Dagblaðið Vísir - DV - 03.08.1984, Page 26

Dagblaðið Vísir - DV - 03.08.1984, Page 26
42 DV. FÖSTUDAGUR 3. AGUST1984. Kvikmyndir Kvikmyndir Kvikmyndir Kvikmyndir LANDFLÓTTA LISTAMAÐURINN ROMAN POLANSKI NÝLEGA HÓF POLANSKI UNDIRBÚNING AÐ NÝJUSTU MYND SINNI SEM HANN NEFNIR PIRATFS I 11 I Eii^P Myndin Tess er mjög ofarlega i huga Polanski i viðtalinu við .Stills". Polanski tók bandaríska áhorf- endur með trompi þegar hann gerði Rosmarys Baby. Knifeiríthe Water var fyrsta kvikmyndin sem varðþekkt utan Póllands. Það þarf varla að kynna Roman Polanski fyrir lesendum. Þessi rúm- lega fimmtugi landflótta Pólverji hefur skapað sér nafn bæði sem leik- stjóri og leikari. Auk þess hefur gengið á ýmsu í einkalífi hans og um þessar mundir er Polanski í útlegð frá Hollywood gegn vilja sínum og „persona non grata” í Bretlandi. Hann býr um þessar mundir í París og þar áttu nýlega tveir landar hans viðtal við Polanski fyrir tímaritiö Stills. Hér á eftir verður rætt stutt- lega um feril Polanski og síöan þýddir valdir kaflar úr viötali þeirra félaga. Polanski fæddist í París 1933 en sneri til Cracow í Póllandi ásamt for- eldrum sínum þremur árum síðar. Þar lentu foreldrar hans í fanga- búðum nasista þar sem móöir hans lést. Skömmu síðar flúði Polanski frá fátækrahverfum Cracow og ferðaðist um nærliggjandi sveitir meöan stríðið stóð yfir. Árið 1945 hitti hann aftur föður sinn og hóf samtímis skólagöngu sína. Þá fyrst kynntist Polanski skemmtanaiðnaðinum er hann var fenginn til að koma fram í barnatíma útvarpsins. Aðeins tveimur árum síöar var Polanski kominn á leiksvið. A árunum 1954— 1959 stundaði hann nám við pólska kvikmyndaskólann í Lodz. Þar leik- stýrði hann sinni fyrstu kvikmynd auk þess sem hann kom fram sem leikari í f jölda pólskra mynda. Laus gegn tryggingu Fyrsta kvikmynd hans í fullri lengd, Knife in the Water, hlaut verðlaun gagnrýnenda í kvikmynda- hátíðinni í Feneyjum. Skömmu seinna flutti Polanski tii Parísar og síöan lá leiðin til Hollywood. Fyrsta mynd hans er sló þar í gegn var Rosemarys Baby sem hann gerði 1968. Þaö ár giftist hann Sharon Tate sem síðar var myrt á mjög villi- mannlegan hátt af Manson fjöJskyld- unni í ágúst 1969 eins og frægt er orð- ið. Polanski dvaldist um þær mundir íLondon. Morðið á Sharon hafði mikil áhrif á Polanski og dvaldist hann í Evrópu langan tíma á eftir. Gerði hann myndir á þeim tíma meöal annars í Frakklandi, Italíu og Bretlandi áður en hann fluttist aftur til Bandaríkj- anna. En árið 1977 var hann kærður fyrir að nauðga 13 ára gamalli stúlku í Bandaríkjunum. I fyrstu neitaði hann öllurn sakargiftum en síöar meir viðurkenndi hann glæpinn. Hann var látinn laus gegn tryggingu en flúði frá Los Angeles skömmu síðar og á því yfir höfði sér handtöku og réttarhöld ef hann snýr aftur til Bandarikjanna. Ef við stiklum á stóru og nefnum aðrar helstu myndir þær sem Polanski hefur leikstýrt, þá koma eftirfarandi myndir fyrst upp í huganum. Árið 1966 gerði hann Dance of the Vampires, 1974 Chinatown þar sem Jack Nicholson fór með eitt aðalhlutverki, 1976 varð