Morgunblaðið - 02.12.1970, Síða 13

Morgunblaðið - 02.12.1970, Síða 13
MORGXJWBUfflH), MH>V EKXJDAGXM 2. DESE3MBKR. 1970 13 Ávarp Baldurs Guðlaugssonar 1. desember: Baráttuaðferðir verða að fylgja þjóðfélagsþróun — Sanngjarnar kröfur fái viðunandi afgreiðslu sé þeim fylgt eftir af festu og ábyrgð sínum á framfæri. I !m ekki eru aimr anægoir mieo sulk býti. Einn helzti hugmyndafræðing- ur róttækxa, erlendra stúdenta undanfarin ár, Herbert Maxcuse, heldur því fram í skrifum sínum um hið þrúgandi umburðarlyndi í vestrænum lýðræðiisrfkjum, að hið svonefnda skoðanafrelsi og skoðanajafnrétti i þassuim rí'kj- um komi engan veginn að tilætl uðum notum. Styrkur rikjandi viðhorfa og mótunarmáttur kerf isins sé slikur, að ekki verði rask að, og skipti þá engu, þótt allir skoðanahópar hafi sama rétt til umsvifa. Umiburðarlyndi kerfis- ins gagnvart andstæðuim skoðun um sé fyrst og fremst kerfinu sjálfu tii framdráttar, því vegna villu-trúar ainnar á jafna mögu- leika allra skoðanahópa innan vé banda kerfÍBÍnss haldi menin vemdarbendi yfir þvi. Jafnframt séu umbuðarlyndi þjóðfélagsinfl settar skorður vegna hins lög- boðna ofbeldis eða kúgunar, sem valdbafar ástundi með aðstoð lög reglu og herliðs og vegna for- réttindaaðstöðu áikveðinma hags muna og „sambanda" þeirra. En hvaða ráð kann þá sá ágæti mað ur, Marcuse, við þeasu mÍHrétti? Jú, hann viH einfaldlega tak- miarka mál- og fundarfretsu þeirra, sem flytja skoðanir, sem hann telUr óæskilegar. Tehir hann, að unnt muni á skynsemis- og vísindagruindvelli að áikveða, hverjir siikum takmörkun-um skuid beittir. — Einhvern tima hefðu skoðainir af þessu tagi ekki beLnlinis þótt bera lýðræðis- kenndum vitni, nerna þá því ,.lýðræðd“, sem suma staðar þekk ist og feist í því að lítill hópur manna ákveður, hvað fjóIdanuTn sé fyrir beztu. Sjónarmið Marcus es leysa engan vanda þeirxa, sem vilja vinna nýjum hugmyndum brautangengi eða kinýja á um breytingar, því í þjóðfélagskerfi hans er öll andstaða einfaldlega upprætt. Nei, vandamál baráttu- manna þarfnast annarrar úrlauan ar. Ég vék áðan að þeárri skoðun minni, að málefnabarátrta í iðn- ríki nútímana krefðist nýrra bar áttuaðferða. Ég hef nefnt nokk- ur dæmi friðsamlegra aðgerða, sem hafa haft ábrif, einfaldlega vegna þess að þær leystu hið erfiða verkefni allrar málefna- baráttu, að vekja athygli á bar áttumálinu og sýraa alvöruna, sem að baki býr. Ég tel alveg ó- tvírætt, að íslenzkt þjóðfélag „tekur sönsum“, ef svo má að orði komast, að sanngjarnar kröf ur fá viðunandi afgreáðslu sé þeim nægjanlega fylgt eftir af festu og ábyirgð. Vaira veirður mjög við útbreiðslu þeirra hugar óra, að ráðamenn á æðri og lægri stigum þjóðfélagskerfieina séu Balður Guðlaugsson, stud. jur. fjandsamilegir hagsmunum fjöldi- ana, að illgirnd þeirra og sérbags munavernd standi réttmætum breytinum fyrir þrifum. Sanni mun nær, að efni þjóðfélag»n« eru af svo skornum skammti, að leitast verður við að metta fimm þúsund á hverjum 5 brauðum ©g 2 fiskum. Hversu helgan