Morgunblaðið - 07.11.1990, Side 18

Morgunblaðið - 07.11.1990, Side 18
18 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. NÓVEMBER 1990 Lyfjakostnaður eftir Hauk Ingason Embættismenn, stjórnmálamenn og fréttamenn hafa reynt að slá sig til riddara í augum aimennings með stöðugum árásum á lyíjafræðinga- stéttina á undanförnum árum. Hafa þeir í þeirri baráttu beitt órökstudd- um staðhæfingum um mikla lyfja- notkun, mikinn lyfjakostnað, hátt lyfjaverð og mikinn dreifingarkostn- að lyfja á Islandi. Oftar en ekki eru árásirnar kryddaðar með orðum eins og lyfjamafía, lyijagróði, lyfjaeinok- un og fleira í þeim dúr. Þessi gegnd- arlausi áróður hefur orðið þess vald- andi að margir eru farnir að trúa þessari vitleysu. En hafa skal það er sannara reynist og skal hér bent á nokkrar staðreyndir um þessi málefni. Lyfjanotkun Lyfjanotkun er minni hér á landi en í flestum nágrannalöndunum (1,2,3,4). I töflu 1 má sjá hve margir Islend- ingar nota lyf í algengustu lyija- flokkum. Sumum kann að þykja þessar tölur háar, en þær eru gott dæmi um ófullkomleika mannskepn- unnar og hve þeir eru lánsamir sem ekki þurfa að neyta lyfja. Einnig eru þær til vitnis um að lyf eru orð- in það sjálfsögð í daglegu lífi að fólk áttar sig oft ekki á að það er lyijum að þakka að íslendingar geta vænst að verða 70-80 ára, en ekki 30-40 ára eins og fólk í vanþróuðum löndum. Ennfremur má minna á að það er lyfjum að þakka að hægt er að skera fólk upp, að geðsjúkir geta lifað eðlilegu lífi, að gigtveikir geta lifað án bólgu og verkja, hjartveikir iifað, sykursjúkir lifað, kviðnir og svefnlausir orðið starfhæfir, sýktir hlotið bata o.s.frv. Því þarf að fara með gát þegar aðgerðir eru fram- kvæmdar til að minnka notkun lyfja, en því miður hefur sú ekki verið raunin á undanförnum árum. Bæði ríkisvaldið og landlæknir hafa reynt að minnka notkun lyfja, t.d. sýkla- lyfja og svefnlyíja, á undanfömum árum, á þeirri forsendu að í einhvetj- um öðrum löndum sé notkunin minni en hér á landi, en hafa ekki gert kannanir á hveijar afleiðingarnir geta orðið fyrir sjúklingana. Á hveiju ári koma fram ný lyf sem eru mikilvirkari og með færri aukaverkunum en þau sem fyrir eru. Kostirnir við þau eru m.a. að hægt er að meðhöndla sjúklinga í heimahúsum í stað sjúkrahúsa, beita lyfjameðferðum í stað skurðað- gerða, stytta lyfjámeðferðir miðað við það sem áður var hægt, lækna áður ólæknandi sjúkdóma, halda einkennum langvinnra sjúkdóma betur niðri en áður var mögulegt, auka lífsgæði sjúklinga og lengja líf sjúklinga. Því þarf að fara með mikilli gát þegar ráðist er gegn nýjum lyijum á þeirri forsendu að hver dagskammtur af þeim sé dýr- ari en á eldri lyfjum, en því miður vill það oft gleymast. T.d. hefur löngum verið vinsælt að básúnast yfir kostnaði lyíja við maga- og skeifugarnarsárum hér á landi, en ekki minnst á að þau spara ótal uppskurði, sjúkrahúslegur og Ijar- veru frá störfum. Lyfjaverð Lyfjaverð er ekki óeðlilega hátt á Islandi. Ef lyfjaframleiðendur sækja um hærra verð en í