Morgunblaðið - 17.02.1999, Síða 32

Morgunblaðið - 17.02.1999, Síða 32
32 MIÐVIKUDAGUR 17. FEBRÚAR 1999 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Karlaveldi og eignarréttur Hvaða áhrif kefur það á hugmyndir okkar um annað fólk að meginaðferð við persónusköpun í kvikmyndum og sjón- varpi byggist á klisjukenndu útliti og efnislegum eigum? eftir Hávar Sigurjónsson Formúluverk er það kallað þegar höfund- ur semur sögu eftir þekktum frásagn- araðferðum, byggir upp söguþráð og skapar persón- ur að þekktri fyrirmynd úr ótal öðrum sögum af sama toga. For- múlan hefur mótast þegar les- andinn eða áhorfandinn þekkir strax hið innra umhverfi sögunn- ar; getur flokkað persónur eftir innræti og félagslegri stöðu og veit í rauninni harla fljótt hvem- ig sagan muni ganga fyrir sig í öllum aðalatriðum. Þetta þekkj- um við úr ótal gaman- og spennuþáttaröðum sjónvarpsins, þar sem endurtekin er sama sag- anvikueftir VIÐHORF viku, mánuð eftir mánuð. Aðalpersónur eru þær sömu og aðeins er skipt um umhverfí og aukapersónm- frá einum þætti til annars. Hvað dregur áhorf- endur vikulega að þáttum þar sem ekkert kemur nokkurn tíma á óvart? Sagt hefur verið að þetta endurspegli þá löngun flestra að vilja fremur sjá sömu söguna aftur - hitta kunningjana af skjánum - en leggja á sig að meðtaka nýja sögu. Stundum er einnig sagt að menn hafí ekki nema örfáar sögur að segja hver öðmm og að allar sögur séu af- brigði af þeim. Lykilatriði er sumsé hvemig hin þekkta saga er sögð, í hvaða búning hún er færð til að halda við athygli les- andans/hlustandans/áhorfandans. Yfirleitt þykja framhalds- þættir í sjónvarpi lítilfjörlegur samsetningur og ekki marktæk- ur þegar fjallað er um mótun hugsunar um samfélag og menningu. I'eir sem svo álykta telja spekingslegar umræður um hlutverk menningar hafa meiri áhrif á menningarlega stefnu og haldnar eru ráðstefn- ur þar sem fræðingar í menn- ingaimálum keppast við að út- deila hinu menningarlega sakra- menti. Hvert stefnir menning einstakra þjóða á nýrri öld er spurning sem menn telja sig ekki hafa einhlít svör við; málið er flókið og erfitt, marga þætti þarf að skoða, auk þess sem menningin er síbreytilegt fyrir- bæri sem ekki er hægt að stöðva og rannsaka í tómarúmi til neinnar hlítar. Vafalaust má sumt af þessu til sanns vegar færa en samtím- is því sem við reynum að viðhalda og skapa okkar eigin menningu og trúum því að hún sé byggð á þjóðlegum, söguleg- um og frumlegum kjarna erum við umlukt myndrænni, texta- legri og hljóðrænni síbylju sem engu eirir. Þetta er svipað því og að tónskáldi væri gert að semja flókið og persónulegt tón- verk með stöðuga lyftutónlist í eyrunum. Það er svosem ekki víst að tónskáldið verði fyrir áhrifum en það er óneitanlega líklegt. Að manni læðist um leið sá grunur að þrátt fyrir meðvitað andóf og ákveðna skoðun á inn- rætandi eiginleikum síbyljunn- ar, sé afl hennar slíkt að gegn- sýri viðhorf manns án þess að fá mikla rönd við reist. An þess að geta alltaf gi-eint áhrifín. Hvaða áhrif hefur það t.d. á hugmyndir okkar um innbyrðis mikilvægi kynþátta að lífslíkur hvítrar karlpersónu í góðum efnum á besta aldri í glæpaþætti eru alla jafna 100 prósent. Möguleikar efnalítils karlmanns af asískum eða afrískum uppruna til að lifa af sama þátt eru hins vegar hverfandi. Hvaða áhrif hefur það á hugmyndir okkar um hlutverk hvíta kynþáttarins í veröldinni að söguhetjan er nánast alltaf hvítur karlmaður sem