Morgunblaðið - 30.03.1972, Side 11

Morgunblaðið - 30.03.1972, Side 11
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 30. MAHZ 1972 71 mÍMinum innan kirkjunnar. Þessi afhöfn hefur smám saanan horf- ið úr kirkjunfii. Suniruöae í mið föstu ieyfði kaþólska kirkjan notkun rauðs litar á altarisklæð um og einnig notkun orgels, sem elia var ekki notað um íöstuna. í»retJtándinn, 6. jan. varð síðam í vestrænum kirkjum helgaður vitringunum þremur. Við lak fjórðu aldar er loks- ins komið nokkum veginn fast fonm á föstuna. Þróunarsaga hennar er býsna skemmtiieg og öllu skemmtiiegri fyrir það, að hér verða íyrir margvisleg fræði leg vandamál. MÓTUN FÖSTUNNAR Fastan er sprottin af tveim nótum. Kristnir menn íöst- uðu laugardaginn íyrir páska, þangað til kl. 3 á páskanóttina, en þá fór alfarisgamgan fram. Smám saman óx þessi fasta upp i fjörutáu klukkustundir, en það var timinn, sem Jesús lá í gröf- imni. Og loks á þriðju öld óx hann enn upp í sex daga. Þessi timi er kjTravikan eða djmb- ilvika og var ætluð til undir- búnings fyrir páskana. Aliur hinn lengri tími föstunnar í nú- verandi mynd á upphaf sitt í því, að þá fór fram undirbún- ingstími fyrir trúnema og stóð bann í sex vikur íyrir páska. Skim nýrra kristinna manna fór svo fram laugardagskvöld fyrir páska. Þar sem kirkjan var neðan- jarðairhreyfing fyrstu fjórar ald imar var ekki auðveit að gerast félagi i henni. Sérhver trúnemi var nákvæmlega fræddur og auk þess þolreyndur og prófað- ur á ailan hátt, og þeir urðu að fasta á undirbúningstímanum. Fýrirmynd að lengd föstunnar er fasta Krists í óbyggðum áð- ur en hann hóf starf sitt, fasta Móse á Sírnaí og fasta Elía á íerð hans til f jalls Guðs, sem all ar stóðu I fjörutíu daga. Guð- spjöíl og pistlar föstunnar eiga uppruna sinn I þessum tima sem undirbúningstima fyri.r trúnema, og guðspjallið fyrsta sunnudag í föstu, sunnudaginn eftir ösku dag, er einmitt freistingar- saga Jesú Krists, sem átti að vera trúnemum fordæmi. Eftir árið 313 þegar kristin- dómurinn var ekki lengur ólög- leg hreyfing í Rómarveddi var slakað á kröíum til trúnema og fastan verður aiisherjar undir- búnings- og endumýjunar- ttmi fyrir kristna menn. Þá vo.ru föstudagarnir 36 og var lit ið á þá sem tíund af hinum 365 dögum ársins, tima helgaðan Guði á sérstakan hátt í fösfu og yíirbót. Síðar var bætt við f jór- um dögum, þannig að fast- an varð 40 dagar að frátöldum sunnudögum, sem ekki var fast- að á og hófst fastan þá á ösku- dag eins og hún gerir enn. Bæði í Austuc- og Vest- urkirkjunni hefur sunnudagur- inn verið undanþeginn föstu og hefur áfram haldið hlutverki sínu til minningar um uppris- una. Stundum hefur fastan bor- ið of mikinn keim af ihugunum um þjáningu Krists, en í forn- kirkjunni tilheyrði pislarsaga einungis kyrruvikunni, þ.e. dög unum milli páimasunnudags og páska. Hlutverk föstunnar í iifi kristinna manna er að undirbúa þá til að halda páskana á’ rétt- an hátt, tími helgunar og þjálf- unar í kristilegu líferni jafnvel sjálfsaga. HEUGIDAGAR FÖSTUNNAR Öskudagur er fyrsti dagur föstunnar, en þess ber að gæta að þrí.r næstu sunnudagar á undan tiiheyra föstuinngangi aem er leifar af ttlraun til að lengja föstuna upp í níu vikur, og sums staðar er svo enn í dag. Da.ginn íyrir öskudag, Sipreín.gi- dag, var mikil kjötkveðjuhátíð og ttðkast víða um heim með miklum gleðskap. Öskudagu.r dregur nafn sitt af kaþólskum sið fcá miðöldum, þegar ösku var dreift á höfuð skriftabama og tiðkast sá siður víða um heim enn á okkar dögum, m.a. í Engiandi og Bandarikjunum, sem iðrunartákn, og gerir prest- ucinn þá krossmark úr öskunni á enni skriftabarnsins. Þessum sið var ekki haldið af mótmæl- endum, en að visu hefur honum sums staðar verið snúið upp í giens og gaman eins og t.d. hér á Islandi. En hér mun hafa hvílt þungur blær yfir lifi fnanna alla föstuna, prestar prédikuðu út af pislarsögunni og börnum var ekki refsað frá öskudegi til föstudagsins langa, en þá var sið ur að hýða böm fyrir alla óþekkt á föstunni og