Morgunblaðið - 22.06.1980, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 22.06.1980, Qupperneq 16
48 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 22. JUNI1980 Willard Van Orman Quine, sem ( er fremsti heim- spekingur Banda- ríkjanna sem nú lifir, dvaldist á ís- landi frá 7. til 13. júní 1980. Hingað kom hann frá Upp- sölum þar sem hann var sæmdur heiðursdoktors- nafnbót. Hinn 8. júní flutti Quine opin- beran fyrirlestur í Háskóla íslands í boði heimspeki- deildar og Félags áhugamanna um heimspeki, og nefndi hann lest- urinn „What is it all About?“ Sama daginn átti Mike Marlies, lektor í heimspeki og formaður Félags áhugamanna um heimspeki, viðtal við Quine að ósk Morgunblaðsins. geta frætt mig á því að, Bertrand Russell hefði skrifað um „stærð- fræðilega heimspeki". Þar virtust tvö áhugamál mín af þremur komin — meirihlutinn — svo að ég ákvað að lesa stærðfræði með „stærðfræðilega heimspeki" sem sérgrein. „Stærðfræðileg heim- speki" reyndist vera rökfræði. Svoleiðis grein var nú ekki kennd í mínum háskóla heima í Ohio á þeim árum, en prófessorinn minn talaði við einhverja starfs- bræður sína í öðrum háskólum og fékk hjá þeim bókalista. Svo að rökfræði varð mitt fyrsta alvar- lega viðfangsefni, en áherzlan var öllu meiri á stærðfræðiþáttinn en hinn heimspekilega. En svo fór ég til framhaldsnáms við Harvard- háskóla, og þar innritaðist ég í heimspeki því að Whitehead var heimspekingur, og hann var með- höfundur Russells að Principia Mathematica sem ég dáði meira en aðrar bækur. Eftir þetta tók eiginleg heimspeki að leita meira á hugann. Mér þótti fróðlegt nó heyra, ad áhugi yóar á heimspeki hefði fyrst kviknað af efasemdum um krist- indóm. En nú hafið þór einnönnu laxt stund á rökfraeði, heimspeki málsins, þekkinnarfræði og frum- speki. Þór virðizt alven hafa leitt hjá yður siðfræði, stjórnspeki, fanurfræði og trúarheimspeki. Evers vegna? Af trúarheimspeki er einfalda sögu að segja. Ég hafnaði allri trú, með þeim afleiðingum að ég hefði ekki haft um annað að hugsa þar sem trú er annars vegar, en hvaða orsakir liggja til trúarbragða í sálarlífi og félagslífi manneskj- unnar. Og það er ekki heimspeki- legt viðfangsefni. En höfnuðuð þór trú á heim- spekilegum forsendum, eða ... Já, á heimspekilegum forsend- um: þeim að trú styðjist ekki við rök. En hvernig getið þér talið siðfræði og stjórnspeki vera vís- indagreinar, aðeins mjög sértæk visindi? Þarna var góð spurning. Ég held hún sýni að ég verði að draga svolítið í land um að heimspeki sé vísindagrein. Heimspeki af því tæi sem ég iðka er ekkert annað en mjög óhlutbundin, sértæk vísindi. Sið- fræði er svolítið annað, þó að sumt sé líkt með henni og vísindalegri heimspeki. Til að mynda aðferð- irnar sem beitt er. Siðfræðingur leitar að alhæfum reglum mann- legs siðferðis, reglum sem leiða má af sérhæfari reglur sem maður fylgir fyrir. Þessi viðleitni er dæmigerð fyrir alla heimspeki, og raunar fyrir vísindi líka. Á hinn bóginn sé ég enga leið til að fást við spurningar um verðmæti eins og spurningar um eðli heimsins. Svo að þór gerið þá greinarmun á tvenns konar heimspeki: vís- indalegri heimspeki og verðmæta- heimspeki. Og þór teljið að þeim sóu aðferðir að nokkru leyti sam- eiginlegar. En hvað er það þá helzt sem á milli ber? Meginmunurinn held ég að sé sá að í vísindum höfum við forsagnir sem við síðan berum saman við staðreyndir, en í siðfræði getur maður á endanum ekki byggt á öðru en sínu eigin verðmætamati. Þessu fylgir að í siðfræði hljótum við fremur að styðjast við sam- kvæmniskenningu um sannleik- ann en