Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 02.01.1990, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 02.01.1990, Qupperneq 15
ÞRIÐJUDAGUR 2. JANÚAR 1990. 15 Fiskveiðar við ísland Þrjú mikilvægustu umræðuefni íslendinga árið 1989 voru fyrir- komulag flskveiða viö ísland, mál Magnúsar Thoroddsens og hrun sósíalismans í Austur-Evrópu. Hið fyrsta sneri að lífsbjörg okkar, ann- að að sljórnskipan landsins og hið þriðja að því umhverfi, sem við lif- um í. Hér ætla ég að segja nokkur orð um fyrsta efnið. Sérstaklega hyggst ég vekja athygli á þremur hugs- unarviilum, sem einkenna oft um- ræður um það. Þegar menn losna við þær, er unnt að ræða málið skynsamlega. Líffræðilegt hámark ekki hið sama og hagfræðilegt Fyrsta hugsunarviilan er, að við eigum að nýta fiskistofnana upp að því marki, að þeir hætta að end- umýja sig. Þetta er að sönnu hið líffræðilega hámark fiskveiða. En við höfum ekki áhuga á að há- marka tölu þorskanna í sjónum, heldur fjölda krónanna í vasanum. Við eigum þess vegna að nýta fiski- stofnana upp að því marki, að krónurnar, sem við notum til þess, fara að gefa meira af sér í annars konar starfsemi. Hið líffræðilega hámark er því annað (og jafnan hærra) en hið hagfræðilega. En ástæðan til þess, að við höfum ekki komist sjálfkrafa að hinu hagfræði- lega hámarki í fiskveiðum, hefur verið sú, að ekki hefur verið skil- greindur einkaeignarréttur á fiski- Kjallaiiim Dr. Hannes Hólmsteinn Gissurarson lektor í stjórnmálafræði stofnum og frjáls verðmyndun hef- ur því ekki verið á þeim. Kostir hins frjálsa eða sjálfstýrða hagkerfis, þar sem allar einingar atvinnulífsins stillast sjálfkrafa saman, hafa ekki verið nýttir, vegna þess að ríkið hefur brugðist þeirri skyldu sinni að skilgreina einkaeignarrétt á fiskistofnum. Enginn hefur því borið ábyrgð á þeim, og upplýsingar hefur skort um, hversu mörgum krónum ætti að verja til þeirra í samanburði viö annað. Þetta hefur verið að breyt- ast síðustu ár. Kvótakerfið er vísir að einkaeignarrétti á fiskistofnum, en á vantar, að kvótarnir séu var- anlegir og seljaniégir, svo að full- kominn fijáls markaður geti myndast á þeim. Valið ekki um útgerðarmenn eða þjóðina Önnur hugsunarvillan er sú, aö í stað útgerðarmanna geti þjóðin átt fiskistofnana. Menn segja sem svo: Veiða má nokkurn veginn jafnmörg tonn af þorski í sjónum og íslendingar eru margir. A ég þá ekki tonn af þorski í sjónum? Nú má að vísu efast um, að venjulegur landkrabbi eigi tonn af þorski í sjónum, þar sem hann hefur lítið eða ekkert unnið til þess. Það rétt- lætislögmál hefur hlotið almenn- asta viðurkenningu á Vesturlönd- um, að menn verði að hafa unnið til þess, sem þeir fá. Á ég að verða áskrifandi að arðsgíeiðslum frá útgerðinni fyrir þaö eitt að hafa fæðst á íslandi? Aðalatriðið er það, að veruleik- inn býður okkur ekki upp á þessa kosti. Annaðhvort á ríkið fiski- stofnana eða þeir einstakhngar, sem hafa fram að þessu nýtt þá. Tómt mál er að tala um, að þjóðin geti átt þá. Valið er með öðrum orðum um það tvennt - og aðeins það tvennt -, að atvinnustjórn- málamenn eða útgeröarmenn eigi