Morgunblaðið - 18.05.1997, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 18.05.1997, Blaðsíða 30
30 SUNNUDAGUR 18. MAÍ 1997 SKOÐUN MORGUNBLAÐIÐ HREINASTA BORG EVRÓPU NOKKUR umfjöllun hefur verið undanfarið um mengun í Reykja- vík. Sú umræða hefur tengst bæði rykmeng- un og hljóðmengun af völdum mikillar um- ferðar. Orsakir meng- unarinnar eru einkum raktar til notkunar negldra hjólbarða. í grein í DV 18. apríl sl. skrifar Pétur Gunn- arsson, rithöfundur, eftirfarandi: „Enn er eftir að nefna afkasta- mesta útbíara höf- uðborgarloftsins: nagladekkin sem ís- lendingar hafa einir þjóða tekið ástfóstri við. Milljónir nagla krafsa í malbikið á hveiju andartaki og dagurinn ekki orðinn ýkja gamall þegar afraksturinn tekur að sjást í torkennilegri móðu sem leggst yfir bæinn og líður út flóann með fram fjöllunum. Bílstjórar merkja viðbjóðinn á tjöruklístruðu blikki bifreiða sinna og má sjá þá reyta hár sitt á þvottaplönum þegar kústur og vatn breyta ófögnuðin- um í tyggjókennt klístur." Mengun við Miklubraut íbúar við Miklubraut hafa sent borgaryfirvöldum kvartanir vegna ryk- og hávaðamengunar af völd- um umferðar og rekja jafnvel or- sakir alvarlegra sjúkdóma til tjör- unnar. Ef borgin er svona óhrein af völdum negldra hjólbarða eins og Pétur Gunnarsson lýsir henni þá hlýtur að vakna sú spurning hvað stjórnvöld í Reykjavík hafa gert í tengslum við rannsóknir á tjörumenguninni. Að því er virðist hafa litlar sem engar rannsóknir farið fram á þessum þætti. Fljót- um við ef til vill sofandi að feigða- rósi í þessu efni? Það að ætla að sigla inn í nýtt árþúsund undir gulu eiturskýi mengunar er frekar dapurleg sýn til nýrrar aldar á tímum endurvakningar lands- manna til betra og hreinna lífs. Eru harðkornadekk lausn á umhverfisvanda? Undanfarin ár hefur í fjölmiðlum verið kynnt af og til þróunarverk- efni sem miðar að því að draga bæði úr loftmengun og umhverfis- hávaðanum í Reykjavík sem og öðrum borgum í norðanverðri Evr- ópu. Verkefnið hefur gengið undir nafninu harðkornadekk (demants- hjólbarðar). Hjólbarðar þessir hafa samkvæmt rannsóknum helstu vegarannsóknastofnana í Svíþjóð og Þýskalandi skilað eftirfarandi niðurstöðu: í fyrsta lagi að harð- kornadekk hafa svipað viðnám og negldir hjólbarðar á ís, í öðru lagi að harðkornadekk slíta yfirborði vegar 93% minna en nagladekk. Naglar valda helmingnum af um- ferðarhávaða á stofnbrautum í Reykjavík samkvæmt mælingum Hollustu- verndar ríkisins. Harð- komadekk eru háv- aðalaus. Vistvænir og öruggir Markmiðið með þró- un nýrrar gerðar af umhverfisvænum hjól- börðum til vetrarakst- urs er í meginatriðum fólgið í því að þróa hjólbarða sem eru í senn vistvænir og ör- uggir til vetrarakst- urs. Framkvæmdar hafa verið margvísleg- ar rannsóknir og notendapróf. Nýiðn er nafnið á fyrirtækinu sem hefur unnið þetta verk. Nýiðn er Harðkomadekk hafa svipað viðnám og negldir hjólbarðar, segir Olafur Jóns- son, en slíta yfírborði vega 93% minna en nagladekk. ekki hjólbarðaframleiðandi heldur þróunarfyrirtæki sem hefur sér- hæft sig í að finna vistvænar lausn- ir í tengslum við minnkun hávaða og rykmengunar af völdum um- ferðar. Harðkomadekk eru sér- hönnuð til þess að draga úr um- hverfismengun án þess að fórna mikilvægi öryggis í akstri. Harð- korn hafa hörku nálægt hörku demanta. Kornin eru skaðlaus samkvæmt vottorði frá Hollustu- vernd breska ríkisins. Áður en þau eru sett inn í vinnslurás við fram- leiðslu á endursóluðum hjólbörðum eru þau húðuð með sérstökum bindiefnum. Öllum framleiðendum hjólbarða