nágranna- löndunum fá þeir einfaldlega ekki leyfi til að selja lyfin hér á landi. Markaðssetning og sala lyfja hér á landi er þó hlutfallslega dýrari en í flestum öðrum löndum, sökum fjar- lægðar, fámennis og dreifðar byggðar. Lyfjadreifingarkostnaður Lyfjadreifingarkostnaður er ekki mikill á íslandi því einkaaðilar ijár- magna uppbygginguna og hafa per- sónulegan hag af að halda kostnaði í lágmarki í samræmi við faglega þekkingu og kröfur yfírvalda og neytenda (1). Lyfjaverðlagsnefnd eða heilbrigðisráðherra ákveður hver álagningin skal vera. Aukinn Ijöldi mikilvirkari lyfja gerir æ meiri kröfur til lyfjadreifíngarkerfisins því sjúklingar hvar sem er á landinu verða ætíð að geta fengið sín lyf með skömmum fyrirvara og engin. mistök mega eiga sér stað við af- hendingu. Fái sjúklingur afhent rangt lyf getur það orðið honum að Ijörtjóni og fái sjúklingur afhent lyf með röngum notkunarleiðbeiningum getur það valdið aukaverkunum eða eiturverkunum eða að lyfið hefur ekki tilætlaða verkun. Þrátt fyrir þessa þróun hefur heildsöluálagning verið lækkuð á þessu ári úr 17% í 13,5% í heildsölu, eða um 20%. Álagning í smásölu hefur verið lækkuð á þessu ári úr 68% í u.þ.b. 58% eða um 15%. Þessi lækkun á álagningunni er óskiljanleg því ný- lega gerði nefnd á vegum heilbrigð- isráðuneytisins úttekt á m.a. lyfja- dreifingunni þar sem í ljós kom að lyfjadreifingin þolir ekki svona nið- urskurð (1). Svona vinnubrögð eru ósamboðin íslensku þjóðfélagi, fag- leg nefnd á vegum heilbrigðisráðu- neytisins skilar áliti, sem heilbrigð- isráðherra síðan hundsar. Með þess- ari lækkun er heildsöluálagning á Tafla 1 Fjöldi íslendinga er notar lyf að staðaldri í algengustu lyija- flokkum (3,4) Lyfjaflokkur: Þúsund Getnaðarvarnalyf ............... 28 Lyf sem lækka blóðþrýsting ..... 25 Astmalyf ....................... 10 Svefnlyf ....................... 10 Verkja-oghitalækkandilyf ........ 9 Gigtarlyf ...................... 8 Sýklalyf ........................ 7 Rðandilyf ..................... 6 Hjartasjúkdómalyf ............... 5 Sykursýkislyf ................. 5 Þunglyndislyf ........1.......... 4 Ofnæmislyf ...................... 4 Lyf við maga eða skeifugarnarsárum ............... 4 Geðveikilyf ..................... 2 Flogaveikilyf ................... 2 Glákulyf ........................ 2 Haukur Ingason „Ein af ástæðum mikill- ar umræðu um lyfja- kostnað undanfarin misseri hér á landi eru óraunhæfar áætlanir um lyfjakostnað í fjár- lögum. Þar hefur ekki verið gert ráð fyrir að lyfjakostnaður hækki í samræmi við verð- bólgu, hvað þá að kostnaðurinn hækki umfram verðbólgu.