málstað, sem menn telja sig hafa, álít ég ekki réttlætanlegt að garaga þvert gegn landsldgum, efna til upp- þota, eignaspjalla, líkamlegra á- taka eða annarrar þess háttar valdbeitingar. Hversu mjög sem okkur þykir á okkur hallað, verð um við ætíð að hafa hugfast, að enginn er dómari í eigin sök; við höfum valið okkur stjórnendur, sem eiga að skipta með okkur binum takmörkuðu gæðum þjóð- félagsiras. Standi þeir ekki í því stykkinu gefst færi á að berjast gegn endurkjöri þeinra. Við get- um barizt fýrir breytingum á Iögum og reglum og beiitt þá öll um mögulegum og ómögulegum áréttingaraðgerðum, sem rúmast innan leljkreglna þjóðfélagsins, eins og þær eru á hvarjum tíma. Og yfirvöldum ber að hafa hug- fast, að jafnframt því sem þeim er skylt að halda uppi lögum og rétti í þjóðfélagmu, ber þeim og skylda til að láta andstæðiraga þjóðfélagskerfisins og rraótmæl- endur ná fyllsta rétti sínum inn an réttarskipunarinraar. Flest erum við óþreyjufull og gleymum iðulega, hvilíkrar þrautseigju og staðfestu er þörf, vilji meran þoka nýjum máluim fram eða vinraa nýjum skoðun- um brautargengi. Sú hefur þó ávallt verið raunin og svo mun væntanlega alltaf vérða, þar sem stjómað er með hliðsjón af heildarbagsmunum. Það má hims vegar aldrei henda, að látið sé undan valdbei'tingu smárna hópa. Ef menn, hversu heiðvirðíx og sómakærir, sem þeir annars eru, verða þess áskynja, að leið of- feeidis og lögbrota er greiðfær- asta leiiðin til áranguns er einingu okkar og frelsi hætta búim. Iðja kannar kjör fólks við heimavinnu VIÐA um lörad spyrja rraenn nú þedrrar spurmingar, hvaða að- ferðum þeim sé rétt að beita í málefnabaráttu, einkum þegar þeir telja réttmæti skoðana sainn a og knafna ótvírætt, en álíta fjaindisamfeglt þ j óðféla gskerfi hindra eðlilegan framgang mála aáirana. „Rikjandi þjóðskipulag er lögbundið ofbeldi," segja sumir andstæðdiragar kerfisins og telja sér þar með frjálst að fara út yfir mörk Iaga og réttar í bar- áttuaðferðum sín.um; svara of- beMi með ofbeldi. Við þekkjum d'ærrai þessa úr fréttum aíðustu mánaða, — framiji eru eigma- spjöll, mannrán, fLugvélarán og beitt líkamlega ofbeldi tdl að knýja fram kröfur, sem treg- fega hefur gengið að fá uppfyllt- ar eftir venjulegum feiðuim. Við íalendingar þekkjum og af eigin raun tvö raýleg dæmi, sem telj- aat mega greiin af sama meiðd; imnrás stúdentanraa í dsdenzka sendiráðið í Stökkbólmi og spreragiragu stíflunraar í Mývatna- sveilt. — Hver er þörf aðlgerða af þessu tagi og hver ættu að vera viðbrögð ráðairraanna? Víkjum þó fynst um stumd að öðru umbugs- unarefni, sem sé spurningunni ira sjálfstæði eirastaklmgsiras í þjóðfélagiinu. 1 þjóðfélagsumræðum samtím- ams er því iðulega haldið fram, að maðurinn sé orðiran þræll srns eigin sköpuraarverks, þjóðlfélags- kerfisins. Kerfið hafi öðlazt sjálfstæða tiiveru og velti áfram án íiilutunarmöguleika þegn- aivna, sem það eðli rraálisins sam- kvæmt ætti að draga dám af. Skoðanir þessarar tegundar eru síður en svo nýjar af nálinni. Ub miðbiik 18. aldar ritaði fronski heirraspekingurinn Rouss- eau eftirfarandi: „Maðurinm var borinn frjáls og hann er hvar- vetna í hlekkjum.