samsvörunarkenningu. Þetta er stórfróðlegt. Það væri gott að þór skrifuðuð hók um þetta síðasta atriði. Ég hef birt litla ritgerð sem snertir þetta, en mér finnst hún lítið segja nema sjálfsagða hluti. Hún heitir „Um eðli siðferðilegra verðmæta" — „On the Nature of Moral Values". Hún kom í rit- gerðasafni sem var tileinkað þeim Stevenson, Brandt og Frankena nefnd visindaleg skýring hljóti að vera orsakaskýring. Mér virðist þetta skynsamleg skoðun. En vitaskuld er orsakar- hugtakið torrætt, og fremur óljóst. Sjálfur held ég að kjarni orsakarhugtaksins sé hugmyndin um flutning orku. Þar með verður orsakarhugtakið vísindalegt hug- tak fyrst og fremst. En það tilheyrir ævafornum og frumstæð- um hluta vísindanna, og ég á hægt með að hugsa mér að heimsmynd vísindanna breytist þannig að orsakarhugtakið hætti að skipta máli. En eins og nú standa sakir er það eitt höfuðhugtak vísind- anna. Hvað um svonefnd fólagsvísindi — sálarfræði. fólagsfræði, stjórn- fræði, mannfræði? Eru þetta vis- indi í yðar skilningi? Já, vissulega. En þar fyrir eru ekki öll vísindi jafngóð: í mörgum greinum vantar mikið á að ná- kvæmniskröfum sé hlítt, og af því ræðst vísindalegt gildi þessara greina. Margir trúa því, eins og þór vitið, að djúp só staðfest milli fólagsvísinda og náttúruvísinda — einn er Peter Winch, höfundur Hugmyndarinnar að fólagsvísind- um sem er nýkomin út á íslenzku. Bæði eiga aðferðirnar að vera gerólíkar, svo og viðfangsefnin. Hafið þér eitthvað um þetta að segja? Já, túlkunarfræðingarnir. Ég man eftir langri og skemmtilegri ritgerð eftir Wolfgang Stegmuller í Munchen; hún er í bók hans Rationale Rekonstruktion. Þar fjallar hann annars vegar um kvæði eftir þýzka miðaldaskáldið Walter von der Vogelweide og hins vegar um dulstirni, sem er ein af nýlegum og heldur torræð- um uppgötvunum stjörnufræðinn- ar. Stegmuller færir að því hnytt- in rök að deilurnar um túlkun þessa miðaldakvæðis — sem eru verður fyrir mér: þrotlaus leikur að orðum, verri en hjá Husserl. Einu sinni las ég bók eftir William Barrett, Irrational Man. Ég þekkti Barrett; þá var hann lærisveinn Rudolfs Carnap eins og ég. Við vorum saman í flokki ungra „pósitívista"; alla vega vor- um við hallir undir „pósitívista", að minnsta kosti var Barrett það. Og svo gerðist hann ákafur tilvist- arspekingur. Ég hugsaði með mér að enginn væri betur til þess fallinn en fyrrverandi „pósitívi sti“ til að gera mér tilvistarstefnuna skiljanlega. En þegar ég las bókina — mestalla — sá ég að mér hafði skjátlazt. Hér var vandinn sá að allt sem Barrett hafði að segja voru sjálfsagðir hlutir. Undir- tónninn var svartsýni og tóm- hyggja; „Til hvers lifum við lífinu? Við því er ekkert svar!“ Nú — ég er sammála þessu, en mér virðist það ekki vera uppgötvun sem hægt er að vinna neitt úr. Kannski var tilvistarstefnan fyrst og fremst bókmenntagrein, eða kveikja að ákveðinni tegund bókmennta. Eins og hjá Sartre sjálfum, eða kannski hjá Iris Murdoch. Það sem þér segið nú vekur nýja spurningu: Margir halda, bæði á íslandi og annars staðar, að heimspekingar ættu að hafa eitthvað mikilsvert að segja við hvern mann, eitthvað sem skiptir miklu í daglegu lífi. Hver er yðar skoðun á þvi? Mér hefur reynzt það erfitt. En það væri gott að geta það. Gilbert Ryle skrifaði litla bók sem ég dáðist mikið að — ógöngur hét hún, Dilemmas. Hún er mjög alþýðlega skrifuð, og mér þótti Ryle gera ráðgátur heimspekinnar áþreifanlegar fyrir hverjum óbreyttum lesanda. Að vísu fjallar bókin ekki um hvað geri lífið þess virði að því sé lifað. En Ryle gæðir Skilningur er eftirsókn- arverður