Morgunblaðið - 01.11.1988, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 01.11.1988, Blaðsíða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 1. NÓVEMBER 1988 Athugasemd við grein um sjálfvirkan sjósetningarbún- að gúmmíbj örgunarbáta eftirMagnús Jóhannesson Friðrik Ásmundsson, skólastjóri Stýrimannaskólans í Vestmanna- eyjum, ritar grein í Morgunblaðið hinn 12. oktober sl. sem hann nefn- ir „Sjálfvirkur sjósetningarbúnaður gúmmíbjörgunarbáta". I greininni er vikið nokkrum orðum að þætti Siglingamálastofnunar ríkisins í uppsetningu þessa búnaðar í íslenskum skipum og fullyrt að ann- arleg sjónarmið stjómenda og starfsmanna stofnunarinnar hafi komið því til leiðar að eigendur skipa hafi í miklum meirihluta valið þann búnað sem síðri er. Þetta eru alvarlegar ásakanir á hendur opin- berum starfsmönnum, en greinar- höfundur lætur nægja máli sínu til stuðnings að vísa eingöngu til ónafngreiiidra útgerðarmanna og skipstjóra um land allt. Þegar slíkar fullyrðingar eru bomar á menn eins og gert er í fyrmefndri grein, verð- ur að gera kröfur um að menn færi rök fyrir máli sínu. Getgátur greinarhöfimdar um, að aðgerðir Siglingamálastofnunar ríkisins í sambandi við viðurkenningu á sjó- setningarbúnaði gúmmíbjörgunar- báta hafi skert öryggi tiltekins bún- aðar við hörmulegt slys, verða einn- ig að teljast í hæsta máta ósæmileg- ar þar sem ekkert liggur fyrir um að svo hafí verið. En hverjar em þá staðreyndir og staða þessa máls? Lög'leiðing sjósetningarbúnaðar gúmmíbjörgnnarbáta Hinn 25. júní 1982 gaf sam- gönguráðuneytið út reglur um sjó- setningarbúnað gúmmíbjörgunar- báta, reglugerð þessi var sett fyrir áeggjan og vegna þrýstings fjöl- margra aðila. Reglugerðin tók mið af hugmynd og búnaði sem Sig- mund Jóhannsson í Vestmannaeyj- um kynnti á ámnum 1980-1981. Siglingamálastofnun ríkisins var mótfallin því að reglugerð um þenn- an búnað yrði sett og að hann yrði lögleiddur í öll skip eins fljótt og raun varð á, og taldi nauðsynlegt að fram fæm frekari prófanir og að reynsla fengist af búnaðinum um borð í skipum áður en ákvörðun um lögleiðingu yrði tekin. Þetta mál leiddi af sér nokkrar deilur og átök. í harðorðum blaðagreinum var fyrrverandi siglingamálastjóri nefndur dragbítur og talinn hafa sofið þymirósarsvefni vegna þess að hann taldi rétt að búnaðurinn 3irði fullprófaður áður en hann yrði lögleiddur. Engu að síður var reglu- gerðin sett og stofnuninni falið að hafa eftirlit með framkvæmd henn- ar. Reglugerðin varð síðan sá grundvöllur sem stofhunin starfaði eftir og henni bar að starfa eftir. Tiltölulega stuttur tími var gefinn til ffamkvæmda á reglugerðinni og skv. henni skyldi lokið við að koma fyrir búnaði í öll íslensk skip eigi síðar en í september 1984. í fyrstu reglugerðinni var gert ráð fyrir því að allir gúmmíbjörgunarbátar um borð í íslenskum skipum yrðu út- búnir sjósetningarbúnaði skv. regl- um. Þegar reglugerðin var sett var aðeins einn búnaður, Sigmunds- búnaður, framleiddur af Vélaverk- stæðinu Þór í Vestmannaeyjum, sem talinn var fullnægja ákvæðum reglugerðarinnar. Skömmu síðar fór að bera á áhuga ýmissa aðila á að framleiða og setja upp