Vísir


Vísir - 13.11.1962, Qupperneq 10

Vísir - 13.11.1962, Qupperneq 10
10 V í S IR . Þriðjudagur 13. nóvember 1962. Læknisstörf verði —- Framhald af bls. 6. reynslu, að slys geta af hlotizt, ef ekki er gætt fyllstu varúðar. Vamir almennings. Ofnautn ástríðulyfja og vana- lyfja er — eins og ofnautn Sfeng- is — eitt af sjúkdómseinkennum nútímamenningarinnar. Tauga- kerfi okkar, sem hefur í tugi þús- unda ára verið að þróast við allt önnur skilyrði en þau, er stór- borgin veitir með hraða sínum og hávaða, hefur ekki þolað þessa snðggu breytingu. Hraðinn verð- ur ekki umflúinn, en hávaðann má minnka og er t. d. nú verið að gera lögskipaðar ráðstafanir til þess í sumum löndum. Al- menningur getur líka varið sig og taugakerfi sitt fyrir honum betur en gert er, t. d. með því að forðast að láta ærandi glamurhljómlist dynja á hljóð- himnum sínum og heilafrumum sýknt og heilagt á heimilum og vinnustöðvum. Það er með hávað- ann eins og svefnlyfin. Ofnautn þeirra orsakar að lokum svefn- leysi, sem reynt er að bæta úr með töku meiri svefnlyfja, svo að þarna myndast vftahringur — circulus vitiosus. Hæfileg örvun eða erting er að vísu nauðsynleg skilyrði bæði líffræðilegar og and legrar þróunar, því að án hennar myndast kyrrstaða, en ef þanþol lífverunnar er spennt um of, leið- ir það til veiklunar, og sökum erfða og óheppilegs uppeldis er þanþol margra of lítið til að stand ast þá áreynslu, sem lífið hefur í för með sér. Þetta verður ekki bætt með neinum æsifréttum eða með því að fara með þessa ógæfu- sömu einstaklinga sem úrhrök þjóðfélagsins, heldur með þvf að reyna að beina þjóðlífinu sjálfu inn á heilbrigðari braut. Á námsárum mínum var efnis- hyggjan og vélgengishyggjan alls ráðandi innan læknisfræðinnar, en sálarlífinu lítill gaumur gefinn, enda er þekkingin á lögmálum þess að mörgu leyti enn mjög ó- fullkomin. Nú er þó komið svo, að allur þorri lækna er ekki í minnsta vafa um, að margir lík- amlegir sjúkdómar stafa af sál- rænum orsökum, alls konar geð- flækjum og á því sem kallað er á alþjóðamáli „stress", en það þýð- ir í raun og veru þensla eða þan. Nútímamenningin ofmetur ytri gæði, en vanmetur hið innra gildi mannsins. Kappið er hættulegt. Innan millistéttarinnar er kapp- hlaup um það að komast áfram, verða forstjóri eða fín frú, eign- ast dýrari bíl en nágranninn, geta haldið viðhafnarmeiri eizlur eða sólað sig á erlendum baðstöðum, en öll þessi áreynsla kostar frúna háan blóðþrýsting eða taugaveikl- un, og forstjórann magasár eða jafnvel kranzæðastíflu, sem Ameríkumenn eru farnir að kalla „manager disease", forstjóraveiki. Meðal þess fjölda, sem ekki getur gert sér von um að komast upp í luxusflokka þjóðfélagsins, rlkir aftur á móti hin bjálfalega tignun líkamlegra yfirburða,' þar sem fyrirmyndin er skrautmálaðar leikbrúður kvikmyndaiðnaðarins, sumar hverjar úttaugaðar af eit- urlyfjanautn, eða íþróttagarpar, sem geta náð marki á broti úr sekúndu hraðar en aðrir fótkvik- ir menn, þótt afglapar séu að öðru leyti. Nú skal ég taka það fram og leggja á það þunga áherzlu, að ég met mikiL kvenlega fegurð og tel íþr' tir mjög nauðsynlegar, en ég álít það háskalegt, ef þetta er miklu meira metið en andleg af- rek, því að ég tel þann, „sem heimi gaf lífvænt ljóð" eða var- anlegt listaverk, meira virði, þótt hann sé kryplingur, heldur en þá manneskju, sem hefur það eitt sér til gildis að hafa þau hlut- föll í línum líkama síns, sem eru í tízku hverju sinni. Maður eins og Sir Alexander Fleming, sem fann upp pensilínið, er óendan- Iega meira virði fyrir mannkynið en heimsmeistari í hnefaleik. „ ... erindisleysa með dugnaðarfari“. Einar Benediktsson gaf þessa lýsingu á Fimmtutröð, einni af slagæðum heímsborgarinnar New York: „Mér fannst þetta líf allt sem uppgerðarasi og erindisleysa með dugnaðarfasi" og hann horfði þá áreiðanlega lengra. Hvaða asi er eiginlega á þér, heyr andi góður? Liggur