að, og eru umsóknir um opinfoerar framkvæmdir þá ekki taldar með. Láns- eða styrkjaupphæðir, sem um er sótt, eru samtals 526 millj. kr. Flestar þessara um- sókna eru vegna fiskveiða, eða 96, og nema 72 millj. kr. Frá fiskvinnslufyrirtækjum, öðrum en niðursuðu- og niðurlagningar- verksmiðjum og fiski- og síldar- mjölsverksmiðjum, eru 5i9 um- sóknir ,að upphæð 101 millj. kr. Frá niðursuðu- og niðurlagning- arverksmiðjum eru 7 umsóknir, 30 millj. kr. að fjárhæð, og fiski- og síldarmjölsverksrniðjum 8 umsóknir, 17 millj. kr. að upp- hæð. Frá vinnslustöðvum land- búnaðarafurða og fóðurblöndun- arstöðvum voru 10 umsóknir, er nema 57 millj. kr. Frá skipa- smíðastöðvum og dráttarbraut- um eru 9 umsóknir, að fjéirhæð 38 millj. kr., og frá netagerðum 5 umsóknir, samtals 27 millj. kr. Þar við bætist mikill fjöldi um- sókna, sem flokka má undir ým- islegan iðnað, annan en þann, sem áður hefur verið talinn og eru þetta 81 umsóknir að upp- hæð 185 millj. kr. Þessar umsóknir atvinnufyrir- tækja eru margvíslegrar tegund- ar. Þar er bæði um að ræða um- sóknir vegna framkvæmda, þ.e. til stækkunar bygginga eða aukn ingar vélakosta starfandi fyrirJ tækja og til stofnunar hýrra fyr- irtækja. Ennfremur er mikið af umsóknum til endurskipulagn- ingar á fjárhag starfandi fyrir- tækja, er geri þeim kleift að halda áfram starfsemi eða auka starfsemi sína, án þess að um beinar framkvæmdir sé að ræða. Þetta eru tveir aðalflokkar um- sóknanna. í þeim fyrri eru 141 umsókn, samtals að upphæð 324 millj. kr. í þeim síðari eru 82 umsóknir að upphæð 120 millj. kr. Á milli þessara flokka eru þó hvergi nærri skýr mörk, enda oft um hvorttveggja að ræða, fram- kvæmdir og endurskipulagningu á fjárhag. Þá er nokkuð um um- sóknir um hrein rekstrarlán, eða 31 umsókn að upphæð 65 millj. kr. Umsóknir um styrki eru 21 að upphæð 16 millj. kr. Umsóknirnar skiptast þannig eftir landshlutum, að flestar þeirra eru frá Norðurlandi, þ.e.a.s. bæði Norðurlandskjör- dæmi vestra og Norðurlandskjör dæmi eystra, 86 umsóknir, sam- tals að fjárhæð 171 millj. kr. Næst flestar eru frá Austurlandi, 54 umsóknir að upphæð 84 millj. kr. Frá Vesturlandi eru 36 um- sóknir, að fjárhæð 52 millj. kr. Phá Suðurlandi eru 32 umsóknir, sem nema samtals 68 millj. kr. Frá Vestfjörðum eru 28 umsókn- ir, samtals 36 millj. kr. og frá Reykjanesi eru 21 umsókn, að fjárhæð 52 millj. kr. Fæstar eru umsóknirnar frá Reykjavík, eða 18, að upphæð 64 millj. kr. sam- tals. 3. STARFSEMI ATVINNU- MÁLANEFNDAR RÍKISINS Þegar samkomulagið 17. janú- ar var gert hafði gengisbreyting- in skapað grundvöll þess, að at- vinnuástand í landinu gæti að nýju færzt í eðlilegt horf. Það var hins vegar ljóst, að margvís- legra viðbótarráðstafana væri þörf, til þess að unnt yrði að hag nýta þennan grundvöll, og fjall- aði samkomulagið einmitt um sum þeirra vandamála. Eitt þeirra var aukning rekstr- arfjár fyrirtækja, en þörf henn- ar varð enn brýnni við gengis- breytinguna. Undirbúningur var fljótlega hafinn til úrbóta í þessu efni, og var það m.a. rætt á fyrstu fundum Atvinnumála- nefndar ríkisins. Þær ráðstafan- ir, sem í þessu skyni voru gerð- ar, eru í aðalatriðum þessar: Afurðalán til sjávarútvegsins voru hækkuð í samræmi við verðfoækkanir vegna gengisforeyt ingarinnar og hefur þetta leyst þau rekstrarfjárvandamál fisk- vinnslustöðva, sem stöfuðu af gengisbreytingunnL Þá ákvað Seðlafoanki íslands að verja 100 millj. kr. til sérstakra rekstrar- lána til fiskiskipa. Þessi rekstr- arlán skyldu einkum notuð til að létta byrði af lausaskuldum og þau veitt fyrir milligöngu viðskiptabanka til 1 % árs, þ.e.a.s. tveggja vertíða. Ennfrem