Morgunblaðið - 17.05.1969, Síða 11

Morgunblaðið - 17.05.1969, Síða 11
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 17. MAÍ 11 Tregðan í vinnudeilunni stafar af ástæðum, sem engin vinnuiöggjöf gæti haft áhrif á — Rœða Gunnars J. Friðrikssonar, formanns F.l.l. við setningu ársþings iðnrekenda Að ÞESSU sinni er ársþing iðnrekenda haldið óvenju seint. Ástæðan er sú að stjórn félags- ins vildi komast hjá því að halda ársþing á sama tíma og víðtækar vinnudeilur stæðu yf- ir. Vonir um skjóta lausn deil- unnar hafa því miður brugðizt og þótti eigi fært að fresta árs- þinginu lengur. Við höldum þetta þing því í skugga af vinnudeilum, þar sem farið hafa saman verkföll, verk- bönn og aðrar þvingunarráð- stafanir, svo sem afgreiðslu- og útkeyrslubann. Þessar þvingun- arráðstafanir, hafa lent með mest um þunga á iðnaðinum. Viðsemj endur okkar, Iðja, félag verk- smiðjufól'ks í Reykjavík var völd að þessu með því að lýsa yfir ótímabundnu verkfalli hjá tveim ur fyrirtækjum innan samtaka okkar. Þótti hér mjög vegið að tilveru samtakanna og var þess- ari árás svarað með verkbanrti hjá öllum verksmiðjum innan þeirra. Eftir að verkföllum og verkbörvnum lauk, hafa svo tekið við afgreiðslu- og útkeyrslu- bönn. Mjög reyndi á samstöðu félags manna, þar sem fyrirtæki, sem standa fyrir utan samtök okkar, en framleiða hliðstæða vöru, svo og erlendir framleiðendur, gátu óhindrað framleitt og dreift vör- um sínum á sama tíma og okkar fyrirtæki voru lokuð. Samstaða bilaði þó hvergi þann rúma hálf an mánuð, sem verkbannið stóð og er það von okkar, að baráttu- aðferð sú, sem hér var reynd, og miðaði að því að ráðast að ein- stökum fyrirtækjum innan sam- takanna í trausti þess að hin fyrirtækin horfðu aðgerðarlaus á verði ekki beitt aftur. Það verður að harma, að á sama tíma og mest ríður á að allir, sem við iðnað fást sam- eiind krafta sína til þeirrar upp- byggingar í iðrnaði, sem þörf er á til þess að bæta lífskjörin og auka atvinnu, skuli þeir sóa kröftum sínum í átök, sem hafa mjög takmörkuð áhrif á endan- leg úrslit deilunnar eins og mál uim er háttað. Þessar víðtæku vinnudeildur hafa nú staðið í nokkra mán- uði og hafa 36 sáttafundir ver- ið haldnir, án þess að nokkuð verulega hafi þokað í átt til samkomulags. Sú óvis’sa, sem þessu hefur fylgt, hefur haft mjög víðtæk og lamandi áhrif á allt atvinnulíf landsmanna. Það er öllum ljóst, að hinar tíðu og víðtæku vinnudeilur rýra mjög afkomu þjóðarinnar og hef ur verið mikið rætt um hvernig draga mætti úr eða koma í veg fyrri þær. Meðal annars hefur verið talið að breyta þurfi vinnu löggjöfimni og er vel hægt að taka undir það. Ég held þó, að engin lög hefðu getað haft áhrif á gang þessarar deilu, þar sem tregðan til þess að ganga til samninga, stafar af ástæðum, sem engin vinnulöggjöf gæti haft áhrif á. Ef með lögum væri hægt að koma í veg fyrir sundurlyndi með þjóðinni, væri flestur vand- inn leystur. Vafalaust er orðin mikil þörf á endurskipulagningu samtaka vinnuveitenda og launþega, sem miðaði að því, að heilsteypt sam tök atvinnurekenda geti gengið til samninga