beitir einungis ofbeldi í „góðum“ tilgangi og til að fram- fylgja neyðarrétti sem lög og regla ná ekki yfír. Má kannski lesa úr þessu endurspeglun á viðteknum hugmyndum um sjálfsagt yfírburðahlutverk Vesturlanda í alþjóðamálum og rétt þeirra til að beita ofbeldi í „góðum“ tilgangi? Hvaða áhrif hefur það á hug- myndir okkar um samskipti karla og kvenna - að því gefnu að bæði séu hvítar söguhetjur - að yfirleitt er það konan sem spyr og karlinn sem svarai-? Þegar um par er að ræða er hið hefðbundna flæði upplýsinga sem áhorfandinn þarf á að halda iðulega byggt inn í samtölin með þeim hætti að konan veit ekki og spyr, karlinn veit og svarar. Tiltekin hugmyndafræði og ákveðið gildismat fær á sig sakleysislegt yfirbragð al- mennra sanninda. Hvaða áhrif hefm- það á hug- myndir okkai' um mikilvægi efn- islegi'a gæða að söguhetjumar líta á auðæfi sem sjálfsagðan þátt í tilveru sinni? Efnaleg staða verður að lykilatriði í skilgrein- ingu persónunnar innan sögunn- ar. Velgengni og auðævi haldast í hendur. Illmennin hafa aðra sýn á auðævi, hugsun þehra mótast af lágkúrulegri græðgi og sið- ferði þeirra er stórlega ábóta- vant. Hugmyndafræðin sem býr að baki segir okkur æ ofan í æ að karlaveldi og eignaiTéttur séu mikilvægustu homsteinar mann- legs samfélags. Hvaða áhrif hefur það á hug- myndir okkar um annað fólk - kynþátt, kyn, stétt, stöðu, efna- hag, menntun, jafnvel innræti þess - að meginaðferð við per- sónusköpun í kvikmyndum og sjónvarpi byggist á klisju- kenndu útliti og efnislegum eig- um? Einkenni sjónvarps og kvikmynda er að einfalda raun- vemleikann og búa til viðráðan- legar stærðir, skapa eftirmynd- ir, týpur og klisjur. Einföldunin skilar sér til baka í hugmyndum okkar um veruleikann. Hvaða áhrif hefur það á hugsun okkar um fólk og fyrirbæri að vera of- urseld slíkum einfóldunum dag- inn út og inn? Gerir vitundin um einfaldanirnar okkur sjálfkrafa ónæm fyrir þeim? Virkar for- múlan ekki á mig ef ég kann einhver skil á henni? Að hvaða notum kemur gagnrýnin hugs- un? Við þessum spurningum fást ekki svör í næsta þætti. Ríkissjónvarpið og lýðræði í BYRJUN nóvem- ber sl. fór Félag heyrn- arlausra fram á að framboðsumræður í sjónvarpi vegna alþing- iskosninga 8. maí nk. væru túlkaðar jafnhliða á táknmáli (táknmál- stúlkur í hluta myndar- innar). Þetta er ekki í fyrsta sinn sem Félag heyrnarlausra fer fram á að framboðsumræður verði túlkaðar en félag- ið fór einnig fram á að þetta væri gert sl. vor í borgarstjómarkosn- ingunum. Þá eins og nú fékk félagið þau svör fi'á Sjónvarpinu að ekki væri hægt að verða við beiðni félagsins. I beiðni sinni um túlkun hefur félagið, máli sínu til rökstuðnings, vitnað í útvarpslögin en þar segir m.a.: „Ríkisútvarpið skal halda í heiðri lýðræðislegar gi-undvallar- reglur mannréttinda og frelsi til orðs og skoðana.“ Félag heyrnar- lausra hefur einnig vísað í Mann- réttindayfirlýsingu Sameinuðu þjóðanna, 21. grein, en þar er kveðið á um rétt hvers manns til að taka þátt í stjórn lands síns, beinlín- is eða með því að kjósa til þess full- trúa í frjálsum kosningum. Einnig er vísað í 5. gr. Meginreglna Sam- einuðu þjóðanna um jafna þátttöku fatlaðra en þar segir að aðildarríkin skuli nota viðeigandi tækni til að veita þeim sem eru heyrnarskertir eða eiga erfitt með að skilja talað mál aðgang að upplýsingum í töluðu máli. Þrátt fyrir þennan rökstuðn- ing hefur Sjónvarpið tekið þá ákvörðun að verða ekki við beiðni félagsins. Haft