ur ákváðu viðskiptafoankarnir að auka venjuleg rekstrarlán til fiskiskipa um 50%. Framan- greindar ráðstafanir komu til framkvæmda strax og vertíð hófst eftir sjómannaverkfallið. Loks ákvað Seðlabankinn að verja 150 millj. kr. til aukning- ar rekstrarlána iðnaðarins í sam- vinnu við viðskiptabankana. Veiting þessara lánveitinga hófst um miðjan febrúar og hefur hald ið áfram síðan, en þessar lánveit- ingar taka nokkurn tima, þar sem fyrirtæki verður að sækja um þær hjá viðskiptabanka sínum og málið fer síðan til athugunar í Seðlabankanum. Framkvæmd þessara ráðstafana er þó nú komin vel á veg. í upphafi árs fengu ennfremur allmörg frysti- hús, er voru í fjárhagserfiðleik- um sérstaka fyrirgreiðslu, sam- tals að upphæð 30 millj. kr. af fé, sem Atvinnujöfnunarsjóði hafði verið veitt með fjárlögum í þessu skyni. Auðvitað hefur ekki allur vandi verið leystur með þessum ráðstöfunum, og sjálfsagt stendur sitthvað enn til bóta, einnig hjá öðrum atvinnu- greinum. Ýmsir gera sér t.d. títt um óhæfilegan gróða verzlun- arinnar á sl. árum. Sannleikur- inn er hinsvegar sá, að verzlun- in hefur verið hart leikin síðustu misseri. Hennar almennu vanda- mál hafa raunar ekki verið rædd í Atvinnumálanefnd ríkisins, en sjálfur verð ég að lýsa þeirri skoðun, að kanna þurfi betur ýms atriði er hér að lúta t.d. nauðsyn á ráðstöfunum til að hagræða eða breyta lausaskuld- um verzlunarinnar vegna gengis breytinganna tveggja á hliðstæð an hátt og gert hefur verið fyrir aðra höíuðatvinnuvegi, þótt af öðrum orsökum sé. Ákvarðanir um það verður þó að taka á öðr- um vettvangi en þessara nefnda og skal ég því ekki fara fleiri orðum um þetta að sinni. Með framangetnum aðgerðum hefur verið stuðlað að því, að sjávarútvegur hefur verið stund- aður með góðum árangri á þess- ari vertíð frá því að sjómanna- verkfallínu lauk. Fiskibátar hafa verið gerðir út með eðlilegum hætti, og fiskvinnslutæki verið nýtt eftir því sem hráefni hefur fengizt. Af þessu hefur leitt, að þörf fyrir afskipti atvinnumála- nefndanna af ftekiveiðum og fiskvinnslu hefur ekki reynzt jafn brýn og ætlað hafði verið af ýmsum, áður en áhrifa þess- ara aðgerða fór að gæta. Atvinnu málanefndirnar hafa þó vissu- lega þýðingarmikið verk að vinna til lausnar á sérstökum vandamálum í þessum efnum, svo sem nú skal nánar vikið að. Atvinnumálanefnd ríkisins hef ur látið athugun á umsóknum vegna fiskibáta njóta forgöngu umfram aðrar. Umsagnir héraða nefnda um báta bárust snemma, en síðan var þremur trúnaðar- mönnum ríkisnefndarinnar, völd um af þeim þremur höfuðaðil- um er hana skipa, falið að kanna umsóknirnar nánar. Þessi trúnað armenn hafa gert drög að tillög- um um meðferð lánsumsókna vegna fiskibáta og hafa nú lokið könnun á flest öllum þeim um- sóknum, er borizt hafa. í stuttu máli eru niðurstöður trúnaðar- mannanna þær, að fram úr þeim erfiðleikum, sem þarna sé við að etja, verði sjaldnast ráðið með nýjum lánveitingum fyrir milligöngu Atvinnumálanefndar ríkisins. Lausnar vandans sé oft- ast að leita hjá þeim fjárfesting- arlánasjóðum, sem að þessum málum starfa, þ.e. einkum Fisk- veiðasjóði og Atvinnujöfnunar- sjóði. Samkomulag hefur og orð- ið um það á milli Atvinnumála- nefndar ríkisins og Atvinnujöfn- unarsjóðs, að hann taki að sér að leysa sérstök vandamál, sem að hafa borið, t.d. vegna breytinga á skipum til togveiða og til kaupa á veiðarfærum í því skyni. Ennfremur er talið, að Atvinnujöfnunarsjóður geti yfir- leitt greitt úr þeim vandamálum, sem upp koma í sambandi við kaup á notuðum bátum, vegna endurbóta báta, þar sem Fisk- veiðasjóður getur einnig hlaupið undir bagga, og vegna