yfir höfuð, til þess að láta þau taka eins konar þátt í píslum Krists. Sunnudagar föstunnar eru sex og höfðu hver sitt sérstaka vérksvið í kirkjuárinu en pistl- ar og guðspjöll bera merki þess að fasta snerist um undirbúning trúnema. Þriðja sunnudag í íöstu var fyrsta próf trúnem- anna og fólst það aðallega í út- rekningu illra anda, og guðspjall þessa sunnudags fjallar einmitt um útrekstur ills anda. Þessi at höfn mun upphaflega hafa ver- ið framkvæmd af sérstökum 5 að skifta um föt og klæðast Aristo Hvað er betra en að fara úr gallanum og í Aristo föt —• vel sniðin, úr bezta efni, eftir nýjustu tízku? Láttu þér líða vel. Drífðu þig úr og farðu í Aristo fötin. Það er vellíðan. oAndersen Œ, Lauth hf. Alfheimum 74 Vesturgötu 17 Laugavegi 39 Kyrravika, hún hefst pálma- sunnudag. Þessi vika er eldri eai fastan og er eins og áður segir önnur uppspretta föstunnar. Það sem einkenndi kvrruvikuna í íornkirkjunni var lestur pislar sögunnar úr öllum fjórum guð- spjöllunum. Á miðöldum var hún oft flutt með tónlist, jafn- vel af kór og '“einsöngvur- um. Þessum sið héldu mótmæl- endur í Þýzkalandi og lút- hersku kirkjunni en Mattheusar passía Báchs er einmitt sprott- in úr þessum sið. Pálnmsunnudagur dregur nafn sitt af sið frá miðöldum sem nefndist „blessun pálm- anna“ og fór sú athöfn f.ram á undan guðsþjónustu á pálma- sunnudag. Eftir þá athöfn hélt hver kirkjugestur á pálmagrein og gekk allur hópurinn í tvð- faldri röð syngjandi kringum kirkjuna. Þessi skrúðganga er eftirlíking af innreið Jesú í Jerúsalem. Mótmælendur höfn- uðu þessum sið að blessa pálm- ana, en þó eru ttl lúthersk ir söfnuðir sem hafa þann sið að kirkjúgestir halda á pálma- grein í höndum meðan messan stendur yfir. Á pálmasunnudag lærðu trú- nemar trúarjátninguna við sér- staka hátiðlega athöfn og var hlýtt yfir á eftir. Þeir lærðu trú arjátninguna svo seint vegna þess að hún var álitin eitt helg asta leyndaTmál k’rkiunnar. Þó var Faðir vor enn bá heilagra og það fengu trúnemar ekki að læra fyrr en eftir skírnina. Skijdagur er afmælisdag- ur heilagrar kvöldmáltíðar og það er eiri dagurinn sem altac- iseanga er ætið höfð í íslenzk- um kirkjum þar sem þvi verður við komíð. í Þýzkalandi nefnist skirdagur græni fimmtudagur veena þess að áður fvrr klædd- ist presturinn grænnm messu- klæðum þann dag. Nafnið fær dagurinn af fótaþvottinum, en Kristur þvoði fætur lærisveina- anna á skírdag. Þessi siður er viða haldinn í kristninni, t.d. i bræðrasöfnuðum, meðal aðvent- ista, og rómv.-kaþ. kirkjan hef- ur tekið upp þennan sið sums staðar í samráði við veraldleg yfirvöld. Merki um fóta- þvott sem krietilega athöfn finn- ast á 16. öld meðal lúthersikra manna. Á miðöldum hófst helgihald skírdagsins á miðvikudagskvöld með athöfn, sem kölluð var Tene brae, sem þýðir myrkur eða skuggar. Þá var sunpið mikið aí sálmum og slökkt eitt ljós eft- ir hvern sálm unz kirkjan varð almvrkvuð, þá fór fram sátt við þá sem höfðu verið settir út af sakramenti en iðrazt og lifað í stöðugri iðrun og skriftum síð- an á öskudag. Á mörpum stöðum fóru fram tvær messur á skirdag og var síðdegismessan til minning- ar um heilaga kvöldmáltíð. Seinni hluta dagsins fór fóta- þvotfurinn fram, sums stað- ar þvoði biskup fætur tólf manna, sem táknuðu lærisvein- ana. 1 klaustrum þvoði ábótinn fætur munkanna. í sumum kirkj um fóru trúnemar með trúarjátn mgiina opinberlega frammi fyr- ir söfnuðinum. Á seinni hluta m;ðalda — frá fimmtándu öld — var náfabréf lesið Coena Dom- ini, sem var bannfæring allra viliutrúarmanna. Þessum sið var hætt i Þýzkalandi eftir sextándu öld en var viða hald- ið til loka átjándu aldar. Föstudagurinn langi verður ekki sérstakur dagur krossfest- ihnarinnar og friðþægingarinnar fyrr en í Jerúsalem á fjórðu öld. Þpprí daeur er sá dagur kirkju- ársins sem allar kirkiudeildir haida með Ijkustum hætti. Litur altarisklæðahna er svartur henna.n eina dag kirkiuársins og altairjskerti em ekki tendruð.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.