Dagur - 07.03.1992, Blaðsíða 4

Dagur - 07.03.1992, Blaðsíða 4
4 - DAGUR - Laugardagur 7. mars 1992 ÚTGEFANDI: DAGSPRENT HF. SKRIFSTOFUR: STRANDGATA 31, PÓSTHÓLF 58, AKUREYRI, SÍMI: 96-24222 • SIMFAX: 96-27639 ÁSKRIFT KR. 1200 Á MÁNUÐI • LAUSASÖLUVERÐ KR. 110 GRUNNVERÐ DÁLKSENTIMETRA 765 KR. RITSTJÓRI: BRAGI V. BERGMANN (ÁBM.) FRÉTTASTJÓRI: KRISTJÁN KRISTJÁNSSON UMSJÓNARMAÐUR HELGARBLAÐS: STEFÁN SÆMUNDSSON BLAÐAMENN: INGIBJÖRG MAGNÚSDÓTTIR (Húsavík vs. 96-41585), JÓHANN ÓLAFUR HALLDÓRSSON, JÓN HAUKUR BRYNJÓLFSSON (íþróttir), ÓLI G. JÓHANNSSON, ÓSKAR ÞÓR HALLDÓRSSON, SKÚLI BJÖRN GUNNARSSON (Sauöárkróki vs. 95-35960, fax 95-36130), STEFÁN SÆMUNDSSON, ÞÓRÐUR INGIMARSSON, LJÓSMYNDARI: KJARTAN ÞORBJÖRNSSON PRÓFARKALESTUR: SVAVAR OTTESEN ÚTLITSHÖNNUN: RÍKARÐUR B. JÓNASSON, ÞRÖSTUR HARALDSSON AUGLÝSINGASTJÓRI: FRÍMANN FRÍMANNSSON DREIFINGARSTJÓRI: HAFDÍS FREYJA RÖGNVALDSDÓTTIR, HEIMASÍMI 25165 FRAMKVÆMDASTJÓRI: HÖRÐUR BLÖNDAL PRENTVINNSLA: DAGSPRENT HF. Geðsjúkir fangar og meðferðarúrrœði Miklar umræður og deilur hafa verið undanfarna mánuði um fyrirhugaða réttargeðdeild hér á landi og hafa menn einkum beint sjónum sínum að Sogni í þessu sambandi. Málið virðist loks í höfn og þrátt fyrir deilur og fordóma munu geðsjúkir fangar fá vistun og meðferð á Sogni. Ástæða er til að fagna þeim málalyktum. Fordómar í garð geðsjúkra hafa tröllriðið þjóðfélaginu nán- ast frá örófi alda og skilningur fólks á sjúkdómnum hefur auk- ist ótrúlega lítið þótt menntun hafi fleygt fram og almennt upplýsingastreymi stóraukist. Almenningur er fljótur að for- dæma geðsjúka og ef viðkom- andi er afbrotamaður í þokka- bót þá virðist hann ekki eiga neinn tilverurétt í þjóðfélaginu. Að kröfu almenningsálitsins á að loka slíka menn inni ævi- langt, helst í svartholi. Ef dæmið væri sett upp á annan hátt og fólk til dæmis spurt að því hvort rétt væri að stinga fárveikum hjartasjúkl- ingi í fangelsi fyrir afbrot og láta hann dúsa þar meðal heil- brigðra afbrotamanna þá myndu flestir svara því neit- andi. Hjartasjúklingurinn ætti rétt á sérstakri meðferð. Þetta myndu flestir telja augljóst. Sjúklingar eiga ekki heima í fangelsi, um það hljóta menn að vera sammála. Sjúkir afbrotamenn læknast hvorki né iðrast í almennu fangelsi þar sem þeir fá enga meðferð. Þeir sökkva dýpra í fenið eða deyja. í íslenskum fangelsum eru fjöl- margir áfengissjúklingar og geðsjúklingar og heilbrigðis- kerfið verður að láta mál þeirra til sín taka. Áfengismeðferð í fangelsi eða í tengslum við refsivist ætti að vera sjálfsögð og þeir sem eiga við geðræn vandamál að stríða ættu líka skilyrðislaust að geta gengið að meðferðarúrræðum. í sambandi við fyrirhugaða réttargeðdeild er fyrst og fremst verið að tala um alvar- lega geðsjúka afbrotamenn. Um slíka sjúklinga ræðir Bogi Melsted, yfirlæknir geðdeildar við sjúkrahús í Svíþjóð, í nýjasta tímariti Geðhjálpar. Orðrétt segir Bogi: „Við getum sennilega aldrei læknað þessa sjúklinga full- komlega. Við getum hins vegar hjálpað þeim í gegnum þessi erfiðu tímabil með einstakl- ingsmeðferð og lyfjum en það má segja að meðferðinni ljúki kannski aldrei. Ég hygg að það sé það sama uppi á teningnum og hér að almenningur á erfitt með að skilja að hér er um sjúklinga að ræða en ekki bara fanga. “ Bogi segir að fyrirkomulagið ætti að geta orðið gott á Sogni en það myndi taka tíma að finna nauðsynlegt starfsfólk. Hann segist hafa boðið íslensk- um heilbrigðisyfirvöldum að senda fólk út til þjálfunar á sjúkrahúsinu í Svíþjóð og gerir hann ráð fyrir að boðið verði þegið. „Hins vegar verður aldrei neinn fjöldi geðsjúkra fanga hérlendis sem þarf hámarks- öryggisgæslu, einn eða tveir á nokkurra ára fresti, en auðvitað þarf að taka á málum þeirra eins og annarra sjúklinga," segir Bogi og undir það er óhætt að taka. SS íAKÞANKAR Kristinn G.Jóhannsson Um hálfrar aldar skólagöngu Skólamál hafa dálítiö veriö rædd aö undanförnu. Par meö hafa flotið málefni grunnskól- ans. Það er að vísu ofrausn aö kalla þá umræöu uppbyggilega heldur snýst hún um hvort skerðing stundarskrár efstu bekkja grunnskóla muni