Dagur - 18.01.1992, Side 8

Dagur - 18.01.1992, Side 8
8 - DAGUR - Laugardagur 18. janúar 1992 „Bændur verða að mæta samkeppni með því að hagræða hjá sjálfum sér“ Halldór Blöndal, landbúnaðar- og samgönguráðherra, í viðtali við Dag um störf hans í ráðherra- stóli, m.a. GATT-samninginn, Ríkisskip og fleiri þjóðfélagsmál Nokkrir ráðherrar ríkisstjórnar Davíðs Oddssonar hafa verið í sviðsljósinu síðustu vikurnar vegna aðhaldsaðgerða þeirra í viðkomandi málaflokki. Nægir að nefna menntamálaráðherra og heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra. Aðrir ráðherrar hafa einnig verið í sviðsljósinu en af öðrum ástæðum. Halldór Blöndal, landbúnaðar- og samgönguráðherra og þingmaður Sjálfstæðisflokks á Norðurlandi eystra, hefur staðið í ströngu vegna GATT-samkomulagsins og einnig hefur salan á rekstri Skipaútgerðar ríkisins verið talsvert í umræðunni. I viðtali við Dag, sem tekið var á dögunum á skrifstofu ráðherrans í samgöngumálaráðuneytinu, fjallar Halldór um þessi mál og önnur sem á borð hans hafa komið, auk sem þjóðfélagsmálin í heild sinni koma við sögu. Halldór Blöndal á að baki rúm- lega tólf ára setu á Alþingi íslendinga, en hann var fyrst kjörinn á þing fyrir Sjálfstæðis- flokkinn á Norðurlandi eystra árið 1979. Það var þó ekki í fyrsta skiptið sem Halldór kom í sali Alþingis því frá árinu 1971 hafði hann verið varaþingmaður í sama kjördæmi. Þann 30. apríl á síð- asta ári settist hann svo í stóla landbúnaðar- og samgönguráð- herra. Halldór var fyrst spurður hvernig honum hafi liðið í þeim stólum. „Sá sem fer út í pólitík hefur þau markmið að ná áhrifum og láta gott af sér leiða. Hann þarf að sýna fram á að hann eigi erindi í stjórnmál. Stjórnmálamenn vilja gjarnan ljúka ferli sínum þannig að þeir hafi fengið tæki- færi til að spreyta sig í ráðherra- stóli og sýna hvað í þeim býr. Af þessum ástæðum er ég að sjálf- sögðu ánægður yfir því að hafa fengið þann trúnað að vera land- búnaðar- og samgönguráðherra.“ Margt kemur mér á óvart en flc er ánægjulegt - Eitthva ,em hefur komið þér á óvart sem ráðherra? „Ég hef aldrei haft mannafor- ráð fyrr þannig að það er margt nýtt sem mætir mér. Mér hefur þótt ánægjulegast hvað starfsfólk ráðuneytanna hefur verið hjálp- legt og elskulegt. Ég er heppinn að hafa hæfum starfskröftum á að skipa. Auðvitað er ég alltaf að mæta einhverju nýju í þessu starfi, margt kemur mér á óvart en flest en ánægjulegt." - Hafa þínir kjósendur meira samband við þig sem ráðherra en þingmaður? „Það hefur verið minna sam- band við mína kjósendur á Norðurlandi eystra eftir að ég settist í ráðherrastól og ég hef ekki sömu tækifæri að dveljast þar og áður. Minn starfsvettvang- ur er meira bundinn við ráðu- neytin sjálf og tekur auðvitað jafnt til allra kjördæma.“ - Menn hafa ekki látið meira í sér heyra til að hliðra til málum fyrir sig? „Það eiga auðvitað margir erindi við ráðherra vegna þess að hin endanlega ákvörðun liggur á hans borði eða menn eru ekki ánægðir með þá niðurstöðu sem þeir hafa fengið annars staðar. En þetta er ekki annað en eðilegt og sjálfsagt og hluti af mínu starfi og okkar lýðræði." - Hvernig skiptir þú þér á milli ráðuneytanna? „Oft er það þannig að ég dvelst lengur í því ráðuneyti sem ég kemst fyrst í. Ég reyni að hafa það þannig að vera þar sem fleiri og þýðingarmeiri verkefni bíða. Einkaritari minn, Sæunn Eiríks- dóttir, er hér í samgönguráðu- neytinu og skipuleggur minn tíma og er mér mjög mikil hjálp- arhella. Af þeim sökum eyði ég Iengri tíma í samgönguráðuneyt- inu.