hefur verið eftir framkvæmdastjóra Sjónvarps að ekki sé hægt að verða við beiðni félagsins vegna þess að mjög erftt sé að túlka umræður í beinni útsendingu, mun auðveldara væri að túlka þar sem aðeins einn viðmælandi væri og engin framíköllun eins og oft er þar sem viðmælend- ur eru fleiri en einn. Þessi svör fram- kvæmdastjóra eru á misskiliningi byggð, enda hefur deildar- stjóri túlkaþjónustu Samskiptamiðstöðvar sagt að engin vand- kvæði séu á því að túlka framboðsumræð- ur í sjónvarpi fyrir heymarlausa. Hún bendir einnig á að þetta sé gert víða erlendis og að opnir stjórnmálafundir hafi oft ver- Heyrnarskertir Forsenda þess að heyrnarlausir njóti lýðræðis, segir Hafdís Gísladóttir, er að þeir fái upplýsingar á íslensku táknmáli. ið túlkaðir. Það eru því engin rök að ekki sé hægt að túlka framboðsum- ræður í sjónvarpi vegna þess að það sé of flókið og of erftt fyrir tákn- málstúlka. Framkvæmdastjóri Sjónvarps segir að Félagi heyrnarlausra hafi verið boðið að koma með tillögu um stjórnmálaumræðu fyrir heyrnar- lausa og að sjónvarpið sé tilbúið að kanna hvort raunhæft sé að fram- kvæma hana. Er látið að því liggja að það sé á ábyrgð Félags heyrnar- lausra hvort heyi'narlausir fái að fylgjast með stjórnmálaumræðum í sjónvarpi eða ekki. Rétt er að ítreka að farið var fram á að framboðsum- ræðui’ fyrir Alþingiskosningar væru túlkaðar en ekki var óskað eftir sér- stökum stjórnmálaumræðum fyrir heyrnarlausa. Framboðsumræður í sjónvarpi eru lokaumræður fyi'ir kosningar þar sem afstaða flokka og frambjóðenda kemur mjög skýrt fram og hefur sú umræða jafnvel áhrif á gengi frambjóðenda og flokka í kosningum. Það er krafa heyrnarlausra og sjálfsögð mann- réttindi að þeir fái sama tækifæri og aðrir Islendingar til að mynda sér skoðanir á stjórnmálum og taka þátt í lýðræðislegum kosningum. Heyrnarlausir eru ekki annars flokks fólk sem sem hægt er að bjóða annars flokks úrræði. Heyrn- arlausir eru skyldugir til að greiða helming afnotagjalda sjónvarpsins (þeir geta augljóslega ekki nýtt sér útvarpið) og eiga því rétt á því að sjónvarpið fari að lögum og veiti þeim þá þjónustu sem þeir eiga rétt á eins og aðrir þeir sem greiða af- notagjöld Sjónvarpsins. Lýðræði er óhugsandi nema al- menningur eigi greiðan aðgang að upplýsingum, geti myndað sér skoð- anir á málefnum líðandi stundar fljótt og vel og búi við frelsi til að koma þessum skoðunum á fram- færi. Heyrnarlausir hafa haft tak- markaðan möguleika á að setja sig inn í þjóðfélagsumræður og afla sér upplýsinga um málefni líðandi stundar. Þeir hafa ekki haft aðgang að upplýsingum í sjónvarpi og út- varpi og hefur það komið í veg fyi'ir að þeir geti myndað sér skoðanir á lýðræðislegan hátt. Forsenda þess að heymarlausir njóti lýðræðis er að þeir fái upplýsingar á íslensku táknmáli. Ef heyrnarlausir eiga að geta tekið þátt i stjórn lands síns, beinlínis eða með því að kjósa til þess fulltrúa í frjálsum kosningum, er möguleikinn til að taka við upp- lýsingum og tjá sig skilyrði til að þeir njóti lýðræðisréttinda. Höfundur er framkvæmdastjóri Félags heyrnarlausra. Elliðaár- hugmynd hefur verið borin fram í borgarráði að afleggja Elliðaár- virkjun og kanna hvað það myndi kosta að rífa þrýstivatnspípu hennar og stlflu þá sem nefnist Árbæjar- stífla. Þessi tillaga er ekki brandari heldur bláköld alvara, og borgarráð ætlar í fullri alvöru að athuga þetta sem raunhæfan kost. Mér hreinlega blöskr- ar hvað fulltrúum