Dagblaðið Vísir - DV - 03.08.1984, Blaðsíða 21

Dagblaðið Vísir - DV - 03.08.1984, Blaðsíða 21
DV. FÖSTUDAGUR 3. AGUST1984. 21 BLÓDBAÐ í BHIWANDI Aumt líf Verkamennirnir í Bhiwandi lifa fremur aumu lífi. Verkalýösfélög þekkjast þar ekki og vöðva- búnt eigenda spunaverksmiöjanna stjóma í raun bænum. Lögreglan er í vasa hæstbjóðanda. Lögreglumenn i Bhiwandi. Fádæma getuieysi yfirvaida gerði óiætin jafnblóðug og raun bar vitni. DV-mynd ÞÓG. Múhameðstrúarmenn i útjaðri Bhiwandi innan um ösku hibýla sinna sem hindúar brenndu tilgrunna. DV-mynd ÞóG. Flóttafólk á leið frá Bhiwandi ti! Thana. í einu fátækrahverfi Bhiwandi. Þeir fátæk- ustu urðu verst úti. DV-mynd ÞóG. geti þeir ekki lifað samkvæmt siöum hindúa. Athyglisvert er aö þessi þjóðemis- og trúar- rembingur beinist nær einungis gegn múhameðs- trúarmönnum en ekki sem neinu nemur gegn þeim sem aöhyllast kristna trú, parsiatrú, sikkisma, búddisma eða jainisma. Stöðugar deilur Kaflaskipti urðu í sambúð hindúa og múhameðstrúarmanna þegar Bretar gáfu Ind- verjum sjálfstæði áriö 1947. Þeir skiptu Indlands- skaganum í þrennt, fyrir þrábeiöni múhameðs- trúarmanna sem treystu sér illa til að búa með hindúum. Þannig urðu Austur- og Vestur-Pakist- an til sem síðar urðu að Bangladesh og Pakistan. I fólksflutningunum miklu þegar 12 milljón manns flutti sig yfir landamæri Indlands og Pakistans, og í óeirðunum sem þá blossuöu upp fórust 200.000 manns. En þrátt fyrir eilífar ofsóknir og átök æ síðan eru enn um 80 milljón múhameðstrúarmenn á Indlandi og þeim fjölgar óðum. Bæði eru þeir iðnir viö trúboösstörf og svo afneita þeir getnaðar- vömum og f jölskyldutakmörkunum algjörlega. Blóöugar deilur hindúa og múhameöstrúar- manna blossa alltaf upp annað veifið í borgum, bæjum og sveitum Indlands. Fyrir smáleiðtoga á uppleið er fátt auðveldara en aö safna stuðningi ólæsra verkamanna eöa bænda bak við trúarlegt ofstæki. Þetta á bæði við um hindúa og múhameðstrúarmenn og þetta á sérstaklega við um óeirðirnar í Bhiwandi. kóngur er þekktur fyrir baráttu sína gegn mógúlska heimsveldinu sem þá réð yfir Norður- Indlandi. Mógúlarnir voru persneskir múhameðstrúarmenn og því var óumflýjanlegt að barátta Shivaji fengi á sig tón trúarbaráttu gegn eingyðistrúarmönnunum úr noröri. Samtökin sem áttu frumkvæðiö að óeirðunum í Bhiwandi kalla sig Shiv Sena, eða Her Shiva, Maharashtra- kóngsins (ekki guðsins Shiva, eins og margir halda). Þessi samtök telja sig fánabera áfram- haldandi baráttu kóngsins með því að stefna að því að sparka öllum „útlendingum” út úr Maharashtra, konungdæminu sem nú er orðið eitt af 22 fylkjum Indlands. Aðeins um þriðjungur Maharashtrabúa er upp- haflega úr fylkinu og múhameðstrúarmenn eru aðeins lítill hluti „útlendinganna”. En vegna þess að þeir eru svo auðþekkjanlegir vegna klæöa- burðarins, tungumálsins og vegna þess aö þeir heita arabískum nöfnum hefur þjóðemisstefna Shiv Sena einkum beinst gegn þeim. En þar að auki er nú á Indlandi í gangi trúar- vakning meðal hindúa. Shiv Sena er aðeins einn broddur þeirrar trúarvakningar. Um allt Indland má finna áþreifanlega fyrir alls kyns samtökum sem hafa það sameiginlegt slagorð aö