“ Ólafsfirðingar og Dalvíkingar hagnast á því að reka hafnirnar undir einni stjórn - Hver hafa verið stærstu og brýnustu verkefnin í samgöngu- málum eftir að þú tókst við þeim málaflokki? „I samgönguþættinum snúa stærstu verkefnin að verklegum framkvæmdum og þrátt fyrir mikinn niðurskurð hefur tekist að standa sæmilega vel að þeim málum nú. Þar er margt knýj- andi. Þannig liggur fyrir að breyta hafnarlögum með þeim hætti að tekin verði upp náin samvinna og verkaskipting milli hafna, þar sem það á við, með svokölluðum hafnasamlögum. Þetta mun gerast á Vestfjörðum eftir að göngin opnast og sömu- leiðis liggur fyrir að Ólafsfirðing- ar og Dalvíkingar högnuðust á því að reka hafnirnar undir einni stjórn. Vissulega væri hugsanlegt að Árskógshreppur og jafnvel Hrísey kæmi inn í myndina líka. Með þessum hætti yrðu hafnirnar fjárhagslega sterkari en nú er og það yrði hægt að skipuleggja framkvæmdir og þjónustusvið þeirra betur en nú. En auðvitað yrði að byrja á því að byggja upp og leggja bundið slitlag á malar- kaflann fyrir innan Múlagöngin. Hann er tæpir 8 km og það myndi kosta 70-80 milljónir króna.“ Halldór sagði frá því að síðan í haust hefði nefnd unnið að því að endurskoða hafnalögin. Frum- varp yrði vonandi lagt fram á þessu þingi. Þannig að endur- skoðuð hafnalög gætu komið til framkvæmda á næsta ári. Halldór sagði að á gamlársdag hefði Snæbjörn Jónasson, vega- málastjóri, afhent sér drög að frumvarpi til nýrra vegamála og hefði það verið hans síðasta em- bættisverk. Meira frjálsræði í við- skiptum og vaxandi samkeppni erlendis frá gerði kröfur til þess að samgöngur hér á landi bötn- uðu um leið. „Þess vegna er brýnt að tengja fjórðungana bet- ur saman. Fyrir okkur Norðlend- inga skiptir mestu að ljúka vegin- um til Reykjavíkur og að tryggja samgöngur milli Norður- og Austurlands, þannig að fært þyki „Ég er bjartsýnn á þá möguleika, sem við höfum íslendingar, þegar við lítum fram til næstu aldamóta,“ segir Hall- dör Blöndal m.a. í viðtalinu. að halda veginum yfir Möðru- dalsöræfi opnum árið um kring.“ Ekki er grundvöllur fyrir þriðja skipafélaginu - Salan á Skipaútgerð ríkisins hefur talsvert verið í umræðunni. Verður tilboði Samskipa í Esju tekið? „Það lá fyrir á síðastliðnu sumri að óhjákvæmilegt var að draga verulega úr rekstri Skipaútgerðar ríkisins eða leggja hana niður. Hún hefur verið rek- in með gríðarlegum halla en þjónustuþörfin er miklu minni vegna bættra samgangna, ekki síst á landi. Dalvíkingar gerðu strax athug- un á því hvort það væri gerlegt að reka eitt skipanna þaðan og sigla austur fyrir og þá sennilega til Vestmannaeyja og til baka aftur til þess að halda sig við sömu vikudaganna á hverjum stað, sem er talið nauðsynlegt í slíkum rekstri. Fyrir því var ekki rekstrargrundvöllur. All lengi hefur sérstök undir- búningsnefnd, sem starfsfólk Skipaútgerðarinnar stendur m.a. að, unnið að athugun á því hvort forsendur og hljómgrunnur sé fyrir stofnun almenningshlutafé- lags um þennan rekstur. Það leiddi ekki til niðurstöðu, enda er ekki grundvöllur fyrir þriðja skipafélaginu eftir að Samskip hf. tóku ákvörðun um að laka þá þjónustu, sem Skipaútgerð ríkis- ins hefur annast á Austfjörðum, í sínar hendur. Það er farsæl lausn. Samskip þurftu að styrkja stöðu sína á ströndinni og þau hafa lýst vilja sínum til þess að láta starfs- fólk Skipaútgerðar ríkisins sitja fyrir vinnu. Um samgöngumálin vil ég að lokum segja að ég hef skipað nefnd til þess að gera athugun á rekstrargrundvelli og skipulagi Pósts og síma. Ég mun vonandi fá áfangaskýrslu í næsta mánuði. Markmiðið er að skilgreina starf- semi þessarar stofnunar og skilja á milli einstakra rekstrarþátta. Ég sé það fyrir mér að stofnað verði sjálfstætt hlutafélag, í eigu ríkisins til að byrja með, um starfsemi og rekstur Pósts og síma. Þetta yrði sterkt fyrirtæki