“ Og eitt hundr að árum síðar ritaði brezki heimspekingurinn John Stuart Mill: „Þjóðfélagíð reynir án við- lagðra refsinga að þröngva hug- myndum sínum og háttum að þeiim, sem eru ekki sarna siranis. Það reynir að hefta þroska þeirra einstaklinga, sem semja sig ekki að háttum þess. Það reynrr eftir megni að hiradra að slíkir einstaklingar koirai fram. Það steypiir alla í sama mót.“ Af þessum tilvitnunum sést glöggt, að meran hafa lengi talið ejinstiakliiragsþroskanum nokkra hættu búna af áhrifamætti hins kerfisbundna þjóðfélagsvilja. Sams konar skoðarair nú á tim- una kynrau því að virðasit berg- mál Iiðiins tíma, enda Ijóst, að formlegt frelsi einsitakiinga og ákvörðuiraarvald hafa farið sívax andi í vestrænum lýðræðisríkj- uim. Eklci er þó allt sem sýraist. Tækraivaeðing nútímaras, nauð- ayn áætlanagerðar og langtímia- skipulagningar hafa haft þær af- teiðiragar, að áætla verður þjóð- félagsþróuinina langt fram í tím- ann, áætla þarfir þjóðfélaigsþegn arana og byggja síðan á þvi að eunstaklmgsbundmr útúrdúrar geri ráðagerðir ekki markiausar. Einstaklinigurinin áttar 3ig oft ekki á hinni utanaðkorraandi mót un og heldur »ig eiga allt frum- kvæði að ákvörðuraum síraum. Við teljum ofekur til dæmia trú uim, að á hinum frjálsa mark aði ráði lögmál framboðs og eftir spurnar; það séu neytendurnir, sem hafi síðasta orðið um vel- geragni hverrar vörutegundar. En þekktur bandariskur hagfræð iragur, John Kenneth Gailbraith, hefur hent á, að í iðrrríkjum okk ar daga móti þarfir og markmið kerfisins, sem sér okkur fyrir hvens komiar varningi, saninfær- ingu okkar og lífsviðhorf í mi'klu ríkara mæli era við gerum okkur ljóst. Iðnframleiðsla nútímans krefjist ára- og jafravel áratuga undirbúninigsranrasðkna og áætl- ana og sé því svo komið, að það sé framleiðandimn, ekki neytand inn, sem ei'gi frumkvæðið að mar’kaðsvörum og ákvarði mark- aðsverðið. Með aðstoð auglýs- iragatæ'kni séu þarfirraar síðan skapaðar hjá neytandanum og honum haldið við efnið. Við ölumst upp í heimsmyrad eMri kynslóðar og tökum í arf siðgæðishugmyndir henmar og lifsskoðun. Þanrnig ánetjuimst við til dæmis flest þeim hugsunar- hættá, að með bættum lífskjör- um aukist lífshamingja okkar. Við gerumst þar af leiðandi þátt takendur í lífsgæðakappihlaup- inu. Ekki er að efast um, að ýms- ir finna HfsfyHiingu í hinuim ytri lífsgæðum, en aðrir kuraraa að sdtja eftir með sárt ennið; þeir hefðu máski furadið lífshamimgju í öðrum gæðum mannlífsins, en áhrifamáttur þjóðfélagsheildar- innar leiddi þá á viiligötur. Ég hygg, að fslendinigum sem öðrum sé fuLI nauðsyn á að halda vöku simni gagnvart otfurþunga hiranar sjálfvirku 'þjóð|élagamót- unar, rétt sé að viðhafa stöðugt endurmat rikjandi viðhorfa, svo ekki verðuim við þrælar okkar eigin sköpunarverks. En draga verður glögg skil milli mótunaráhrifa þjófffélags- ins annars vegar, en þau hafa