Morgunblaðið - 29.12.1988, Side 25

Morgunblaðið - 29.12.1988, Side 25
24 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 29. DESEMBER -1988 12181 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 29. DESEMBER 1988 25 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, BjörnJóhannsson, ÁrniJörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst IngiJónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 800 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 70 kr. eintakið. Vandræði vegna lánskjaravísi- tölunnar Nú eru þrír mánuðir síðan ríkisstjóm Steingríms Hermannssonar var mjmduð undir þeim gunnfána að grípa tafarlaust til varanlegra efna- hagsaðgerða. Breyting á grundvelli lánskjaravísitölu var meðal þeirra fyrstu að- gerða, sem ríkisstjórnin ætl- aði að beita sér fyrir. Fól ríkis- stjómin Seðlabanka íslands að vinna að framgangi þess jnáls. Jafnframt var ákveðið að taka upp gengisvísitölu og á hún að taka gildi nú um áramótin. Heitstrengingar stjómarherranna um breyt- ingar á lánskjaravísitölunni hafa hins vegar ekki enn skil- að árangri og á þriggja mán- aða afmæli ríkisstjómarinnar var tilkynnt, að þessari „fyrstu efnahagsaðgerð" hennar hefði enn verið frestað um þijá mánuði. Strax á fyrstu dögum ríkis- stjómarinnar kom fram, að hugmyndir þær sem fæddust í viðræðunum um myndun stjómarinnar um breytingar á lánskjaravísitölunni væm óraunhæfar. Ríkisstjóminni barst skýrsla frá Seðlabank- anum um málið fyrstu dagana í nóvember. í tilefni af því sagði forsætisráðherra, að hann vildi ekkert segja um það, hver niðurstaða málsins yrði, en lánskjaravísitölunni yrði breytt. Um miðjan nóv- ember sagði Jón Sigurðsson, viðskiptaráðherra, í samtali við Alþýðublaðið: „Éggeri ráð fyrir að breytingar á láns- kjaravísitölu komi til fram- kvæmda um næstu áramót o g það verður allt saman mjög rækilega undirbúið." í Morg- unblaðinu í gær rökstyður Jón Sigurðsson þriggja mánaða ffestun á gildistöku nýrrar lánskjaravísitölu meðal ann- ars með þessum orðum: „Undirbúningurinn að hinni nýju lánskjaravísitölu er að mínu mati ekki orðinn nægi- lega góður, einkum í banka- kerfinu." Efasemdir manna um gildi þeirrar stefnu, sem ríkis- stjórnin mótaði með stjómar- sáttmála sínum, snýst um efni málsins en ekki það, hvemig tæknilegum undirbúningi er háttað. í fyrsta lagi er dregið í efa, að löglegt sé að breyta lánskjaravísitölu. í öðm lagi er dregið í efa, að sú hug- mynd stjómmálamannanna að láta laun vega þyngst í lánskjaravísitölunni séu af hinu góða og skili þeim ár- angri sem að er stefnt. Nú em brátt tíu ár liðin frá því að lánskjaravísitalan kom til sögunnar. Upphaf hennar er að rekja til ríkisstjómar sömu flokka og nú em við völd, Alþýðubandalags, Al- þýðuflokks og Framsóknar- flokks. Hafði það lengi verið baráttumál forsætisráðherra þeirrar stjómar, Ólafs Jó- hannessonar, að verðtryggja sparifé en það markmið næst ekki nema hið sama gildi um lánsfé. Nú er það hins vegar markmið Steingríms Her- mannssonar, arftaka Ólafs í Framsóknarflokknum, að af- nema vísitölur af þessu tagi. Vandræðum ríkisstjómar- innar vegna lánskjaravísi- tölunnar er ekki lokið. Niður- staðan kann að verða sú, að fleiri en ein vísitala verði hannaðar vegna lánsfjár- markaðarins. Yrði það svo sem í góðu samræmi við hrossakaupin innan ríkis- stjómarinnar; úr því að ekki næst samkomulag um einn kost er þeim bara fjölgað. Vandræðin vegna vísi- tölunnar em til vitnis um óða- gotið og óskhyggjuna, sem réð myndun ríkisstjómarinn- ar. Þau minna einnig á, að töluverður