það The Tenant þar sem Polanski fór sjálfur með aðalhlutverkið auk þess að skrifa handritið og svo Tess sem var gerð 1979 og var byggð á hinni þekktu bók Thomas Hardy sem ber heitið Tess of the d’Urbervilles og hannskrifaði 1891. Ný sjóræningjamynd Eftir þennan formála skulum við víkja að viðtalinu sem landar Polanski áttu viö hann. Hvers vegna ákvaðst þú að gefa út ævisögu þína núna? Finnst þér þú hafa náð einhverjum ákveönum tímamótum í lífi þínu eða ertu ein- göngu að koma málum þínum á hreint. Hingaö til hafa komiö út 5 eða 6 ævisögur um sjálfan mig án sam- þykkis og vitundar minnar hvað þá heldur í samvinnu við mig. Flestar þessar svokölluöu „heimildarlausu” ævisögur hafa „endursamið” lífs- feril minn og tengt við hann f jöldann allan af forvitnilegum nýjum ein- staklingum og atburðum sem eru hreinn hugarburöur. Eg er hér ekki að ræða um ónákvæm og slæm vinnu- brögð heldur er um aö ræða hreinan uppspuna. Þess vegna hugsaði ég meö sjálfum mér að þar sem allir væru svona áhugasamir um lífsferil minn þá væri tilvalið að láta þeim í té upphaflegu útgáfuna, eitthvað sem væri skrifað af sjónvitni. Já, bókin var aðallega skrifuð svo fólk fengi rétta hugmynd um líf mitt. Fyrir utan að ljúka viö bókina þá hefur þú veriö upptekinn viö undir- búning næstu myndar þinnar, Pirates. Handritið var skrifað í sam- vinnu við Gerald Brach milli 1960— 1970, er það ekki? Peningaskortur Jú, þetta er gömul hugmynd. Gömul vegna þess að við höfum ekki haft tækifæri til aö koma henni í framkvæmd. Við vorum óheppnir. í hvert skipti sem við ætluðum að byrja, þá var alltaf eitthvað sem kom í veg fyrir það. Yfirleitt var þröskuldurinn eins og vanalega pen- ingar eða réttara sagt skortur á þeim. Þegar þú ert orðinn þekktur er auð- veldara að útvega fjármagn en að- eins upp að ákveðinni upphæð. Þegar þú ferð yfir þá upphæð verða lánar- drottnarnir órólegir jafnvel þó þú hafir eitthvaö gott í pokahorninu eins og Pirates sem án efa mundi ná miklum vinsældum. Verður myndin eitthvað í líkingu við mynd þína The Dance of the Vampires? Að ákveðnu marki. Eg vinn út frá ákveðnu munstri sem er sameiginlegt öllum gömlum sjóræningjamyndum. En auðvitaðer um að ræða allt aðrar persónur og at- buröi. Við erum ekki að tala um neinn Kaptein Bláskegg eða þess háttar. Fyrirmynd mín að myndinni gæti þess vegna verið Sjóræningjar Karíbahafsins í Disneylandi. Á myndin að gerast á ákveðnum tíma? Já, einhvern tímann í lok 17. aldar. Eg hef í huga að láta byggja mjög nákvæmar sviðsmyndir og búninga sem verða hannaðir af Anthony Powell sem vann með mér aðgerð Tess. Missti tilfinninguna Hvað ertu kominn langt meö undirbúning aö gerð myndarinnar? Það hefur borist orðrómur um að þú sért byrjaður að kvikmynda í Túnis og þú hafir leigt seglskip í Póllandi og pólska ofurhuga. Þetta er nýjar fréttir fyrir mig. Segðu mér meira. Sannleikurinn er sá að við erum rétt aðeins að byrja undirbúning að gerð myndarinnar og ég hef ekki einu simii ákveðið hlut- verkaskipan. Varðandi seglskipið þá er ég aö láta byggja eitt fyrir mig núna. Ef öllu gamni er