vit anlega þær afleiðingar að eira- staklingurinn samlagast þjóðfé- laginu ómieðvitað og þó sjálfvilj- ugur, og sveigjanleika þjófffélags kerfisins hins vegar, þ.e. þess svigrúmis, sem kerfið fær þegn- unum túl breytiraga, ítandi viilji borgaramna til þeirra. Þar með víkur sögunmi aftur að baráttu- aðferðum í nútímaþjóðfélagi. Eimn höfuðvandi allra þeirra, sem eiga erimdi við almenning eða ráðameran í landi sínu er að koma erindi sínu tii vxtimdar þeirra, sem því er beirat til í hinuim hraðfara heimi er svo ótrúlega margt, sem tekst á um tíma okkar og huga. Stöðugt glymja í eyrum fólks auglýsmg- ar, áskoranir u-m þrábeiðnir frá tugum, ef ekki hundruðum að- ila, sem leitast við að vekja áhuga þesa, spenndng og eftir- væntiragu, og vinna það til fylgis við síraa vöru. Það eru ekki ein- vörðungu kaupsýslurraenn, sem reka slík erindi við a'lmeraniing; nei, sliikt verða allir að gera, sem hafa eitthvað að „selja“, hvort heldur það er varningur, samkorraa, meran eða málefni. Og hverjar eru afleiðingar þesaa fraimboða og þessarar saimlkeppmi? Jú, einfaldlega þær, að fólk verð ur ónæmt fyrir ölluim hefðbundn um, látlausum auglýsingaaðferð um. Eina ráðið til að ná abhygli almennings er að feta nýjar slóð ir, sem Iíkfegar eru til að vekja athygli. Giida þá sömu lögmáliin, hvort heldur „selja“ á vöru eða samkomu, miemn eða málefni. Ég freistast til að einskorða nú mál mitt við ísfenzkar aðistaeður. Hér rikir að vísu tjáningar- frelsi og flestir skoðamahópar eiga einhvern þaran málsvara, semn fús er að birta skoðarur þeirira í útbreiddum málgögnum sínum. Menn geta því í fæstum tilvikum kvartað yfir því, að ekki sé eámhver aðrli reiðubúinn að opinbera skoðanir þeirria. En á sama hátt og yfirlætislausu auglýsdragarnar týraast og eru gagnslitlar í hriiragiðu nútímans, eru lesendur og hlustendur frétta miðla ónæmnir orðnir fyrir hátt visum, látlausum áiykturaum himna ýrrasu skoðanahópa, hversu sammgjarnar, sem þæx annars kuraraa að vera og leiða hjá sér hin ýrrasu tilmæli slíkra hópa og komiaflt sjaldnast það laragt í at hugunum símum, að þeár upp- götvi, að þarna sé ef til vill um að ræða málefni, sem þeir heils hugar vildu leiggja lið. Nei, ffeat ir hafa dre-gið utan um sig þykk- ara hjúp og verða trauðdia sóttiir. Og handhafar opinbers valdfl, sem eðii má'Iflins sarakvæmt, hneigja sýslu sína oft að almenra ingsáliitinu, geta því leitt hjá sér, hvort heldur er réttmæta gagn- rýni eða gífuryrði þessara hópa, því að alrraenniragsálitið kallar ekki á nein vdlðbrögð, það hefur leitt máhð hjá sér. Þetta eru því miður staðreynd ir, sem ekki verður gengið fram hjá. Hefðbundnar aðferðir duga í fæstuim tilvikum raú orðið í mál efnalegri baráttu. Menn spyrja, hvort orff séu gagnslaus orðin í slíkri baráttu. „Bænakvaksstefn ara hefur gengið sér tii húðar“, sagði eöinra af forystumönnum í lauiraaibaráttu kenraara iniýtega. Eiran af valdamestu embættis- mönnum þjóðarinmar um árabil viðuirkenradi á opinberum furadi í fyrra, að það væri eðli stjórn- valda