vegur er á milli kaldra staðreynda efnahags- lífsins og þess veruleika, sem stjómarherramir sjá. Það sem þótti sjálfsagt að gera fyrir þremur mánuðum og var þá talið vænlegast til að bjarga bráðum vanda reynist ekki unnt að framkvæma þrátt fyrir fyrirheit, viðræður, rannsóknir og undirbúning. Sumir hefðu talið skynsam- legast að bíða með fyrirheitin, þar til rannsóknir og athugun hefðu farið fram. Slíkar starfsaðferðir eiga hins vegar ekki upp á pallborðið hjá þeim, sem vilja fá sitt fram hvað sem það kostar. „Svartar spár“ er dreg- ur að kjarasamningum Morgunblaðið/Ðjami Ævar Kvaran hyiltur í lok sýningar. Við hlið hans stendur Þórar- inn Eyflörð. Ævar hylltur ílok sýningar ÆVAR Kvaran leikari var hylltur í lok frumsýningarinnar á Fjalla-Eyvindi og konu hans í Þjóðleikhúsinu á annan í jólum. Ævar á fímmtíu ára leikafínæli á þessu ári. Það var Gísli Alfreðsson þjóðleikhússtjóri sem flutti ávarp til heiðurs Ævari í lok frumsýningarinnar en frumsýningargestir og meðleikendur klöppuðu lengi fyrir hinum aldna leikara. í leikritinu Fjalla-Eyvindi sem Jóhann Siguijónsson samdi fer Ævar með hlutverk Arngríms holdsveika. Spár okkar heiðarlegar og óháðar, segir Þórður Friðjónsson BHMR gagnrýnir Þjóðhagsstofnun: íslendingar aðilar að samn- inguni um vemdun ósonlagsms Rikisstjórnin hefúr, að tillögu iðnaðarráðherra, ákveðið að íslendingar gerist aðilar að tveimur alþjóðasamningum um verndum ósonlagsins. Annars vegar svonefndum Vínarsáttmála og hins vegar Montrealsamn- ingnum. Jón Sigurðsson, iðnaðarráðherra skýrði frá þessari ákvörðun á blaðamannafundi í gær, þar sem kynnt var skýrsla nefndar sem kann- að hefiir notkun ósoneyðandi efiia og gert tillögur um aðgerðir til að draga úr notkun þeirra. Lagði nefiidin m.a. til að íslendingar gerðust aðilar að fyrrnefhdum samningum og hafa verið ákveðnar aðgerðir til að fúllnægja þeim. Samkvæmt framkvæmdaáætluninni verður mönnum m.a. gert skylt að merkja úðabrúsa sem innihalda ósoneyðandi efni frá 1. júní 1989, og verður sala þeirra síðan óheimil eftir 1. júní 1990. Þótt mjög lítið sé af lofttegundinni óson í gufuhvolfinu gegnir hún afar þýðingarmiklu hiutverki fyrir lífríki jarðar þar sem hún stöðvar orkum- ikla útfjólubláa geislun frá sólinni sem er hættuleg flestum lífverum. Eyðing ósonlagsins hefur því í för með sér aukna útfjólubláa geislun á jörðunni sem raskað getur lífkeðjum lands og sjávar. Alvarlegustu áhrifin á heilsu fólks eru fyrst og fremst aukin tíðni húðkrabbameins, veikara ónæmiskerfi og augnskaðar. Sérstaklega eru það svokölluð klórflúorkolefni sem eyða ósonlaginu en þau eru einkum notuð í úðabrús- um, kæli- og frystikerfum, harð- og mjúkfroðueinangrun og sem leysiefni í efnalaugum og rafeindaiðnaði. Einnig má nefna halona, kolefnasam- bönd sem innihalda bróm, sem eink- um eru notaðir í slökkvitækjum og brunavarnakerfum. Halonar eru mun skaðlegri fyrir óson en klórflúorkol- efni en notkun þeirra er hins vegar tiltölulega lítil. Hinn 15. júní sl. skipaði þáverandi iðnaðarráðherra, Friðrik Sophusson, nefnd til að kanna notkun efna og efnasambanda, sem eyða ósonlaginu, og gera tillögur um hvemig megi draga úr þeirri notkun, svo og að áætla kostnað þar að lútandi. í nefnd- inni áttu sæti Sigurður M. Magnús- son, forstöðumaður Geislavama ríkis- ins, formaður, Eyjólfur Sæmundsson, forstjóri Vinnueftirlits ríkisins, Sveinn Jónsson, vélstjóri, Hermann Sveinbjömsson, aðstoðarmaður sjáv- arútvegsráðherra, og Sigurbjörg Gísladóttir, deildarefnafræðingur hjá Hollustuvemd ríkisins. í skýrslu