þér svona á, að þú þurfir að fyrirgera líkam- legri heilsu þinni og gleyma sál þinni einhvers staðar á leiðinni? Og hvað á þetta dugnaðarfas að þýða, ef þú telur þig ekki eiga neitt annað erindi út í þetta vafa- sama fyrirtæki, sem kallað er líf, en að stjana í nokkur ár við frum urnar í þínum eigin skrokk? Quo vadis? Hvað ertu að fara? Hvað ertu að fara? Það er sú spurning, sem ýmsir flýja frá út í ofnautn ýmis konar eiturlyfja. Aðrir brjóta heilann um hana, eins og forfeður okkar hafa gert mann fram af manni. Þrátt fyrir alla ytri velgengni og þrátt fyrir aukna forsjá ríkisins á flestum sviðum, þá er mannskepnan mun- aðarlausari nú á tímum en oftast nær áður. Fjölskyldan var fast- tengdari, meðan hún vann öll saman að þvl að gæta bústofns- ins og safna forða til vetrarins, en fjölskyldubönd þessa gamla bændafélags hafa losnað með breyttum atvinnuháttum. Áður átti hún rætur í þeim þrönga reit, sem kallast þjóðmenning, en hringiðan, sem við erum komnir inn í, hefur slitið marga rót. Áð- ur var hún leidd og studd af móð- ur allrar vestrænnar menningar, kristinni kirkju, en margir hafa sleppt þeirri hendi og eru ráð- villtir í umferðinni. Hinn nýlátni taugalæknir og sálfræðingur Cari Gustav Jung komst svo að orði: „Allir sjúklingar mínir, sem komnir voru á miðjan aldur, áttu fyrst og fremst við það vandamál að stríða, að finna trúarlega af- stöðu til iífsins. Þeim, sem tókst það, batnaði". Víst er mann- skepnan munaðarlaus, ef hún berst aðeins með straumnum eins og rótlaust þang og eygir ekkert takmark. Móðir vestrænnar menningar. Ég sagði, að kristin kirkja væri móðir allrar vestrænnar menn- ingar, þvl að hún varðveitti og ávaxtaði þann arf fornaldarinnar. sem vestræn menning er sprottir if, þar á meðal þá grísku rök- hyggju, sem er undirstaða allra raunvísinda. En raunvísindin eru ekki einhlít teil að skapa farsæld og veita manninum fótfestu, dýpst inni þráir hann samband við höfund tilveru sinnar og öll trúarbrögð eru misjafnlega heppnaðar tilraunir til að skipu- leggja leit hans að þeim veru- leika, sem felst bak við öll stund leg fyrirbæri. Það hefur verið illa búið að kirkju fslands á liðnurr, áratugum og það lýsir sér m. a í þvi, að aðsókn að prestsstarfi innan hennar hefur farið mjög þverrandi, eins og að r'.örfum héraðslækna. Á því síðarnefnda er nú byrjað að ráða bót með breyttum starfsskilyrðum, eins og ég gat um áðan, en það þarf líka að búa svo að prestastétt- inni, að heilir landshlutar þurfi ekki að fara á mis við þjónustu hennar, því að þrátt fyrir slælega kirkjusókn vill þjóðin ekki vera án kirkjunnar. Eitt af því, sem ungir prestar setja mjög fyrir sig, eru almennar prestskosningar með öllum þeim ósóma og ó- hróðri, sem hefur viðgengizt í sambandi við þær. Hinir ungu prestar vilja ekki þurfa að vaða í gegnum slíkt svað til þess að komast upp að altarinu eða í prédikunarstólinn. Þá er ekki hægt fyrir þá að sækja, um fjöl- mennustu prestaköllin nema ap eytt sé stórfé í kosningaáróður, svo að nærri stappar, að prests- embættin þar séu til kaups fyrir þann, sem mest fjármagn hefur, en það hefur jafnan þótt hámark spillingar innan kirkjunnar. Prestskosningar leggist niður. Löggjafarvald og rikisstjórn ætti ekki að hundsa vilja þeirra, sem hafa huga á að leggja út í prestsstarf, því að hinn almenni réttur til að kjósa prest verður lítils virði, þegar enginn fæst til að vera í kjöri. Þessi sjónarmið, svo og úrslit skoðanakönnunar, sem fram fór á héraðsfundum landsins, réðu því, að á nýaf- stöðnu kirkjuþingi var samþykkt með 10 atkv. gegn 5 að afnema beri almennar prestkosningar, en fela þær sóknarnefndum eða safnaðarstjórnum, ef þær kjósa að nota sér þann rétt, en kirkju- stjórninni að öðrum kosti. Aucí- vitað verður þá að fjölga nefnd- armönnum til muna í stærstu sóknunum. Ýmsir eru þó þeirrar skoðunar, að fara ætti með veit- ingu prestsembætta eins og veit- ingu allra