mun í framtíðinni standa til boða korn og tækni Nýiðnar til hjólbarðaframleiðslu. Harðkorna- dekk hafa undanfarin ár verið framleidd hér í tilrauna- og rann- sóknaskyni. Helstu kostir harðkornahjól- barða Nýiðnar eru eftirfarandi: Rannsóknir og athuganir hafa sýnt að helstu kostir harðkornahjól- barða eru eftirfarandi: Gott viðnám á þurrum vegi, gott viðnám á blautum vegi, gott viðnám í hálku, rásfastir við ólíkar aðstæður, viðunandi slit á vegi, viðunandi tjöruleysing, mengun í lágmarki, enginn hvinur í akstri, hægt er að nota þá sem heilsárs- hjólbarða. Kornin eru til staðar í öllum munsturhluta hjólbarðans og halda því jafnri virkni allan ending- artíma hjólbarðans. Vegna lítils eigin þunga valda harðkorn ekki tjóni þegar þau losna. Helstu ókostir harðkornadekkja Rannsóknir og notkun hafa ekki leitt í ljós neina merkjanlega ókosti. Helstu kostir negldra hjólbarða eru eftirfarandi: Gott veggrip í hálku, meðan þeir skauta ekki og naglar eru Ólafur Jónsson Sólar- og öryggisfilman Stórminnkar sólarhitann Ver nærri alla upplitun. Gerir glerið 300% sterkara. Setjum á bæði hús og bíla. Skemmtilegt ehf Krókhálsi 3, s. 587 6777 V óslitnir. Helstu ókostir negldra hjólbarða eru eftirfarandi: Naglar haldast illa í dekki ef ekið er greitt á auðu yfirborði, naglar eyðast og tapa upprunalegum eiginleikum of fljótt, hætta er á „skautun" og aukinni hemlunarvegalengd á þurru malbiki, hætta á minna veg- gripi á blautum vegi, aukinn við- haldskostnaður á vegum, hvinur í akstri, óviðunandi tjöruleysing og mengun. Þegar efnismiklir naglar losna geta þeir valdið lakk- skemmdum framan á bifreiðum sem ekið er á eftir naglabifreið á mikilli ferð. Nagladekk eru aðeins nothæf að vetri. Upphaf harðkornadekkja Hugmyndir um að setja korn og málmþræði í dekk er þekkt frá því um miðja þessa öld. Höfundur þessarar greinar hóf tilraunir með nýja tækni við gerð harðkorna- dekkja fyrir 24 árum. Tilraunirnar gáfu góða raun en vantaði stuðn- ing. Fyrir 5 árum hóf undirritaður vinnu við verkefnið að nýju og fyrir þremur árum í samstarfi við verkfræðinginn Helga Geirharðs- son. Haustið 1995 var stofnað fyrirtækið Nýiðn um þróun verk- efnisins. Járnblendiverksmiðjan á Grundartanga lagði til fyrsta fjár- magnið til verkefnisins. Rannís, samgönguráðuneytið, Reykjavík- urborg og fleiri aðilar hafa síðan stutt verkefnið. 20 milljóna króna styrkur Evrópusambandsins Nýverið var samþykktur 20 milljóna króna styrkur til Nýiðnar vegna þróunarverkefnisins harð- kornadekk í nýsköpunaráætlun Evrópusambandsins. Verkefnis- stjórn er í höndum Nýiðnar. Þróun verkefnisins verður í samstarfi við breskt fyrirtæki sem er stærst sinnar tegundar í Evrópu. Gert er ráð fyrir tilraunaframleiðslu næstu 2 ár eins og sl. 2 ár. Gert er ráð fyrir að í byijun ársins 2000 verði magnframleiðsla á harðkornum sett í gang hér á landi og smíði á tæknibúnaði til þess að koma þeim inn í vinnslurás fullbúin til markaðssetningar. Gert er ráð fyrir að tilkoma endur- sólaðra harðkornadekkja muni al- mennt auka notkun endursólaðra hjólbarða í Evrópu og víðar. Slík aukin endurnýting er eitt af mark- miðum Evrópusambandsins vegna vandamála sem tengjast förgun notaðra hjólbarða. Framleiðslan á hjólbörðum í heiminum er um 2 milljónir dekkja á dag. Lausn á umhverfisvanda? Tjara úr malbiki sem dreifist um allt með andrúmslofti, inn um glugga, á bíla og hús, í öndunar- færi o.s.frv, er vissulega um- hverfísvandamál. Með notkun harðkornadekkja er möguleiki á að draga úr þessari mengun án þess að draga úr öryggi vegfar- enda. Rannsóknir hafa sýnt að við lagningu malbiks veldur uppleyst tjara margvíslegum sjúkdómum, m.a. ofnæmi og krabbameini auk þess að auka verulega tíðni dauðs- falla. Takmarkaðar rannsóknir eru á skaðsemi upprifinnar tjöru af völdum nagladekkja. 