við samstillt og ábyrg verkalýðssamtök. IBNAÐARFRAMLEIÐSLA DRÓSX HELDUR SAMAN Starfsemi Félags íslenzkra iðn rekenda á s.l. ári var fjölþætt eins og áður, en fór nú mjög vaxandi, er tveir nýir starfs- menn voru ráðnir til félagsins. f maí á s.l. ári var hafin mikil upplýsingaherferð í sam- starfi við Landssamband iðnað- armanna. Gekk siú henferð undir nafninu Iðnkynningin. Er ekki vafa bundið, að árangur hennar hefur verið mjög góður. Þá hófst á árimu almenn upplýsingasöfn- un varðandi þróun og horfur í hinuim ýrnsu greinum iðnaðairns. Með fjárhagslegum stuðningi iðn aðarmálaráðuneytisins var stofn Gunnar J. Friðriksson. sett seint á árinu útflutnings- skrifstofa á vegum félagsins, til að vinna á skipulegan hátt að útflutningsmálum iðnaðarins. Þótt sú skrifstofa hafi ekki starf að nema örfáa mánuði, má nú þegar sjá árangur af starfsemi hennar. Það yrði of langt mál, ef rekja ætti hér frekar hina fjölbreyttu starfsemi s.l. árs. Vísa ég í því sambandi til skýrslu stjórnar- innar, sem lögð verður fram hér á fundinum. Sá samdráttur, sem varð í þjóðarframleiðslu og þjóðurtekj um árið 1967 hélt áfram á ár- inu 1968. Er áætlað að raun- eruleg minn’kun þjóðarframleiðsl unnar á árinu 1968 hafj orðið um 5prs samanborið við árið 1967 Vegna áhrifa af lækkun meðal- útflutningsverðs, lækkuðu þjóð- artekjur enn meir, eða um 7prs. Reiknað á mann minnkaði þjóð- arframleiðslam um 6.5prs og þjóð artekjur um 8.2prs. Á siðustu tveimur árum hefux þjóðarfram leiðsla á mann dregizt saman um 9—lOprs. og þjóðartekjur um 16—17prs. Þennan samdrátt framleiðslu og tetona er eins og kunnugt er, að rekja til minnkandi afla og óhagstæðrar verðþróunar á út- flutningsvörum okkar. Áætlað er að fiskaflinn árið 1968 hafi num ið samtals um 600 þús. tonnum, en það er helmingur þess magns sem aflaðist árið 1965, en það ár var algjört metár hvað aflamagn sruertir. Eftir það fór framleiðslu á síðustu tveimur árum nam sam drátturinn um 33prs. Vegna lækk andi verðs á erlendum mörkuð- um minnkaði framleiðsluverð- mæti enn meir eða um 44 prs. Hin óhagstæða þróun útflutn ingsframleiðslunnar á árinu 1968 ásamt hækkandi framleiðslukostn aði leiddi til mjög versnandi stöðu annarra atvinnugreina. Hafði það í för með sér, að at- vinnuleysis tók að gæta og fór það vaxandi er á árið leið. Þótti auðsýnt, að enn yrði róttækra efnahagsaðgerða þörf til að treysta stöðu atvinnuveganna og leggja grundvöll að framleiðslu- aukniingu og útrýmingu atvinnu leysis. í byrjun september var lagt á 20prs. innflutningsgjald er aðallega var ætlað að draga úr gjaldeyrisnotkun, enda var gjaldeyrisvarasjóðurinn þá að ganga til þurrðar. Hinn 11. nóv ember var gengi krónunnar síð- an fellt um 35.2prs. Um iðnaðarframleiðsluna í heilid er það að segja, að hún dróst !heldur saman á árinu 1968 miðað við árið 1967. Eins og áður var þróun framleiðsl- unnar mismunandi eftir greinum. Þannig jókst til dæmis fram- leiðsla í ullariðnaði, sútun, veið arfæraiðnaði og efnaiðnaði, en dróst hins vegar saman í ým- issi neyzluvöruframleiðslu, fata gerð, in.nréttingasmíði, umbúða- framleiðslu