Morgunblaðið - 24.11.1999, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 24.11.1999, Blaðsíða 30
30 MIÐVIKUDAGUR 24. NÓVEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Góðar minningar BÆKUR Æ v i s ö g ii r LÍFSGLEÐI VIII Þórir S. Guðbergsson skráði. Ljós- myndir: Ljósmyndastofan Nær- mynd. Prentvinnsla Oddi hf. Leiðb. verð: 3.480 kr. ÞETTA er áttunda bindi bóka- flokksins Lífsgleði, sem hefur að geyma þætti æviminninga eftir fólk úr ýmsum áttum sem vakið hefur athygli samferðamanna sinna fyrir störf sín eða áhugamál. I þessu bindi eru frásagnir fimm einstaklinga, þeirra Arna Pálsson- ar sóknarprests, Herdísar Egils- dóttur kennara og rithöfundar, Margrétar Hróbjartsdóttur hjúk- runarfræðings og kristniboða, Rúr- iks Haraldssonar leikara og Ævars Jóhannessonar grasalæknis. Þættirnir eru innbyrðis næsta ól- íkir sem ljær bókinni fjölbreytt yf- irbragð, Ami Pálsson ritar hefð- bundinn en skemmtilegan þátt um lífshlaup sitt og störf sem sóknar- prestur á Snæfellsnesi í sókn afa síns, hins þjóðþekkta Ama Þórar- inssonar prófasts. Arni segir skemmtilega frá afa sínum og minningum af því þegar Þórbergur Þórðarson ritaði ævisögu séra Árna sem allir lásu á sínum tíma og er lík- lega ein besta ævisaga sem rituð hefur verið hér á landi. Herdís Egilsdóttir rifjar upp æsku sína og uppvaxtarár á Húsavík og leggur áherslu á hversu mik- ilvægt er að varðveita bamið í sjálfum sér. Starf hennar sem barnakennari við ísaksskóla í Reykjavík í 45 ár er henni hug- leikið og þaðan á hún margar hlýjar minn- ingar. Margrét Hróbjartsdóttir segir frá trúboðsstarfi í Konsó í Afríku, en þar hefur um áratuga skeið ver- ið unnið gríðarlega merkilegt starf af íslenskum trúboðum sem fáir vita í hverju er fólgið. Er frásögn Margrétar saga af fómfúsu og óeigingjömu lífsstarfi sem byggt er á sterkri og einlægri trú. Rúrik Haraldsson rifjar upp sög- ur af uppvaxtarárum sínum í Vest- mannaeyjum en þaðan á hann margar góðar minningar. Ferill hans sem leikari við Þjóðleikhúsið um nær 50 ára skeið væri sjálfsagt efni í heila bók en hér fer Rúrik hratt yfir sögu og nefnir aðeins það helsta. Gaman er að lesa hugleiðingar hans um starf leikarans og upprifjanir hans af minnistæðum hlut- verkum og viðburðum í leikhúsinu. Ævar Jóhannesson sem orðinn er lands- þekktur fyrir lúpínu- seyði sitt sem krabba- meinssjúklingar hafa notið góðs af - sem og fleiri - segir merki- lega sögu af því hvernig uppskrift þessa seyðis vitraðist honum í gegnum miðla og huglækna. Einnig rekur hann hvernig lækn- ingamáttur lyfsins varð honum smám saman ljós og hversu mikil- vægt það hefur reynst mörgum sem átt hafa við alvarlega sjúk- dóma að stríða. Þórir S. Guðbergsson skráir þættina og ljær þeim samræmi í stíl, þótt einkenni hvers sögumanns haldi sér og lesandinn fái nokkuð glögga hugmynd um persónuna sem að baki býr. Þetta er lipur og fróðleg lesning, vafalaust mörgum kærkomin enda hafa fyrri bækur í þessum flokki notið vinsælda. Hávar Sigurjónsson Þórir S. Guðbergsson KVIKMY]\DIR Bfóborgin, Bf6hö11in, Kringlubíó, Regn- bogi nn, Nýja Bíó A k- ureyri og Kellavík TARSAN - TARZAN ★★★ Teiknimynd. Leikstjórar Chris Buck, Kevin L. Handritshöfundur Tab Murphy, byggt á sögupersónu Edgar Rice Burroughs. Tónskáld Phil Collins. Aðalraddir Tony Goldwyn, Minnie Driver, Brian Blessed, Glenn Close, Nigel Haw- thorne, Lance Hendriksen, Rosie O’Donnell. 90 mín. Bandarísk.