Dagblaðið Vísir - DV - 06.07.1994, Blaðsíða 10

Dagblaðið Vísir - DV - 06.07.1994, Blaðsíða 10
10 MIÐVIKUDAGUR 6. JÚLÍ 1994 Meiming Veruleiki sjón- varpsins og íslensk menning Aö undanfómu hafa þrír helstu fjölmiðlarisar lands- ins veriö í krossferð gegn því sem þeir kalla menning- arklíkur skandínavíseraðra kommúnista: Hilmar Jónsson kom fram á Stöö 2 og lýsti samsæri þeirra gegn frjálsum rithöfundum, Indriði G. Þorsteinsson fór mikinn um sama efni í þætti með Baldri Hermanns- syni að kvöldi hvítasunnudags og Reykjavíkurbréf Morgunblaðsins hnykkti á vandlætingu sinni fyrir skömmu þegar það lýsti því að eina klíkupólitíkin sem eftir lifði í okkar frjálsa og sammála samfélagi væri í víghreiðrum kommúnista sem tregðuðust við að viður- kenna ágæti Kristmanns og Hagalíns! Höfuðóvinur þessara riddara holdgerist í bókaforlagi Máls og menn- ingar sem hefur sent frá sér nýtt hefti af Tímariti sínu þar sem klíkuskapurinn og skandínavíski kommún- isminn ættu að ríða húsum ef eitthvað væri að marka þennan áróður. En staðfestir Tímaris Máls og menn- ingar andlegan veruleika riddaranna? Fjölbreytt efni Sjón yrkir í minningu Dags og leggur í öðru ljóði út af þeirri bælingu og aðlögun að fyrirmyndarhegöun sem boðuð er í sögunni um htlu gulu hænuna, Jón Stefánsson hugsar um hverfulleik lífs og hamingju í minningum úr sláturhúsi og Kristján Ámason yrkir tvær sonnettur um tímans þunga nið - áhrifamikil dæmi um mátt ljóðrænnar hugsunar en háttbundin form virðast vera að endurheimta fyrri sköpunarkraft og hafa ekki bara gamansöm áhrif með ríminu. Þá eru hér ljóð eftir Lárus Má Björnsson, Þórarin Torfason og Hallgrím Helgason auk þýðinga Ingibjargar Har- aldsdóttur, Sverris Hólmarssonar, Áma Ibsen og Ey- vindar Péturs. Birt em ávörp frá aíhendingu stílverð- launa Þórbergs Þórðarsonar og ritdómar era þrír, þ.á m. ritdómur Más Guðmundssonar um Haglýsingu ís- lands eftir Stefán Snævarr. Þrjár hugmyndaríkar þemagreinar eru um ljós- myndir og kahast þær á við rækilega umíjöllun um Derrida sem kom hingað til lands á hðnu hausti og Bókmenntir Gísli Sigurðsson flutti eftirminnilega fyrirlestra, m.a. um sjálfsvitund og samband okkar við raunveruleikann í gegnum tungumáhð. Sjónvarpsmenning úr kalda striðinu Eins og sjá má er efni Tímaritsins svo íjölbreytt aö manni hættir th að sakna vel unninna framsaminna ritsmíða í stað þeirra hugvekjandi smágreina sem heíðu sumar átt heima í helgarútgáfum dagblaðanna. Á þeirri skyndibitaöld sem við lifum veitir ekki af að eiga vettvang fyrir rækilegar hugsanir um bókmennt- ir og menningu. Og það er ástæðulaus stefna hjá besta tímariti landsins á sínu sviði að keppa við dagblöð og spjahþætti með léttvægum greinum sem henta betur í öðrum miðlum. Það er hins vegar ógnvekjandi hvað fjölmiðlarisamir, sem nefndir vora í upphafi, virðast. vera sambandslausir við menningarlííið í landinu. Það er óviðunandi að þeir skuh bjóöa notendum sínum, meirihluta þjóðarinnar, upp á löngu ofrispaðar áróð- ursplötur úr kalda stríðinu sem hrekklaust fólk gæti haldið að væru réttmætar lýsingar á raunverulegu ástandi. Manni finnst kominn tími til að sjónvarps- miðlarnir