fiskistofnana og hirði af þeim arð- inn. Reynslan sýnir okkur það hvort tveggja, að arðurinn verður minni, ef atvinnustjórnmálamenn eiga gæði, og að honum er þá varið til óskynsamlegri hluta. Nægir að vísa til þess, hvernig Mexíkóbúar og Norömenn hafa nýtt arðinn af olíulindum. Ríkið er ekki „við“, heldur „þeir“. Atvinnustjómmála- menn hafa aðra hagsmuni en við. Útgerðarmönnum ekki gefið neitt Þriðja hugsunarskekkjan leiðir beint af annarri villunni. Hún er sú, að ríkiö færi útgerðarmönnum fiskistofnana að gjöf með því að skilgreina á þeim einkaeignarrétt. Þetta er misnotkun gjafarhugtaks- ins. Þótt Einar skáld Benediktsson kunni að hafa selt norðurljósin, getum við minni spámennimir þá og því aðeins fært öðrum eitthvað að gjöf, að það sé til og við eigum það. En hvort tveggja er, að sá arð- ur, sem myndast mun við skil- greiningu einkaeignarréttar á fiskistofnum, er nú ekki til og að enginn einkaeignarréttur hefur gilt á fiskistofnunum. Ríkið á ekki fiskistofnana og getur því ekki fært einum né neinum þá að gjöf. Og við getum ekki skipt öðru en til skiptanna er. Fram á síðustu ár hafa fiskistofn- arnir verið í einskis manns eigu. Allir hafa haft ókeypis aðgang aö þeim. Máliö snýst nú um það að skilgreina á þeim einkaeignarrétt til þess að afstýra troðningi á mið- unum og gera útgerðarmönnum kleift aö hirða þann arð, sem fariö hefur í súginn í óþörfum tilkostn- aði. Of margir togarar eru að elta þorskana í sjónum. Annaðhvort verðum við að fjölga þorskunum eða fækka togurunum. Við eigum þess ekki kost að fjölga þorskun- um. Og yið getum ekki fækkað tog- urunum að neinu gagni, nema skil- greindur sé einkaeignarréttur á fiskistofnum og frjáls verslun leyfð með réttindin. Þá geta höldamir keypt út skussana, tala togara komist niður í æskilegt lágmark og góður arður tekið aö myndast. Hannes Hólmsteinn Gissurarson „Of margir togarar eru að elta þorsk- ana 1 sjónum. Annaðhvort verðum við að fjölga þorskunum eða fækka togur- unum.“ Krýsuvíkursamtökin Ég hefi ákveðið að setja nokkur orð á prent um stöðu og starf Krýsuvíkursamtakanna þar sem ég hef orðið vör við að nokkurrar óvissu gætir meðal stuðnings- manna samtakanna um þessi mál í framhaldi af þeirri ákvörðun rík- isstjórnarinnar að fela Unglinga- heimili ríkisins rekstur endurupp- eldisheimiiis fyrir unga vímuefna- neytendur. Krýsuvíkursamtökin voru stofn- uð árið 1986 í þeim tilgangi að vinna að málefnum ungra vímuefnaneyt- enda. Við erum búin að taia við nefnd- ir, ráðuneyti, ráðherra, stofnanir, skóla, einstaklinga og yfirleitt alla sem okkur hefur dottið í hug að ræða við. Smátt og smátt jjefur það orðið ljóst að ekki var hægt að losna við okkur. Stjómvöld urðu að taka ákvörö- un um að veita okkur fulltingi, hafna markmiðum okkar opin- berlega eða leita annarra lausna á vandanum. Það er ekki hklegt til vinsælda í dag að halda því fram að vímuefnavandinn sé ekki til staðar eða að þau mál hafi þegar verið leyst með viðunandi hætti. Sú leið, sem stjómvöld hafa farið, að opna eigiö meðferðarheimili, er því sennilega að miklu leyti fram komin vegna þess þrýstings sem Krýsuvíkursamtökin