“ lyijum orðin mun lægri en á flestum öðrum vörutegundum og eru þó gerðar mjög miklar kröfur til lyfja- heildsala varðandi birgðahald, því lyfjaskortur má ekki eiga sér stað. Heilbrigðisráðherra er því vísvitandi að neyða lyfjaheildsölur og apótek til að reka starfsemina með tapi, og er því einungis tímaspursmál hvenær fyrstu lyfjaheildsölumar og apótekin neyðast til að hætta starf- semi. Hvað þá tekur við er óráðin gáta. Ein hugsanleg skýring á þess- ari lækkun álagningar er að með þessum aðgerðum sé ríkisvaldið að misnota sér vald sitt, gera efan- Enn u ni ly fj adreifingarmál eftirlngunni Björnsdóttur Undanfarið hefur verið fjallað mikið um lyfjadreifingarmál í fjöl- miðlum, og ber þar „hæst“ grein Valþórs Hlöðverssonar I Frjálsri verslun. Ekki ætla ég mér að gera úttekt á allri þeirri grein, enda væri það efni í aðra grein, jafn- langa. Þó þykir mér full ástæða til að gera nokkrar athugasemdir við greinina, þar eð blaðamaðurinn er að endurtaka þær vitleysur í Morg- unblaðinu 27. október 1990. Hann er þar enn að ijalla um krabbameinslyfið Introna og hversu miklu meira það kosti út úr íslensku apóteki en sænsku. Ekki veit ég hvort lyf þetta fæst almennt í sænskum apótekum, en í íslenskum apótekum fæst það allavega ekki. Um það getur blaðamaðurinn sann- færst við að lesa lyfjaverðskrá II, verðskrá þá sem hann segist vitna í í grein sinni. Þar er lyfið Introna merkt S í ákveðnum dálki, og orð- rétt upp úr lyfjaverðskrá II: „S í þessum dálki táknar, að viðkomandi lyf megi einungis nota á spítala- deildum skv. nánar tilteknum regl- um og kemur afgreiðsla á vegum lyfjabúða ekki til greina“. (Letur- breyting mín.) Einnig vitnar blaðamaðurinn til ályktana „Stéttarfélags lyfjafræð- inga“. Stéttarfélag íslenskra lyfja- fræðinga hefur sem heild ekki sam- þykkt neinar ályktanir ennþá, svo að þarna hlýtur blaðamaðurinn að vera að vitna til einhverra ákveð- inna einstaklinga í SÍL. Skömmu fyrir áramót 1989-1990 voru settir á laggirnar í SlL tveir vinnuhópar, til að vinna að tillögum um hvaða lyijadreifingarkerfi SÍL teldi best hér á lanjli. í öðrum hópnum voru 6 lyfjafræðingar (þar á meðal undir- rituð) og vildi sá endurbætur á núverandi lyfjadreifingarkerfi. í hinum hópnum voru 11 lyljafræð- ingar og vildi sá hlutafélag að sænskri fyrirmynd. Hóparnir skil- uðu áliti í janúar 1990 og í fram- haldi af því var haldinn fundur í SÍL, þar sem ákveðið var að mynda nýjan vinnuhóp til að semja tillögur sem allir gætu sameinast um. í þen'nan nýja hóp voru settir 4 úr 6 manna hópnum, en 2 úr hlutafé- lagshópnum. Þessi nýi hópur hefur ekki enn birt tillögur sínar. Einnig virðist blaðamaðurinn halda að lyfjadreifingin hér sé ein- hver allsheijar samvinnumafía. Svo er ekki. Mér er m.a.s. kunnugt um, að töluverð samkeppni er milli apó- tekanna í Reykjavík. Þau geta þó ekki keppt í lyfjaverðinu, þar eð það er ákveðið að lyfjaverðlagsnefnd og verða öll apótek í landinu að fara eftir því. í staðinn birtist þessi sam- keppni í verði á hjúkrunarvörum, hreinlætis- og snyrtivörum og öðru því sem apótekin selja auk lyfja, og í samkeppni um að veita sem besta þjónustu. Reyndar eru gild rök fyr- ir því að lyfjaverð sé hið sama alls staðar á landinu, samanber nefnd- arálit- um lækkun lyfjakostnaðar 1989. Varðandi það hverjir eigi Pharmaco hf., er nú þegar búið að leiðrétta blaðamanninn, en í viðbót virðist þurfa að benda honum á að afkomendur lyfsala eru almennt ekki lyfsalar. Blaðamaðurinn segir súlu yfir íslandi í súluriti í greininni í Fijálsri verslun vera rétta. Hann virðist hafa gert súluna út frá Aure- omycin-dæminu sem hann nefnir í Ingunn Björnsdóttir „Einnig virðist blaða- maðurinn halda að lyfjadreifingin hér sé einhver allsherjar sam- vinnumafía.