26 grömm á hvern kílómetra Samkvæmt nýlegri sænskri skýrslu losna um 26 grömm af malbiki á hvern kílómetra þegar ekið er á negldum hjólbörðum á venjulegri fólksbifreið. Hjá VTI (Vegamálastofnun sænska ríkis- ins) sögðu þeir sem dæmi að vöru- bifreið sem ekið væri frá nyrsta hluta Svíþjóðar til syðsta hluta Svíþjóðar rifi upp malbik sem nægði til þess að fylla pall bifreið- arinnar á þeirri akstursvegalengd. Heildarslitið í Svíþjóð nemur um 300.000 tonnum á ári vegna nagla. Heildarviðhaldskostnaður gatnakerfis Reykjavíkurborgar er talinn nema um 200 milljónum króna á ári og er áætlað að stærsti hluti þess kostnaðar sé vegna negldra hjólbarða. Niðurstöður rannsókna sýndu að harðkorna- dekk slíta aðeins sem nemur 7% af hundraði af því sliti sem nagla- dekk valda og því getur notkun þeirra haft í för með sér verulegan sparnað fyrir ríki og sveitarfélög vegna minna viðhalds á vegakerf- inu og minni kostnaðar við heilsu- gæslu. Götur sem breytast í ryk Heildarmagn upp-rifinnar tjöru í Reykjavík og nágrenni er á hveij- um vetri á bilinu 15 til 20 þúsund rúmmetrar. Æskilegt væri að kanna tengsl kvilla og rykmengun- ar í borginni eftir mánuðum. Versti mánuður ársins er aprílmánuður. Draga mætti verulega úr hávaða og rykmengun á stofnbrautum i Reykjavík (m.a. Miklubraut) með notkuií harðkornadekkja í framtíð- inni. Aðrar lausnir þýða kostnað sem mælist minnst í tugum millj- óna. Notkun harðkornadekkja mundi draga úr óþarfa rykmengun og eitrun andrúmsloftsins. Sam- kvæmt mælingum Hollustuverndar ríkisins valda naglar í dekkjum helmingnum af umhverfíshávaðan- um í borginni. Framleiddar eru mismunandi tegundir nagla m.a. svokallaðir léttnaglar. Allir naglar hafa það sammerkt að naga tjöruna utanaf mölinni í malbikinu, losa steinana og opna leið fyrir uppbrot á yfir- borði vegarins. Það er bein eðlis- fræðileg virkni pinna sem stendur út úr hjólbarða að naga yfirborðið. Naglar eru í upphafi hannaðir með öryggishagsmuni ökumannsins í huga en ekki eigendur vegakerfis- ins. Fjöldi naglaeinkaleyfa er til í heiminum en það er sammerkt með þeim öllum að aukin viðnámsvirkni þýðir almennt aukið uppbrot veg- ar, minni virkni og færri naglar minna uppbrot. Naglar slitna og falla úr við notkun sérstaklega á auðu yfirborði (þegar engin þörf er fyrir þá). Harðkorn eru hins vegar hluti af gúmmímassanum. Þegar gúmmíið slitnar falla korn úr og ný harðkorn koma í ljós. Þau liggja í yfirborðinu á hveijum tíma en standa ekki út úr því eins og naglar. Þann 25. apríl sl. var sam- kvæmt litlu úrtaki 50% bifreiða í Reykjavík á negldum hjólbörðum þrátt fyrir reglugerðarákvæði um að taka beri nagladekk undan eigi síðar en 15. apríl. Hreinasta borg Evrópu Reykjavík gæti skipað sér á bekk með hreinustu og hávaðam- innstu borgum í Evrópu í byijun nýrrar aldar með því að draga úr notkun nagladekkja og nota vist- vænni lausnir eins og harðkorna- dekk. í skýrslum Hollustuverndar ríkisins kemur fram beint samband milli notkunar nagladekkja og ryk- mengunar í borginni. Ákvörðun Evrópusambandsins um að styrkja tækniyfirfærslu harðkornaverk- efnisins til fyrirtækja í Evrópu er Ijós vitnisburður um tiltrú sérfræð- inga Evrópusambandsins á verk- efninu og vísbending um þörf á þessu þróunarverkefni til umhverf- isverndar í