nefndarinnar kemur fram að talið er að heildamotkun ósoneyð- andi efna á íslandi á árinu 1986 hafi verið um 200 tonn og þar af hafi rúmlega 70 tonn verið flutt inn sem hráefni til notkunar í iðnaði og I framleiðslu, og um 130 tonn í hálf- unnum og fullunnum vamingi. Megintillaga nefndarinnar er að ísland fylgi eftir þeim aðgerðum, er Norðurlöndin koma sér saman um, svo og að ísland gerist aðili að Vínar- sáttmálanum og undirriti Montreal- samninginn. Hefur ríkisstjómin þeg- ar tekið ákvörðun um það eins og áður kom fram. Vínarsáttmálinn var undirritaður 22. mars 1985 að tilstuðlan Um- hverfismálastofnunar Sameinuðu þjóðanna. Hann inniheldur ekki ákveðin ákvæði um aðgerðir en mælst ;r til þess að þjóðimar minnki notkun ásoneyðandi efna eins og unnt er. í framhaldi af þessum sáttmála var gerður samningur í Montreal 16. september 1987 um takmörkun á notkun og framleiðslu klórflúorkol- efna og halona. Montrealsamningur- inn tekur gildi 1. janúar 1989, ef hann hefur verið samþykktur af 11 þjóðum sem jafnframt eru fulltrúar fyrir þjóðir, sem nota að minnsta kosti 67% af áætlaðri heildarfram- leiðslu viðkomandi efna miðað við árið 1986. Sex mánuðum eftir að samningurinn tekur gildi skal notkun þeirra klórflúorkolefna sem hann nær til ekki vera meiri en hún var 1986. í júlí 1993 er gert ráð fyrir að dreg- ið hafi úr notkun þeirra um 20% miðaðvið 1986 og50% l.júlí 1998. Til þess að fullnægja þessum samningum hefur verið gerð fram- kvæmdaáætlun sem miðar að því að hægt verði að minnka heildamotkun klórflúorkolefna hér á landi fyrir árið 1991 um meira en 25% af notkuninni árið 1986. Það er jafnframt skoðun nefndarinnar, að hægt eigi að vera að minnka heildamotkun klórflúor- kolefna fyrir lok ársins 1994 um 50% af notkuninni árið 1986. Nefndin telur að kostnaður við að draga úr notkun klórflúorkolefna hér á landi geti orðið hliðstæður við áætl- aðan kostnað annars staðar á Norð- urlöndum, eða 300-400 kr. per kíló. Heildarkostnaður við að minnka notkun klórflúorkolefna um helming fyrir lok ársins 1994 yrði þannig 30-40 milljónir króna, reiknað á verð- lagi í lok ársins 1988. Þessi kostnað- ur, sem dreifist á árin, er að hluta vegna aukins stofnkostnaðar og að hluta vegna aukins rekstrarkostnað- ar. Ósoneyðandi efni í úðabrúsum eru um ijórðungur af heildamotkuninni og mun hún því dragast saman sem því svarar þegar notkun þeirra verður bönnuð. Einnig eru áætlaðar aðgerð- ir til að minnka notkun ósoneyðandi efna í kæli- eða frystibúnaði, einang- runarefnum, efnalaugum, slökkvi- tækjum o.fl. Af öðrum fyrirhuguðum aðgerðum má nefna að iðnaðarráðherra hefur skrifað fjármálaráðherra bréf þar sem óskað er eftir því að sérstök tollskráning verði tekin upp á klórflú- orkolefnum sem fyrst til að auðvelda eftirlit með innflutningi á þeim og lagt hefur verið til að kannað verði hvort koma megi upp aðstöðu til aftöppunar klorflúorkolefna til endur- vinnslu eða eyðingar. Að sögn Sigurðar M. Magnússon- ar, formanns nefndarinnar, hafði nefndin samband við um 70 aðila á meðan á starfinu stóð og sagði hann viðbrögð við hugmyndum hennar hafa verið jákvæð. um, enda sé hún nánast deild í forsætisráðuneytinu. Þórður Frið- jónsson, forstjóri Þjóðhagsstofú- unar, segir það af og frá að spám stofúunarinnar sé stýrt annars staðar frá og að þær séu áreiðan- legri nú en áður vegna þess að áreiðanlegri aflatölur liggi nú fyr- ir með góðum fyrirvara. Samningar BHMR áttu að losna nú um áramótin, en vegna bráða- birgðalaga ríkisstjómarinnar eru þeir bundnir fram til 15. febrúar