okk- ar Reykvíkinga virðist vera gjörsamlega sama um hag okkar sem borgum alla reikningana sem þeir senda okkur, og þegar þeir tala í alvöru um að af- leggja arðvænlegustu virkjun sem við eigum, þá fallast mér næstum hendur. Elliðaárvirkjun er ekki stór, hún getur þó framleitt 3,2 megavött. Til að glöggva sig á því hve mikil orka það er legg ég til að menn geri sér ferð inn að félagsheimili Rafmagns- veitunnar við Elliðaár, og skoði um- merkin sem þar má sjá eftir að þrýstivatnspípa virkjunarinnar rofnaði þar 14. desember síðast- liðinn og vatnsflaumurinn sópaði með sér nokkur þúsund rúmmetr- um af jarðefnum á innan við klukkustund. En þó virkjun þessi sé ekki stór þá framleiðir hún samt 3,2 mega- vött eins og áður sagði og var þar til í haust eina virkjun í einkaeign Reykvíkinga, ef frá eru taldar Sogs- virkjanir, sem voru framlag Reykjavíkur til Lands- virkjunar við stofnun hennar 1965 (sem er 45% eignarhluti Reykjavíkur í Lands- virkjun), en í haust var N esj avallavirkjun gangsett. Þar er fram- leiðnin 60 megavött og snillingarnir í borg- arráði telja litlu muna þó að 3,2 megavött séu aflögð þó svo að þetta séu 5,2% af afli Nesja- vallavirkjunar. Nesjavallavirkjun er hinsvegar öll í skuld á móti Elliðaárvirkjun sem er margsinnis upp greidd og þrýstivatnspípa sú sem fór í sundur var tryggð þannig að Virkjanir Verndun náttúrunnar er nauðsynleg, segir Magnús Jónsson, en hún má ekki koma í veg fyrir að auðlindir landsins séu nýttar. viðgerð ætti ekki að kosta okkur borgarbúa mikið, og að saman eru þær fljótari að greiða upp skuldir vegna Nesjavallavirkjunar. Borgar- fulltrúar okkar telja sem sagt engan mun vera á 60 og 63,2 megavöttum. Eg efast samt ekki um að ef þessum sömu fulltrúum yrði boðið að velja virkjun Magnús Jónsson launastig annarsvegar milli 600.000 eða hinsvegar 632.000 kr. hvorn kostinn þeir myndu velja. Hvað með ykkur? Þá má getum að því leiða að ef hætt yrði að framleiða þessi 3,2 megavött yrði fljótlega að hækka raforkuverð á okkur öll, eða hvað? Ef virkjunin yi'ði aflögð, þrýsti- vatnspípa og stífla rifin, hverjum haldið þið að reikningurinn yrði sendur? Verndun náttúrunnar er nauð- synleg, en hún má ekki koma í veg fyrir að auðlindir landsins séu nýtt- ar því án þeirra er landið okkai' varla byggilegt. Elliðaárvirkjun var reist þar sem hún stendur nú vegna hagkvæmni, bæði var að stutt flutn- ingsleið til neytenda gerði orkuna ódýrari og aðstæður voru sérlega heppilegar fyrir virkjun, lítil stífla dugði og rennsli Elliðaánna mjög stöðugt. Þeir skoðanabræður Orri Vig- fússon og Bubbi Morthens segja í Mbl. 9. febrúar sl., að hvergi hafi tekist að endurvekja laxastofna í þeim ám sem virkjað hefur verið í. Samt telja þeir að eftir 77 ára virkjun sé hægt að endurvekja lífríki Elliðaánna. Hvaðan hafa þeir slíka krossvitneskju eigin- lega? Það er bara ein leið til þess að vernda lífríki, það er að láta það algerlega í friði og koma hvergi nálægt því. Það að ætla sér að end- urskapa eitthvað er ekki verndun heldur framleiðsla, menn verða að átta sig á muninum á þessu tvennu. Þú framleiðir- ekki náttúruperlur, þar sem einhver hefur framkvæmt eitthvað verður aldrei aftur ósnortið. Hafið einnig hugfast að Elliðaár- dalurinn er svona huggulegur vegna þess að Rafmagnsveita Reykjavíkur hefur haft umsjón með honum nær alla þessa öld og það er mín ósk að svo verði áfram. Höfundur er verktaki.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.