Dagur - 23.05.2000, Side 7

Dagur - 23.05.2000, Side 7
ÞRIÐJUDAGUR 23. MAÍ 2 00 0 - 7 STJÓRNMÁL Á NETINU Ráðherra skellti skolla- eynun við aðvönmum „Ráðherrann hefur ávallt skellt skolleyrum vlð öllum varnaðarorðum um í hvað stefndi í húsnæðismálum. Og nú er skellurinn kominn, “ segir Jóhanna Sigurðardóttir. „Páll Pétursson félagsmálaráð- herra hefur í ráðherratíð sinni tek- ist að eyðileggja félagslega íbúða- kerfið og nú er hann á góðri leið með að eyðileggja húsbréfakerfið. Ráðherrann hefur ávallt skellt skolleyrum við öllum varnaðarorð- um um í hvað stefndi í húsnæðis- málum. Og nú er skellurinn kom- inn,“ segir Jóhanna Sigurðardóttir, alþingismaður, á vefsíðu sinni. Og bætir við: „Afföllin af húsbréfum stefna á þessum degi hraðbyr í 25% með 1 milljón króna afföllum af há- marksláni, sem kemur í kjölfar gríðarlegrar hækkunar á fasteigna- verði. Auk þess hefur útgáfa hús- bréfa tvöfaldast frá 1998 m.a. vegna þess að húsbréfakerfið hefur verið galopnað með breytingu á greiðslumati. Þar er ekki spurt um greiðslugetu eins og áður, heldur hvað mikið þú getur fengið lánað í bönkum til að eiga fyrir 25-35% útborgun. Vegna breytinga Páls á húsnæðiskerfinu hefur líka orðið mikil fjölgun á biðlistum eftir Ieiguíbúðum sem nú telja um 2000 manns.“ Aóvaraiiir himsaóar „Með breytingum á húsnæðislög- gjöfinni 1998 varð algjör viðsnún- ingur á fasteignaverði sem hækkað hefur um 37% á stuttum tíma. Fé- lagslega íbúðakerfið var Iagt niður með þeim afleiðingum, sem og fólksflutningum af landsbyggðinni til höfuðborgarinnar að eftirspum eftir 2ja-3ja herbergja íbúðum á al- mennum markaði jókst stórlega. Síðan var húsbréfakerfið galopnað og ekki spurt um greiðslugetu heldur hvað mikið þú gætir fengið lánað í bönkum til að standa und- ir 25-35% útborgun. Seðlabank- inn, Þjóðhagsstofnunog Ráðgjafar- stofa heimilanna hafa varað við þessum breytingum á greiðslu- mati. Með þessari breytingu er al- gengt að í stað þess að heimilt var að 18% af brúttólaunum fari í af- borganir og vexti af húsnæðislán- ÞJÓÐMÁL um geta nú hæglega farið 50-60% í afborganir og vexti, sem er bein- asta leiðin beint í greiðsluerfið- leika. Útgáfa húsbréfa eykst úr 16 milljörðum í 31 milljarða á tveim- ur árum. I kjölfar þess sigldi svo stóraukin útgáfa húsbréfa sem aukist hefur úr rúmum 16 millj- örðum 1998 í um 31 milljarð króna. Þar við bætist síðan að stór- ir fjárfestar eins og lífeyrissjóðir sem ættu að hafa ákveðnar skyldur við íbúðakaupendur sem margir eru félagar í lífeyrissjóðunum hafa haldið að sér höndum við kaup á húsbréfum, en aukið gríðarlega á móti kaup á innlendum og erlend- um hlutabréfum. Og nú er allt kerfið að springa í böndunum á Páli félagsmálaráðherra. Það er hægt að snúa þessari þróun við, ef ráðamenn læra sína Iexíu af því sem nú er fram komið á fasteigna- og húsbréfamarkaði. En dýrkeypt hefur þetta orðið heimilunum í landinu.