og mögulcikar á hlutafjárútboð- um þegar um meiriháttar fram- kvæmdir væri að ræða. Slík upp- bygging er nauðsynleg vegna þeirrar hörðu samkeppni sem nú er á þessu sviði hvarvetna í heim- inum og vegna þeirra nánu og vaxandi tengsla sem við eigum nú við umheiminn. Þar eru viðskipti gagnkvæm þannig að erlendir aðilar gætu haslað sér völl á landi með því að taka kannski arðsam- asta hlutann af viðskiptunum til sín. Þess vegna verðum við að vera búnir undir alla sam- keppni." Frumvarp í gangi um nýja löggjöf í ferðamálum - Hvernig er ætlunin í framtíð- inni að hlúa að þeim vaxtar- broddi í íslensku atvinnulífi sem ferðaþjónusta er talin vera? „Við erum með í undirbúningi nýja löggjöf um ferðamál. Okkar hugsun er sú að þeir aðilar sem standa í þeim rekstri komi sterk- ari inn í Ferðamálaráð en nú er. Tekjuöflun ráðsins verður breytt á þann veg að því verður mark- aður tekjustofn frá rekstraraðil- um í ferðaþjónustu í staðinn fyrir að fá hluta af hagnaði fríverslun- arinnar á Keflavíkurflugvelli. Vinnu við fyrstu drög að þessu frumvarpi er lokið og þau hafa verið kynnt en ekki er enn búið að ganga frá fjáröfluninni. Ég geri ráð fyrir að frumvarpið verði lagt fram í febrúarmánuði." - Hvar kemur niðurskurður- inn harðast niður í þínum ráðu- neytum? „Það hefur verið gengið mjög nærri Pósti og síma og miklu nær en ég hefði kosið. Honum er gert að greiða nær milljarð í ríkissjóð á þessu ári sem er alltof mikið og tefur m.a. fyrir nauðsynlegum lagfæringum á gjaldskrá Pósts og síma, einkum milli landa. í land- búnaðarráðuneytinu höfum við þurft að draga meira úr framlög- um til land- og skógræktar en gott er að sætta sig við. Eins höfum við orðið að fresta greiðslum í samræmi við búvöru- samning fram á næsta ár með síð- ustu greiðsluna." Fjárlögin hafa sársauka í för með sér og reyna á þolrifín - Nú segja allir „ekki ég“ við aðhaldsaðgerðum ríkisstjórnar- innar. Telur þú að þær nái fram að ganga? „Við erum búnir með auðvcld- asta verkið, að koma fjárlögun- um saman og setja það á pappír sem við ætlum okkur að gera. Núna kemur að því að standa við þessar áætlanir og það verður mjög erfitt verk. Það reynir á þolrifin og mörg viðkvæm atriði koma upp sem hafa sársauka í för með sér og valda áhyggjum. Við stöndum í raun frammi fyrir því að gjaldeyristekjur okkar hafa dregist svo saman, miðað við vaxandi skuldir erlendis, að óhjákvæmilegt var fyrir okkur að minnka umsvif ríkisins og auka þannig olnbogarými fyrirtækj- anna eins og kostur er. Við áttum engra annarra kosta völ en að reyna þetta. Ég hef ætlað mér að standa við það sem að mér snýr.“ Um andrúmsloftið í þjóðfélag- inu sagði Halldór það vera eðli- legt að menn væru kvíðnir. „í sjávarútveginum er ástandið þannig að fiskveiðiheimildir hafa verið að dragast saman, sam- keppni um hráefni hefur vaxið og skapað mikið óöryggi í einstökum sjávarplássum á síðustu misser- um. Sum þeirra standa mjög höll- um fæti þótt við getum bent á fyrirtæki sem standa upp úr. í landbúnaðinum eru líka skugga- hliðar. Búvörusamningurinn sl. vor var enginn fagnaðarsamning- ur fyrir sauðfjárbændur. Jafn- framt hefur það legið fyrir, og var staðfest á síðasta aðalfundi Stétt- arsambands bænda, að við kom- umst ekki hjá því að leyfa inn- flutning á unnum kjöt- og mjólk- urvörum í einhverjum mæli. Það er einfaldlega þróunin. Bændur verða að mæta þessari samkeppni meö því að hagræða hjá sjálfum sér. Það veldur á hinn bóginn meiri áhyggjum en ella að hlutur afurðastöðvanna hefur legið eftir og við höfum það ekki í hendi hvernig hægt sé að koma við meiri hagræðingu þar fljótt vegna þess að eignaraðild að þeim

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.