Dagblaðið Vísir - DV - 26.04.1988, Side 15

Dagblaðið Vísir - DV - 26.04.1988, Side 15
ÞRIÐJUDAGUR 26. APRÍL 1988. 15 „Unnið hefur verið að stækkun simstöðva og samtengingu á greinar- stöðvum, sem eru 20 á öllu landinu“, segir i greininni. Ibúar landsbyggðarinnar og not- endur langlínu eru skattlagðir í gegnum gjaldskrá Pósts og síma. Hver mínúta í langlínusamtali kostar nú rúmlega 8 sinnum meira en í innanbæjarsamtali, miðað við meðalsamtal. Eftir tæknibreyting- ar undanfarinna ára er hins vegar kostnaður við langlínusamtöl orð- inn að mestu óháður vegalengd, ef talaö er út fyrir viðkomandi gjald- svæði. Raunkostnaður við upp- byggingu langlínukerflsins er þannig ekki meira en tvöfaldur miðað við innanbæjarkerfi. Tillögur Alþýðubandalagsins Fyrir Alþingi liggur nú tillaga þingmanna Alþýðubandalagsins um sama gjald fyrir símaþjónustu á öllu landinu. Tillagan gerir ráð fyrir eftirfarandi: a. Að gjaldskrá símans verði jöfn- uð í áfongum og landið allt verði eitt gjaldsvæði innan þriggja ára. b. Kostnaður vegna símtala við stjórnsýslustofnanir verði hinn sami um land allt í lok þessa árs. c. Gjaldskrárbreytingar þessar verði ekki íþyngjandi fyrir elh- og örorkulífeyrisþega. Við bendum á að tæknilegir mögu- leikar eru á því að landið allt geti orðið eitt gjaldsvæði þar sem sama gjald væri reiknað fyrir notkun, óháð vegalengdum. Þannig er unnt að jafna að fullu símakostnað með- al landsmanna, óháð búsetu, og því er þetta aðeins spurning um póh- tískan vilja og stefnumörkun af hálfu þingsins. Örtækniþróun Hröð þróun hefur verið í síma- Kjallaiiim Hjörleifur Guttormsson alþingismaöur fyrir Alþýðubandalagið og fjarskiptatækni undanfarin ár. Póst- og símamálastofnunin hefur fylgst vel með á þessu sviði og mikl- ar hagsbætur náöst fram fyrir notendur með sjálfvirku sambandi.' Búið er aö koma- sveitabæjum í sjálfvirkt samband, en stefna um það var mörkuð þegar Ragnar Arn- alds gegndi starfi samgönguráð- herra. Unnið hefur verið að stækkun símstöðva og samtengingu á grein- arstöðvum, sem eru 20 á öllu landinu auk svæðisstöðvar í Vest- mannaeyjum. Stefnt hefur verið að því að jafna gjöld innan hvers svæðisnúmers, en mikill munur ér á gjöldum fyrir innansvæðis- og langlínusamtöl. Mikill hluti langlínusamtala fer nú fram þráðlaust um örbylgju- sambönd. Fjárfesting vegna sím- tala milli landshluta er þannig í engu hlutfahi við vegalengdir, þótt takmörk séu fyrir því hve langt má vera á milli örbylgjustöðva. Yfir áttfaldur munur Þetta veldur því að íbúar lands- byggðarinnar búa almennt við mun hærri símakostnað en fólk á höfuð- borgarsvæðinu. Samkvæmt mæling- um Póst- og símamálastofnunarinnar árið 1985 á símaumferð virtust 75% skrefa á landsbyggðinni vera vegna langhnunotkunar en aöeins 40% á ReyKjavíkursvæðinu. Miðað við meðalsamtalslengd, 3-3,5 mín. á langhnu, lætur nærri að hver mínúta í langhnusamtah kosti nú rúmlega 8 sinnum meira en í innanbæjarsam- tah. Þessi munur hefur minnkað htihega undanfarin ár, en mestu lag- færingarnar tengjast þvi að