steinefnaiðnaði og málmsmíði. I byggingariðnaði og fjárfest- ingarframkvæmdum varð sam- dráttur og er áætlað að minnk- un í fjárfestingu árið 1968 hafi numið um lOprs. á móti 13—14 prs. aukningu árið 1967. Átti þetta sér stað, þrátt fyrir aukn- ingu stórfiramkvæmda við Búr- fell og í Straumsvík. Fullyrða má, að við Islending- ar stöndum nú á tímamótum. Við megum gera ráð fyrir, að efna- hagsþróunin sé komin í það lág- mark, sem verðhrun og afla- brestur hafa orsakað. Verður að vona að efnahagsráðstafanir þær sem gripið hefur verið til muni ásamt öðrum aðgerðum af hálfu einstaklinga og opinberra aðila, skapa grundvöll að nýrri upp- byggingu íslenzks atvinnulífs. Við íslendingar höfum nú ræki liega fengið að kenna á þvi einu sinni enn, hvernig það er að þurfa að byggja á einhæfri fram leiðslu og útflutningi. Það má segja, að ef frá eru talin síldar- árin miklu 1963—‘65 þar sem saman fór mikill afli og hátt verð, hafi hér ekki orðið örar efnahagsframfarir, nema þegar stríðsástand hefur ríkt. En það er ekki nóg að við höfum þurft að mæta verðfalli og aflabresti á fiski, heldur fær- ist það æ í aukana, að fisk- veiðar séu styrktar hjá öðrum þjóðum á svipaðan hátt og á sér stað um landbúnað, enda liggja sömu þjóðfélagsástæður til grund vallar þeim aðgerðum. Munurinn á aðstöðu okkar og þessara þjóða er þó sá, að fiskur og fiskaf- urðir eru uppistaðan í útflutn- ingi okkar eða 93prs. og gáfu 62prs. af gjaldeyristekjum okk- ar á árinu 1966 og 45.5prs. á árinu 1968. Fiskur og fiskafurðir eru t.d. aðeins 8prs. af útflutningi Norð- manna og gefa aðeins 4prs. af gjaldeyristekjum þeirra. Samt mun styrkur til sjávarútvegs nema 300 m. Nkr., eða á núver- andi gengi 3.750 millj. ísl. kr. Um Færeyjar er það að segja, að þær fá árlega verulegt fé úr ríkissjóði Danmerkur. Frá 1. apr íl 1967 til 1. apríl 1968 fengu Færeyingar 65 millj danskra kr. eða 760 millj. ísi. kr. sem nem- ur 20. þús á hvert mannsbarn. Á timabilinu 1968—1969 mun sú upphæð vera enn hærri. Bretar styrkja smíði fiskiskipa og greiða styrki miðað við úthaldsdaga og sambandsstjórn Kanada styður fiskveiðar Nýfundnalandsmanna með því að halda uppi verði og tryggja sölu afurðanna. Fer ekki hjá því, að á einn eða annam hátt hafi þessar aðgerðir áhrif á arðsemi fiskveiða okkar sem komi annað hvort fram í lægra verði til framleiðenda eða verð- uppbótum. JAFNVÆGI OG VELMEGUN IÐNAÐARÞJÓBA Það er nú orðið öllum hugs- andi mönnum ljóst, hversu gíf- urlegum erfiðleikum það er bund ið að reka nútíma þjóðfélag við þær aðstæður, sem einhæfur út- flutningur og óstöðug framleiðsla skapa. Það er ekki, nema meðal iðn- aðarþjóða, sem tekizt hefur að skapa það jafnvægi og þá vel- megun, sem flestar þjóðir vilja ná. Þess vegna ber okkur að stefna markvisst, að því að gera ísland að iðnaðarlandi. Því marki verður fyrst og fremst náð með því að skapa í landinu hagstæð skilyrði til upp byggingar og þróunar í iðnaði. Þar er þýðingarmest jafnvægi i efnahagstnálum, fjármagn með hagkvæmum kjörum til uppbygg ingar og reksturs, sanngjarnir skattar, stuðningur við rann- sóknir