taki þátt í menningaramræðunni í stað þess að verða sér th skammar með viðtölum um veruleika- firrta hugaróra donkíkótískra riddara sem láta í veðri vaka að þeir séu að lýsa raunverulegum aðstæðum. Sjónvarpsfólki og höfundi Reykjavíkurbréfs th upplýs- ingar er óhætt að benda á fjölbreytt og öflugt Tímarit Máls og menningar sem ágætan lykil að þeirri menn- ingarumræðu sem fram fer á íslandi í dag. Tfmarit Máls og menningar 2:94 Ritstjóri: Friðrik Rafnsson. Bnar Pálsson á ensku Einar Pálsson hefur skrifað mikið ritverk, Rætur íslenskrar menningar, tíu bindi eru út komin (1969-91). Áhugamönnum um kenningar hans má vera fagnaðar- efni að nú hefur hann birt stutta úttekt um þetta efni á ensku, tilvalin gjöf handa erlendum skoðanasystkin- um og vinum. Bókin skiptist í marga stutta kafla og er auölesin, á léttu máh og ljósu. En það er galli á fram- setningunni að hér verða alltof miklar endurtekning- ar, ritiö er ekki markvisst uppbyggt. Einar tekur fram að hann geti ekki þjappað öllu efni ritsafnsins saman í þessa stuttu bók. En meginþráður hennar er þá að túlka heiðna menningu íslendinga út frá talnaspeki sem alkunn er allt frá Pýþagórasi. Sérstaklega er hon- um hugleikinn rétthymdur þríhymingur Pýþagóras- ar, þar sem ein hhð er 3, önnur 4 og þriðja fimm. Út frá þessum tölum reiknar Einar svo margar aðrar og tengir með þeim hugmyndaheim fomra íslendinga viö goðsögur Fom-Egypta, Forn-Grikkja, Indverja o.fl. Aðferð sinni lýsir Einar framarlega í bókinni (bls. 13-14) svo að hann semji tilgátur og prófi þær með athugunum. Best sé þá sú tilgáta sem á hagkvæmastan hátt skýri flest atriði sem könnunin nái til og segi fyrir um önn- ur sem síðar verði prófuð (bls. 16). Sérlega merkileg staðfesting finnst honum þá að talnakerfi sem hann fann við athuganir sínar á Njálu og staðháttum á Rang- árvöllum, sýni sig svo einnig í sambærhegum athug- unum annarra manna erlendis (bls. 111). En þetta nægir ekki. Dæmin sanna að nánast hvaða héghju sem er má ævinlega finna stað, menn velja þær staðreynd- ir sem hæfa. Og með nógu yfirboröslegri umíjöllun má tengja aht mögulegt. Fræðheg vinnubrögð era hins vegar að kanna gaumgæfhega hvort nokkuð mæh í ’gegn kenningunni og þá þarf að bera hana saman viö aðrar túlkanir, lið fyrir hö, síðan má álykta hver hæfi best. Vandamál Einar gerir ráð fyrir miklum landmæhngum forn- manna. T.d. á þannig Alþingi að hafa verið markaður staður með því að ganga út frá annars vegar landnámi Ketils hængs, hins vegar Skahagríms og Auðar djúp- úðgu. Nánar thtekið sé bein hna frá Bergþórshvoli aö Bókrneimtir Örn Ólafsson Stöng í Þjórsárdal 216 þúsund fet. Sama vegalengd á að vera ffá Borg á Mýram th Hjarðarholts í Dölum Mitt á milli Stangar og Bergþórshvols er Steinkross. en bein lína frá honum að Borg er helmingi lengri en hinar, 432 þúsund fet. Og mitt á henni era Þingvellir! Við svona talnaspeki er nú ýmislegt að athuga. í fyrsta lagi leggur hún th grundvahar staði, sem ekki verður séð að hafi haft neina sérstaka þýðingu th foma (Steinkross og Stöng). Og hinir vora ekki merkhegri en margir aðrir, hefði það hentað talnaspekinni, hefði alveg eins mátt ganga