Vísir - 09.12.1963, Blaðsíða 1

Vísir - 09.12.1963, Blaðsíða 1
VÍSIR Mánudagur 9. desember BLAÐ II. Það kostar átak að vera maður „Hún er skrifuð í fúl- ustu alvöru, því máttu trúa“, segir Einar Páls- son um hina nýju bók sína ,Spekin og spariföt- in‘ sem kom út fyrir nokkrum dögum. „Hún fjallar um manninn, þetta kynlega fyrir- brigði mitt á milli vits- munaveru og dýrs, þró- un hans og grimmd. Ég vil sýna fólki grimmd mannsins, því að nú er kominn tími til að gæta sín. Við verðum að horf- ast í augu við veruleik- ann og gera okkur Ijóst, hvar við stöndum. Það kostar átak að vera maður“. „Ertu svartsýnn á framtíð mannkynsins?" „Nei, ég er vongóður og viss um, að maðurinn heldur áfram að þroskast. Það hlýtur að koma að því fyrr eða síðar, að við vöxum upp Ur þessu millistigi, sem vi^ stöndum á í dag. Þá verður t.d. ekki talað lengur um eign lands og sjávar. Hver getur líka átt landið? Hver get- ur átt sjóinn?" „Hvernig stendur á nafni bók- arinnar?“ „Það er táknrænt eins og ýmis legt af innihaldinu. Sparifötin eru ytra borðið, spekin er kjarn inn hið innra. Hver kafli fjallar um það sem mér hefur helzt dottið í hug á hverjum stað varð andi þróunarsögu mannsins, og allt, sem ég skrifa um önnur Iönd, er með hliðsjón af okkur íslendingum og sögu Islands. Ég byggi bókina upp kringum tvö elztu orð, sem finnast skrif uð eða reyndar krotuð á steina: afi og amma. Óneitanlega kemur margt skrftið f Ijós, ef við rekj um hugmyndirnar, sem búa að baki hvers orðs, og leitum að hinni upprunalegu merkineu" Náttúrufræði og þróunarsaga. „Hvenær fékkstu þennan á- huga á þróunarsögunni?" „Strax f skóla. Náttúrufræðin varð snemma mín uppáhalds- námsgrein og þróunarsaga mannsins siík ástríða hjá mér, að yfir henni hef ég legið a. m.k, tuttugu ár og lesið, held ég, svo að segja hvert einasta rit, sem til er um hana. Mann- fræði, trúarbragðasaga, sagn- fræði, hvernig maðurinn þrosk- ast — þetta urðu smám saman mfn helztu áhugamál. Eftir stúdentsprófið fór ég f Háskól- ann og ætlaði fyrst og fremst að stúdera menningararf okkar, og meðan á þvf námi stóð, vökn- uðu hjá mér margar spurningar, sem ég hef síðan verið að leita svara við. f Englandi lagði ég stund á listfræði, bókmenntir, menningarsögu og hljóðfræði, og þá fór mér að skiljast, hvað bókstafirnir sjálfir eru vafasöm og óáreiðanleg tákn. Eftir það byrjaði ég að stúdera kerfis- bundið allt, sem vitað er um forsögutfmabil mannsins, sér- staklega seinustu tfu þúsund ár- in, og þar sameinuðust áhuga- málin: náttúrufræðin og þróunar sagan. Ég bjó rétt hjá náttúru gripasafninu f Kensington og dvaldist langtímum saman inn- an veggja þess, og á British Museum var ég tíður gestur“. Leiklist og leikritagerð. „En hvað um leiklistina? Þú gleymir alveg að minnast á hana". „Ja, ég var tvö ár í R.A.D.A. (Royal Academy>. ,of' Dramatic Árt),’aðáliégá tíl ’áo kynna mér Ieikstjórn og listsögu. Það er annars merkilegt, hvað fólk er ákveðið að telja mig til leik- arastéttarinnar. Sjálfur hef ég aldrei kallað mig leikara, og ég held að ég hafi ekki leik- ið f meira en átta leikritum á ævinni, en þrátt fyrir það er eins og leikaratitillinn sé fastur við mig", „Já, en varstu kannske ekki formaður Leikfélagsins árum saman, ieikstjóri í mörgum leik- ritum og aðalleikari f öðrum? Það er ekki furða, þótt þú sért dálítið bendlaður við leiklist f hugum almennings". Einar ypptir bara öxlum. Hann hefur miklu meiri áhuga á þróun mannsins. „Og hvernig er með leikritið þitt, sem fékk verðlaun í leikrita samkeppni Menningarsjóðs? Verður það ekki sýnt einhvern tíma?“ „Það efast ég um, enda er ég ekkert mjög spenntur fyrir því lengur Þetta var einþáttungur, kallaður Trillan, skrifaður I neorealisma. Ég samdi nokkru síðar annan einþáttung, sem hét Brunnir Kolskógar, expressionist fskt leikrit, sem gerist f móðu- harðindunum 1784. Þessir tveir einþáttungar eru samloka eins og til dæmis Separate Tables eftir Rattigan. Ég bauð Þjóðleik Samtal við húsinu þá til sýningar, en fékk algjöra neitun". „Eru þetta einu leikritin þín?