og markaðsleit, vel mennt að starfsfólk og stjórnendur og yfirleitt jákvæð afstaða almenn- ings og ríkisvalds til iðnaðar. Að uppfylltum þessum skilyrð um, þarf einnig að reyna nýjar leiðir til þess að fá inn í landið tækniþekkingu, sem við sjálfir ráðum ekki yfir. Nær öll sú tækni, sem hér hef ur þróazt, er komin erlendis frá, þó að við höfum oft fullkomnað hana og lagað að staðháttium. Þil skipin, botnvarpan, togaramir, síldamótin, sildarverksmiðjum ar, kraftblöklkin, hvert þetta um sig olli tæknibyltingu á sími sviði. Hemámið olli stórbyltingu með því að innleiða notkun stór viritra vinnuvéla Á sama hátt hefur mest af þeirri tækni, sem beitt er í iðnaði verið sótt til þróaðri þjóða, enda er svo með flestar þjóðir, að þær sækja meira eða mimna tækmnýjungar hver tij annarar. En vegna þess hvað við erum skamnít á veg komnir í iðnaði þurfum við meir á því að halda en flestar aðrar menningarþjóðir. Það er fróðlegt að kynnast hvað nokkrar af ná- grannaþjóðum okkar, sem þó á ýmsan hátt búa við betri skil- yrði en við, leggja mikið kapp á að auka iðnað sinn og hvaða að- ferð-iim þær beita til þess að fá tækni inn i landið. Norðmerm hafa skipulega unnið að því að laða til sín erlend fyrirtæki í greinum, þar sem innleud fyrir- tæki ekki eru starfandi, og hafði Tryggve Lie það starf með höndum um árabil. Nýfundna- land, sem er þjóð ekki mikið fjölmennari en við, eða 500. þús. mamns og hefur byggt efnahags kerfi sitt að mestu leyti á fiski, reynir nú eftir mætti að iðn- væða landið. Hefur verið farim sú leið að fá til landsins fyrir- tæki í stóriðnaði og er þegar haf in þar framleiðsla á fosfór, áli, vörum úr áli, magnesium, trjá- kvoðu, pappír og hreinsun á olíu. Allt þetta nema trjákvoð- an og pappírinn, er iðnaður sem við Íslendingar höfum einnig sýnt áhuga á að laða til lands- ins. Athyglisverðast finmst mér þó það, sem að írar eixi að gera Þeir hafa ekki lagt áherzlu á að laða til sin fyrirtæki í stór- iðju, heldur fyrirtæki, sem fram- leiða fullunnar iðnaðarvörur og þá aðallega á sviði rafeinda- tækni, plasts og í vefnaði. Þeir hafa sett á laggirnar sérstaka stofnuin, sem vinnur að því að fá erlend fyrirtæki til þessa ð setjast að í landinu til þess að flýta iðnþróun þess og viimna þannig gegn flutningi fólks úr landi. Á síðustu tíu árum hafa erlendir aðilar reist 300 nýjar verksmiðjur á írlandi og 30 eru í smíðum. Meginhluti fram- leiðslu þessara fyrirtækja fer til útflutnings. Til þess að örva er- lenda aðila til að staðsetja verk- smiðjur í landinu, veita írar í mörguim tilfelluin beina styrki til fjárfestingar í nýjum byggingum og vélum, auík skattfrelsis í tíu ár á hagnaði af útflutningi. Þeir hafa komið upp mjög víðtækri tækrrifræðslu og þjálfun til að sjá þessum fyrirtækjum fyrir starfsfólki með góða verkkunin- áttu. Þeir leggja fyrirtækjunum til land undir verksmiðjurnar, og geta hinir erlendu aðilar val- ið um, hvort þeh byggja sjálf- ir eða leigja húsnæði af ríkinu, eða viðkomandi bæjarfélög- um. Einnig er aðstoðað við að útvega rekstrarfé Þessar aðgerð ir íra til þess að fá tæknina