- BuenaVista, 1999. TARSAN er gamalgróin kvik- myndahetja sem hefur verið túlkuð í gegnum tíðina af fjölda leikara og íþróttagarpa. Undarlegt má teljast að allar hafa þær verið hræódýrar B-myndir ef undan er skilin Greystoke, (’84), þar sem Christop- her Lambert var svo átakanlega misráðinn í hlutverk apamannsins að Johnny sundgarpur Weissmiill- er, lítur út einsog stórleikari við hliðina á honum. Nú hefur Disney bætt um betur og gert stórgóða Eg Jane, þú Tarsan teiknimynd um kappann. Það má finna helst að henni að söguþráður- inn er dálítið lummulegur en það kemur ekki mikið að sök, a.m.k. hvað smáfólkið varðar. Fyrstu Tarsanbókinni er fylgt eftir í byrjun. Foreldrar Tarsans (Tony Goldwyn), verða skipreika við Afríkustrendur ásamt nýbor- inni söguhetjunni. Hann skrimtir einn af hörmungarnar þar sem hon- um er borgið af górillunni Kölu (Glenn Close), með nokkurri van- þóknun Korchaks bónda hennar (Lance Hendriksen). Apabróðir elst upp með górillunum og aðlag- ast sínum loðnu vinum. Lærir kúnstii' þeirra og lífshætti og er kominn á kynþroskaaldur þegar Jane (Minnie Driver), birtist einsog frelsandi engill ásamt karli föður sínum (Nigel Hawthome) og vafa- sömum veiðimanni (Brian Blessed). Annars er ekki gott ,að segja hvað hefði getað gerst í myrkviðnum. Teikningarnar eru ótrúlega giæstar, einsog Disney-manna er von og vísa. Framvindan fjörleg og fyndin þótt hún sé ekki beinlínis frumleg. Tónlist Phils Collins er dúndurgóð og hentar vel athöfnum apamannsins og umhverfi hans. Eg fór (fyiir misskilning) á frumútgáf- una og get því ekki dæmt um ís- lensku talsetninguna, sem einnig er í gangi. Astæðulaust að ætla annað en hún sé í góðum höndum. Ensku- mælandi leikararnir standa sig með mikilli prýði, einkum Minnie Driver ovg Lance Hendriksen. Sýnir val hans víðsýni og smekkvísi aðstan- denda myndarinnar því karlinn er ekki beinlínis þekktur fyrir barna- gælur. Goldwyn er svolítið velluleg- ur Tarsan og teiknifígúran oft furðu lík leikaranum Brad Dourif (One lew Over the Cuckoo’fs Nest), af öllum mönnum. Sú hefur örugg- lega ekki verið ætlunin þó þessi út- gáfa af ævintýrum apamannsins sé á fisléttum nótum og öndvegis- skemmtun fyrir alla fjölskylduna. Disney-mynd einsog hún á að vera. Sæbjörn Valdimarsson Ognir hvers- dagsleikans HVÍLDARDAGAR heitir ný skáldsaga eftir Braga Ólafsson rithöfund. Sagan hefst á því að aðal- persónu hennar er bent á að taka sér sumarfrí, þar eð hún á inni langt sumarfrí og hún, sem er karl- maður á milli þrítugs og fertugs, fer heim til sín og byrjar að hafa ofan af fyrir sér í frfinu. Sögur af sumar- fríum gerast oft ekki heima hjá fólki heldur á fjarlægum slóðum, undir þeim kringumstæðum sem fólki eru ókunnugar. En sagan Hvíldardagar gerist í heima- byggð og ævintýrin og upp- ákomurnar eru jafn margbrotin og sögur með drekum og úlfum. Því ógnirnar eru alls staðar: „...fólk er hvergi óhult, hvorki úti á götu né heima hjá sér. Það er helst að maður finni til örygg- is í leigubílum, sgir söguhetjan sem lifir lík- lega utan við það sem venjuleg- ast er kallað lf og segir sögu sína í fyrstu persónu á þann hátt að nálægðin á milli hennar og lesandans verður algjör og ótti hennar verður hans. „Ég er ekki einmana maður þó persónurnar sem ég skrifa séu oft á tíðum einar í heiminum," segir Bragi Ólafsson þegar hann er spurður út í einsemd per- sónanna í verkum hans. „Þegar persónurnar í ljóðum minum eru einar þá er það yfirleitt vegna þess að það þarf ekki nema eina manneskju í Ijóð. Og þær eru ekki ég sjálfur. Maður býr til