sérstakra greiðsluerfiðleika báta. Þá eru lánareglur um nýsmíði báta svo rúmar, að ekki er þörf nýrra lánastofnana heldur fjáröflunar til þess að sjóðir þeir, sem annast eiga um þessar lánveitingar, hafi nægilegt fé milli handa. Þrátt fyrir þetta hafa trúnaðarmenn- irnir talið, að í einstökum til- vikum, svo sem vegna sérstakra óhappa, sé eðlilegt, að Atvinnu- málanefnd ríkisins veiti fyrir- greiðslu um lán, enda hafa nokk ur slík lán verið samþykkt og önnur munu væntanlega brátt bætast við. Á meðal þeirra fiskibáta, sem sótt hafa um lán eru að sjálf- sögðu all margir, sem fengið hafa mikil lán, en eiga annað hvort ekki lengur fyrir skuldum aða standa fyrirsjáanlega ekki undir auknum skuldum. Þeir, sem svo stendur á um, eru sennilega ekki fleiri nú en lengst af hefur tíðkazt. Á meðal hins mikla fjölda báta, sem hér eru gerðir út, hljóta alltaf að vera nokkrir, sem þannig er komið fyrir, og því er ekki unnt að aðstoða með frekari lánveitingum. Sterk rök má færa fyrir því bæði um fisk- veiðar og fiskvinnslu, að þessar atvinnugreinar eigi í erfiðleik- um ekki svo mjög af of naumum lánveitingum, heldur miklu frekar af hinu, að lánsfé hafi ekki verið notað af nægilegri fyrirhyggju. Enda þótt fiskveiðar séu nú stundaðar með eðlilegum hætti og fjánhagsörðugleikar eða láns- fjárskortur hamli sjaldnast rekstri fiskiskipa, getur starf- semi atvinnumálanefndanna haft mikla þýðingu fyrir lausn sér- stakra vandamála. Slík vanda- mál eru einkum tvenns kon- ar: Útgerð togara eða stórra tog báta frá þeim stöðum á landinu, þar sem slíkar veiðar hafa ver- ið stundaðar árangursríkt, þarf að haldast. Er hér um að ræða Reykjavík, Hafnarfjörð, Akur- eyri og Siglufjörð. En kunnara er en frá þarf að segja, að á undanförnum áratug hefur tog- urum mjög farið fækkandL Þessi þróun er nátengd takmörk- unum á veiðkvæðum togaranna, skipShafnarstærð, hinum mikla uppgangi síldveiðanna, betri að- stöðu og afla hinna minni þorsk- veiðibáta. Togveiðar á stórum togskipum hafa hvorki staðist samkeppni við síldveiðar né við þorskveiðar minni báta, enda þótt togaraútgerðin hafi notið opinfoerra styrkja umfram aðra. Þrátt fyrir þessa annmarka er sem sagt þýðingarmikið, að út- gerð stórra togskipa sé haldið áfram frá þeim stöðum, þar sem þau ein geta skapað grundvöll fyrir öflugum sjávarútvegi, þó að álitamál geti verið, hver gerð og stærð togveiðiskipa muni henta bezt í þessu skyni. Fyrir Atvinnumálanefnd Reykjavíkur hafa legið tillögur, sem hún hefur sent til Atvinnu- málanefndar ríkisins, um við- gerð á þremur gömlum, reyk- vískum togurum, sem legið hafa ónotaðir um nokkurra ára skeið. ítarlegar athuganir og viðræður hafa farið fram um viðgerð og útgerð þessara skipa, og sýnist sitt hverjum hvað hyggilegt sé í þessum efnum, þótt óumdeilt sé, að viðgerð skipanna og út- gerð muni um sinn skapa mikla atvinnu. Atvinnumálanefnd rík- isins hefur því boðið Reykjavík- urborg að láni til langs tíma þá upphæð, sem þarf til viðgerðar á þessum togurum, og er talið að hún sé um 26 millj. kr. Á valdi Reykjavíkurborgar er hins veg- ar að kveða á um, hvort þessari upphæð skuli varið til viðgerðar á þessum þremur tilteknu tog- urum eða til eflingar fiskveiða frá Reykjavík á annan hátt, sem Atvinnumálanefnd ríkisins sam- þykkir. Um leið og Atvinnumála nefnd ríkisins tók þessa ákvörð- un ákvað hún, að svipaðri upp- hæð skyldi varið til eflingar fiskveiða frá öðrum stöðum, þar sem togaraútgerð hefur sérstaka þýðingu. Enginn efi er á, að fiskiskipa- smíði innanlands er mjög löguð til þess að bæta í bráð úr at- Framhald á bls. 19

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.