búnað í samræmi við hina nýju reglugerð. Á árinu 1983 viðurkenndi stofnunin búnað frá tveimur fyrirtækjum þ.e. vélsmiðju Ól. Ólsen í Njarðvík og Skipasmíðastöðinni Stálvík hf. í Garðabæ, en þessi búnaður upp- fyllti ákvæði reglugerðarinnar frá árinu 1982. Ýmsir gallar komu fljótlega fram á öllum tegundunum eftir að farið var að setja búnaðinn í skip og það komu upp fjölmörg tilvik þar sem búnaðurinn virkaði ekki eins og ætlast var til um borð í skipunum. Erfítt er að draga einhvem einn aðila til ábyrgðar fyrir þá galla sem komu í ljós, en fullyrða má að menn hefðu tvímælalaust verið betur sett- ir með meiri reynslu af búnaðinum, en þá sem fyrir hendi var þegar lögleiðing hófst. Segja má að allir framleiðendur hafí brugðist skjótt við og reynt að bæta úr göllum hið fyrsta, þegar upp komu, en síendur- teknir gallar í búnaði framleiddum af Stálvík hf. í Garðabæ leiddu til þess að viðurkenning á búnaðinum var dregin til baka á árinu 1985 og ekki heimiluð ffekari uppsetning á þeim búnaði eftir þann tíma. Af þeim búnaði voru einungis sett upp sex eintök og munu nú vera í gangi aðeins þijú í íslenskum skipum. í árslok 1984 var lokið við að setja sjósetningarbúnað á einn gúmmíbát í hvetju skipi íslenska flotans, en vegna hinna fjölmorgu galia sem komið höfðu í ljós taldi stofnunin rétt að beðið yrði með að setja búnanð á fleiri gúmmíbáta í hveiju skipi þar til frekari reynsla væri fengin. Að tillögu stofnunai- innar var reglugerðinni breytt í apríl 1985 og þá ákveðið að gera aðeins kröfu um sjósetningarbúnað á einn gúmmíbjörgunarbát í hveiju skipi. Itrekaðir gallar sem komu fram á árinu 1984 og fyrri hluta árs 1985 urðu til þess að stofnunin lagði til að fengnir yrðu sérstakir viður- kenndir aðilar, til þess að skoða búnaðinn og annast viðhald á hon- um um land allt, þannig að sem best mætti tryggja að búnaðurinn væri ávallt í sem bestu lagi. Þessir óháðu skoðunaraðilar voru ,sam- þykktir af báðum framleiðendum, þ.e. Vélaverkstæðinu Þór hf. í Vest- mannaeyjum og Vélsmiðju Ól. Ól- sen í Njarðvík, og hlutu sérstaka tilsögn hjá þeim. Þessir aðilar hafa síðan séð um árlega skoðun búnað- arins og viðhald og viðgerðir, ef búnaðurinn er í ólagi þegar skoðun fer fram. Til upplýsinga þykir mér rétt að geta hér niðurstaðna úr skoðunum á sjósetningarbúnaði á árinu 1984 og 1985 á vegum starfsmanna Sigl- ingamálastofnunarinnar annars- vegar og hinsvegar á niðurstöðum úr skoðun viðurkenndra skoðunar- aðila eftir að það fyrirkomulag var tekið upp seinnipart ársins 1985 fram til ársloka 1987. Niðurstöður Tafla 1. Magnús Jóhannesson „Er nú mikilvægt að allir þeir aðilar sem hafa áhuga og mögu- leika á því að leggja eitthvað af mörkum til að auka öryggi íslenskra sjómanna sameinist um það á grundvelli niðurstaðna núverandi rannsókna að þróa einhvern þann búnað, sem auðveldað getur og flýtt fyrir sjó- setningu gúmmíbjörg- unarbáta við hinar margvíslegu aðstæður ,á neyðarstundu.