“ Fjórtán núll í íslandsbanka FBA „Sameining íslandsbanka og Fjár- festingabanka atvinnulífsins eru mikil tíðindi. Þarna varð til stærsta fyrirtæki Islendinga á Verðbréfa- þingi og að mörgu leyti er þar mætt kröfum tímans. Það er ekki að efa að nýi bankinn getur betur en áður mætt alþjóðlegri sam- keppni og innt af hendi stærri verkefni. Bankinn er þó vitaskuld sáralítill á erlenda mælikvarða. Sameining hins nýja banka við er- lendan banka er líkleg á næstu árum,“ segir Agúst Einarsson, varajúngmaður, á vefsíðu sinni. „Ahyggjuefnið f)TÍr almenning er að enn fækkar fyrirtækjum á mikilvægu sviði viðskipta. Fækkun fyrirtækja rýrir stöðu neytenda og svo verður einnig í þessu tilviki. Is- lenska bankakerfið hefur verið ein- staklega óhagkvæmt. Vaxtamunur er hér meiri en annars staðar og þjónustugjöld eru einnig hærri en í nágrannalöndunum. Vaxtamunur og þjónustugjöld eru helstu uppprettur tekna hjá fjármála- stofnunum auk umtalsverðs ágóða af viðskiptum á hlutabréfamarkaði en þar er ekki á vísan að róa. Sameining bankakerfisins er frá- leitt lokið en ríkisvaldið hefur ekki verið gæfulegt í hugmyndum sín- um um sameiningu. Það verður erfitt að stokka upp Landsbanka og Búnaðarbanka en áhrif Sjálf- stæðis- og Framsóknarflokks eru þar nær alger. Hugmyndin um sameiningu Landsbanka og Is- landsbanka var alltaf fjarstæða, m.a. vegna þess að slík sameining hefði brotið í bága við samkeppnis- lög vegna mikillar markaðshlut- deildar. Sameining Búnaðarbanka og Landsbanka gæti einnig verið ólögmæt vegna sömu ákvæða. Þegar stjóm nýja bankans er skoðuð vekur athygli að þar er karlaveldið algert. Sjö karlar eru í aðalstjórn og sjö karlar í varastjórn. Ekki ein einasta kona, 14-0. Það þarf að verða umræða hvers vegna konum gengur illa að ná ráðandi stöðum í fjármálaheiminum. Það eru mjög margar konur starfandi í þessum atvinnuvegi, oft betur menntaðar en karlarnir. Stúlkur í viðskiptafræðinámi eru síst færrri en piltamir en þessi nýja veröld er enn gegnsýrð af körlum. Fyrirtæki kvenna eru þó að hasla sér meiri völl en betur má ef duga skal. Það er ef til vill tímanna tákn að nýjasti stjórnmálaflokkurinn, Samlylkingin, gerði þessi mál að sérstöku umtalsefni á stofnfundi sínum og gerði kröfur um stærri hluta kvenna í atvinnulífinu að sínum." EESsaniiiiiiguriim og gretn 128 KJARTAN EMIL SIG- URÐSSON stjórnmAlafræð- INGUR SKRIFAR Brátt munu Fríverslunarsamtökin EFTA þurfa að hefja undirbúning að aðild Mið- og Austur-Evrópu; Kýpur; Tyrklands; og Möltu að EES-samningnum. Það er í sam- ræmi við það starf sem að Evrópu- sambandið (ESB) vinnur að aðild hinna þrettán ríkja að ESB, sem enn standa utan þess. Það er sýnt að Helsinki-fundurinn í desember s.l. markaði stórt skref í stækkun- arferlinu. Helsinki-fundurinn leysti af hólmi Kaupmannahafnar- fundinn frá árinu 1993 sem var tímamótafundur í stækkun ESB til austurs. Þó ber þess að geta að skilyrði síðarnefnda fundarins fyrir aðild eru enn í fullu gildi, þótt þau séu ekki lengur ákvarðandi um samningsstöðu einstakra rfkja í Mið-, Austur- og Suður-Evrópu. Slík var niðurstaða Helsinki-fund- arins.