á næsta ári. BHMR segir að spár sínar um hagvöxt hafi verið miklu nær raun- veruleikanum en spár Þjóðhagsstofn- unar. Stofnunin hafi til dæmis spáð 3,6% samdrætti í landsframleiðslu 1984, en þá hefði hún aukist um 3,6%. BHMR spáir 0,3% hagvexti á næsta ári en Þjóðhagsstofnun spáir 1,6% samdrætti. Þá telja forsvarsmenn BHMR að í spám Þjóðhagsstofnunar og Vinnu- veitendasambandsins séu villandi upplýsingar um launaþróun á und- anförnum ámm. Ekki sé rétt að miða við hlutfall launa af svonefndum „vergum þáttatekjum", sem er mun hærra hér á landi en á Norðurlöndun- um og í Bretlandi. Páll Halldórsson sagði að réttara væri að miða við hlutfall launa af landsframleiðslu eða einkaneyslu, en sá samanburður sé íslandi mjög í óhag. Hér á landi hefði hlutfall launa af einkaneyslu verið 70-90%, en um og yfir 100% á hinum Norðurlöndunum. Þar hafi verið rúm fyrir umtalsverðan spamað á meðan innlendir og erlendir fjármagnseig- endur 'tækju til sín stærri hluta af einkaneyslunni á íslandi. Páll Halldórsson sagði að hótanir Vinnuveitendasambands íslands um hugsanlegt atvinnuleysi hér á landi á næsta ári væru óraunhæfar. Ef lífskjör hér versnuðu enn myndi fólk flytjast úr landi og þeir færu fyrst sem yngstir væru og með mestu menntunina. Þórður Friðjónsson, forstjóri Þjóð- hagsstofnunar, sagði að stofnunin ástundaði heiðarleg og fagleg vinnu- brögð og það væri af og frá að stofn- unin reyndi vísvitandi að draga upp of dökka mynd af efnahagsástandinu þegar kjarasamningar stæðu til. Miklar sveiflur í aflaspám gætu skýrt að hluta það sem kallað væri „kerfis- bundið vanmat" Þjóðhagsstofnunar á hagvexti. Aflaspá fyrir næsta ár væri byggð á stjómvaldsákvörðum sem þegar hefði verið tekin og hún ætti því að vera venju fremur ná- kvæm. BHMR segði að aflinn réði mestu um hagvöxtinn og fyrirsjáan- legur aflasamdráttur væri framund- an. Morgunblaðið/Emilía Birgir Björn Sigurjónsson, framkvæmdastjóri BHMR, og Páll Hall- dórsson, formaður samtakanna, kynna þjóðhagsspá BHMR og gagn- rýni á spár Þjóðhagsstofnunar og VSÍ. Morgunblaðið/Bjarni Aðgerðir til vemdar ósonlaginu vora kynntar á blaðamannafúndi í gær. Á myndinni era talið frá vinstri Arni Þ. Árnason, skrifstofustjóri iðnaðarráðuneytisins, Eyjólfúr Sæmundsson, forstjóri Vinnueftirlits ríkis- ins, Jón Sigurðsson, iðnaðarráðherra, Sigurður M. Magnússon, forstöðumaður Geislavarna ríkisins, og Sigur- björg Gísladóttir, deildarefnafræðingur við Hollustuvernd ríkisins. Aðgerðir ákveðnar til verndar ósonlaginu: BANDALAG háskólamenntaðra ríkisstarfsmanna telur að ekki sé hægt að byggja á spá Þjóðhags- stofúunar um hagvöxt við væntan- Iega kröfúgerð samtakanna, sem nú er í undirbúningi. Páll Hall- dórsson, formaður BHMR, segir að spár Þjóðhagsstofiiunar versni þegar dregur að kjarasamningum og telur líklegt að stjórnmála- menn segi stofiiuninni fyrir verk- Bjart framundan eftir Þórarin Eldjárn Þær fregnir hafa borist að stjórn- völd hafi ákveðið að falla frá áfrýj- un til Hæstaréttar á dómi undirrétt- ar í Sturlumálinu svokallaða. Fram hefur komið sá skilningur núver- andi ráðherra mennta- og flármála að framganga Sverris Hermanns- sonar í málinu á sínum tíma hafi verið hrein valdníðsla og ofsókn, fræðslustjórinn fyrrverandi er hreinsaður af öllum ávirðingum, honum er boðið að ganga inn í sitt fyrra starf á ný, taka þar upp þráð- inn eins og ekkert hafi í skorist. Sjálfur kaus hann þó fremur að svo stöddu tveggja ára námsdvöl er- lendis á kostnað ríkissjóðs. Mér sýnist að málið hafi i aðalat- riðum snúist um þetta: Ef