“ úr þessum athugunum eru sýndar í töflum 1—3. * í töflum 2 og 3 er ekki með- talin skoðun á búnaði sem fram- kvæmd var af framleiðendum sjálf- um þ.e. Vélaverkstæðinu Þór ann- ars vegar og Vélsmiðju Ólsen hins vegar. Sé það gert verður hlutfall búnaðar í lagi við skoðun fyrir árið 1986 eftirfarandi: Búnaður fram- leiddur af Vélaverkstæðinu Þór í lagi 66%, búnaður framleiddur af Vélsmiðju Ó. Ólsen í lagi 69%. Skoðun á sjósetningarbúnaði framkvæmd af starfemönnum Siglinga- málastofinun ríkisins 1984—1985. Tegund búnaðar Fjöldi skoðana Þar af í lagi % Sigmundsbúnaður 68 30 44% Búnaður Ó. Ólsen 33 22 67% Tafla 2. Skoðun á sjósetningarbúnaði framkvæmd af viðurkenndum skoðuna- raðilum 1986.* * Tegund búnaðar Fjöldi skoðana Þar af í lagi % Sigmundsbúnaður 92 49 53% Búnaður Ó. Ólsen 339 220 65% Tafla 3. Skoðun á sjósetningarbúnaði firamkvæmd af viðurkenndum skoðuna- raðilum 1987.* Tegund búnaðar Fjöldi skoðana Þar af í lagi % Sigmundsbúnaður 130 89 68% Búnaður Ó. Ólsen 530 434 83% Stálvíkursleppibúnaðurinn virkaði ekki í tilraun. Það skal tekið fram að þrátt fyr- ir háa bilanatíðni og óvirkni við skoðun taldi stofnunin ekki ástæðu til að búnaðurinn yrði tekinn úr skipunum, þar sem tilkoma hans skv. kröfii stofnunarinnar átti ekki að verða til þess að hindra á nokk- um hátt sjósetningu gúmmíbjörg- unarbátsins á hefðbundinn hátt þó að hinn handvirki og sjálfvirki bún- aður virkaði ekki sem skyldi. Tenging flöskulínu í fyrmefndri grein víkur greinar- höfundur að tengingu flöskulínu, sem í upphaflegri hönnun Sigmunds Jóhannssonar gerði ráð fyrir að yrði svo frágengin að gúmmíbátur byijaði að blásast upp um leið og hann losnaði úr sæti, og er í grein- inni vitnað í bréf sem undirritaður sendi hönnuði hinn 3. nóvember 1987. í bréfínu vom tilgreind tvö skilyrði fyrir því að stofnunin sam- þykkti að slík tenging yrði tekin upp. Þessi tenging krefst m.a. þess að gúmmíbjörgunarbáturinn sé pakkaður öðruvísi en við hefð- bundna tengingu og auk þess þarf að gera aukagat á hylki gúmmí- björgunarbátsins. Þess vegna þarf að liggja fyrir samþykki framleið- enda gúmmíbjörgunarbáta fyrir því að þessi útfærsla rýri ekki á neinn hátt gildi gúmmíbjörgunarbátsins sem björgunartækis. Framleiðendur Sigmundsbúnað- arins munu ekki að því er séð verð- ur hafa gert athugasemdir við að horfíð yrði frá flöskulínutengingu þegar árið 1983 sem hönnun búnað- arins gerði ráð fyrir, en einhverra hluta vegna munu upplýsingar þar um ekki hafa borist til hönnuðarins Sigmunds Jóhannssonar. Vegna athugasemda hönnuðarins í bréfí til Siglingamálastofnunarinnar í júní 1987 um þetta atriði var það rækilega endurskoðað af starfs- mönnum stofnunarinnar og þó að samanburðarprófanir lægju ekki fyrir, enda slíkar prófanir afar erf- iðar og kostnaðarsamar í fram- kvæmd, þá mátti ætla að í mörgum tilvikum gæti slík tenging orðið til aukins öryggis en sjaldnar til þess að draga úr öryggi. Þau skilyrði, sem sett voru fram af hálfu stofn- unarinnar og birt voru í bréfí til hönnuðar og greinarhöfundur vísar til, voru að gúmmíbáturinn væri staðsettur fjarri stögum, rekkverk- um og öðrum slíkum hindrunum og að fyrir lægi samþykki fyrir þess- ari útfærslu hjá framleiðendum gúmmíbjörgunarbátanna. Staðsetningin er framkvæmdaat- riði í hveiju skipi og skoðast því í hvert einstakt sinn, en enn vantar samþykki framleiðenda gúmmí- björgunarbáta