sleppt, hefur þú alvarlega ihugað að hætta kvik- myndagerð? Ég verð að viöurkenna að eftir að ég lauk við Tess þá hugleiddi ég það. Eg fann ekki lengur þá tilfinn- ingu að hafa þörf fyrir að gera kvik- mynd. Það var ekki að ég ætlaði mér aö láta Tess verða mína síðustu mynd eða eitthvaö þess háttar. Ástæðan er einfaldlega sú, að það er orðið svo erfitt aö gera kvikmyndir undir núverandi kringumstæðum. Þetta er svo gífurlega vonlaus barátta gegn hópi af heimskingjum að mér fannst þaö hreint og og beint ekki lengur þess virði. Fljótlega eftir að ég lauk námi í kvikmyndaskólanum og fór að gera mínar eigin kvikmyndir áttaði ég mig á þeirri grimmilegu staðreynd að að minnsta kosti 30% af tíma mín- um og kröftum fór í málefni sem ég haföi ekki minnsta áhuga á. Þá á ég við endalausar og gagnlausar um- ræður um fáránleg efni og rifrildi. Þú getur sætt þig við 30% en í dag er talan komin upp í 90% — ímyndaðu þér 90% af þessari vitleysu — og þar með eru aðeins 10% eftir fyrir hæfi- leika og ástríðu. Kvikmyndagerð viröist vera einhvers konar að- dráttarafl sem dregur að sér úrhrök frá öllum þrepum þjóðfélagsins. Ég verð að eiga viö persónur sem ég yfirleitt mundi ekki einu sinni heilsa ef ég mætti á götu. Gamall draumur rætist Tess reyndist mér svo erfið í skauti, svo erfið lífsreynsla að mig langaði mest að hætta við allt saman. Málið hefði litið öðruvísi út ef myndin hefði gengið illa. Það hefði veitt mér kraft til þess að reyna aftur og hefna mín á þeim sem töluðu illa um myndina, með því að gera aðra betri. En eftir að myndin hafði fariö rólega af stað á meginlandinu tók hún mjög vel viö sér í Bandaríkjunum og Englandi. Mig langaði að breyta til og gera eitthvað annað sem myndi gefa mér meiri lífsfyllingu, sem varð svo leikhúsið. Fólk reyndi í sífellu að ná sambandi við mig, senda handrit eða þrengja inn á mig hugmyndum sínum en ég ýtti öllu f rá mér. En nýlega hafði samband við mig Tarak BenAnnar og bauð hjálp sína við aö koma á framfæri gamla við- fangsefninu mínu og ýtti mér þar með aftur út í kvikmyndagerð. Þessi ákvörðun var nokkuð auðveldari heldur en ætla mætti því hann lofaði að halda kvikmyndaverum, lög- fræðingum, umboðsmönnum og öðrum álíka í seilingarfjarlægð frá mér þannig að ég gæti einbeitt mér aðPiratesífriði. Þessi Tarak BenAmmar er mjög athyglisverður persónuleiki. Hann lærði iön sína sem framleiöandi með því að byrja frá grunni. Hann stofnaði fyrirtæki í heimalandi sínu, Túnis, þar sem hann sérhæfði sig í að hjálpa og aöstoða erlenda kvikmyndahópa sem fóru þangað tU aö taka kvikmyndir. Má þar nefna mynd ZafireUis um Jesús, eina Starwars mynd og svo Raiders of the Lost Ark. Síðan fór hann að fram- leiða myndir sjálfur og hefur nú framleitt yfir 40 myndir og þar á meðal La Traviata. Þú ert þá i góðum höndum og þarft ekkert á HoUywood að halda? Hver þarf þess? Eg gæti hvort ! sem er ekki hafa búiö þar til lang- frama. Baldur Hjaltason. Heimildir: Stills Magazine apríl—mal 1984. The cinema of Roman Polanski: Ivan Ðutler.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.