gjald- svæði hafa veriö stækkuð. Raunhæft markmið Það er fyllhega raunhæft mark- mið að gera landið allt að einu gjaldsvæði innan þriggja ára. Móta þarf áætlun um uppbyggingu síma- kerfisins og símaþjónustu á þessu tímabili, en flest af því þarf að ger- ast hvort eð er. Póst- og símamála- stjóri hefur áætlað að til þess að tekjur Pósts og síma minnki ekki vegna þessara breytinga miðaö við óbreytta notkunarhætti þyrfti gjald fyrir þriggja mínútna staðarsamtal að tvöfaldast. Vert er að vekja athygli á, að símanotendur á höfuðborgarsvæð- inu í heild greiddu hærri upphæð fyrir notkun á langlínukerfi en fyr- ir staðarsímtölin á síðasta ári, þannig að lækkun langlínutaxt- anna kemur einnig notendum á þessu svæði til góða. Jöfnun á starfsaðstöðu Sú jöfnun símakostnaðar, sem til- laga okkar alþýðubandalagsmanna gerir ráð fyrir, gagnast ekki aðeins einstaklingum heldur einnig at- vinnurekstri og er því liður í jöfnun á starfsaðstöðu fyrirtækja um allt land. Þetta gildir einnig um tölvu- þjónustu og upplýsingamiðlun sem óðum færist í vöxt um símakerfi landsins og skiptir miklu að í þeim greinum verði mönnum ekki mis- munað eftir búsetu. Eitt af mörgum réttlætismálum Jöfnun símakostnaðar er eitt af mörgum réttlætismálum sem Al- þýðubandalagið hefur flutt thlögur um á yfirstandandi þingi. Þetta mál snertir sérstaklega hagsmuni fólks á landsbyggðinni. Stöðugt veröur brýnna að stjórn- völd grípi th róttækra aðgeröa til að jafna aðstöðu manna, óháö bú- setu, og því veröur án efa fylgst með viðbrögðum þingmanna við þessari tillögu. Hjörleifur Guttormsson „Eftir tæknibreytingar undanfarinna ára er hins vegar kostnaður við lang- línusamtöl orðinn að mestu óháður vegalengd, ef talað er út fyrir viðkom- andi gjaldsvæði.“ Efnahagsmál - Uppsafhaður vandi Á þessum vetri hafa umræður um efnahagsmál verið óvenjulega almennar og fjölbreyttar. Kemur þar tvennt til, uppsafnaður vandi liðinna ára og aðgerðir stjórnvalda til breyttrar skattheimtu. Efna- hagsmál okkar hafa að sjálfsögðu sínar björtu hliðar, svo sem háar þjóðartekjur á mann og atvinnu fyrir alla sem vilja og geta unnið. En skuggahliðarnar leyna sér ekki. Landið er láglaunasvæði, eitt hið ahra aumasta í Vestur-Evrópu ef miöað er við ófaglært verkfólk. En forstjóramir okkar standa mun betur samkeppnina í launum, þó einkum í hlunnindum. Ekki verður vandi láglaunafólks leystur við samningaborðið nema aö hluta, stjórnkerfið verður að sjá um það sem á vantar, þótt ekki sé það með lögbindingu lágmarks- launa. Vænlegra tel ég th þess trygginga- og skattakerfiö. Margar ástæður Háar þjóðartekjur og lág laun benda ótvírætt til mikillar auðsöfn- unar í þjóðfélaginu, og vissulega er hún það - en nýtist afar iha, bæði þeim sem teljast eigendur auðsins svo og þjóðinni. Ástæður eru margar og samverkandi. Áhrifamest er ofljárfesting í flest- um greinum atvinnurekstrar, verslunar og þjónustu. Það er al- gengt að nýtingarhlutfallið sé aðeins 30-70% af því sem fjárfest er. Stjórnlaust fjáfestingaræði hef- ur farið um þjóöina í