Það má jafnframt lesa skýr- um stöfum í niðurstöðum Helsinki-fundarins: „Upplýsingum verður einnig komið á framfæri við evrópskt efnahagssvæði". Á sama tíma og þessu fer fram er Sviss vel á veg komið með tvíhliða samning sinn við ESB. Aðild „umsóknamkjaima“ að evrópsku efnahagssvæði Það er í samræmi við grein 128 af EES-samningnum að ríki sem standa utan ESB og EFTA geta einnig fengið aðild að EES. í henni segir innan greinarmerkja: „Evr- ópuríki sem gengur í bandalagið (ESB) er skylt, ..., að sækja um að gerast aðili að samningi þessum. Það skal senda EES-ráðinu um- sókn sína“. Það virðist vera fyllsta ástæða til að ætla að ríki eins og Pólland og Ungverjaland fái aðild að ESB á árabilinu 2002-2005. Samkvæmt þeirra eigin yfirlýsingum verða þau tilbúin til þess að uppfrlla skilyrði aðildar í byrjun árs 2002. En sam- „Það er því jafnljóst að full aðild að ESB strax árið 2002 eða árið 2003 mundi sjálfkrafa þýða aðild að EES. Undanfari slíkrar aðildar er þó fólgin í því, að til- heyrandi hreytingar verði gerðar á EES- samningnum. “ kvæmt fullyrðingum af hálfu ESB verður ESB reiðubúið lyrir aðild nýrra ríkja í byrjun árs 2003. Þetta veltur samt á því hveijar verði nið- urstöður ríkjaráðstefnu ESB, sem lýkur í Nice í Frakldandi í desem- ber í ár. Það er því jafnljóst að full aðild að ESB strax árið 2002 eða árið 2003 mundi sjálfkrafa þýða aðild að EES. Undanfari slíkrar aðildar er þó fólgin í því, að tilheyrandi breytingar verði gerðar á EES- samningnum. Með öðrum orðum sagt að þau verða að fá formlega aðild í samræmi við það sem að framan greinir. Framtíð EES, ESB og þátttaka íslands Sú spuming sem skýtur upp í hug- ann er hvort Islendingar vilja taka þátt í að stækka til austurs. Vilja Is- lendingar með öðrum orðum legg- ja lóð á vogarskálarnar til að ríki Mið- og suðaustur-Evrópu fái að vera samstíga í velferð og lýðræð- isþróun Vesturlanda. Þrátt fyrir allt færir stækkun NATO ríki eins og Ungveijalandi, Póllandi og Tékk- landi fátt annað en kostnað. Ekki að það sé ástæða til að gera lítið úr þeim atburði þegar að þrjú fyrrum Varsjárbandalagsríki fengu aðild að NATO. En hinn raunverulega að- ild að velsæld og velferð Evrópu er fólgin í aðild að ESB. Það er við- snúningurinn í átt til Evrópu sem ríkin í Mið-, Austur- og Suður-Evr- ópu eru að upplifa. Umrædd ríki eru að beijast fyrir þvi að verða hluti af Evrópu eða „die R^ckkehr nach Europa“. Þessu munu þau ná fram að endingu. Það var einmitt s.l. haust sem að Króatía bættist í hóp umsóknarríkja að ESB. Það var mála sannast að tími Franjo Tudjman var liðinn og ekki um neitt annað að ræða en að söðla um stefnuna og taka annan og betri kúrs. Sú spuming sem íslenskir stjórn- málamenn þyrftu að svara er eftir- farandi. I kalda stríðinu var barist gegn kommúnisma og sigur náðist. En eftir lok kalda stríðsins eru menn ekki tilbúnir til að vera aðil- ar að því að aðstoða ríkin í austri við uppbyggingu og þróun lýðræðis og markaðsbúskapar. I þessu felst þversögn og hrapalleg andstæða.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.