Morgunblaðið - 03.07.1971, Page 10

Morgunblaðið - 03.07.1971, Page 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 3. JÚLÍ 1971 Skipulagsmál hafa mjög verið til umræðu á opinber- um vettvangi að undan- förnu. Aðaltilefnið hefur ver ið þær framkvæmdir, sem standa nú yfir framan við Stjórnarráðshúsið i Lækjar- götu, en inn í þessar umræð ur hafa blandazt ýmsar aðr ar aðgerðir í skipulagsmál- um borgarinnar. Sýnist sitt hverjum eins og gengur, enda smekkur manna mis- jafn og deilur um smekk leiða sjaldnast til ákveðinnar niðurstöðu, sem allir geti saett sig við. Umræður sem þessar eru þó ávallt gagnlegar. Þær sýna lifandi áhuga fólksins á um hverfi sinu og eiga að geta orðið yfirvöldum til stuðn- ings við ákvarðanir um skipulagsmál. Þó er það því miður oft svo, að slíkar um ræður fara of seint af stað. Dæmið um blettinn fyrir framan Stjórnarráðshúsið sýna það einna bezt. Þegar aðalskipulag Reykja víkur var samþykkt, var jafnframt gengið frá svo- nefndu deiliskipulagi fyrir miðbæinn, þ.e. gerð var náin grein fyrir nýtingu og notk un lands, tilhögun gatna, lóða, húsa, opinna svæða og annarra atriða, sem tilheyra slíku skipulagi. Við ákvörð un um aðalskipulagið var BORCAR -AIAI því jafnframt tekin ákvörðun um breikkun Lækjargötu framan við Stjórnarráðið. Sú aðgerð hefur hins vegar ekki komizt til framkvæmda fyrr en nú, þar sem aðrar gatna gerðarframkvæmdir hafa set ið í fyrirrúmi. Þessi ákvörð un, sem var ítarlega undir bújn, var mjög vel kynnt á sínum tíma, bæði meðal al- mennings og einnig meðal þeirra, sem sérmemntaðir eru i skipulagsmálum eins og t.d. hjá arkitektum. Vitað er að Arkitektafélag íslands hélt sérstaka fundi um aðalskipu lagið, þar sem sérfræðingar þeir, sem að skipulaginu unnu voru mættir til útskýr- inga. Það er því þessu ann- ars ágæta félagi til lítils sóma nú að rjúka upp til handa og fóta og mótmæla framkvæmd þessa verks, sem svo auðveldlega mátti lesa út úr aðalskipulaginu að til stæði að framkvæma. Að vera vitur eftir á hefur sjaldn 1 Þessi mynd sýnir hvernig bletturinn fyrir framan Stjórnarráðið verður þeg-ar Lækjargatan het'iir verið breikkuð en um þessa framkvæmd ogr nýja st.jórnarráðshygginiru við I.ækjargötn, fjallar Birgir Isl. Gunnarsson i þessari grein. Stjórnarráðsblettur og st j órnarr áðsby gging ast þótt mikil speki. Auðvitað ber að fara að með mikilli gát, þegar hreyft er við jafn viðkvæmum stað í borginni og gamla miðbæn um. Allar breytingar þar vekja deilur. Þannig var það t.d. með breikkun Lækjar- götu á sínum tima frá Tjörn inni að Bankastræti, en þá þurfti að taka sneið af Mæðragarðinum og Mennta- skólablettinum. Þær fram- kvæmdir ollu háværum deil- um. Að framkvæmdum lokn um hjöðnuðu þær deilur fljótt og sennilega eru það fáir nú, sem harma að í þessa framkvæmd var ráðist. Flest ir sjá nú að vel tókst tii og Lækjargatan á þessu svæði er einn fegursti hluti miðbæj arins. Breikkun Lækjargötu fram an við Stjórnarráðshúsið er rökrétt afleiðing fyrri að- gerða við Lækjargötu og lík legt er, að þegar gengið hef ur verið að fullu frá svæð- inp, þá sjái flestir réttmæti þessarar framkvæmdar og miðbærinn verði fegurri eftir en áðui. Hitt er svo annað mál, hvernig haga eigi frekari framkvæmdum á þessu svæði t.d. hvernig haga eigi húsalin unni milli Amtmannsstígs og