persónur til að hafa einhvern að spjalla við. Svo samtalið sem maður á við sjálfan sig, sem skriftir eru í eðli sínu, verði áhugaverðara. Líf mannsins í Hvfldardögum er fyrir mér dramatískt. Þó drama hans gerist ekki á yfir- borðinu því maðurinn forðast að hafa samskipti við fólk og þarf því þess meira að hafa samskipti við sjálfan sig. Ég hugsaði ekki bókina sem fyndna. En ég held að það sé eitthvað kómískt við þennan mann og um leið eitthvað tra- gískt. Kannski verður útkoman tragíkómísk, hver veit. Ég var spurður að því um daginn hvort ég hlæi með honum eða að honum, og ég er frekar viss um að ég hlæi með honum, ekki að honum. Bókin á ekki að vera kald- hæðin. Ég byrjaði á verkinu fyrir einu og hálfu ári og skrifaði það svotil í einum rykk. Við hlið þessa manns sem segir söguna fannst mér mjög gaman að lifa á þessum tíma, svo veit ég ekki hvort hann verður áfram hluti að sjálfum mér eða ekki. Upp- haflega hafði hann nafn sem ég læt náttúrlega ekki uppi, mér fannst hæfa honum betur að vera nafnlaus. Lesandinn fær aldrei að sjá hann að utanverðu eða með augum annarra að öðru Ieyti en því að í samtölum hans við systur og mömmu kemur í Ijós að þær hafa áhyggjur af honum. Hann lýgur mjög oft en lygi hans hefur engan tilgang og virðist vera eiginleiki sem hann hefur óvart áunnið sér. Þó er hann kannski eitthvert saklaust og hlutlaust ego sem býr ekki bara í honum heldur í fleirum en okkur grunar. Ég held jafnvel að vandamál hans, sem meðal ann- ars felast í fælni við ákvarðanir, séu algengari en maður ímyndar sér. Ég mundi segja að sagan fjalli frekar um ótta en einmanaleika. Manninum 1 sögunni þarf ekki sjálfum að liða einmana þó hann sé mikið einn. Hann á sitt innra líf. Föstu punktarnir í lífi hans eru heimsóknir til gamallrar konur og sama vinarins á hverj- um sunnudegi klukkan tvö. Hann gerir sér sjálfur ekki grein fyrir því hvað hann hræðist smærri sem stærri ákvarðana- tökur. Með því að skrifa bókina er ég að hjáipa honum að yfir- vinna óttann. Hvort sem það tekst eða ekki.“ Lokaorð viðtalsins verða sótt til Hvfldardaga: „Það segir sig sjálft að þegar margt fólk kemur saman verður hættan á að eitt- hvað fari úrskeiðis margfalt meiri. Fólk er alltaf öruggast út- af fyrir sig.“ Bragi Ólafsson Ljóð í flaumi frásögunnar BÆKUR Skáldsaga BIRTANÁ FJÖLLUNUM eftir Jón Kalman Stefánsson. Bjartur, 1999 - 327 bls. SKÁLDSKAPUR er skáldum ávallt nærtækt yrkisefni og ekki síður tilvera skáldsins. Ófáar bækur íslenskar fjalla um slíkan heim og það gerir öðrum þræðinum Birtan á fjöllunum eftir Jón Kalman Stefáns- son. í upphafsorðum segir sögu- maður að stundum sé eins og allt það liðna verði að ljóði: „Eins og minningarnar séu í ljóðum þar til reynt er að koma þeim í orð. Þá breytast þær í sögu.“ Slíkt ljóð sem breytist í sögu og berst í flaumi hennar er Birtan á fjöllunum. Ekki þarf lengi að lesa þar til Ijóst er að við erum stödd í kunnuglegum heimi í sveit vestur á landi. Per- sónur og sögusvið eru kunnugleg úr fyrri bókum höfundar, ekki síst úr Sumrinu bak við brekkuna. Mér sýnist þó höfundur skrifa ef eitt- hvað er af heldur meiri styrk. Það hefur einkennt sögur Jóns hversu persónurnar eru stórbrotnar, sum- ar jafnvel tröllslegar. I þessari bók þykir mér áberandi hversu einstefndar þær eru eða mónómanískar. Skáldið og fræði- maðurinn Starkaður sem fórnar öllu fyiir skáldskapinn og ástina, Frömuðurinn sem lifir fyrir eina hugmynd, túrismann, Postulinn sem heldur ótrauður áfram