Dagblaðið Vísir - DV - 19.11.1992, Blaðsíða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 19.11.1992, Blaðsíða 15
FIMMTUDAGUR 19. NÓVEMBER 1992. 15 Er hjúkrunarmenntunin í hættu? Samningurinn um Evrópska efnahagssvæðið hefur marga kosti en hann hefur auðvitað líka sína gaUa. Þegar hann verður lögfestur opnar hann okkur aðgang að einu stærsta sameiginlega viðskipta- svæði veraldar. Mikilvægt er því að gera sér grein fyrir hvað felst í samningnum um EES og kannski ekki síður hvað felst ekki í honum. í stuttu máh má segja að EES sé viðskiptasamningur sem tryggir frjálst flæði vöru, þjónustu, fjár- magns og vinnuafls miUi 19 ríkja Evrópu. Þetta fjórfrelsi er grund- vöUur samningsins. Öryggisráðstafanir? í þessari grein minni ætla ég ekki almennt að fjaUa efnislega um samninginn heldur mun ég minn- ast hér á einn hluta fjórfrelsisins, það er um frjálsa atvinnu og bú- seturétt launafólks innan Evr- ópska efnahagssvæðisins. Þær fuU- yröingar hafa verið uppi að með þessum hluta fjórfrelsisins séum við að leiða yfir okkur meðaltals atvinnuleysi Evrópubandalags- ríkjanna. Ég ætla ekki að leggja mat á það en sennUega er þetta þó það ákvæði sem almenningur í landinu er hræddastur við þrátt fyrir að í 112. gr. samningsins um öryggisráö- stafanir sé gert ráð fyrir því að komi upp alvarlegir efhahagslegir, þjóðfélagslegir eða umhverfislegir erfiðleikar í sérstökum atvinnu- greinum eða á sérstökum svæðum, sem líklegt er að verði viðvarandi, þá geti samningsaðUi gripið ein- hhða til viðeigandi ráðstafana með ákveðnum skUyrðum sem eru skU- greind í 113. gr. samningsins. Eru opinberir starfsmenn varðir? Atvinnin-étturinn sem slíkur byggist á 28. gr. EES-samningsins og er síðan nánar útfærður meö reglugerðum. Frelsi launþega tíl KjaHarinn Finnur Ingólfsson alþingismaður Framsóknar- flokksins í Reykjavík flutninga skal vera tryggt á EES- svæðinu. Umrætt frelsi felur í sér afnám aUrar mismununar milh launþega í aðUdarríkjum EB og EFTA sem byggð er á ríkisfangi og lýtur að atvinnu, launakjönnn og öðrum starfs- og ráðningarskUyrð- um. í 4. tölul. 28. gr. samningsins er gert ráð fyrir því að ákvæði þessar- ar greinar eigi ekki við um störf í opinberri þjónustu. Störf í opin- berri þjónustu eru hins vegar hvergi skUgreind í samningnum sem slík. Við íslendingar höfum aftur á móti skUgreint störf í opin- berri þjónustu hér á landi en það er gert í lögunum um réttindi og skyldur starfsmanna rUdsins, nr. 38 1954. í 1. gr. segir að „lögin taki tíl hvers manns, sem er skipaður, settur eða ráðinn í þjónustu ríkis- ins með fóstum launum á meðan hann gegnir starfinu, enda verði starf hans taUð aðalstarf." í 3. gr. sömu laga eru tíltekin ákveðin skUyrði fyrir því að fá skipun, setningu eða ráðningu í stöðu. í 4. tl. 3. greinar er það skU- yrði sett að viðkomandi sé íslensk- ur ríkisborgari. Því verður að Uta svo á samkvæmt þessu að hægt sé að halda öUum útlendingum, hvort sem þeir eru af EES-svæðinu eða annars staðar frá, frá störfum í opinberri þjónustu. Nema eins og tilgreint er í 3. grein að víkja megi frá ríkisborgararéttinum ef telja má sérstaklega eftirsóknarvert að fá erlendan ríkisborgara til að gegna starfinu tíl bráðabirgða og ekki megi skipa hann í starfið fyrr en hann hefur öðlast íslenskan rík- ■isborgararétt. í 30. gr. EES-samningsins er fjall- að um gagnkvæma viðurkenningu á prófskírteinum, vottorðum og öðrum vitnisburðum um formlega menntun og hæfni manna tU starfa. Evrópubandalagið hefur gefið út sérstakar tUskipanir um gagn- kvæma viðurkenningu á prófskír- teinum einstakra stétta, þar á með- al hjúkrunarfræðinga, ljósmæðra, lækna, tannlækna, lyíjafræðinga og fleiri. Þessar tílskipanir er nú veriö að lögfesta hér á landi í tengslum við samninginn. „Ef lögum um réttindi og skyldur opin- berra starfsmanna nr. 381954 verður ekki breytt ætti ótti hjúkrunarfræð- inga að vera ástæðulaus. Það er hins vegar engu að treysta hjá þessari ríkis- stjórn.