Bankastrætis. Hætt er við að nýtízkuleg stjórnarráðsbygg- ing, eins og likan hefur verið sýnt af, muni ekki fara vel á þessum stað. Vonandi verða niðurstöður úr verð- launasamkeppni Arkitektafé- lags ísiands til aðstoðar við ákvörðunartöku um það efni þegar þar að kemur. Inn í umræðurnar um skipulagsmálin að undan- förnu, hefur komið fram gagnrýni á það, að bíllinn sé ofmetinn í skipulaginu og „einkabílisminn“ svonefndi hefur verið talinn of ráðandi. Rétt er það að víða um heim hafa skipulagsmenn áhyggjur af vaxandi bílamergð og reyna að koma i framkvæmd aðgerðum til að sporna við fótum, t.d. með aukinni þjón ustu almenningsvagna. í framkvæmd hefur þetta reynzt mjög erfitt og á fæst um stöðum orðið til að minnka umferðina, heldur í mesta lagi orðið til að draga úr hraða aukningarinnar. Bíllinn er orðinn almenn- ingseign, ekki síður hér á landi en annars staðar. Fólk vill fá að nota sína bíla, ekki aðeins til að aka á milli landshluta, heldur líka inn- anbæjar. Skólakenningar um einkabílismann geta verið gagnlegar til að vekja um- ræður og umhugsun, en þær eru ekki líklegar til að leysa í framkvæmd raunverulegan vanda. Þar verður til að koma raunhæft mat á eðli- legum vilja og þörfum þeirra íbúa, sem við skipulagið eiga að búa. Aðalskipulag Reykjavikur var vel undirbúinn og merk- ur áfangi í skipulagsmálum borgarinnar. Það er t.d. al- rangt, sem skrifað var í einu dagblaðanna fyrir stuttu af fyrrverandi ritstjóra þess, að landfræðingar hefðu ekki ver ið kvaddir til ráðuneytis um skipulagið. Var þetta reynd- ar haft eftir einum af okkar ágætustu jarðfræðingum. Hver sem hefði haft áhuga á að kynna sér hið rétta i mál irru, hefði getað flett upp í bókinni um Aðalskipulag Reykjavíkur og kynnt sér, hvaða sérfræðingar , komu þar við sögu. Þar lögðu t.d. hönd á plóginn bæði jarð- fræðingar og veðurfræðing- ar. Um forsendur skipulags ins frá náttúrunnar hendi er fjallað í skipulagsbókinni í sérstökum kafia. Skipulag er aðeins áætlun, sem byggist á margvislegum forsendum. Hinar náttúru- fræðilegu forsendur breytast lítið, en ýmsar aðrar forsend ur, sem byggjast á spám um framtíðina geta breytzt. Því er nú í undirbúningi að hefja ítarlega endurskoð- un á aðalskipulaginu, enda nauðsynlegt að það sé í sem mestu samræmi við það, sem við á hverjum tíma vítum sannast og réttast um fram- tíðarþörfina. __________l — 8. júlí Framh. af bls. 1 ræði við fulltrúa framkvæmda stjórnar kommúnistaflokks N- Vietnams, Le Duc Tho. Stjórnimálafréttaritarar segja, að þessar tillögur Norður-Víet- nama hafi sett Bandaríkjastjórn í nokkurn vanda. Tillögurnar virðast hafa fallið í jákvæðan jarðveg hjá mörgum, m. a. banda- rískum þingmönnum, en fyrir Bandaríkjastjórn liggUT ekki að- eins að ákveða, hvort hún eigi að samþykkja þær eða hafna þeim, hún þarf að gera sér fulla grein fyrir því hvað að baki ligg- ur, af hverju þær eru til kommar og hver tilgangurinn með þeim er. Það eina, sem enn hefur ver- ið sagt af hálfu Bandaríkjastjórn ar er í rauninni, að tillögurnar hafi bæði jákvæðar og neikvæð- ar hliðar. — Víetnam Framh. af bls. 1 er gert ráð fyrir fækkun um 14.300 manna á mánuði en land- varnaráðuneytið er sagt vilja fækka um 20.000 á mánuði. Henry A. Kissimger, ráðgjafi Nixom.s; er sagður hafa farið frá Washington í gærkvöldi áleiðis