fyrir þessari teng- ingu. Samkvæmt upplýsingum sem ég hef fengið munu sérfræðingar frá Viking, dönsku gúmmíbáta- framleiðendunum, vera væntanlegir hingað til lands um miðjan nóvem- ber þar sem þeir munu m.a. skoða og fara yfír þessar hugmyndir að tengingu flöskulínunnar. Prófanir á sjósetningarbúnaði gúmmíbjörgunarbáta Á sl. ári urðu allmiklar umræður um sjósetningarbúnað gúmmíbjörg- unarbáta í siglingamálaráði, en sigl- ingamálaráð er ráðgefandi aðili fyr- ir samgönguráðherra og siglinga- málastjóra, skipað fiilltrúum hags- munasamtaka í sjávarútvegi, skip- asmíðastöðva og Slysavamafélags. Umræður þessar urðu m.a. vegna ábendinga og tillagna áhugamanna um öiyggismál í Vestmannaeyjum, sem töldu að gera yrði meiri kröfur til búnaðarins en gildandi reglur gerðu ráð fyrir. Siglingamálaráð og stofnunin töldu þessar viðbótarkröfur til bún- aðarins vissulega æskilegar, en nauðsynlegt væri að framkvæma ítarlegar prófanir á búnaðinum til þess að fullreyna, að þeim væri unnt að ná. Var Iðntæknistofnun íslands (ITSÍ) fengin til þess að þróa aðferð til prófunar á búnaðin- um skv. hinum nýju kröfum og gera skýrslu um prófanimar áður en þær gætu komið til fram- kvæmda. Til þessa verkefnis sem talið er að muni kosta á bilinu 2-3 milljónir króna hefur fengist rann- sóknastyrkur frá Norrænu prófun- arstofnuninni (NORDTEST) og siglingamálayfírvöld á Norðurlönd- um munu fylgjast náið með niður- stöðum úr þessum prófunum. Þess- ar prófanir og athuganir hafa stað- ið yfír að undanfömu og er áfanga- skýrslu að vænta á næstunni. Með þessum prófunum verður aflað mik- ilvægra staðreynda um núverandi búnað og hvers hann er megnugur umfram það sem upphaflegu kröf- umar gerðu ráð fyrir. Einnig gætu þessar athuganir bent til frekari þróunar á þessum búnaði þannig að til aukins öiyggis yrði fyrir sjó- menn. Lokaorð Eins og sjá 'má af ofanrituðu hefur virkni þess búnaðar sem lög- festur var með reglugerð 25. júní 1982, bæði við skyndiskoðun og árlega skoðun á búnaðinum, verið vemlega lakari en almennt er ætl- ast til af björgunarbúnaði og gildir þar einu um hvaða tegund búnaðar er að ræða. Til samanburðar má nefna að virkni gúmmíbjörgunar- báta við skoðun hefur í mörg ár verið yfír 99%. Göllum sem komið hafa fram við skoðun á sjósetning- arbúnaði hefur þó fækkað verulega með hveiju ári og benda fyrstu upplýsingar þessa árs einnig til þess. Hugmyndir um að gera meiri kröfur til búnaðarins í reglum í framtíðinni hafa verið settar fram og prófanir standa yfír á fyrirliggj- andi búnaði um möguleika þeirra á að uppfylla hinar æskilegu kröfur. Því er nú mikilvægt að allir þeir aðilar sem hafa áhuga og mögu- leika á því að leggja eitthvað af mörkum til að auka öryggi íslenskra sjómanna sameinist um það á grundvelli niðurstaðna núverandi rannsókna að þróa einhvem þann búnað, sem auðveldað getur og flýtt fyrir sjósetningu gúmmíbjörgunar- báta við hinar margvíslegu aðstæð- ur á neyðarstundu. Siglingamála- stofnun ríkisins mun hér eftir sem hingað til gera það sem í hennar valdi stendur til þess að svo megi verða. Höfundur er sigUngnm&lastjóri.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.