í sjálfum sér Kannski óg megi hyrja á persónulegri spurningu. Hvernig fenguð þór fyrst áhuga á heimspeki? Fyrstu sporin voru ugglaust efasemdir um þann kristindóm sem ég var alinn upp við; það hafa margir þá sögu að segja. Við þetta bættist snemma dálæti á sögum og kvæðum eftir Edgar Allan Poe. Ég las hvern stafkrók eftir Poe, þar á meðal undarlega og oflát- ungslega ritgerð sem heitir „Eureka". Hún er mjög ábyrgðar- laust plagg sem hefur hneykslað mig á síðari árum. En hún kveikti í mér forvitni um eðli alheimsins, eðli hlutanna. Þeirri forvitni hefði ég eins getað svalað með því að leggja stund á eðlisfræði og stjörnufræði fremur en heim- speki. En heimspekin varð ofan á, kannski vegna þess að mér leiddist öll verkleg eðlisfræði í skóla og stóð mig illa í henni. Samt var heimspeki ekki eina áhugamálið, fjarri því. Allt frá bernsku og til þessa dags hef ég haft brennandi áhuga á landa- fræði. Og af einhverjum ástæðum fékk ég líka snemma feiknlegan áhuga á uppruna orða, orðsifjum, og tók að fletta upp í orðabókum og lesa bækur um málsögu. Loks var stærðfræði mín bezta náms- grein í skóla, og ég velti því fyrir mér að gerast stærðfræðingur. Eftir fyrsta háskólaárið þurfti ég að gera upp hug minn. Kostirn- ir voru þrír: málvísindi, sem á þeim tíma jafngiltu fornfræði, latínu og grísku, þá stærðfræði og loks heimspeki. Ég kynntist þá eldri stúdent sem las ensku, og hann var nógu vel að sér til að Hvað um hitt sem óg nefndi, til dæmis siðfræði og stjórnspeki? Já, ég kannast við að siðfræði og stjórnspeki séu mikilsverðar greinar. En mér þótti rétt að setja sjálfum mér takmörk, því að ráðgáturnar sem ég hafði hug á að glíma við voru svo víðfeðmar. Ég komst að raun um að þær snertu málfræði ekki síður en stærð- fræði. í háskóla hafði ég talið mér trú um að ég hefði snúið baki við málfræði, þótt áhuginn á orðsifj- um eltist ekki af mér. En þá kom í ljós að kenningar um eðli mann- legs máls, taldi ég mér trú um, skiptu sköpum um alla heimspeki. Á hinn bóginn gat ég ekki séð að siðfræði hjálpaði mér til að hugsa skýrar um slík vandamál. Ég kaus að sérhæfa mig. Það var ekki að ég teldi siðfræði litlu skipta. Svo að þór hafnið ekki siðfræði, stjórnspeki og fagurtræði sem mikilsverðum greinum heimspek- innar? Nei, vissulega ekki siðfræði og stjórnspeki. Um fagurfræði el ég með mér efasemdir. Ég held að list og fegurð séu mikilsverð sálfræðileg viðfangsefni fremur en heimspekileg, ég veit ekki af neinum heimspekilegum gátum um list og fegurð sem vert sé að glíma við. Kannski ég væri ann- arrar skoðunar ef ég vissi meira um efnið. Þór nefnduð það í fyrirlestri yðar hjá Fólagi áhugamanna um heimspeki — og hafið raunar oft vikið að þvi áður — að þér teljið engan eðlismun vera á heimspeki og vísindum: heimspeki sé einmitt sú grein visindanna, sem sértæk- ust er. Rétt er það. fyrir þremur árum, útgefnu af Michiganháskóla. Og svo var hún endurprentuð í Critical Inquiry. / framhaldi aí þvi sem þér sögðuð um vísindaheimspeki og verðmætaheimspeki ætti ég kannski að spyrja yður hvað visindi séu að yðar áliti. En það er alltof stór spurning; má ég ekki heldur spyrja hver þér teljið vera höfuðmarkmið vísindanna? Skiln- ing, forsögn um framtiðina, vald yfir náttúrunni? Eða allt þetta? Vísindi þjóna, held ég, tvennum tilgangi: annars vegar er skilning- ur, hins vegar vald yfir umhverf- inu. Og þetta tvennt helzt í hendur. Forsagnir eru ekki mark- mið í sjálfu sér; þær eru próf- steinn á gildi vísindalegrar kenn- ingar. En auðvitað er náið sam- band milli forsagnanna og valds- ins. Teljið þér að