Indland sé land hindúa og útlendingar skuli hafa sig á brott Verkamennimir vinna átta stunda vaktir í spuna- verksmiðjunum og þegar þeirri vinnu lýkur tekur leiðinn við. Svefnpláss, oft á jörðinni í einhverju fátækrahverfinu, er af skomum skammti og þeir verða að skiptast á um það. Þangað til mennirnir sem era aö koma „heim” úr vinnu geta fariö aö sofa verða þeir því að eyða tímanum einhvern veginn. I Bhiwandi er ekkertað gera nema kannski að fara í bíó en ekki er hægt að gera það endalaust. Afleiöingin er sú aö þeir sitja og spjalla saman eða hreinlega láta sér leiðast. Enginn þeirra á sér samastað sem hann getur kallað sinn eiginn og í þessu andrúmslofti skapast eins konar hópsál og þegar þannig er ástatt er auðvelt að æsa menn upp. Vandræðin byrja Þetta andrúmsloft notuöu Shiv Sena samtökin sér þegar þau fengu leyfi til að halda upp á af- mæli Shivaji þann 3. maí. Ekki hafði veriö leyfð skrúðganga á þessum degi í Bhiwandi í 14 ár vegna þess aö þá orsakaði skrúðgangan götubardaga sem urðu hundruöum að bana. Minnstu munaði að það sama endurtæki sig nú. Utanaökomandi hindúar sem komu inn í Bhiwandi í hóp gerðu hvað þeir gátu til að eggja múhameöstrúarmenn. Meðal annars spiluðu þeir háværa tónlist fyrir utan mosku um klukkan fimm, á bænatíma múhameöstrúarmanna. En leiðtogar múhameðstrúarmanna héldu sínu fólki í skefjum. Olykt var í loftinu eftir atvikið og sam- band samfélaganna tveggja einkenndist af auk- innispennu. Það þurfti því ekki mikið til að allt færi í bál og brand. Tíu dögum síðar hópuðust nokkrir múhameðstrúarmenn saman meö þingmann nokkurn í broddi fylkingar og hengdu sandala bundna saman í festi í kringum mynd af leiðtoga Shiv Sena. Svariö við þessari grófu móðgun kom nokkrum dögum seinna þegar Shiv Sena menn hengdu upp skilti við aöalveginn milli Bombay og Bhiwandi þar sem á stóð: „Burt með múhameðska svikara.” Þann 17. maí byrjuðu vandræðin. Nokkrir strákar fóru niöur í miðbæ Bhiwandi og settu upp græna fána múhameðstrúarmanna hér og þar. Einn fánann reyndu þeir að hengja upp ná- lægt musteri hindúa. Stærri hópi ungra hindúa fannst það lítiö sniðugt og, í stuttu máli, lömdu þá í klessu. Strákamir fóru grátandi heim til sín og meðlimir hvors trúarhópsins fyrir sig byrjuðu að hópa sig saman. Hópur Shiv Sena manna byrjaði aö ráðast á moskur, guðshús múhameöstrúar- manna, og á nokkrum mínútum var allt logandi í bardögum. Barist alla nóttina Alla nóttina var barist; með prikum, meösveðj- um, með spjótum og loks með byssum. I Bhiwandi búa hindúar í miðbænum, múhameðstrúarmenn búa í úthverfunum og í þorpunum í kring búa svo aftur hindúar. Eítir að múhameðstrúarmenn höfðu haft yfirhöndina um tíma í bænum sjálfum komu hindúísku þorpsbúarnir æðandi inn í út- hverfin og brenndu og drápu það og þá sem fyrir þeim voru. Ljótasta atvikiö gerðist í verksmiðju fimm kíló- metra fyrir utan Bhiwandi. I húsi á verksmiöju- lóðinni bjó Mohammed Ibrahim, eigandinn, og í grenndinni bjuggu verkamenn í fátækrahverfi, flestir þeirra múhameðstrúarmenn. Þegar frétt- ir bárust um að hópur hindúa væri á leiðinni í átt að hverfinu flúði fólkiö inn í verksmiðjuna. Mohammed samþykkti að