hafa beitt undanfarin ár með markvissum hætti og það er vissulega árangur að eitthvað skuli þó gerast í þessum málum. Það er vissulega ekki sjálfgefið að hópur áhugamanna geti tekið að sér verkefni eins og rekstur meðferðarheimilis fyrir ungmenni og margar spurningar vakna. Reyndar höfum við heyrt margar þeirra um þessar mundh-. Við skul- um líta á nokkrar þeirra. Er Krýsuvík of langt frá Reykjavík? Það er mikið átak að rífa sig frá fyrra umhverfi og félögum og hefja nýtt líf á nýjum nótum. Til þess þarf næði tÚ aö hugsa sig um án KjaUarinn Sigurlína Davíðsdóttir formaður Krýsuvikur- samtakanna þess að áreiti fyrra lífs séu stöðugt til staðar. Það þarf aö mynda næga fjarlægð frá þessu fyrra lífi til þess að það ónáði ekki á viðkvæmum tíma fyrstu mánuði slíkrar með- ferðar. Síðan þarf að hjálpa ungu fólki að koma aftur inn í samfélagið og til þess eru ýmsar leiðir. Krýsuvík er nú ekki lengra en 22 km frá Hafnarfjarðarvegi og fólk hefur einhvers staðar þurft að aka lengri leiðir til næsta þéttbýlis. Það er engin frágangssök að fá sérfræði- aðstoð eins og þarf til Krýsuvíkur fjarlægðarinnar vegna. Ég bý sjálf í Grafarvogi og ég er 45 mínútur að aka til Krýsuvíkur, ek þó hægt. Nei, ég skil það vel að skóhnn skyldi vera byggður upphaflega nákvæmlega þar sem hann er, það er mjög góð staðsetning til þeirra nota sem við ætlum honum. Við - starf og staða erum ekki nokkra stund að aka til Reykjavíkur ef við þurfum eitthvað þaðan en þéttbýhð er ekkert að angra okkur þess utan. Yrði kostnaóur óviðráðanlegur? Vissulega er mikið eftir í skóla- húsinu. Við höfum gert kostnað- aráætlun um það sem gera þarf í fyrsta áfanga, þ.e.a.s. að ljúka tveim starfsmannaíbúðum, vist- mannagangi, matsal og hitaveitu. Samkvæmt útreikningum okkar gæti þetta kostað minnst 8 mfiljón- ir en mest 12 milljónir með matsal fuUbúnum. Samkvæmt úttekt, sem ríkisvald- ið lét gera á húsinu, komst það að þeirri niðurstöðu aö sömu fram- kvæmdir myndu kosta 23 miUjónir. Ég veit ekki í hverju mismunurinn Uggur en þeir menn, sem gerðu kostnaðaráætlunina fyrir okkur eru slíkum störfum vanir, oft fyrir ríkið, og þeir eru vanir að þurfa að láta slíkar áætlanir standast. Áætlanir þeirra fyrir okkur hafa Uka staðist prýðilega hingað tU. Ég get þess vegna ekki annað en undrast það hvers vegna þær tölur, sem við höfum sett fram, eru hvergi birtar heldur aðeins þær tölur sem ríkisvaldið gefur sér og við finnum hvergi snerta okkar raunveruleika. Hafa samtökin næga þekkingu? Ég ætla í þessu sambandi að rekja starfsheiti nokkurra okkar sem stöndum að þessu starfi: sálfræð- ingur, prestur, læknir, félagsráð- gjafi, sérkennari, vímuefnaráð- gjafi, kennari, margir í sumum starfsheitum, færri í öðrum. Öll höfum við reynslu af að vinna eftir 12 spora kerfinu sem verður grundvöllur starfs okkar og allt annað byggist á. Sum hafa langa reynslu, önnur skemmri, ailt frá 4 árum til 10 ára. Ég efast satt að segja um að hér á landi sé til sam- stæður hópur með jafnlanga reynslu af 12 spora vinnu og jafn- víðtæka og góða menntun eins og hér er saman komin. Hentar skólinn sem