löndum Evrópu. Rannsóknir og notendapróf Haustið 1995 fór fram rann- sókn hjá VTI ( Vegarannsókna- stofnun sænska ríkisins) á viðn- ámi harðkornadekkja Nýiðnar í samanburði við nagladekk. Próf- unin fór fram á blautum ís. Niður- staðan var svipað viðnám harð- kornadekkja og negldra hjólbarða. Haustið 1996 fór fram rann- sókn hjá BAST (Vegarannsókna- stofnun þýska sambandsríkisins) á yfirborðssliti vegar af völdum harðkornadekkja í samanburði við nagladekk. Niðurstaða rann-. sóknarinnar var sú að harðkorna- dekk slíta yfirborðinu sem nemur 7 af hundraði miðað við nagladekk Vorið 1996 for fram viðhorfs- könnun meðal notenda harðkorna- dekkja hér á landi veturinn 1995-96. Niðurstaða viðhorfs- könnunarinnar var sú að 9 af hveijum 10 sögðu að þeir mundu nota harðkornadekk í framtíðinni til vetraraksturs. Þátttakendur voru aðallega lögreglumenn sem óku lögreglubifreiðum. Notendur álitu dekkin einnig betri en nagla- dekk í snjó, í krapa og í bleytu. Veturinn 1996-97 voru seld harðkornadekk á almennum markaðh Skráðir voru notendur þeirra. Á næstunni verður safnað niðurstöðum af mati notenda þeirra í vetur svipað og gert var á sl. vori. SVR vagnstjórar hafa prófað stór harðkornadekk í vetur framleidd hjá samstarfsaðila Ný- iðnar í Bretlandi. Harðkornadekk undir strætisvögnum í viðtali við varðstjóra SVR ný- verið um viðhorf ökumanna vagn- anna sem óku í vetur á harðkorna- dekkjum kom fram mjög jákvætt mat ökumannanna á aksturseigin- leikum harðkornadekkjanna. Fram- leiðslustjóri hins breska samstarfs- fyrirtækis Nýiðnar var hér nýverið til þess að fylgjast með tilraunahjól- börðunum bresku. Slit á hjólbörðun- um í millimetrum miðað við akstur gaf til kynna að líftími munstursins er á bilinu 90 til 100 þúsund km sem er gott að mati framleiðanda. Hafa þarf í huga að stórir hjólbarð- ar eru almennt vandaðri framleiðsla en fólksbíladekk og hafa af þeim sökum einum saman mun meiri endingu. „Að taka það bókstaflega í nefið“ Pétur Gunnarsson, rithöfundur, segir í grein sinni í DV: „Ég er sannfærður um að hinar dular- fullu pestir sem heija lotulítið á Reykvíkinga að vetri til eiga orsök sína í því kynngimagnaða eitur- brasi sem þeir anda að sér.“ Getur verið að aukning á krabbameini í lungum eigi sér meðorsakir í auk- inni umferð og aukinni mengun andrúmsloftsins? Allir eru meðvit- aðir um að tjara úr sígarettum veldur sjúkdómum. Er tjaran úr malbikinu ef til vill engu síður hættuleg og orsakavaldur ótíma- bærs dauða af völdum krabba- meins? Það er ekki viðfelldin hugs- un til framtíðar að láta börnin okkar anda að sér 15 til 20.000. rúmmetrum af uppþyrluðu yfir- borði vega á hveijum vetri eða „taka það bókstaflega í nefið“, eins og Pétur Gunnarsson orðar það í áðurnefndri grein sinni. Norðmenn hafa ákveðið að banna notkun negldra hjólbarða í helstu borgum Noregs strax árið 1998. Kynning á harðkornadekkjum verður í nokkrum borgum í Nor- egi næsta vetur og er sú kynning hluti af framkvæmd þróunarverk- efnis Nýiðnar. Verður Reykjavík hreinasta borg Norðurlanda árið 2005? Til þess að svo megi verða þurfa borg- aryfirvöld í Reykjavík að vera vakandi yfir möguleikum nýrrar tækni til umhverfisverndar. Rann- sóknir og notendapróf hafa sýnt að harðkornadekk er raunhæfur valkostur í náinni framtíð, val- kostur sem getur stuðlað að því að Reykjavíkurborg verði hrein- asta og hávaðaminnsta borg Norðurlanda og ef til viil jafn- framt sú hreinasta í allri Evrópu. Höfundur er stjórnarformaður Nýiðnar ehf.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.