“ Morgunblaðinu. En í fyrsta lagi eru svona súlur ekki gerðar út frá ein- stökum dæmum, heldur út frá heild- arlyfjasölunni í apótekunum. í öðru lagi er þetta verð á Aureomycin (kr. 254,81) hvorki að finna í júlí- né októberútgáfu lyfjaverðskrár II (hún er gefín út 4 sinnum á ári af heilbrigðis- og tryggingamálaráðu- neytinu. Samkvæmt októberútgáfu lyfja- verðskrár II ér álagning í heildsölu 13,5% en álagning í smásölu eftir- farandi: Heildsöluv. 0-80 kr. án vsk: 63% 801-3000 kr.ánvsk: 57% + 48kr. 3001-5000 kr.ánvsk: 50% + 258kr. 5000-15000 kr.ánvsk: 40% + 758kr. Yfir 15000 kr. án vsk: 30% + 2258 kr. Við þetta bætist afhendingar- gjald, sem er kr. 56,70 m. vsk. en kr. 45,54 án vsk. Til að glöggva sig á hvernig unnið er með þessar reglur skulum við taka 2 dæmi: Lyf sem kostar til landsins kr. 515,91 og lyf sem kostar til landsins kr. 2758,57. 515,91 verð til landsins 2758,57 x 1,135 13,5% álagning heildsala x 1,135 588,56 heildsöluverð 3130,97 x 1,63 álagning smásala x 1,5 +258 kr 954,46 45,54 afhendingargjald 4956,46 45,54 1000,00 smásöluverð án vsk 5000,00 51,59% framleiðandinn 55,17% 7,27% heildsalinn 7,45% 41,15% smásalinn 37,38% Þetta virðast svipaðar tölur og heildarsamsetning lyfjaverðs er í t.d. Bretlandi og Þýskalandi, en langt frá súlu blaðamannsins, og þetta gefur einhveija hugmynd um samsetningú lyfjaverðs hér á landi. Nákvæma samsetningu þess get ég ekki reiknað, til þess vantar mig upplýsingar um sölu einstakra lyfja, fjölda afgreiðslna og fleira. Inn í þetta dæmi vantar líka virðisauka- skattinn, en með vsk. kosta lyfin í dæmunum kr. 1245 . og kr. 6225. Lyf eru ekki undanþegin virðis- aukaskatti. Blaðamaðurinn segist hafa eytt mánuði í að skrifa greinina í Fijálsri verslun. Ég tel að annaðhvort hefði hann átt að eyða lengri tíma í þetta og kynna sér málin betur, áður en hann fór að skrifa, eða eyða þessum mánuði í eitthvað annað. Höfundur er lyfjafræðingur, starfandi í apóteki. greindum fyrirtækjum ókleift að starfa og ætli sér síðan að yfírtaka reksturinn þegar fyrirtækin eru kbmin í þrot. Yrðu þau síðan rekin af velunnurum embættismanna með auknum kostnaði og ríkisstyrkjum. Lyfj adreifingarkerfi Nú eru uppi hugmyndir um að stofna félag er sjái um lyfjainnflutn- ing og lyfjadreifingu í landinu. Er- fitt er að segja til um hvort slíkt kerfi myndi auka faglegheit í lyfja- dreifingunni, en líklegt er að sú yrði ekki raunin, því embættismenn og velunnarar þeirra með litla þekk- ingu á lyfjamálefnum hugsa sér gott til glóðarinnar varðandi stjórn- un og stöðuveitingar í slíku kerfi. Reyndar fer það að verða alvarlegt umhugsunarefni í íslensku þjóðfé- lagi að embættismenn og stjórn- málamenn virðast geta sölsað undir