Morgunblaðið - 08.03.1991, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 08.03.1991, Blaðsíða 10
ÍLO ÍVtOköÖNtíLAÐIÐ FÖáTUDA'GÚk 8: ‘MAkz 1091 Afnema verður margskött- un vegna lífeyrisgreiðslna eftir Guðmund H. Garðarsson Höfundur þessarar greinar hefur lagt fram á Alþingi svohljóðandi þingsályktunartillögu varðandi réttindi lífeyrissjóðsfélaga: „Alþingi ályktar að fela fjármála- ráðherra að hefja þegar undirbún- ing nauðsynlegra lagabreytinga sem hefðu það að markmiði að af- nema margsköttun iðgjalda sjóðfé- laga lífeyrissjóðanna." Tillaga þessi var tekin til umræðu á Alþingi 28. febrúar sl. og flutti ég m.a. eftirfarandi rök fyrir fram- gangi hennar: Afar brýnt er að afnema það ranglæti sem viðgengst í skatta- legri meðferð iðgjalda til lífeyris- sjóðanna, ásamt því hvemig lifeyr- isgreiðslur frá sjóðunum vaída lækkun greiðslu tekjutryggingar frá Tryggingastofnun. Þannig má í raun segja að iðgjald sjóðfélag- anna til lífeyrissjóðanna sé skatt- lagt í þrígang, fyrst iðgjaldið, síðan greiðslur frá sjóðunum og hvernig þær valda skerðingu tekjutrygging- ar frá Tryggingastofnun sem auð- vitað er líka skattlagning. í flestum löndum Evrópubanda- lagsins eru iðgjöld bæði launþega og atvinnurekenda skattfijáls en lífeyrir frá lífeyrissjóðum í þessum löndum er aftur á móti skattskyldur eins og aðrar tekjur svo sem á sér stað hérlendis. Nú kann einhver að halda því fram að 4% iðgjald sjóðfélagans sé innifalið í persónuafslættinum í staðgreiðslunni. Um það má deila. En nauðsynlegt er að taka af öll tvímæli, þannig að launþeginn finni greinilega fyrir því að iðgjald hans til lífeyrissjóðs sé ekki skattstofn. Margoft hefur komið fram hversu mikið ranglæti felst í því að þeim einstaklingum, sem innt hafa af hendi greiðslur til lífeyris- sjóðanna, skuli refsað þegar að töku ellilífeyris kemur með því að greiðsl- ur frá sjóðunum valdi lækkun á greiðslum Tryggingastofnunar. í kjarasamningunum í febrúar 1990 var samið um að greiðslur frá lífeyr- issjóðum valdi minni lækkun á tekj- utryggingu en aðrar tekjur. Frá því þetta var ákveðið hefur aftur sigið á ógæfuhliðina svo að ekki verður lengur við unað. 76% jaðarskattur Jónas Bjarnason verkfræðingur var fenginn til þess af hálfu Lands- sambands lífeyrissjóða að kanna nánar hin skattalegu áhrif vegna þessa máls. Af niðurstöðum í grein- argerð og skýrslu sem hann hefur gert má sjá að jaðarskattur ein- staklings sem býr einn getur orðið 76% á tilteknu tekjubili, þ.e. að af hvetjum 1.000 kr. sem ellilífeyrir hans frá lífeyrissjóði hækkar heldur hann einungis eftir 239 kr. Ofangreint ástand þessara mála er Alþingi og ríkisstjórn til hreinnar skammar svo ekki sé sterkar að orði komist. Því er mikilvægt að þessi þingsályktunartillaga verði afgreidd þegar á þessu þingi þann- ig að fjármálaráðherra fari ekki í grafgötur um vilja Alþingis og leggi þegar fram lagafrumvörp til lausn- ar málinu. Skerðingin Útskýrt skal nokkuð nánar hvernig þetta kemur út í sambandi við skattlagningu og tekjuskerð- ingu ellilífeyrisþega. Algengt er að lífeyrisgreiðslur til annars hjóna séu annaðhvort á bil- inu 9;33 þús. eða 16 og allt til 58 þús. Á fyrrnefnda bilinu er heildar- skattlagning með sömu forsendum og fyrr 67% og á því síðarnefnda 80%. Athygli vekur að jaðarskattur á lágar tekjur og meðaltekjur er hér mjög hár. Það er nú stundum kennt við jafnaðarmennsku að hafa háa jaðarskatta af háum tekjum, en ef maður gefur sér að svo sé, þá hlýtur hér að vera um mikla ójafnaðarmennsku að ræða gagn- vart þeim sem eru á lægri tekjustig- um. Af núverandi kerfi leiðir að lítill munur er á ráðstöfunartekjum þeirra sem greitt hafa í lífeyrissjóði og hinna sem ekki hafa greitt neitt. Rétt er að nefna þó hér í þessu sambandi að í ársbyrjun 1990 þeg- ar kjarasamningar voru gerðir var ákveðið að hækka þau mörk þar sem tekjutrygging byijar að skerð- ast. Mörkin voru síðan hækkuð lítil- lega í tveim áföngum, þ.e. 1. júlí 1990 og aftur þann 1. jan. í ár. En