einn og hálfan áratug. Nöturlegast var það í land- búnaði því hann var þá þegar kominn að þenslumörkum. Fiski- skipastóllinn hefur nú í nokkur ár haft allt að tvöfalda stærð, miðað við leyfilegt aflamagn. Aðhaldsað- gerðir hafa brugðist vegna aílak- vóta sem er bundinn við skipin, hve gömul sem þau eru. Ekki hefur iðn- aðurinn haft arðvænlegri undir- stöðu. Fyrirtæki sem framleiða áttu eingöngu fyrir innlendan markað voru oft byggð upp með 4-5 KjaUarinn Björgvin Brynjólfsson fyrrv. sparisjóðsstjóri, Skagaströnd Frelsi án stjórnunar Þá hafa bankar, sparisjóðir og verðbréfastofnanir háð harða keppni um sparifé landsmanna. Ekkert hefur verið sparað í auglýs- ingastríðinu. Nýir reikningar með traustvekjandi nöfnum koma fram meö stuttu millibili. Menn geta um það deilt hvort sparifjáreigendur eða lántakendur greiði auglýsinga- kostnaðinn, sem er umfram eðli- lega kynningu. En vaxtamunur á innláns- og útlánsvöxtum er meö því mesta sem þekkist í okkar heimshluta. Hér eru líka færri íbú- ar á hveija bankaafgreiðslu en annars staðar þekkist. Bylgjur af nýjum þjónustufyrir- tækjum hafa að undanfórnu gengið yfir suðvesturhorn landsins, líkt og útsynningsél á útmánuðum. í „En skuggahliðarnar leyna sér ekki. Landið er láglaunasvæði, eitt hið allra aumasta í Vestur-Evrópu ef miðað er við ófaglært verkafólk.“ sinnum meiri framleiðslugetu en markaður var fyrir. Þá létu fram- kvæmdamenn verslunarinnar ekki sinn hlut eftir liggja. Nú skildi hin fijálsa samkeppni fá að njóta sín. Verslanir þær sem fyrir voru í „Faxaborginni" (höfuöborgar- svæðinu) fullnægðu viðskiptaþörf- inni þar, áður en stórmarkaðirnir voru byggðir. Nú geta allir íslend- ingar verslað á 100 ferkílómetra svæði umhverfis Hlemmtorgið. Á landsbyggðinni þrengir svo aö versluninni að einokunarverslun er orðin algeng á fámennari stöð- um. í gamalgrónum kaupfélögum á Norðurlandi og Suðurlandi er rætt um sameiningu til að verjast aðsteðjandi rekstrarvanda. fjárfestingaræðinu hafa mörg góð og þörf fyrirtæki komist í gjald- þrot, þar sem of margir eru studdir til að fást við sama rekstur. Frels- ið, framtakið og framfarir, án takmarkana, snýst upp í andhverfu sína og óstjórn sem oft er erfitt að bæta. Frelsi án stjórnunar er ekk- ert frelsi til framtíðar. Ef vextir eru mjög lágir, svo sem margt ungt fólk og athafnamenn óska sér, verður sparnaðurinn lítill sem enginn. Við fengum að kynn- ast því á 8. áratugnum. Raunvextir urðu neikvæðir og sparnaðurinn svaraði ekki fyrirhöfn, hvarf í veröbólguhítina en erlendar skuld- ir okkar hrönnuðust upp því fjár- fest var af fullum krafti. Svo þegar verðbótakerfið var að fullu fengið fóru hinir hefðbundnu atvinnuveg- ir að hætta að skila hagnaði og húsbyggjendur margir að verða gjaldþrota ásamt gælufyrirtækjum stjórnvalda. Sveiflan í vaxtabúskap okkar var svo mikil að óþekkt mun vera annars staðar í Evrópu. For- dæmi helst að finna í Rómönsku Ameríku. Hjá þjóöum sem nota vexti sem hagstjórnartæki er hreyfing þeirra ekki með þeim öfgakennda hætti sem viö þekkjum