út frá t.d. Odda, Reykjavík og Helgafelh. Hvergi útskýrir Einar hvemig fornmenn hafi farið að því að mæla slíkar vegalengdir, í beinni hnu, eins og fugl flýgur, yfir mýrar, vötn, stórfljót, hraun og fjöll í veglausu landi. Aðalgalhnn á fræðum Einars er einmitt sá að hann tekst ekki á við þá rök- studdu þekkingu sem sagníræðingar þykjast hafa á menningu fommanna og hugtakaheimi, heldur spinn- ur frjálst. Óþægilegar staðreyndir eru einfaldlega snið- gengnar. Þannig margendurtekur hann að goðamir hafi verið 36, en það er rangt, eins og hvert skólabarn á íslandi veit. Ef Einar þykist hafa hrakið samhljóða frásögn íslenskra fornrita einhvers staðar í ritsafni sínu, þá bar honum a.m.k. að vísa th þess hér. Þá er gagnrýnisleysi hans með ólíkindum. Hann vitnar í pýramídafræðing sem segir að hlutfóh Keops- pýramídans mikla endurspegli norðurhvel jarðar (bls. 80) en taki þó tilht th þess að það fletjist nokkuð út við póhnn! Hvemig áttu Forn-Egyptar að öðlast þá nútímaþekkingu? Um það segir ekki orð en þetta er því miður dæmigert um vinnubrögðin. Ekki er rúm til að ræða þetta frekar. Hvers kyns hjáfræði er víða á flugi, þessi er a.m.k. þjóðlegri en þær sam vinsælastar eru á íslandi. En mér finnst raunalegt að sjá svo miklu hugviti, tíma og fé sóað í hreint fimbulfamb, sem aldrei getur fært nokkrum manni bitastæða þekkingu. Einar Pálsson: The Sacred Triangle of Pangan lceland. Mlm- ir, Reykjavik 1993, 176 bls. Sviðsljós Boðið var upp á islenskar pylsur í Regent Park. Þjódhátíð í Ijondon Fjallkonan flytur ávarp. Sunnudaginn 12. júní héldu íslend- ingar búsettir í London upp á lýð- veldisafmæhð í Regent Park. Hátíðin hófst með messu í dönsku kirkjunni í Regent Park en frá henni var gengið í skrúðgöngu yfir garðinn þar sem boðið var upp á fjölbreytt skemmtiatriði. Hátíð þessi var hluti af samfehdri lýðveldisdagskrá sem stóð yfir í Lon- don og bar nafnið 50 Northen Light Years. Hún hefur fengið góða um- fjöllun í þarlendum blöðum og vakti það t.d. mikla athygh þegar íslenska menningar- og hstkynningaskipið Leifur Eiríksson sigldi upp Thames fljót. Hátíðinni lauk 27. júni síðasthðinn en haföi þá staðið í rúman hálfan mánuð. Þetta nýfædda lamb var jafnforvitið um strákana og þeir um það. DV-mynd Örn Þórarinsson Leikskólaböm í kynnisferð Krakkamir á bamaheimilinu Leikskálum á Siglufirði skruppu í kynnisferð í sveitina. Farið var í fjós og flárhús á tveimur bæjum í Fljót- um og bömunum þannig gefinn kost- ur á að komast í örhtla snertingu við húsdýr. Auk kinda og kúa sáu krakk- arnir hesta, hænsni og kettlinga. Arnar Gauti Sverrisson, til vinstri, formaður klúbbsins í Suðurnesjabæ ásamt Roger Persson, bankastjóra í Svíþjóð. DV-mynd Ægir Már Kárason Klúbbfundnr í Brighton Árlegur Evrópufundur „Round Tablé 10“ var fyrir skömmu haldinn í Brighton á Englandi. Þar vora mættir félagar úr klúbbum merktum tölunni 10 en klúbbur Suðumesja- bæjar hefur þá tölu. Round Table klúbbamir í Evrópu eru 3100 að tölu með um 50 þúsund félaga - tíu klúbbar á íslandi. Félagar era á aldrinum 20-40 ára og úr ýms- um starfsstéttum þjóðfélagsins.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.