“ „Hjúkrunarfélögin benda á að með samþykki á tilskipun EES um gagn- kvæma viðurkenningu á hjúkrunarmenntun sé verið að viðurkenna menntunarkröfur sem eru mun minni en gerðar eru til íslenskra hjúkrun- arfræðinga," segir m.a. í greininni. Samkvæmt þessum tilskipunum er þeim sem fuUnægir ákveðnum skUyrðum um lágmarksmenntun heimUt að stunda starfsgrein sína í hvaða landi sem er innan EES- svæðisins. Störf þeirra stétta, sem að framan eru taldar, eru að lang- stærstum hluta og í sumum tilfeU- um einvörðungu störf í opinberri þjónustu. Þessar starfsstéttir hljóta því að vera varðar með lögunum um réttindi og skyldur opinberra starfsmanna. Sé svo ekki eða standi tU að breyta lögunum um réttindi og skyldur opinberra starfsmanna þá er mikUvægt að fá svar við því sem fyrst frá ríkisstjórninni. Það er engu að treysta Menntunarkröfur á EES-svæð- inu eru mjög mismunandi. Mennt- un hjúknmarfræðinga er gott dæmi um það. Lágmarksmenntun hjúkrunarfræðinga hjá EB er skU- greind í tilskipun nr. 77 453 EBE en þar segir aö aðUdarríki skuU binda hjúkrunarleyfi til almennra hjúkrunarstarfa ákveðnum skU- yrðum. Hjúkrunarfélögin, þ.e. Hjúkrunarfélag íslands og Félag háskólamenntaðra hjúkrunar- fræðinga, hafa gert athugasemdir um og bent á að kröfur framan- greindrar tílskipunar um lág- marksmenntim hjúkrunarfræð- inga er langt imdir þeim kröfum sem íslensk stjómvöld gera til menntunar íslenskra hjúkmnar- fræðinga í dag. í tílskipuninni er gert ráð fyrir 10 ára undirbúningsmenntUn, gmnnskólaprófi (áður en hjúkrun- arnám er hafið) og þriggja ára bók- legu og verklegu hjúkmnamámi á framhaldsskólastigi. í dag er undir- búningsmenntun fyrir nám í hjúkrunarfræði á íslandi 14 ár og hjúkmnarfræðimenntun fjögur ár á háskólastigi, Hjúkrunarfélögin benda á að með samþykki á tilskip- un EES um gagnkvæma viður- kenningu á þjúkrunarmenntun sé verið að viðurkenna menntunar- kröfur sem em mun minni en gerð- ar em tíl íslenskra hjúkrunarfræð- inga. Þá vara hjúkmnarfélögin við því aö samningurinn geti leitt til lakari heUbrigðisþjónustu í fram- tíðinni hvað þetta varðar. Ef lögum um réttindi og skyldur opinberra starfsmanna nr. 38 1954 verður ekki bVeytt ætti ótti hjúkr- unarfræðinga að vera ástæðulaus. Það er hins vegar engu að treysta hjá þessari ríkisstjóm. Finnur Ingólfsson Stöðugleikinn Hagkerfi hinna ýmsu ríkja ver- aldar eru mjög misjöfn að gerö, misstór og óhk, en árangur þeirra er oftast mældur á sama mæh- kvarða í alþjóðlegmn samanburði. Þættir þessa mælikvarða em tekju- myndun hagkerfisins eða hagvöxt- ur, atvinnustig eða magn atvinnu- leysis, staðan við útlönd eða greiðslujöfnuður, breyting verð- lags eða stig verðbólgu og jöfnuður í hagkerfmu. Auðvitað má mæla afkastagetu hagkerfanna á ótal vegu, eða vel- sæld, eins og með bílaeign, síma- notkun, ferðalögum, frystikistum o.s.frv. Núna er einnig farið að taka stig mengunar inn í dæmið, hreint loft, vatn og hoUustustig matvæla og svo hafa auðvitað hamingju- mæUngar tíðkast frá örófi alda. Hagkerfi með mikinn og stöðug- * an hagvöxt, ekkert atvinnuleysi, engar erlendar skuldir - jafnvel erlendar eignir, stöðugt verölag og jöfnuð þegnanna eða mikið jafn- ræði - er það takmark sem keppt er aö. Á sigurskeiði Lengst af eftir stríð hefur ís- lenska hagkerfið verið í miklu áUti á flestum þessara mælikvarða. Tekjumyndun hefur verið mikil og oft gífurleg og viö höfum sett hag- vaxtarmet. Arið 1988 slógum við t.d. öUum út í þjóðartekjum á mann og urðum næstríkasta þjóð verald- ar á eftir Svisslendingum. Atvinnu- leysi hefur nánast verið óþekkt fyr- irbrigði á sama tíma, að undan- skildum ánmum 1968 og 9 og svo núna. KjáUarinn Guðlaugur Tryggvi Karlsson hagfræðingur Verðbólgumet hafa líka verið