Morgunblaðið - 27.11.1975, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 27.11.1975, Blaðsíða 15
Með veðurspána í blóðinu Gunnar Gunnarsson sagði i samtali að allt starf sitt hefði verið leit að sann- leika. En sú leit er erfið og skáldið líkti henni við þá ástríðu Fjalla-Bensa að elta uppi eftirlegukindur á öræfum Islands. Það var áhrifamikið að horfa á Gunnar segja þessi orð, eftir umhugsun og nokkurt hik; vera minntur á að unnt sé að vera öfundsverður af því einu, eftir langa og stranga ævi, að hafa safnað saman einni og einni eftirlegukind sann- leikans. Enginn skyldi hreykja sér af þvi að hafa höndlað hann allan. Forustusauðurinn Eitill og hundurinn Leó voru Fjalla-Bensa eftirsóknar- verðari félagar en flestir aðrir, „þessir þrír höfðu nú um nokkurt árabil verið óaðskiljanlegir, þegar um slíka leiðangra var að ræða, og þekktu nú orðið hvern annan út í æsar, með djúprætta kunnug- ' leika, sem ef til vill tekst aðeins milli alveg fjarskyldra dýrategunda, þar sem enginn skuggi eigin sjálfsveru, eigin blóðs, eigin óska eða fýsna, villir um né veldur myrkvun". Gunnar Gunnarsson sagði frá því að hann hefði nánast ekki átt annað erindi við þessa veröld en það sem veitir lifs- fyllingu í vinnu og þjónustu við aðra, jafnvel eftirlegukindurnar. Þau orð voru uppgjör mikils skálds við líf og dauða og i leitinni fundu þeir einmitt sameiginlegt markmið, Benedikt í Að- ventu og skáld sögunnar, Gunnar Gunnarsson: „Það voru einmitt þessar eftirlegukindur, sem hann var á hnot- skóg eftir, kindur, sem mönnum hafði sézt yfir i öllum þremur haustgöngum. Þær skyldu ógjarnan krókna eða falla úr hungri á fjöllum uppi, af þeirri ástæðu einni, að enginn nennti eða þyrði að leita þær uppi og koma þeim til byggða.“ Gunnar Gunnarsson þorði. Fyrir bragðið skilur hann nú eftir sig ýmislegt sem annars væri grafið í fönn. Það var engin tilviljun að þeir tveir, Gunnar Gunnarsson og Benedikt Sigur- jónsson, áttu samleið í draumi og veru- leika: báðir leitandi eftirlegukinda, ein- farar, buðu ísveröldinni birginn; þessum heimi sem á sér hvergi stað nema t ímynd manns, en er honum ólíkt nátengdari en sú áþreifanlega veröld sem hvarvetna blasir við, en enginn get- ur nálgazt; þessum öræfum, þessu óþekkta takmarki sem víkur undan, en er þó kyrrt „— og er hið endanlega". „Og sé nokkuð til sem eitrað getur blóð- ið, þá er það þetta: að finna aðeins dauðar kindur, þegar lifandi er leitað.“ tJr fjarlægð sem er óendanleg eins og hvít auðnin, þar sem við örkum án þess að vita hvert af öðru, horfum við samt sem áður upp á hvernig tíminn tannar í sig þá sem næst okkur standa og hafa kennt okkur mest, kennt okkur að lifa og eru okkur hjartfólgnastir, jafnvel þá; sjáum þá hverfa inn í alsnjóa auðn dauðans — og eiga ekki afturkvæmt úr hvítri reginauðninni. Leitin var Fjalla-Bensa tilhlökkun og eftirvænting. Þannig er listin eftir- vænting skáldsins og án þess að finna hana í blóðinu, breytist allt líf í logn- mollu og tilgangsleysi. An hennar lifir skáldið ekki af. Hún er aðventa allrar sköpunar. „Því að hvað var líf hans, hvað var lif mannsins á jörðinni, annað en ófullnægjandi þjónusta, sem þó var manni kær með þvi að vænta einhvers, með eftirvæntingu, undirbúningi?" I hríðum og byljum er einhver von um að finna eftirlegukindurnar, ef þær hrekj- ast á hæðir, þar sem harðast blæs. Það á einnig við um sannleikann. I Aðventu er aðeins lýst nokkrum orð- um, hversu fyrirferðalítill Benedikt var á fjallabænum, áður en hann lagði inn á auðnina. Ekki alls fyrir löngu sagði ég Gunnari Gunnarssyni frá því að ég hefði heyrt merka konu af Fjöllum lýsa Fjalla- Bensa af hlýhug og góðvild, það þótti honum vænt um. Hann þakkaði sérstak- lega fyrir þann áhuga sem lýsti sér í því að vera að velta sögunni fyrir sér og söguhetjunni: nú eru liðin um sextiu ár frá því hún sá Benedikt koma