verki föðurins að endurskrifa Biblíuna með orðum Guðs eins eða Bjöm frá Hnúkum sem reynir að ryðja nú- tímanum braut inn í heim sögunnar aftur og aftur þrátt fyrir mótlæti og andúð sveitunganna sem vilja halda í ljóðið í sveitinni. Mér er nær að halda að öll þessi einstefna í hugsun sé meðvituð af höfundar hálfu. Á einum stað segir: „Guðmundur, þú veist að það er hvergi einstefna nema í hugsun mannsins." Enda þótt meginhugsunin sé sú að skynsvið mannsins sé takmarkað og þarna sé ekki verið að tala almennt um per- sónur, verður ekki betur séð en að tilvera persónanna sé dregin upp til að endurspegla þessa lífssýn. Að þessu leyti sker verk Jóns sig ekki mikið frá verkum hörðustu töfraraun- sæismanna eða boð- bera hins ímyndaða raunsæis sem raunar eiga sér langa hefð hér á landi, e.t.v. frá upphafi sagnaritunar. Það er líka aldrei að vita upp á hverju per- sónurnar taka. Það þykir sjálfsagt í þessum söguheimi, þótt það þyki tU tíðinda, að maður deyi og rísi upp annar maður ellegar að persóna með guðlegu yfírbragði heimsæki menn og útdeili þeim örlögum og við upplifum jafnvel upphafningu fólks að ógleymdum ótal draugasögum sem verða býsna raunverulegar. Sögumaður hefur tvíþættu hlut- verki að gegna, rekur söguna eins og hún birtist honum sem bam og dregur almennar ályktanir fullorð- inn maður. Þetta gerir textann ofurlítið tví- ræðan og eykur á ljóð- ræna upplifun hans. Sagan er líka svolítill smáheimur. I honum gerist ekki endilega svo margt markvert. Það þylga tíðindi ef maður kemur í heimsókn. Hún er samt innansveitar- króníka sem speglar samtíð okkar. Eða hvemig ber að skilja umræðu um ljósvæð- ingu sveitarinnar og malarnám sem leiðir til illdeilna og átaka öðm vísi en sem aldarspegil? Það er ekki svo lítið gasprað um um- hverfismál um þessar mundir. En umfram allt er sagan dulúðug og ljóðræn. Stfll Jóns einkennist ekki bara af ljóðrænu heldur einnig af því að höfundur er býsna gjarn á það að búa sögum sínum rökkvað og vætusamt sögusvið. Það er því fremur dimmt yfir sögunni og það ásamt því hversu tamt Jóni er að láta persónurnar stíga í ræðupúlt, eiginlegt og óeiginlegt gerir yfir- bragð sögunnar fremur þungt og drungalegt. Sagan er einnig mjög bók- menntaleg og á sinn hátt póstmód- emísk. Víða er vísað til hinna og þessara rita og margir bændur sveitarinnar eru margfróðir bók- menntafræðingar sem hafa á tak- teihum skoðanir á þeim Þórbergi Þórðarsyni og Halldóri Kfljan Lax- | ness. Raunar finnst mér sagan í i heild vera vísun í Heimsljós Hall- | dórs og raunar hugmyndaheim Nó- * belsskáldsins. Halldór Laxness hef- ur gefið einni persónu sögunnar mynd í fimmtugsafmælisgjöf, Gest- ur í lok sögunnai- sem ýmist nefnir sig Garðar eða Snorra hefur ýmis taoísk einkenni og varla tilviljun að hann tengist í senn guðdómi og bók Postulans um orð Guðs eins. Skáldskapurinn rammar líka : báðar sögurnar inn og höfuðpersón- g umar leysast upp í lokin, renna | saman við morgunroða himinsins P líkt og Ljósvíkingurinn forðum. Sagan er því öðrum þræðinum óður tfl skáldskaparins, fegurðarinnar og guðdómsins í fegurðinni. Þótt drangalegt andrúmsloft, dá- lítið fyrirferðarmikil ræðuhöld og aðrir þættir kunni að gera Birtuna á fjöllunum erfiða lesningu á köflum er hún vel þess virði að lesa hana. k Birtan sést nefnilega best í drung- 1 anum og hún lýsir upp þessa bók, § birta fegurðar og skáldskapar. Skafti Þ. Halldórsson Jón Kalinan Stefánsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.