hér. Það þarf minnst 5% raunvexti á innlánum á ári th að fullur vilji til sparnaðar fáist. Hins vegar bera helstu atvinnuvegir okkar ekki í meðalárferði nema 7-8% raunvexti af útlánum á ári, ef miðað er við eðlileg reikningsskil. Vaxtamunur- inn er því lítið meiri en bankar og sjóðir telja sig þurfa til eigin rekstr- ar. En vert er að hafa í huga aö greiðslugeta hárra vaxta fer ekki eftir nytsemi fyrirtækja sem vext- ina greiða og þörf þjóðarinnar fyrir starfsemi þeirra, fremur má telja hið gagnstæða. Eyðslan verði skattlögð Aukiö aöhald í fjárfestingu er afar aðkallandi en vandasamt að finna því form sem ekki skerðir um of æskilega þi'óun í þjóðfélaginu. Leyfi og bönn eru löngu þekkt í viðskiptalífi og njóta lítilla vin- sælda. Viðskiptahahinn við útlönd kallar nú þegar á róttækar aögerð- ir þar sem eyðsla væri myndarlega skattlögð til að vinna bug á hallan- um. Sköttun eyðslu og arðlítilla fjárfestinga kalla ég jákvæða skatta sem auka sparnað og ráðdehd og bæta fjárhagsstöðu einstaklinga og félaga. Þeir bjóða upp á frjálsa neyslustjórnun sem gæti þegar frá liði sparað mikið fé í heilbrigðis- þjónustu, lengt starfsævi fólks og aukið lífshamingju þess. Þótt neikvæðir skattar, tekju- skattar, dragi úr þjóðarframleiðslu þá verða þeir ekki felldir niður fyrr en grundvöllur jákvæðrar skatt- heimtu hefur verið breikkaður til muna og látinn ná fil okkar helstu auðlindar, sjávarafla í landhelg- inni. Uppboð veiðileyfa Flestir munu sammála um að fiskistofnarnir í landhelginni séu sameign okkar allra, þjóðarinnar, en ekki séreign þeirra sem eignar- hald hafa á fiskiskipum á hveijum tíma. Þau verðmæti aflans sem ekki teljast lágmarks útgerðar- og vinnslukostnaður eru hin sameig- inlega auðlind, þjóðareign. Hvernig stærð hennar ákvarðast er auð- veldást í framkvæmd og farsælast að veiöileyfin séu boðin upp og seld hæstbjóðanda. Þá geta þeir sem hagkvæmastar reka veiðarnar og vinnsluna boðið best í leyfin og skilað mestu til sameiginlegra þarfa þjóðarinnar. Söluverðmæti veiðileyfanna verður ekki áætlað með neinu öryggi. Til viðmiðunar má þó geta þess aö hefði allur leyfi- legur sjávarafli okkar verið seldur á því verði sem gilti á aflakvóta milli rétthafa á sl. hausti hefði það verið um 3 mhljarðar. En augljóst er að uppboðsverö er mikið hærra. Uppboð veiðileyfa er mikið mál sem þyrffi góðan tíma th undirbún- ings ef vel ætti th að takast um framkvæmd. Leyfisbréfin þurfa aö vera sveigjanleg um tegundaval og tíma. Þar kæmu fram lágmarks- tryggingar um greiðsluskil á til- teknum gjalddögum. Hvernig þessum auknu tekjum ríkissjóðs væri best varið verða menn sjálfsagt seint sammála um. Betra að fá tekjuaukann fyrst og ráöstafa honum svo, sem sumum þykir gamaldags sjónarmiö. Ég, sem þetta rita, get hugsað mér sem forgangsverkefni aö koma til liös við þá tekjulægstu í þjóðfélaginu með verulegri hækkun skattleysis- marka og hækkun bóta frá al- mannatryggingum og auknum húsnæðisbótum. Björgvin Brynjólfsson ,

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.