inm í landið eru vissulega athyglis- verðar og þess virði, að þeim sé gaumur gefinn. Okkur íslendingum ber fyrst og fremst að stefna að því að skapa skilyrði fyrir íslenzk fyr- irtæki til þess að ráðast í nýj- ungar. Mætti því til örvunar tví mælalaust nota eitthvað af þeim aðferðum, sem írar beita. Mjög útbreitt mun það t.d. vera er- lendis, að borgir eða bæjarfélög byggi stöðluð verksmiðjuihús, sem leigð eru síðan út til iðn- reksturs. Þetta örvar mjög nýj- ar iðngreinar þar eð fyrirtækin þurfa þá ekki að fjárfesta í dým húsnæði, heldur geta notað fjár- magn sitt til að fjárfesta í vélum og rekstri. Ef vilji er fyrir hendi er ótal margt hægt að gera. Við ráðum okkar eigin landi og höfum það í hendi okkar, hvernig við búum að atvinniuvegunum. Við eigum að örva innlendar atvinnugrein ar og jafnframt að laða til okk- ar erlend fyrirtæki, ef okkur þykir henta. Til þess að framkvæma þá miklu uppbyggingu í iðnaði, sem nauðsynleg er, þarf auðvitað mik ið fjármagn. Fer ekki hjá því að eitthvað af því fjármagni verð- um við að fá erlendis, þar sem okkar eigið fjármagn mun ná skammt. Ég ætla ekki að fjöl- yrða um erlenda fjármagnið, en er sannfærðuT um, að alltaf sé hægt að fá fjármagn til þess að framkvæma sikynsamlega hlutL Meira áhyggjuefni er, hvernig hið innlenda fjármagn er nýtt. Þess hefur ekki verið gætt sem skyldi, að arðsemi fjárfestingar væri ráðandi við ákvörðun lásn- veitinga Ber tvím.ælalaust að láta þarm atvinnurekstiur sitja fyrir um fjármagn, sem sýnir mesta arðsemi og skilai því mestum arði í þjóðarbúið. í vissum tilvik um þarf af þjóðfélagsástæðum að bregða frá þessari grundvall arreglu, en þá er sjálfsagt að öll um sé gert það Ijóst. Það hljóta allir að geta verið sammála um, að fyrirtæki eigi að skila arði, þó um það geti verið skiptar skoðanir hvernig deila skuli arð- imrm. FJÖLÞÆTTARI ÚTFLUTNINGUR FYRIR VAXANDI FÓLKSFJÖLDA Það er ljóst, að til þess að sjá himun vaxandi fólksfjölda 1 landin.u fyrir þeim vaminigi, sem við chjákvæmilega verðum að flytja inn, þarf að stórauka út flutning á næstu árum. Fyrirsjá anlegt er að fiskur og fiskaf- urðir miuni ekki nægja til þesa að mæta þessari gjaldeyrisþörf, og er því orðin knýjandi nauð- syn að ráðast í stóraukinn út- flutning á iðnaðarvörum. Til þess að svo geti orðið þarf að auka verulega framleiðslu og fjölbreytni í iðnaði. Samfara því því þarf að stórauka sölu- starfsemi erlendis Það er vissu lega vandi að framleiða góðar vörur, en það er ekki mirnni vandi að selja vöruna. Það er ljóst, að ýmsir möguleikar eru þegar fyrir hendi til mjög auk- ins útflufcnings á islenzkum iðin aðarvörum. En það er jafnljóst, að það þarf að gera mjög mikið átak til þess að vinna þessum vörum markað. Þarf þar bæði að koma til framtak framleið- enda sjálfra og samtaka þeirra og einnig rí'kisvaldsins, á meðan verið er að vknna brautryðjenda starfið. Flest starfandi fyrirtæiki í iðnaði hafa fram að þeasu nær eimgöngu framleitt fyrir irsnlend an markað. En til þess að ná árangri I rramhald á bls. 20

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.