slegin á Islandi þetta tímabil og lengst af hefur verðbólgan hér ver- ið langhæst OECD-ríkja. Viðvar- andi verðbólga grefur auðvitað undan getu hagkerfisins að tryggja markvissar fjárfestingar og skapa þannig örugga framtíð og hún stuðlar að ójöfnuði. Tvisvar hefur verðbólgan dottið niður, í sam- drættinum 1968 til 9 og svo núna. Jafnrétti, hamingja íslenska hagkerfið hefur sterka tilhneigingu til þess að skapa jöfn- uð. Þetta byggist á eðli íslensku þjóðarinnar, sterkri lýðræðis- hneigð og alla jafnan mikilli at- vinnu. íslendingum finnst eðlilegt að menn fái að njóta hæfíleika sinna án tillits til efna og ókeypis menntun tryggir jöfnuð. Eigna- „Stjórnvöld verða núna að finna sig í því að draga sig sem mest til hlés í beinni efnahagsstjórnun og láta at- vinnulífið um það sem það er best kjör- ið til þess að sinna.“ Eftir stríðið var gjaldeyrisstaða þjóðarinnar svo góð að íslenskir bankar neituðu að kaupa bresk pund og áttu íslendingar gilda sjóði í erlendum bönkiun. í tvo áratugi hélst þessi góða greiðslustaða við útlönd en síðustu tuttugu ár hefur stöðugt sigið á ógæfuhhðina og stundum höfum við verið skuldug- asta þjóð veraldar á mann. staða er að vísu nokkuð misjöfn en svo er einnig um verðmætamat. Steinsteypueignir gefa ekki öll- um lífsfylhngu sem þrá hstsköpun, ferðalög og góðan félagsskap. Sé þessa gætt eru víst flestir sammála um það að íslenska hagkerfið geri sitt til þess að stuðla að hamingju- sömu lífi. Sterkar almannatrygg- ingar, einhver besta heilsugæsla Takmarkið sem stefnt er að er m.a. stöðugt verðlag og að jöfnuður þegnanna verði sem mestur, segir m.a. í grein Guðlaugs Tryggva. veraldar og opin, þróttmikil þjóðfé- lagsumræða tryggja jöfnuð og þá hamingju og fulinægju að vera hluti góðs hóps. Atvinnuleysi - versta bölið Síöustu misseri hafa ýmis teikn verið á lofti að íslenska hagkerfið hafi misstigið sig á sigurgöngu sinni. Atvinnuleysi hefur skotið upp kolhnum en ásamt niðurlæg- ingunni, sem því fylgir fjárhags- lega, er atvinnuleysi eitt versta dæmið um ójöfnuð í hverju þjóðfé- lagi. Einstaklingamir fá þaö á til- finninguna aö þeir séu óþarfir og höfnunareinkenni gera vart við sig. Aukin skuldabyrði og minnkandi tekjur okkar eru líka sérstakt al- vörumál. Fátt er þó svo með öllu illt að ekki boði nokkuð gott því verðbólgunni hefur verið komið fyrir kattamef. Stöðugt verðlag er vissulega forsenda fýrir því að þær ákvarðanir verði teknar í atvinnu- lífinu sem skapi okkur velsæld framtíðarinnar. Stöðugleikinn í verðlagsmálum má þó ekki kasta ryki í augu okkar hvað varðar afkastagetu hagkerfis- ins alls. Hér vefjast saman ótal þættir og boð og það sem skiptir máh er að varðveita það góða en ráðast gegn því illa. Efst á blaði þar er atvinnuleysið. Forsendan fyrir því að losna við það er auövitað sú að verðmætasköpun í hagkerfinu sé gert kleift að blómstra. Fyrir- tækin verða að vera fær um það að veita mönnum arðvænleg störf. Aðgerðir tryggi verðmætasköpun í þeim aðgerðum ríkisstjómar- innar, sem nú em til umfjöllunar, hlýtur þetta að vera aðalatriðið: verðmætasköpun, tekjumyndun, atvinna og stöðugleiki. Póhtík hef- ur aha jafnan ráðið miklu um ís- lenskt efnahagslíf og ef til vih má segja aö ástandið núna sé afsprengi vissrar póhtískrar þróunar í nokkra áratugi. Stjómvöld verða núna að finna sig í því að draga sig sem rnest til hlés í beinni efnahags- stjómun og láta atvinnulífið um það sem það er best kjörið til þess að sinna. Eyþjóð norður í Atlantshafi má lika vita það að ekki er aht guh sem glóir þó það sé handan túngarðsins okkar. Stjómvöld mega ekki setja fótinn fyrir innlenda verðmæta- sköpun með ofstjóm og kreddum. Stöðugleikinn er nefnhega þá best varðveittur að allir þættir hagkerf- isins séu th skoðunar 1 einu. Guðlaugur Tryggvi Karlsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.