meðferðarheimili? KrýsuvíkurskóU var upphaflega hannaður sem heimili fyrir ungl- inga í félagslegum vanda. Hann var vel byggður og nú, þegar við í Krýsuvíkursamtökunum erum bú- in að bjarga honum frá skemmd- um, kemur greinilega í ljós að hann gefur mikla möguleika til að vinna hér markvisst og frjótt starf með ungu fólki. En á staðnum eru fleiri möguleikar en aðeins skólahúsið. Þarna eru gróðurhús sem hafa undanfarin ár verið notuð sem refabú en það hefur nú verið lagt niður og húsin eru smátt og smátt að ganga inn í sitt fyrra hlutverk sem gróðurhús. Þá er þarna einnig stórt hús sem gefur mikla mögu- leika. Til dæmis væri hægt að hugsa sér að reka þar þjónustu við ferðamenn, svo eitthvað sé nefnt. í Krýsuvík væri hægt að vera með húsdýr og gróðurrækt, jafnvel fiskeldi. Ungmenni hefðu nóg að gera við uppbyggingu staöarins, jafnframt því sem þau byggðu líf sitt aftur á grunni 12 spora kerfis- ins. Hvað er fram undan? Við í Krýsuvíkursamtökunum höfum lengi staðið við dyr ríkis- valdsins og barið upp á. Við höfum yfirleitt ekki verið virt svars. En nú er svarið loks komið og nú er hægt að meta stöðuna og skoða hvað gera skuh í framtíðinni. Okk- ur finnst jákvætt að ríkið skuh ætla að taka á sig rögg og opna meðferðarheimih fyrir unga vímu- efnaneytendur á aldrinum 12-18 ára. En við höldum að vandinn sé því miður ekki alveg leystur þar með. Við heyrum oftast frá fólki um og yfir tvítugt sem hefur farið í hverja áfengismeðferðina eftir aðra án þess að ná árangri. Það er þetta fólk sem hér eftir sem hingað til er í sama vítahringum. Vímu- efnameðferðarstofnanir hafa starf- að hér á landi í rúman áratug eftir 12 spora kerfinu og margir hafa náð þar góðum árangri. En nú er komið að því að mynd- ast hafa ýmsir sérhópar sem þurfa annars konar úrlausn en þar er boðið upp á. Meðal þeirra er sá hópur sem ég er hér að tala um, fólk um og yfir tvítugt sem vantar þann grunn sem það þarf að standa á til að ná árangri eftir hefðbundn- um leiðum. Sumt af því er á göt- uni, sumt í fangelsum en sumt hef- ur enn skjól á heimilum. Við þurfum ekki lengur að bíða svars um það hvort við fáum nú tilstyrk til starfa, við fáum hann ekki frá ríkinu svo að við höfum ákveðið að taka til starfa strax. Við höfum myndað heimili 1 Krýsuvík og þangað eru fyrstu skjólstæðing- arnir komnir. Við treystum bara á Guðs náð og gjafmildi íslendinga með reksturinn. Við skiptumst á að vera þarna og ætlum að halda þarna áfram meðan íslendingar vilja styrkja okkur til þess. Heimil- isfólkið hjálpast aö viö að koma skólahúsinu í notkun og skiptist á um heimilisstörfin. Ég vil nota þetta tækifæri til að þakka öllum þeim sem hafa látiö fé, muni og aðra aðstoð cif hendi okkur til styrktar. Meðan við njótum þessa tilstyrks höldum við að kraftar okkar ættu að geta nýst til að stöðva eyðilegg- ingarvítahring vímuefnaneyslu þeirra ungmenna sem þurfa á okk- ur að halda. Við höfum þegar haf- ist handa. Sigurlína Davíðsdóttir „Samkvæmt útreikningum okkar gæti þetta kostað minnst 8 milljónir en mest 12 milljónir með matsal fullbúnum.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.