til Saigon til þess að kanna hver.su æsikilegt það er að hraða fækkuninni. „Los Angeles Times“ segir, að helzta röksemd landvamarácu- neytisins fyrir óskinmi um örari fækkun sé sú, að bardagasveitir hersins séu hinar fyrstu, sem heim eru kallaðar, og sé það herlið sem eftir er þá skilið illa varið fyrir hugsanlegum ár- ásum. Opinberlega hefur landvarna- ráðuneytið ekki staðfest bessa fregn blaðsins; talsmenn þess segjast einungis stefna á bað mark, sem Nixon, forseti, s-'tri fyrir 1. des. nk„ þ. e„ að þá verði búið að fækka i liðinu um 184.000 hermenn. Nixon hefur sagt, að hann muni e. t. v. setja fram nýjar tölur um lækkun ; nóvember nk. Sem stendur eru um það bil 241.000 bandarísklr hermenn i S-Víetnam. — Geimfarið Framh. af bls. 1 geiimfaranma komið fyrir í Kremlmúrnum við mikla við- höfn. Lík geimfaranna stóðu uppi í gær en voru brennd í nótt. I morgun voru krukkurnar með ösku þeirra settar á pallana, þar sem kisturnar höfðu staðið, og gátu borgarbúar farið þar um í morgun og vottað hinum látnu virðingu í tvær klukkustundir. Eftir hádegi fengu einungis ætt- ingjar geimfaranna og forystu- menn Sovétríkjamna að koma þar. Leiðin til Rauðatorgsins þaðan sem líkin stóðu uppi, er um tíu km og höfðu borgarbúar safnazt þar saman sem líkfyigdin fór um. Byggingar voru skreyttar fán- um og myndum af geimförunum, með svörtum sorgarborðum. — Krukkurnar með öskunni voru fluttar á fallbyssuvögnum, sem brynvarðar herbifreiðar drógu. Á undan líkfylgdinni gengu her- menn, sem báru heiðursmerki geimfaranna á flauelspúðum og myndir af geimförunum. Fyrst á ! eftir fallbyssuvögnunum gengu ekkjur geimfaranna og leiðtogar ríkisiinis, þeir Kosygin, Podgorny [ og Brezhnev. Minningaræður á Rauða torg- inu héldu m. a. Mstislav V. Keld- ysh, forseti sovézku vísindaaka- demíunnar, og geimfarinn Viadi- mir T. Shatalov, sem stjórnaði íerð Sojusar 10. Keldysh sagði, að för þeirra félaga markaði þáttaskil í rannsókn manna á víddum himingeimsins, og Shata lov lagði áherzlu á það í ræðu sinni, að aðrir sovézkir geimfar- ar mundu halda áfram starfi hinna látnu. Sovézkir geimfarar væru sér vel meðvitandi um þær hættur, sem fylgdu rannsókn geimsinis og va-ru ávallt viðbúnir að taka því sem að höndum bæri. - Til Möltu Framh. af bls. 1 vegna legu sinnar. Hins vegar hefur Mintoff ekki til þessa lát ið neitt uppi um, að hann sé reiðubúinn að veita Rússum hernaðarlega aðstöðu þar. Er haft fyrir satt, að Mintoff j hafi boðið Bretum nýjan leigu- [ s-amning til 10—15 ára gegn meira en helmingi hærri greiðslu en til þessa hefur gilt, eða 10—13 milljónum sterlings punda. Hafi bezka stjórnin þetta til athugunar en muni hafna því finnist henni verðið of hátt, þar sem flugvélar Breta geti eins athafnað sig á Ítalíu eins og á Möltu. Hefur og varnarsamningur Breta og Líb anon dregið mjög úr gildi Möltu fyrir Breta. — Pakistan Framh. af bls. 1 ekki neinar heildartölur yfir þá sem hefðu látið lifið af kulda og vosbúð, en það væri nú tíðari dánarorsök en kólera. Fréttir frá landamærunum herma að flóttamennirnir séu komnir langt yfir fimm milljónir, og enn komi stöðugur straumur þeirra yfir landamærin. Á síðustu fjór um dögum hafa rúmlega 300 þúsund þeirra komið yfir larida mærin til Vestur-Bengal.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.