“ „Nei, ég hef samið fjögur. Eina leikritið, sem mig langar veruloga til að sýna núna, er Krónan og koParinn, satfra um íslenzkt þjóðlíf, eins og ástand- ið er f dag. Það gerist f sjón- varpinu, þegar það er orðið fimm ára. Ég bauð Þjóðleikhús- inu það líka, en þeir harðneita að sýna það“. „En er ekki hægt að sýna það annars staðar, t.d. í Iðnó?“ „Nei, gallinn er sá, að öll þessi leikrit eru miðuð við stórt svið, einmitt aðstæður Þjóðleik- hússins. Ef ég skrifa nokkurn tíma aftur leikrit, ætla ég ekki að miða við Þjóðleikhúsið; það virðist útilokað að fá sýnd verk eftir mig þar“. „Hefur nokkurt af leikritunum þínum verið gefið út?“ „Nei, mér myndi aldrei detta Einar Pálsson í hug að gefa út leikrit, sem ekki hefur verið sýnt á sviði. Það er absúrd að gefa út leikrit, áður en það er leikið — leikrit eru ekki skrifuð, heldur endurrituð, segja Bretar; þ.e.a.s. það leik- ræna skapast smám saman á æf ingum, þegar maður slípar og fágar verkið, þangað til það er tilbúið til flutnings. Þannig er búið að fara með þau erlendu leikrit, sem sýnd eru hér . . . löngu áður en þau eru þýdd á íslenzku. í leikritagerð dugir ekki að kasta höndunum til eins einasta punkts eða kommu, en heildarmyndin getur aldrei orð- ið til á pappírnum, hana verð- ur maður að prófa sig áfram með á æfingunum" Nýjar kenningar? „Þú ætlar kannske að skrifa bækur um þróun mannsins?" rithöfund og „Ég er ákveðinn í því, ef ég lifi, að skrifa bók um uppruna íslendinga — alveg frá fyrsta atómi fyrir tvö þúsund milljón árurn" „Þú hlýtur að vera með ein- hverjar nýjar kenningar, ef þú heldur fram, að við eigum okk- ur svo langa sögu". „Ja, að vísu er það fyrst og fremst þróunarsaga lifsins sjálfs en seinni hluti bókarinnar verð ur um það sem unnt er að sann- prófa með gögnum um uppruna íslendinga á síðustu tíu þúsund árunum". „Þú vilt ekki segja of mikið um niðurstöður rannsókna þinna enn sem komið er?“ „Rannsóknir er nokkuð stórt orð — við skulum heldur segja i athuganir. Ég býst við, að fyrsta | bókin mín um þetta efni verði , fullbúin eftir eitt eða tvö ár, i en það er óhemjuverk að flokka ' það, skrásetja og færa í bún- ing, Til dæmis hef ég reynt að taka hvert einasta eiginheiti f Eddunum, rekja það aftur til þeirrar myndar, sem ég gizka á, að það hafi haft fyrir tvö þús- und árum, áður en orðin hljóð- breyttust yfir í þá íslenzku sem . við þekkjum í dag, og leita tengsla þess við önnur trúar- J brögð og hugsanir. Mannkyns- sagan er að miklu leyti byggð á fornleifarannsóknum, en ég notaði þá aðferð að rekja sjálfa hugsunina gegnum orðin, hvað • orðin táknuðu, og hvað byggi ,' á bak við þessi tákn. Vitanlega , voru þetta getgátur, einkum f • byrjun, en til samanburðar hafði ' ég alltaf hugsunina, og þar sem [ orð og hugsun mættust, fór ég , að renna grun í tengsl við aðrar i hugmyndir og kenningar". i i Botnlaust rannsóknarefni. „Það hlýtur að vera erfitt að , starfa að þessu auk kennslu og skólastjórnar Málaskólans Mfm- is“. „Ég vinn fram á nætur, en þegar áhuginn er nógur, veitist allt léttar. Þetta er svo spenn- andi, að þú getur ekki ímyndað þér það. Ég hef unnið að þvf hverja frístund öll þessi ár, og , aldrei fer ég svo til útlanda, að ég athugi ekki einhvern þátt þess á söfnum og víðar. Ég hef verið svo heppinn að finna nokkrar heimildir erlendis um uppruna íslenzkrar menningar, sem enginn íslendingur hefur rannsakað fyrr, mér vitanlega. Auðvitað er uppruni Islendinga botnlaust rannsóknarefni, en það er mesta ánægjan við það“. „Heldurðu ekki, að þú eigir eftir að senda frá þér heilan skólastjóra hlaða af ritverkum um þetta mikla áhugamál þitt?“ „Varla verður það nú heill hlaði, en ég reikna með að föndra við þetta það sem eftir er ævinnar, ef Guð lofar. Tíminn verður að skera úr um það, hvort ég hef erindi sem erfiði". - SSB Einar í vinnuham. (Ljósm, Vfsis, I. M.)

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.