þetta kemur því miður ekki til með að breyta heildarniðurstöðunni neitt til muna fyrir ellilífeyrisþeg- ana. Að vaxa af verkum sínum eftir Stefán Jón Friðriksson Landsfundur Sjálfstæðisflokks- ins um þessa helgi mun að öllum líkindum marka ný spor fyrir flokk- inn og landsmenn alla. Með honum hefst hin formlega kosningabar- átta, sem snúast mun um að varpa fyrir róða þeirri samsuðu ofstýring- arafla, sem kenna sig við ,jafnrétti og félagshyggju" og keyrt hafa þjóðarbúið fram á brún hengiflugs. Aðeins Sjálfstæðisflokknum er treystandi til að snúa þessari þróun við, í átt til aukins fijálsræðis og hagsældar. En til þess að svo megi verða, er flokknum nauðsyn á for- ystu sem nýtur trausts fólks allstað- ar að af landinu, forystu með sterkt tengsl við landsbyggðina jafnt sem höfuðborg. Til þess er Þorsteini Pálssyni best treystandi. Um reynsluleysi hans þarf ekki að óttast. Hann er sá flokksformað- ur sem gengið hefur í gegnum eitt erfíðasta tímabil í sögu Sjálfstæðis- flokksins með fiokksfélögum sínum. Það verður á engan hátt skrifað á persónulegan reikning hans, enda hefur Davíð Oddsson ásamt öðrum forystumönnum Sjálfstæðisflokks- ins átt þátt í þeim ákvörðunum sem teknar voru og hlotið hafa gagn- rýni sumra á hveijum tíma. Þessir erfiðleikar voru ekki umflúnir. Þor- steinn er sá flokksformaður sem tekist hefur að leiða flokkinn á ný til meira fylgis fyrir alþingiskosn- ingar en áður hefur þekkst og hon- um hefur tekist í fyrsta sinn í tutt- ugu ár að skapa frið og einingu í flokknum. Þar til fyrir skömmu virt- ist sem sjálfstæðismenn gætu nú gengið einhuga til Landsfundar og komið fram sem órofin heild nú skömmu fyrir kosningar. Þótt mað- FYRIRLIGGJANDI Þ. Þ0RGRÍMSS0N & CO i jH m m .Ármúla P9 , . . j. Utan á hús „Þorsteinn er sá flokks- formaður sem tekist hefur að leiða flokkinn á ný til meira fylgis fyrir alþingiskosningar en áður hefur þekkst og honum hefur tekist í fyrsta sinn í tuttugu ár að skapa frið og ein- ingu í flokknum.“ ur ali þá von í bijósti að komandi átök bitni ekki á útkomu flokksins í alþingiskosningunum er ljóst að sú hætta er fyrir hendi að flokkur- inn hljóti ekki þá glæsilegu og verð- skulduðu útkomu sem skoðana- kannanir hafa gefið til kynna að undanförnu. Sumir hafa haldið því fram að á fundinum verði annars vegar kosið um framtíðina og fortlðina hins vegar. Ekki er verið að tala um kynslóðaskipti svo mikið er víst. Það er ekki verið að tala um málefna- ágreining. Að mínu viti er hér ein- ungis verið að velja milli manna og hvor þeirra sé hæfari til að afla flokknum breiðara fylgis og þar með glæstari sigurs. Að benda á glæsilegan sigur í borgarstjórnar- Stefán Jón Friðriksson kosningunum sl. vor er ekki ávísun á sigur nú í apríl. Alþingiskosningar byggjast einfaldlega á öðrum lög- málum. Ég vil hvetja unga sem eldri á landsfundinum nk. sunnudag að standa vörð um óbreytta forystu Þorsteins Pálssonar. Þannig mun Sjálfstæðisflokkurinn standa uppi sem sigurvegari. Höfundur er hagfræðinemi og landsfundarfulltrúi Heimdallar, FUS. Skattlagning I stuttu máli mætti segja að sam- antekið er skattlagning á lífeyri umfram skattlagningu almennra launatekna þannig: 1. Hlutur lífeyris er tvískattlagð- ur með tekjuskatti. 2. Tekjutrygging virkar eins og aukinn skattur. 3. Greiddur er 2% skattur til umsjónarnefndar eftirlauna. Að vísu má segja að það sé skattur sem vinnuveitendur og launþegar hafi samið um sjálfir þannig að ríkið hefur ekki komið þar til skjalanna. Sú spurning hlýtur að vakna hveijar séu ástæður þess að málum er svo komið sem að framan er lýst. Tvær skýringar virðast einkum koma til álitla. 