Öldin - 01.10.1896, Side 16

Öldin - 01.10.1896, Side 16
160 ÖLDIN. yaldið því, að ekki hefir verið hirt um þessa uppfindingu, sem er um 50 árum eldri en gufu- vagns uppfindingin. Að gufuvagninn náði því gildi sem hann hefir, er vitanlega því að þakka að hinn slétti járnteinn gerði mögulegt að færa margfaldan þunga, með sama átaki, sem þurft hefði til að færa lítið æki á venju- legum þjóðvegi. ‘'En nú hafa menn fundið upp púða- myndaðar gjarðir á hjólin, eða teigleðurspíp- ur þandar með lofti, sem koma á hjólröndina í staðinn fyrir járn-handið. Sú uppfinding hefir að líkum sömu áhrif á þessa siálfknúðu brautfarendur, eins og járnhrautarsporið hafði á gufuvagninn. Þetta loftþanda hjól-band hefir eytt mótspyrnu-aflinu á góðri þjóðbraut svo, að tiltölulega, eftir stærð og þunga vagn- anna, er það á borð við stálhjólið undir gufu- vagninum, sem veltur eftir slípuðum stál- teinum. ‘'Eullkomnun sjálfknúinna vagna hefir það í för með sér, að samtímis verður tekið til að bæta þjóðvegina. Samtímis og aukinn var þungi og dráttarafl gufuvagnsins, var járn- brautarsporið sífelt bætt að sama skapi. Menn komust fljótt að því, að þeir peningar sem til þess gengu, gáfu af sér tvöfalt meira fé, af því gufuvagnarnir þá gátu dregið svo miklu stærra æki. Sama ástæða verður orsök í samskonar afleiðingum, að því er þjóðvegi snertir. Af því leiðir að menn takast í fang að hafa allar þjóðbrautir svo sléttar og svo jafnháar sem verður, afnema snögga króka, skera fram votlendi og hækka hrautirnar í lægðum öllum, rista sundur hæðir, eða hringa brautirnar kringum þær, — þangað til braut- irnar hvervetna, í einu og sama héraði, verða sem næst jafnháar og jafnsléttar. Ef tilgáta vor er rétt, og hún er hygð á, að virðist, ekki ólíklegri reynslu, verkar þannig eitt á annað : fullkomnun hins sjáfknúða vagns og umbætur á þjóðvegunum, A þennan háttverður gagn- ið að vagninum stórkostlega aukið. hvert heldur er litið á hann sem flutningafæri bónd- ans með þung æki af afrakstri landsins, eða sem póst-og bögla-vagn, eða fólksflutninga- vagn, og þá með svo miklu meiri ferðhraða. í samanburði við járnbrautar-útbuning allan, sem kostar ærna fé í upphafinu og stórmikil framhaldandi útgjöld til viðhalds stálsporinu, kostar hver einn þessi vagn svo ósköp lítið og er að auki ekki bundinn við ákveðið spor, en getur farið jafnt á öllum sléttum brautum. Af því leiðir að hann verður sérstaklega hag- kvæmt samgöngufæri í sveitum úti, einkum þar sem bygð er strjál og héruðin fátæk. “Hvað snertir notkun þessara vagna í borgunum, þá eru ástæðurnar alt aðrar. Þar er ekkert starfsvið látið ónotað. Þar eru hestavagnar, sporvagnar allskonar, járnbraut- ir á stólpum yfir strætunum og í göngum und- ir þeim. Þó virðist að þessir vagnar hafi tæki. færi einnig þar, einkum af því þeir eru ekki feldir við ákveðið spor. Þeir geta farið hvar sem er og vikið sór til hliða einsog hestavagn- ar, þar sem sporvagninn má til með að fara beint. Af því leiðir að hann næði fyrirsettu takmarki fyrri en sporvagninn, með farþegja sína, otr sé hann jafnstór sporvagninum, ber hann jafnmarga farþegja. Og eins og spor- vagninn, eins og hestavagninn, getur hann numið staðar hvar sem vera vill til að taka farþegja og skila þeim af sér. “Frá sjónarmiði heilsu og þæginda hefðu borgirnar mikinn og margvísleganhagaf sjálf- knúnum vagni. Hið óbærilega skrölt undan járnbundnum hófum hesta og hjólum vagna á steinstrætunum hætti, en í staðinn kæmu hin þögulu loftþöndu hjól-bönd á sjálfknúna vagn inum. Um leið losuðust menn þá og við mestan þann þrekk, er þúsundir hesta á strætunum æfinlega hljóta að hafa í för með sér. “Það sem álitlegast er, er það, að tvær mestu hugvits og smíða-þjóðir heimsins, Atne- ríka og England, eru nú farnar að gefa þessu verkefni alvarlegan gaum. Og vór efum það ekki. að þegar þær alvarlega leggja sig fram, —þessar þjóðir, sem gáfu heiminum járnbraut- irnar og gufuskípin — þá tekst þeim áður en langt líður að framleiða öll “loforðin og alt aflið”, sem þessu nýja liutninga-færi er til- einkað.” EFNI: Fiuei. G. Pieriia: Frelsisbaráttan á Cuba. — Tolstoi : Alit hans á nútíðar skáldunum. — Bi'autfar- andinn. Ritstjóri : Egoert JóiiANNseoN. Heimskringla Prtg. & Publ. Co.

x

Öldin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Öldin
https://timarit.is/publication/147

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.