að bregðast ekki vi’ð fyrr en upp úr syði. Og fyrrum sendi herra Islarads í Kaupmannahöfn hefur skýrt frá því, að málaleit- andr Islendiraga í Kaupraanraa- höfn um endurbætur á húsi Jóns Sigurðssonar hafi litinn hljóm- gruran fengið hjá íslenzkum stjónravöldum fyrr en danskir hippar gerðu sig líkfega til að Ieggja húaið undir sig og slíkt varð forsíðuiefni dagblaða. >á fyrst varð handagangur í öskj- unni. Háskólastúdentar hér heima hafa og þótzt merkja ýmis dæmi þess, að áréttingaraðgerð ir, svo sem setuverkfall, kröfu- göngur og kröfuspjöld hafi gef izt vel í baráttu fyrir framgangi ýmisoa rraála. Þótt enn séu það fullgild saran indi, að orð séu til alls fyrst, verður því ekki mófi mælt, eiraa og framaragreind dæmi sýna, að baráttuaðferðir verða að fylgja sjálfri þjóðfélagsþróuninrai, taka mið af uppbyggiragu þjóðfélags- ina og skoðanamiðlun á hverjum tíma. Því bera menn dreifimiða í hús,, efna til mótmælagangna og mótmælasetraa; þeir eru að reyna að veikja athygli á baráttu málum sínum í von um umræður og samhug almennmgs og auk- inn skilning ráðamanna á mikil vægi málefnisina. Spurniragin rís þá enn: Hvaða mörk á að setja baráttuaðferðum? Er beiting lík amlegs valds einhvem tíima rétt lætanfeg í málefnafegri baráttu? Er hugsanlegt, að nauðsyn kunrai að bera til að fótuim troða lög og ríkjandi siðgæðóavenjur tid árétt iragar kröfum, sem við másiki telj um réttlætiskröfur og álítum víta vert að staðið sé gegn? Vitan- fega hlýtur svar manna við þeafl um spumingum að mótast að nökferu af akoðunum þeirra á þj óðfélagskerfinu, sem við búum vrð. Telji meran ríkjandfi þjóð- skipulag lögbundið ofbeldi verð ur afistaða þeirra til baráttuað- ferða ömraur en hinna, sem telja kerfið mótast af vilja meirihlut ans, og sdtji heild arh agsmu ni r í fyrirrúmi. Ég nefndi áðan, að á fslandi ríkti tj áraingarfrelsi og ættu þvr allrr skoðanahópar þess jaflnan kost að koma skoðunum IÐJA, féliag verksmirðjufólks r Reykjavík, vininur raú að því að vekja atftygli fólfes, sem viranur við ýmiss konar h’eim'avitnrau, svo sem við prjónaskap og saurraa- sikap fyrir fyrirtæfci, á þerám hliuinnindum, sem fyligja því að vera i verkailýðsfélagi. Hafa forsvarsm'enirí IÖju látið í Ijós þá stooðun váð Morgura- bliaðið, að greiðisla fyrir heirraa- virarau sé í ftes'tum tdlviikuara mijög lág og uradir viðurkenTid- um töxtum. Teija þeir, að við peysuprjón beri viðkorraandi ekM meóra úr býtura ein sem svarar fjórðuingi af iágmark* timiakaupi. Eranfremur segja for- svarsmenn Iðju, að fólk, sera tekur að sér siík verkefnd og er ekki félágsibumdið í verkaiýðs- félagi fari á mis við þýðinigar- miilkrl hlUTmriindi, sem eru þvi s»m fara að vera í veikalýðsfélagi og raefna þar tdi lífeyTÍssjóði vertoalýðs f élaga n na, sjúkrasjóO! og réttrrm trl a'tvi'nrrufeysiiisbóte. Hafa forráðamenin Iðju hug á þvi, að fólk, sem vÍTmiur slisk störf, sem að of®n greinér snúi sér tiff félagsiins og kyntnd sér þessá atriðfi.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.