1. Þeir sem hafa tekið ákvarðan- ir um tekjuskatt annars vegar og tekjutryggingu hins vegar hafa ekki áttað sig á hver heildarniður- staðan yrði. Þegar þeir gera sér grein fyrir ástandinu munu þeir væntanlega beita sér fyrir breyting- um í samræmi við þá þingsályktun- artillögu sem hér er lögð fram. 2. Stjórnvöld líta á iðgjalda- greiðslu til lífeyrissjóða sem skatt, enda ráðstafa þau með óbeinum hætti meiri hlutanum af ráðstöfun- arfé lífeyrissjóða. Því eigi það ekki að skipta máli hvort greitt hafi ver- ið í lífeyrissjóð eða ekki að mati Veljum sterkustu forystuna eftir Svein Óskar Sigurðsson Sjálfstæðisfólk mun brátt taka þá ákvörðun sem skiptir sköpum fyrir íslendinga. Við sem munum sitja landsfund Sjálfstæðisflokksins verðum því að huga að hver getur haldið um þær breiðu fylkingar sem skipa flokkinn. Það er glapræði að ætla að veikja forystu flokksins, þá forystu sem líklegust er til þess að stuðla að einingu í flokknum og auka fylgið á landsbyggðinni, en eins og er alkunna þá er fylgi flokksins traustast á Reykjavíkur- svæðinu. Á þeim dögum sem liðnir eru frá því að ljóst var að til formannskjörs myndi koma hef ég fundið mikinn stuðning við Þorstein Pálsson um allt land og einkum hefur unga fólk- fð fylto sftr iaðMialfi' hbnum>i » « Þó greinarhöfundur sé ungur að árum man hann glöggt þá erfiðu tíma í Sjálfstæðisflokknum þegar Þorsteinn Pálsson tók við formanns- embætti. Ýmislegt hefur drifið á daga formanns flokksins, formanns sem hefur með áræði tekist að sam- eina stærsta stjórnmálaafl Iandsins. Ekki er þörf á að rekja formanns- feril Þorsteins Pálssonar, en það sem stendur hins vegar upp úr er sú staðreynd að honum hefur tekist að sætta stríðandi öfl I flokknum og skapa innanflokksfrið sem er forsenda árangurs í kosningum. Undir forystu Þorsteins Pálssonar hefur í Sjálfstæðisflokknum tekist að sætta öfl sem nú vilja fylkja sér einhuga að baki núverandi for- manns. Ég skora á landsfundarfulltrúa að fylkja sér um þá forystu sem i’hefur reynst 'fáráælí'bæði - við það • „Ekki er þörf á að rekja formannsferil Þor- steins Pálssonar, en það sem stendur hins vegar upp úr er sú staðreynd að honum hefur tekist að sætta stríðandi öfl í flokknum og skapa inn- anflokksfrið sem er for- senda árangurs í kosn- ingum.“ að skapa innanlandsfrið og auka fylgi. Farsælast er því fyrir flokkinn að Þorsteinn Pálsson sem formaður og núverandi varaformaður flokks- ins-leiði sjálfBtasðisfiólk’samstíga til Guðmundur H. Garðarsson „Hlutverk Alþingis er að tryggja réttlæti. Að- förinni að sjóðfélögum lífeyrissjóðanna, lífeyr- isþegum, verður að linna ef ekki á illa að fara fyrir viðkomandi aðilum og þjóðfélaginu í heild.“ þeirra sem þannig hugsa. Er hér átt við kaupskyldu lífeyrissjóðanna, 55% af árlegu ráðstöfunarfé, á skuldabréfum Húsnæðisstofnunar. Mikilvægi lífeyrissjóða Það er augljóst að við óbreyttar aðstæður grefur ríkisvaldið undan starfsemi þeirra lífeyrissjóða sem það hefur skyldað með lögum til aðildar að. Þessu verður að breyta. Lífeyrissjóðir eru grundvallarfor- senda nútíma ellilífeyristrygginga- kerfis samhliða örorkutryggingum og maka- og barnalífeyristrygging- um þar sem það á við. í lýðfijálsum þjóðfélögum eru lífeyrissjóðir jafn- framt mikilvægasti peningasparn- aðurinn í peninga- og fjármálakerf- um viðkomandi þjóða. Þessi sparn- aður er nýttur í þágu atvinnulífs og þess fólks sem myndar sjóðina, þ.e. sjóðfélaganna. Gott dæmi þess á Islandi eru framlög lífeyrissjóð- anna í þágu húsnæðismála. Það er eigi ofsagt þótt sagt sé að nú standi lífeyrissjóðirnir svo til 100% undir fjárframlögum til húsnæðismála á Islandi. Hlutverk sjóðanna í upp- byggingu atvinnulífsins er að verða stöðugt þýðingarmeiri á íslandi. Er það sambærilegt við það sem nú þekkist og á sér stað í háiðnvæddum þjóðfélögum, svo sem I Vestur-Evr- ópu, Norður-Ameríku og í Japan. Hlutverk Alþingis er að tryggja réttlæti. Aðförinni að sjóðfélögum lífeyrissjóðanna, Iífeyrisþegum, verður að linna ef ekki á illa að fara fyrir viðkomandi aðilum og þjóðfélaginu í heild. Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins fyrir Reykjavík. Sveinn Óskar Sigurðsson sigurs í komandi alþingiskosning- um. Höfundur er verkfræðinemi og landsfundarfulltrúi fyrir Fjölni í «• *Sm&tvnllnsýsM. *■»*»!»,

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.