Morgunblaðið - 17.12.1972, Side 14

Morgunblaðið - 17.12.1972, Side 14
46 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNODAGUR 17. DESEMBER 1972 Tatarar frammi fyrir rússnesku iögreglunni. David Floyd, sérfræðingur Daily Telegraph í málefnum kommúnistaríkjanna skrifar: Síðari hluti Á korti þessu má sjá hvar nokkrar helztu fangabúðir Sov étríkjanna eru. Þær eru hér að eins númeraðar. Þetta er „Du- brovIag“ svœðið í norður frá Potma um 300 mílur norðaustur af Moskvu. Kort þetta var dreg ið upp eftir upplýsingum sem fyrrum fangar höfðu með sér út úr Kússlandi. „Dubrovlag" er eitt af mörgum slíkum svæð- um. sisóp! Frel Ein áhrifamesta allra yfirlýsinga um þjóð- ernisstefnu og rétt þjóðarbrota var gefin út af Ivan Dzyuba árið 1966 í Babi Yar, staðnum nærri Kænugarði, þar sem Þjóðverjar drápu tugi þúsunda Gyðinga í síðustu styrjöld. Dzy- uba er sjálfur Úkraínumaður, en talaði ekki aðeins til varnar Gvðingum heldur gegn öll- um formum árásarsinnaðrar þjóðernisstefnu. „Sem Úkraínumaður," sagði hann, „skammast ég mín fyrir að hér skuli fyrirfinnast and- semitismi eins og með öðrum þjóðum. Við Úkraínumenn verð um að berjast gegn hvers kyns and-semitisma og óvirðingu fyrir Gyðingum okkar i meðal. Og þið Gyðingar verðið að berj ast í ykkar hópi gegn þeim sem ekki bera virðingu fyrir fólk- inu í Úkraínu, úkrainskri menningu og tungumáli, gegn þeim sem ranglega þykjast sjá hugsanlega and-semíta í hverjum Úkraínumanni." Sxðan rifjar hann upp sam- eiginlegar hörmungar Gyðinga og Úkraínumanna og bi-*ur um heiðarlegri umræður um vanda mál minnihlutanna, en því næst segir Dzyuba: „Leiðin til sann- kallaðs og heiðvirðs bræðra- lags er ekki í sjálfsgleymsk- unni heldur i sjálfsmeðvitund- inni, ekki í því að afneita sjálf- um okkur og semja okkur að siðum annarra heldur í því að vera við sjálf og virða aðra.“ „Gyðingar hafa rétt á að vera Gyðingar og Úkrainu- • menn rétt á að vera Úkrainu- menn í fyllstu og dýpstu merk- ingu orðsins. Látum þá líka þekkja sögu og menningu hvorir annarra og sögu og menningu annaira þióða og lát um þá vita hvernig á að meta sjálfan sig og aðra — sem bræð ur.“ Ivan Dzyuba er nú í fang- elsi. Úkraínumenn eru ekki þeir einu, sem mótmæla „rússun- inni“ og ágangi á þjóðarrétt- indi þeirra. Úkraínumenn eru satt að segja betur settir en flestar aðrar órússneskar þjóð- ir innan Sovétrikjanna. 1 fyrsta lagi eru þeir 40 milljón- ’ ir og i öðru lagi hafa þeir búið þar sem þeir búa öldum sam- an. TATARAR HEFJA BARÁTTU Krímverskir Tatarar eru í miklu veiri aðstöðu, en af þeim eru ekki nema 400.000 eftir, og er þeim ekki leyft að snúa aft ur til heimkynna sinna á Krím skaga, þaðan sem Stalin flutti þá sem þjóð til Mið-Asíu árið 1944. Tatararnir eru hugrakkir og þeir voru í hópi þeirra fyrstu til að skipuleggja mótmæla- öldu, sem stefndi að endur- reisn réttar þeirra. Á árunum 1957—67 sendu þeir fjöldann all an af beiðnum til Kremlin og svo virtist í september 1967, sem þeir hefðu unnið meiri hátt ar sigur. Með úrskurði Æðsta ráðsins var fallið frá ákærunni um „iandráð" á stríðstimum og þeim veitt „uppreisn". En þeg- an fólkið sem þar býr nú. aftur á Krímskaganum voru þeir reknir þaðan með valdi. Þetta leiddi til frekari mót- mæla. 1 apríl beittu yfirvöld hermönnum til að dreifa frið- sömum fundi Tatara í Chirchik (Uzbekistan) og tóku 300 þeirra til fanga. Þegar 800 Tat- arar komu til Moskvu í maí til að skjóta máli