taka konur og börn inn til sín. Hindúamúgurinn umkringdi verksmiðju- lóöina og kastaði steinum aö henni og íbúðarhús- inu sem Mohammed var í. Eftir óteljandi símtöl við lögregluna ákvaö verksmiðjueigandinn, eftir aö hindúarnir höfðu setið um verksmiðjuna nær alla nóttina, aö keyra á bíl sínum til næstu lög- reglustöðvar. Lögreglustjórinn hlustaði ekki einu sinni á hann. „Hvers vegna ertu að atast svona í okkur?” sagði hann. „Það er ekki vinnufriður héma. Ég get ekki sent lögreglumenn í hvert ein- asta hús í Bhiwandi.” Hann keyröi aftur til verksmiðjunnar. Um klukkan 10.30 um morguninn gerði múgurinn áhlaup. Fyrst eyðilögðu þeir verksmiðjuna og stuttu síðar náöu þeir aö króa af um 50 múhameðs- trúarmenn upp við vegg. Um þetta leyti var lög- reglan komin á staðinn en í f yrstu horfðu iögreglu- mennimir bara á blóðbaöið. Nokkrir hinna afkró- uðu náðu að flýja en 29 manns varð ekki undan- komu auðið. Þeir voru miskunnarlaust saxaðir niöur. Jafnvel áður en þeir vora dauðir helltu hindúarnir kerosene olíu yfir þá og kveiktu í. Þeg- ar þessu var loks lokið skarst lögreglan í leikinn. Daginn eftir höfðu dagblöðin eftir lögregluyfir- völdum aö fyrir hetjulega baráttu lögreglunnar hefði tekist að bjarga 15 manns frá öruggum dauða. Hvers vegna? Um leiö og götubardögunum hef ur tekið að linna eru menn famir aö spyrja hvað valdi þessum hörm- ungum. Oeirðir hindúa og múhameðstrúarmanna eru ekkert nýtt fyrirbrigði, en hvað er það sem kemur nágrönnum til aö drepa hver annan af blinduhatri? „Tvennt veröur aö hafa í huga,” segir Ahmad Rashid Shervani, múhameöskur blaðamaöur og Babu Altaf Sheikh með syni sinum i miðri öskunni þarf sem áður var heimili þeirra. „ Þeir komu úr þorpi hérna nálægt um kl. 6 um morguninn. Ég tapaði öllu sem ég átti." DV-mynd ÞóG. félagsfræðingur. „Þessi uppþot gerast iðulega í um 200 bæjum á Indlandi og eru takmörkuð við þessa bæi. Oeiröirnar eiga sér stað þar sem tals- vert er um múhameðstrúarmerm; þar sem þeir eru 20 til 60 prósent bæjarbúa. I öðru lagi eiga þær sér stað þar sem múhameðstrúarmönnum gengur tiltölulega vel. Þegar þetta tvermt kemur saman, velgengni og fjöldi, þá er von á vandræðum.” Múhameðstrúarmennimir sem eiga spunaverk- smiðjurnar í Bhiwandi era langflestir utanbæjar- menn upphaflega. Þeir hafa komiö úr sveitinni til borgarinnar í leit að betra lífi. Þeir eru reiðubúnir aö vinna vel og leggja hart að sér. Smám saman hafa þeir yfirtekið spunaiðnaðinn en heildverslun- irr meö klæðin er enn í höndum hindúa. Andúðin gegn múhameðstrúarmönnum í Bhiwandi er að öllum líkindum aö hluta til af sömu rót og andúð gegn duglegum utanbæjarmörmum yfirleitt. Vegna þess að þessir utanbæjarmenn eru orðnir svo margir og valdamiklir er auövelt fyrir ofstækismenn að virkja þessa andúð og gera hana aö blindu, villtu trúarhatri. Fólk sem lifir jafnnap- urlegu lífi og þessir verkamenn í Bhiwandi og Bombay er oft auðveld bráð lýðskramara og of- stækisfullra framagosa sem kunna að spila á til- finningarmanna. Það var í þessu andrúmslofti sem óeirðirnar í Bombay Bhiwandi áttu sér staö. Þórir Guðmundsson, Bombay.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.