embætt- ismaður sér fram á að fjárveitingar hins opinbera dugi ekki til að hægt sé að fylgja fyrirmælum laga um hlutverk og skyldur viðkomandi embættis, hvort á hann þá frekar að hlýða ráðherra, Alþingi og fjár- lögum, eða lögum um starf stofnun- ar sinnar? Fræðslustjórinn vildi meina að hann ætti skyldur sínar fyrst og fremst við þá sem embætti hans þjónaði, ekki síst böm með sér- kennsluþarfir á Norðurlandi eystra, hvað þau varðaði væm fyrirmæli laga skýr og þeim yrði hann að fylgja þó fyrirsjáanlegt væri að það yrði mun dýrara en fjárlög gerðu ráð fyrir. Ráðherrann taldi hins vegar að íjárlög hlytu að ráða, embættismönnum bæri að hlíta fyr- irmælum yfirboðara sinna hvað sem öllum sérlögum Iiði, til þess væru stjómvöld að stjóma og ákveða hvað biýnast þætti hveiju sinni, enda væri þeirra ábyrgðin og dóm- urinn loks kjósenda. Öllum er kunnugt hvemig málin þróuðust: Fræðslustjórinn sat við sinn keip uns ráðherrann vék hon- um úr starfi. Ur varð mikil orrahríð sem lauk með málshöfðun fræðslu- stjórans á hendur ríkissjóði. Dómur undirréttar féll þar sem sannað þótti að fræðslustjóranum hefði orð- Hann hefur líka alltof lengi vaðið í villu og svíma og gert þau reg- inmistök að taka mark á ráðherrum, Alþingi og fjárlögum. En nú þarf hann þess augljós- lega ekki lengur. ið ýmislegt á í starfi, en spumingar- merki var einnig sett við einhveija hirðsiði ráðherrans. Málinu var áfrýjað til Hæstaréttar og biðu margir spenntir eftir úrslitum vegna fordæmisgildis málsins, enda var það vitað að margnefndur fræðslustjóri var síður en svo einn um að hafa farið fram úr fjárlögum. í millitíðinni hafði hins vegar tekið við ný ríkisstjórn og svo enn önn- ur. Þar á bæ hafa nú ráðherrar mennta- og fjármála ákveðið að taka ómakið af Hæstarétti: Allt málið frá upphafi var semsé ekkert Þórarinn Elcþ'árn annað en valdníðsla Sverris Her- mannssonar, allar hans aðgerðir em dæmdar ómerkar en fræðslustjór- inn lýstúr sigurvegari. Hann hafði rétt fyrir sér, hann var allan tímann að beijast fyrir réttlætismálum með réttum aðferðum. Þetta em merkileg tíðindi, en viðbrögð við ákvörðun ráðherranna þóttu mér þó enn merkilegri til að byija með: Sverrir Hermannsson sagði sig úr Þjóðminjasafnsnefnd í mótmælaskyni. Þetta er nefnd sem á að gera tillögur um hvernig hefja skuli Þjóðminjasafnið úr þeirri lægð sem það hefur um langt skeið verið í vegna nánasarháttar hins opin- bera. Ég hafði eins og fleiri velunn- arar safnsins bundið miklar vonir við að atorka Sverris ætti eftir að nýtast vel á þeim vettvangi, og nú hugsaði ég sem svo: Voðaleg fljót- fæmi er nú þetta af blessuðum manninum, að láta í reiðikasti Þjóð- minjasafnið gjalda þess að á hann skyldi hallast í allóskyldu máli. En svo fór ég að hugsa málið betur og þá rann allt í einu upp fyrir mér ljós: Ákvörðun Sverris um að segja sig úr nefndinni var auðvit- að háifétt og fullkomlega rökrétt. Hvers vegna? Jú, er ekki deginum ljósara, að það þarf ekki lengur neina nefnd? Hún er orðin óþörf. Nefndinni var ef til vill fyrst og fremst ætlað að huga að fjáröflun- arleiðum, en ég fæ ekki betur séð en að fjárhagsvandi safnsins sé endanlega úr sögunni eftir nýju niðurstöðuna í Sturlumálinu. Fyrir því má færa eftirfarandi rök: Þjóðminjasafnið starfar sam- kvæmt sérstökum lögum. Þar er skýrt kveðið á um hlutverk þess og skyldur. Ef maður skoðar ákvæði laganna og ber saman við framlög til safnsins á íjárlögum ár hvert sér maður strax, að safnið hefur engin tök á að sinna nema örlitlu broti af þeim verkefnum sem því er lög- um