skilningur sé eftirsóknarverður í sjálfum sér? Mundi skilningur gefa vísindun- um gildi jafnvel þótt hann veitti ekkert vald? Já, skilningur er eftirsóknar- verður í sjálfum sér — á sama hátt og siðferði. Og ég held að á þessu megi finna sálfræðilega skýringu, á endanum kannski með tilvísun til þróunar mannkynsins. Þetta yrði orsakaskýring á því siðferði sem við búum við, og á ástríðu okkar til að vita og skilja. En bæði siðferði og skilningur eru endanleg verðmæti: við getum gefið á þeim orsakaskýringar, en þau verða ekki réttlætt frekar. Eru orsakaskýringar helzta keppikefli vísindanna? Ég spyr vegna þess að margir heimspek- ingar hafa þá hugmynd um vís- indalega aðferðafræði að rétt- dæmigerðar fyrir allt það sem túlkunarfræðingar telja einkenna mannleg fræði en ekki náttúruvís- indi — séu nauðalíkar ágreiningi stjarneðlisfræðinga um dulstirni. Og af þessu dregur Stegmúller þá ályktun að það sé enginn eðlis- munur hér: önnur eins nákvæmn- isvísindi og stjörnufræði eru á sama báti og mannleg fræði. Þessi ritgerð þótti mér sannfærandi. Þór nefnduð „túlkunarfræð- inga “. Hafið þór myndað yður skoðun á þeirri heimspeki sem iðkuð er á meginlandi Evrópu? Á Ilusserl, Heidegger og Sartre, til dæmis? Já. Ég kemst ekkert áleiðis með Husserl; ég hef reynt við rökfræði- rit hans, Logische Untersuchung- en. Vandinn er sá að ég skil ekki leikreglurnar þegar allt er reist á sjálfskoðun. Það vantar alla ytri skírskotun. Orð velta á öðrum orðum, og fyrr en varir taka hugtökin að svífa í lausu lofti. Og þetta á við um fyrirbærafræði almennt. Jafnframt kannast ég við að ráðgáturnar sem Husserl var að glíma við eru að mestu leyti hinar sömu og ég hef fengizt við. Og það er eins víst að einhver sem ratar betur en ég um sjálfskoðunarmýr- arnar hans geti fundið margt hjá honum sem varpar ljósi á mínar kenningar, eða hjá mér sem varp- ar ljósi á Husserl. Svo að þór forkastið ekki fyrir- bærafræði eins og margir rök- greiningarheimspekingar hafa gert? Nei, ekki alveg. En ég er fullur efasemda. Og hvað tilvistarstefn- una varðar hef ég aldrei getað lesið Heidegger. Sami vandinn heimspekina lífi. Svo að það hægt, þó að ég hafi ekki skeytt um það. Kannski ég hafi komizt ná- lægt því í einni ritgerð eða tveimur — um þverstæður rök- fræðinnar og undirstöður stærð- fræðinnar. Satt að segja hefur mér ekki fundizt að heimspeki af því tæi sem ég stunda eigi mikið erindi við allan þorra manna. Ef for- stjóri BBC hefði borið undir mig hvort ráðlegt væri að búa til fimmtán þætti um heimspeki eins og gert var og þeir kallaðir „Men of Ideas" — einn þátturinn átti að vera viðtal við mig — þá hefði ég ráðið honum frá því. En ég var ekki spurður álits, heldur þáði ég boð um að slást í hópinn eftir að þættirnir voru afráðnir. Og sé ekki eftir því. En mér hefur samt virzt að engin ástæða sé til að fólk almennt hafi meiri áhuga á því sem ég fæst við heldur en til dæmis á lífrænni efnafræði. Ég veit vel að lífræn efnafræði er mikilvæg grein, en samt hef ég engan áhuga á henni, og mundi held ég aldrei lesa alþýðlega grein um hana, sama hversu skiljanleg hún væri. En ef þetta er nú rétt hjá yður, hvers vegna skyldu menn þá verja fé til að iðka og kenna heimspeki? Þetta er erfið spurning. Á að verja fé til mjög hreinna, sér- tækra fræða ekki síður en til hinna hlutbundnari og hagnýtari fræða? Ein nytjarökin fyrir því eru þau að lausn á einhverjum sértækum vanda í hreinum fræðum getur stundum flýtt fyrir framförum annarra fræða, og jafnvel bætt einhverja tækni á endanum. En

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.