sig völd í málum sem þeir hafa litla eða enga þekkingu á, án þess að við nokkuð verði ráðið. En eitt er víst, slíkt kerfi yrði örugglega dýrara en núverandi kerfi, sem rekið er af einstaklingum sem hafa persónulegan hag af að reka það sem ódýrast. Lyfjakostnaður Lyfjakostnaður landsmanna verð- ur um 4 milljarðar á þessu ári með virðisaukaskatti, 3,2 milljarðar án virðisaukaskatts. Þar af er hlutur hins opinbera í kostnaði um 75% (almannatryggingar og sjúkrahús- lyf)- Þrátt fyrir mikla umræðu er lyfja- kostnaður hins opinbera einungis um 3% af ríkisútgjöldum og lyfja- kostnaður landsmanna einungis um 1% af landsframleiðslu. Miðað við hve mikinn hag þegnamir og þjóðfé- lagið hafa af Iyfjum er - vandséð hvort nokkrum fjármunum sé jafn- vel varið og þeim er fara til lyfja- kaupa. Væri óskandi að jafnmikil umræða væri um hvemig hinum 97% af ríkisútgjöldunum er varið og hinum 99% af landsframleiðsl- unni. Lyfjakostnaður í fjárlögum Ein af ástæðum mikillar umræðu um lyfjakostnað undanfarin misseri hér á landi em óraunhæfar áætlan- ir um lyfjakostnað í fjárlögum. Þar hefur ekki verið gert ráð fyrir að lyijakostnaður hækki í samræmi við verðbólgu, hvað þá að kostnaðurinn hækki umfram verðbólgu. Sökum sífellt betri lyfja og hækkandi með- alaldurs hefur lyfjakostnaður hækk- að að meðaltali um 5-10% á ári umfram verðbólgu í hinum vestræna heimi á síðustu áratugum og er ekki búist við að það breytist á næstu árum. Því kom það lyfjafræðingum og fleirum mjög spánskt fyrir sjónir lyfjafræðinga og fleiri þegar hlutur almennatrygginga í lyfjakostnaði á þessu ári var áætlaður 2 milljarðar, því almannatryggingar borguðu um 2,3 milljarða á sl. ári. Eins og við var að búast miðað við verðbólgu og eðlilega framþróun í nýjum lyfj- um stefnir kostnaður almanna- trygginga á þessu ári í 2,7 millj- arða. Engar viðhlítandi skýringar hafa verið gefnar á tilgangi svo vit- lausrar íjárhagsáætlunar, en emb- ættismenn hafa reynt að skella skuldinni á lyijafræðingastéttina, í stað þess að viðurþenna eigin mis- tök. í ijárlögum fyrir 1991 er sömu vitleysunni haldið áfram, gert er ráð fyrir að lyfjakostnaður almanna- trygginga verði einungis 2,3 millj- arðar á næsta ári þó kostnaðurinn á þessu ári verði 2,7 milljarðar. Þessar áætlanir í fjárlögum bera vott um óraunhæfar áætlanir hjá viðkomandi embættismönnum og þekkingarskort, nema að stjórnvöld ætli sér að auka hlut þegnanna í lyfjakpstnaði eða að meina íslensk- um þegnum að njóta þeirra uppgöt- vana er orðið hafa og munu verða í þróun í heiminum. Heimildir: 1. Lækkun lyfjakostnaðar. Rit heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytisins nr. 3 1989. • 2. Lækkun lyfjakostnaðar. Tímarit um lyQa- fræði 1989; 24 (2): 84-98. 3. Notkun lyfja 1984-1988. Rit heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytisíns nr. 2 1989. 4. Nordic council of medicines: Nordic stat- istics on medicineð 1984-1986. NLN publicati- on no. 21. Höfundur er lyfjafræðingur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.