annara embætta, að alls ekki sé í þau kosið, en ráð- herra veiti þau í samráði við yf- irmann stéttarinnar. Það má undarlegt teljast, og er reyndar prestum landsins til lítils sóma, ef þeir, sem sjálfir kjósa biskup sinn, væna hann fremur um hlut- drægni í embættaveitingum en læknarnir sinn yfirmann, sem þeir ráða þó engu um, hver er. Ýmsir starfsbræður mínir voru oft ósammála fyrrverandi land- lækni, en engan þeirra hef ég nokkru sinni heyrt væna hann um það að láta önnur sjónarmið en hag fólksins og læknastéttar- innar ráða meðmælum sínum um embættaveitingar. Andrúmsloftið innan íslenzku kirkjunnar hefur stundum annars verið nokkuð lævi blandið, en mjög hefur það farið batnandi á síðari árum, en samvinna og bróðurþel aukist, eða svo lítur út frá mínu leik- mannssjónarmiði. Á nýafstöðnu kirkjuþingi voru annars rædd ýmis merkileg mál, svo sem aukið sjálfsforræði kirkj- unnar, afhending Skálholts í hendur hennar, og síðast en ekki sízt endurskoðun allrar kirkju- löggjafar og kristniréttar. Komu þar fram róttækar skoðanir um nauðsyn endurskipulagningar á öllu fyrirkomulagi þjóðkirkjunn- ar, einkum í framsöguerindi síra Sigurðar Pálssonar, sem vonandi kemur fyrir sjónir almennings. Mér vinnst ekki tími til að fara lengra út í þessa sálma og lýk ég því máli mínu með þeirri ósk, að samvinna ríkisstjórnarinnar hver sem hún er cg verður, og þeirra embættisstétta, sem hér hafa einkum verið nefndar, verði slík að öllum landslýð komi að sem beztu ^agni. Höfum kaupendur að Volkswagen sendiferðabíl frá 58—61, staðgreiðsla Til sölu Ford 55, gott verð Buick spesial 57, útborgun 50 þús. Rambler 57 station. Ford Taunus 59 og 60. Opel Kapitan 56 og 59. Ford ’47 vörubíll. Mercedes Benz vörubíll ’61 til sýnis og sölu í dag. rwm Prentarar Viljum ráða nú þegar 2 prentara. — Mikil eftirvinna getur komið til greina. Kassagerð Reykjavíkur h.f. Verkamenn Viljum ráða verkamenn í fasta vinnú. H.F. KOL & SALT Verzlunarhúsnæði ásamt skrifstofu og stórri geymslu til leigu, í einu fjölmennasta úthverfi borgarinnar. Þeir sem hafa áhuga, tilkynni það Vísi merkt „Úthverfi“. M utan — Framhald af bls. 8. gera eitthvað fyrir barnið. Það yrði auðvitað aldrei fullkomlega hægt, en læknavísindin hafa bætt handavana fólki mikið. Já, svaraði Suzanne og var studd með vitnisburði annarra vitna, en þeir sögðust ekkert geta. Allt hafði verið reynt, sem mögulegt var. Deyðingin var örþrifaráð. Saksóknarinn var á öðru máli Hann æpti, og benti á frú Vandeput: Þér sýnduð ekki snefil af móðurtilfinningu. Við fjölskyldu hennar sagði hann: Þið hefðuð getað komið í veg fyrir þetta. Þið sýnduð ekki hugrekki. Þveft á móti. Þið þolduð ekki að umbera þján- ingarnar, eins og þúsundir manna hafa orðið að gera af völdum slysa og vansköpunar Og er það ekki grundvallarboð orð: „Þú skalt ekki mann deyða“. Það sló dauðaþögn á allan réttarsalinn, þegar saksóknar- inn hafði lokið máli sínu. Allir sáu að Suzanne Vandeput var nærri því að falla saman undan þungum ásökunarhöggum sak- sóknarans. Fregnir höfðu einnig borizt af yfirlýsingum frá Páfa- garði. Þar er undirstrikaður „rétturinn til að lifa“. Hin 25 ára gamla móðir hefði tæplega staðizt árásirnar, ef hún hefði ekki haft áheyrendur í réttarsalnum á bandi sínu. Engum blandaðist hugur um að hún og fjölskýlda hennar hafði orðið að þola mikið. Verj- andinn gleymdi heldur ekki að benda á það: Er fjölskyldan ekki búin að þjást nógu mikið? Suzanne hefur setið í fangelsi, orðið að rifja upp hvert einasta smáatriði í lífi og dauða barns- ins, og fjölskyldan hefur orðið að þola það að hver einasti mað- ur geti horft inn í viðkvæmustu einkai.iál hennar........ Eg reyni ekki að gera þau að hetj- um, en við getum heldur ekki t þau. ,Tið höfum ekki stað- ið í sömu sporum. Suzanne Vandeput var forðað frá lífláti. „Nú líður dóttur minni vel“, hafði hún sagt.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.