að gömlu skiiús, Bannars Buaaarssaaar Grímsstöðum til Kristjáns bónda Sigurðssonar. Það var i kringum 1910 og þegar hann kom inn, stökk hundurinn alltaf upp í rúmið til hans og lá ofan á fótunum á honum, svo hændur var hann að þessum vini sínum. Seinast mundi hún eftir þvi að Bensi hafði farið með tveimur mönnum úr Mývatnssveit og þeir hreppt hrakviðri suður á öræfun- um, annar þeirra a.m.k. þurfti að liggja í Möðrudal til að ná sér eftir kal og kulda- bólgur, en Bensa sakaði ekki, „hann var ódrepandi“ sagði hún. Hann komst óskaddaður til byggða. Og einnig sá eini sem hafðist við í sæluhúsinu vestan Jökulsár fyrir reimleikum. Þegar hann kom fyrst að Grímsstöðum sem heita Grímsdalur í sögunni, var hann miðaldra maður og mesti sómakarl. Hann hafði verið giftur, búið ásamt bróður sínum á Grímsstöðum við Mývatn, en undi hvorki við húshald né hjónaband; var þó reglumaður hinn mesti, afskiptalitill en viðkunnanlegur. Hann hafði öræfin í hverri taug og „vissi þær veðurspár duga einar í þessari leit, sem maður ber í blóði sinu“. Mörgum árum síðar þegar fyrrnefnd kona fór með manni sinum að Fosshól, fannst henni hún þekkja þar mann við brúna og þó! Hvaða maður er þetta, spurði hún, og henni var svarað, „þekkirðu hann ekki, þetta er hann Fjalla-Bensi okkar.“ Svo hrörlegur var hann þá orðinn. Hann var vinnumaður á Grimsstöðum, stundaði heyskap á sumrin og skepnu- höld á veturna; stóð yfir fé, og var beitarhúsamaður í mörg ár. Hann átti alltaf kindur sjálfur, eins og raunar seg- ir einnig í sögunni, var mikill dýravinur, það fundu skepnurnar fljótt. Hundarnir gátu ekki við hann skilið. Skrámur hét uppáhaldshundurinn hans í lífinu, en Leó í sögunni. Hann fór suður á öræfin þegar líða tók að jólum og vetrarbyljir byrgðu útsýn til fjalla. Hann hafði sérstakt uppáhald á Herðubreiðarlindum og leit þær eins og hvern annan sælureit, jafnvel þegar þær lágu undir endalausri, hvítri snjóbreiðu og hvönn og grös voru horfin himni og jörð. Heima á bænum var hann fálátur. Einhverju sinni þegar kvartað var yfir þvi að byrjað hafi verið að banka og berja þegar setjast átti að, sagði hann með jafnaðargeði öræfamannsins, „Ég hef aldrei orðið fyrir neinu slíku ónæði.“ Dagfarsprúður og fáskiptinn á heimili. Æðrulaus á öræfum. Oftast nær fór hann einn með hund, kannski hest ef færi var. Oftast þreyttur, jafnvel úr- vinda, þegar heim kom, kvartaði þó aldrei. Oft kom fyrir að hann teymdi með sér eina skepnu, þegar hann kom úr beitarhúsunum til að vera ekki einn, þá valdi hann kind sem hann bar sérstakt traust til. Oftast kom hann heim fyrir jól og stundaði beitarhúsin yfir hátiðir. „Hann var þrekmikill meðalmaður á vöxt, frekar fríður sýnum og viðkunnan- legur í framkomu og samtali,“ sagði kon- an. Allt þetta sagði ég Gunnari Gunnars- syni og það gladdi hann. Og svo einnig það að Fjalla-Bensi talaði ævinlega um öræfin af mikilli hlýju — og vildi hvergi annarsstaðar vera. Hann hafði sama dálæti á auðninni og samferðamennirnir á honum. Þegar ég hitti Gunnar Gunnarsson siðast, það var í sjónvarpssal við um- ræðurnar um Sakharov ósællar minning ar, sagði hann allt í einu við mig, eins og sigri hrósandi: „Tvö Bakkaflóð hafa orð- ið á Eyrarbakka á þessari öld — og annað er í Brimhendu." Og svo brosti hann. Þetta voru síðustu orðin sem hann sagði við mig einan og persónulega, áður en við kvöddumst í þessu lífi. Allt hitt var talað til alþjóðar. Það var táknrænt að síðustu kynni íslenzku þjóðarinnar af Gunnari Gunnarssyni lýstu fyrirlitning hans á mannúðarleysi og ófrelsi heiminum, og eldhug hugsjónamanns um persónufrelsi og lýðræði. Og hvern- ig átti annað að vera, maður og skáld þeirrar skapgerðar, sem er í ætt við íslenzkt mannlíf allra tíma, og svo landið sjálft? Menn geta rifjað upp Bakkaflóðið á Sjá næstu síðu

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.