sínu til mið- stjórnar kommúnistaflokksins voru þeir nær allir handtekn- ir og fluttir aftur til Mið-Asíu. 1 júní 1968 sömdu 118 Tatar- ar ákall til umheimsins, sem þeir undirrituðu og smygluðu út úr Rússlandi: „Við höfum verið bornir þeim illkvittnis legu sökum að vilja snúa aftur til Krim til þess að hrekja það- an fólkið sem þar býr nú. Þetta er fjarri sanni. Við erum friðsöm þjóð og höfum alltaf búið í friði á Krimskaga. Við höfum ekki i hótunum við einn eða neinn, en okkur er sí og æ hótað þjóðareyðileggingu. Það sem verið er að gera okkur hefur eigið nafn: Þjóð- armorð. Við áköllum al)ar þjóðir Sov étríkjanna sem lítil sjálfstæð þjóð er ákallar bræðraþjóðir. Við ákölium allt velviljað fólk í þeirri von, að það hjálpi okk ur.“ En þjóðir heims gátu lítið gert til hjálpar. Fáir vissu hvar Krímskagi er og enn færri höfðu nokkurn áhuga á Tötur- um, sem rifnir voru upp með rótum og fleygt á eyðimerkur Mið-Asíu. Þannig hefur sov ézku yfirvöldunum tekizt bæði með hótup.um og kúgunum að lægja móimælaölduna hjá þess ari hrjá3u þjó#. Bukovsky. AÐSTAÐA GYÐINGA TIL MÓTMÆLA ER BETRI Þegar Gyðingar í Rússlandi hófu að mótmæla misréttinu ,varð aftur á móti um mun stærri mótmælaöldu að ræða og yfirvöldin stóðu frammi fyrir stærra vandamáli. Fyrir þessu voru sérstakar ástæður. Þrátt fyrir ólán meirihluta þeirra, nutu Gyðingar sérstakrar að- stöðu til mótmæla. Þeir voru a.m.k. þrjár milljónir, aðallega búsettir í nokkrum stórborg- um. Menntun var á háu stigi meðal þeirra og tiltölulega margir þeirra höfðu góðar stöð ur í iðnaði og á listasviðinu. Þetta hefði samt ekki haft nein úrslitaáhrif, ef ekki hefðu verið til staðar utan Sovétríkj- anna stórir, fjársterkir og áhrifaríkir hópar Gyðinga og auk þess Israelsríki. Því var öðruvisi farið með Gyðinga en aðrar þjóðir Sovétríkjanna, þeir áttu engan raunveruleg- an samastað innan Sovétríkj- -anna — þeir höfðu alltaf búið innan um Rússa, Úkraínumenn og aðrar þjóðir — en utan Sov étríkjanna áttu þeir einimiitt stað tii að fara til. í baráttu Gyðinga bar þvi minna á beinum mótmælum, en meira á einfaldri kröfu um að þeim yrði leyft að fara frá Rússlandi. Satt að segja þá forðuðust Gyðingar af ráðnum hug beina þátttöku í hreyfing- unni fyrir stjórnmálalegum end- urbótum, þótt þeir hefðu haft mikla samúð með markmiðum hennar. í augum margra stjóm málasinnaðra Gyðinga var ákvörðunin um að flytjast úr landi einnig örvæntingar- ákvörðun; örvænting um að nokkurn tima tækist að bæta aðstöðu þeirra eða annarra við ríkjandi þjóðfélagskerfi í Sov- étríkjunum. Yfirvöldin létu auðvitað ekki strax undan þrýstingnum frá Gyðingum. Fyrstu viðbrögð in voru að reyna að draga kjarkinn úr hugsanlegum út- flytjendum með hótunum, of- sóknum, handtökum og tilbún- um réttarhöldum. Það var ekki fyrr en almenningsálitið í heim inum hafði risið upp og Sovét- leiðtogarnir settir i mestu vand ræði vegna hinna miklu mót- mæla sem fram fóru allt til loka ársins 1971 að flóðgáttirn ar voru lítillega opnaðar. Þegar baráttan stóð sem hæst skrifuðu hundruð Gyðinga í Sovétrikjunum mótmælabréf og áköll og það er erfitt að velja úr það áhrifamesta. Árið 1961 skrifaði Yevgeni Yevtushenko Ijóð sitt Babi Yar, sem er mátt ug fordæming á and-semit- isma og átti mikinn þátt í að vekja sovézka Gyðinga til vit undar á nýjan leik. Einn þeirra Gyðinga sem létu lifið við Babi Yar var Lev Kochubiyevsky. Sonur hans, Boris, var einn