samkvæmt skylt að annast. Rétt eins og Sverrir reyndi án árangurs að knýja Sturlu til lög- brota hafa því Alþingi og ráðherrai árum saman knúið þjóðminjavörð til linnulausra brota á þjóðminjalög- unum. Hann hefur líka alltof lengi vaðið í villu og svíma og gert þau reginmistök að taka mark á ráð- herrum, Alþingi og fjárlögum. En nú þarf hann þess augljóslega ekki lengur. Þjóðminjaverði hlýtur nú að vera fijálst að hringja strax á morgun í alla þá iðnaðarmenn sem hann telur sig þurfa til að endur- byggja hús safnsins, hann hlýtur einnig umsvifalaust að geta kallað til alla þá starfskrafta sem hann telur þörf á til brýnna rannsóknar- verkefna. Hann á ekki lengur að þurfa að ganga um með betlistaf til að geta borgað fyrir aðföng og viðgerðir á safngripum. Núverandi ráðherrar mennta- og fjármála hafa staðfest svo ekki verður um villst, að sjálfdæmið sé hin rétta og lofs- verða aðferð og þeir munu því áreið- anlega borga allt með glöðu geði þegar reikningarnir fara að berast í ráðuneytin. Ekkert sé ég heldur því til fyrir- stöðu að þjóðminjavörður megi slá lán að vild til að fjármagna starf- semina ef honum sýnist að brot ráðherra og Alþingis á þjóðminja- lögum ætli að keyra úr hófi. Mér dettur t.d. í hug að athuga mætti með erlend lán og grái markaður- inn, sem ekkert aumt má sjá, er ábyggilega allur af vilja gerður. Til að byija með mæli ég þó með því að þjóðminjavörður panti sér við- talstíma í Landsbankanum og falist eftir svo Sem eitt hundrað milljón króna skammtímaláni til að dekka fyrstu vikurnar. Ég er viss um að Sverrir Hermannsson bankastjóri tekur honum vel. Áfram hélt ég að spinna þennan þráð i huganum og ég verð að játa það að mig sundlaði þegar ég fór að átta mig til fulls á öllum mögu- leikunum sem allt í einu blasa við: Allra vandræði munu nú leysast og stanslaus lögbrot leggjast af: Þjóð- leikhúsið getur nú risið úr alkalí- duftinu, Þjóðarbókhlaðan þotið upp eins og gorkúla og bólgnað af bók- um og skjölum, við fáum náttúru- gripasafn og tónlistarhöll. Launa- sjóður rithöfunda sjöeflist, Fram- kvæmdasjóður fatlaðra fær loks það íjármagn sem lög kveða á um, en flárlög hafa jafnan skorið af... Þessari upptalningu mætti halda lengi áfram, það er bjart framund- an, en allt er þó undir því komið að forsvarsmenn ofannefndra stofnana og annarra sem íjársvelti hefur lengi þjakað þekki sinn vitjun- artíma. Þeirra dugur, þeirra útsjón- arsemi og einkaframtak í lánsíjár- öfluninni verður það sem stofnan- irnar munu standa og falla með. Ég sé ekki betur en ráðherramir hafi þama dottið ofan á töfraform- úlu sem einna helst gæti kallast ríkis-thatcherismi ef hann væri til, fmmkvæði og framtak einstakl- ingsins nýtast til fulls, ekki þó í eiginhagsmunaskyni, heldur í þágu ríkisins, sem síðan borgar brúsann möglunarlaust eins og mildur og örlátur faðir. En menn verða að bregða skjótt við. Eins og fræðslustjórinn góði benti raunar sjálfur á þegar hann tók námsdvölina fram yfir starfið þá veit enginn hversu lengi við fáum að njóta slíkra mæringa sem núver- andi ráðherra mennta- og fjármála. Það er sviptivindasamt í pólitíkinni. Hvenær sem er getur það gerst að einn ráðherra neiti að fara á fyllirí með öðmm með þeim hörmulegu afleiðingum sem slíkir atburðir hafa fýrir stjómarsamstarf. Fyrr en var- ir gætum við setið uppi með valdníð- inga sem beita fyrir sig Alþingi og fjárlögum. Ég skora því á forsvars- menn allra íjársveltra opjnberra stofnana og sjóða að neyta nú með- an á nefinu stendur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.