þeirra sem á ár inu 1968 ákváðu að sækja um að fá að flytjast til Israels. Sama dag og hann og kona hans fóru til að sækja útflutningsleyfi sin var heimili þeirra rannsak- að af lögreglunni. Þetta varð til þess, að hann skrifaði mót- mælabréf til Brezhnevs flokks- leiðtoga, þar sem hann í stuttu máli gerir grein fyrir stöðu Gyðinga: „Ég er Gyðingur. Ég vil búa i Gyðingaríki. Það er réttur minn á sama hátt og það er réttur Úkrainumanna að búa í Úkraínu, Rússa að búa i Rúss landi og Georgíumanna að búa í Georgíu. Ég vil búa í Israél. Ég hef margoft farið fram á þetta við ýmis yfirvöld en af- leiðingarnar hafa verið þær, að ég héf verið rekinn úr vinnu minni, kona min hefur verið rekin úr háskóla sínum og til að kóróna þetta allt saman hef- ur verið farið í sakamál við mig fyrir að bera út óhróður um sovétkerfið. Er það óhróð- ur að segja að Gyðingar í Sov- étríkjunum geti ekki menntað börn sín i Gyðingaskóium? Er það óhróður að segja að í Sov- étríkjunum sé ekkert gyðing- legt leikhús? Að segja að eng- in Gyðingablöð séu til? Þetta þrætir meira að segja enginn fyrir. Kannski það sé óhróður að segja, að i meira en ár hef ég árangurslaust reynt að fá leyfi til að fara til Israels. Ég fer ekki fram á meðaumk- un. Hlustið á rödd skynseminn- ar: Leyfið mér að fara." Viku eftir að hafa skrifað þetta ákall var Kochubiyevsky handtekinn og ákærður fyrir að breiða út „andsovézkan óhróður". 1 maí 1969 var hann dæmdur í þriggja ára nauðung- arvinnu. Það var aðeins þrýst- ingur almenningsálitsins í Evr- ópu og Ameriku, sem varð til þess að sovézk yfirvöld létu hann lausan og leyfðu honum að fara til Israels. En það er ekki aðeins fólk Gyðingatrúar, sem á í erfiðleik- um með að rækja trú sína i hin um guðlausu Sovétríkjum. Þrátt fyrir aðskilnað ríkis og kirkju, sem tekinn er fram í stjórnarskránni og trúarfrelsi það sem að nafni til er ríkj- andi, búa rómversk-kaþólskir menn, mótmælendur og Múham eðstrúarmenn við mjög léleg skilyrði. 1 hópi þeirra sem mest hafa unnið í baráttunni fyrir trúfrelsi eru baptistar, en þeir eru taldir vera færri en þrjár milljónir í Sovétríkjunum. „LÍF TRÚADRA ORÐIÐ ÓÞOLANDI" Þeir ástunda einfalda evang- eiiska kristna trú og hittast venjulega í litlum hópum á heimilum félaganna. 1 maí 1966 kom 500 manna sendinefnd baptista frá öllum Sovétríkjun- um saman í Moskvu til að fara fram á viðtal við Brezhn- ev þar sem „líf trúaðra væri orðið óþolandi". Sendinefnd- inni var ekki hleypt inn í bygg ingu miðstjórnarinnar og varð að vera í bakgarðinum um nótt ina. Daginn eftir komu her- menn, lögreglumenn og deildir úr öryggislögreglunni til að dreifa hópnum. 1 frásögn af atburðinum greindi: „Trúarhópurinn var fluttur í bakgarð lögreglustöðv- arinnar, sem umkringdur var veggjum. Þár héldu þeir Guðs- þjónustu, sungu, lásu Guðsorð og ljóð. Þetta var þakkarguðs- þjónusta gerð til vitnisburðar fyrir sveitir lögreglunnar sem voru í garðinum. Því næst var fólkinu stungið í ýmis fangelsi. Sumum var leyft að fara dag- inn eftir að loknum yfirheyrsl- um. Aðrir voru dæmdir í 10— 15 daga fangelsi og síðan sleppt." Réttarhöldunum yfir religios niki er hvergi nærri lokið. í dag eru þúsundir ef ekki tugir þúsunda kristinna manna sem þjást í sovézkum fangabúðum. „Fyrir hvern „ósammála" eða „lýðræðissinna“ eru í fangabúð unum a.m.k. tíu religiosniki," sagði mér maður, sem nýlega

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.