eyði- leggja skólana, æskuna og framtíðina og kennarana. Það yrði nú Ijóta aflagið. En í tilefni þessa rifjaðist það upp fyrir mér að ég er nú senn búinn að vera í skóla í fimmtíu ár. Árangur þessarar stríðu skólagöngu er að vísu fáfengi- legur en ekki dettur mér í hug að það sé skólunum að kenna. Ég er líka búinn að lifa af breyt- ingar, möndl, niðurfellingar, uppbætur, skerðingar, gömul og ný lög, z, kommusetningu, útþynningu, landspróf, gagn- fræðapróf, barnapróf, unglinga- próf, heraga, agaleysi, upp- burðarleysi og yfirgang og sé fyrir að innan skamms muni tegundin karlkyns grunnskóla- kennari deyja út. Það má hver og einn hafa skoðun á hvort það er til bóta eða ekki. Mér finnst þessi langa skóla- ganga mín hafi byrjað á hlaðinu á Zíon og ferðinni heitið lengst niður í Eiðsvallagötu í einka- skóla Jennu og Hreiðars. Það hefur verið á stríðsárunum síð- ari. Smábarnaskóli Jennu og Hreiðars held ég hafi verið með þeim hætti sem skólar eiga að vera. Úr Eiðsvallagötunni var svo haldið inn í kerfið sem var þó ekki ýkja flókið á þá daga: Barnaskóli, gagnfræðaskóli og menntaskóli að uppfylltum landsprófsskilyrðum. Síðan komu aðrir skólar utan bæjar og stundum utan lands en síðustu árin hefi ég síðan verið að bakka í gegnum kerfið aftur og enda vafalaust á sama stað og ég byrjaði með Gagn og gaman í Eiðsvallagötu. Það er skondin skólaganga og sennilega kom- inn tími til að hugsa til þess að fara nú að Ijúka prófi og útskrif- ast. Þótt ég hafi átt þennan stutta stans í skólum ætla ég mér ekki þá dul að blanda mér í rétt eitt tilfallandi upphlaupið enda mála sannast að umræða um skóla- mál hér er sjaldnast um kjarna málsins og hún er það ekki heldur núna síðustu daga. Skólamál skyldi síst af öllu hafa í þeim flimtingum sem nú eru uppi hafðar og breytingar þar ættu helst ekki að vera í stökk- um og umræðan síst í upphróp- unum. En ég held við höfum undanfarin ár hlaupið dálítið á undan sjálfum okkur í þessum málum sem mörgum öðrum og sitjum núna ögn ringluð og vit- um ekki alveg hvar okkur bar af leið ef það hefur verið tilfellið. Við berum því auðvitað við að þjóðfélagsbreytingarnar hafi verið svo örar að skólinn hafi orðið að herða sig í kapphlaup- inu en stundum væri þó rétt að athuga hvort er á undan á sprettinum grunnskólakerfið eða það sem fyrir utan það er. Nú ætla ég ekki lengra út í þessa sálma enda vita allir að þegar maður er búinn að velkj- ast í skóla í hálfa öld er ekki rétt að fjalla mikið þar um. Ekki er heldur ráðlegt að hafa skoðun á því sem maður þekkir. Hins vegar ætla ég að leggja tvennt til í fullri alvöru: í fyrsta lagi skulum við hið bráðasta stytta grunnskólann um eitt ár án þess að skerða námið og í öðru lagi skulum við gera kenn- arastarfið að alvöruvinnu og meta það í samræmi við mikil- vægi þess og greiða fyrir laun sem hæfa ábyrgðinni sem því fylgir. Hið fyrra atriðið held ég sé tímabært nú ekki vegna þess að við útskrifumst eldri úr fram- haldsskóla en viðast annars staðar heldur vegna þess að ég held við höfum slakað of mikið á að undanförnu og þótt ekki sé vinsælt að segja það er ég sannfærður um að hægt er að nýta grunnskólatímann til náms mun betur en gert er og með markvissari hætti. Þótt mér sé fullljóst að hlutverk skólanna hafi breyst undanfarin ár er það óskilgreint og hafi það verið meiningin að skólarnir yrðu uppeldisstofnanir ekki síður en mennta í auknum mæli þá þarf auðvitað að gera grein fyrir því í dagskrá skólanna en ekki að sækja stöðugt inn á námshluta skólagöngunnar til að ná þeim tíma sem kennarar ætla til ann- arra uppeldisstarfa. Þegar skólafólk klifar á því að það þurfi nú í stöðugt auknum mæli að sinna öðrum störfum en kennslu í skólatíma finnst mér stundum það taki því sem sjálf- sögðum hlut og að öðru vísi geti þetta ekki verið. Þetta er ekki sjálfsagt en ef vilji er til þess að svona eigi þetta að vera þá þarf að hugsa kerfið upp á nýtt og haga sér í sam- ræmi við það. Ég minntist líka á kennarana. Það stendur nefnilega upp úr eftir alla þessa skólasetu hjá mér að raunar skipta „kerfin“ sem skólarnir starfa eftir ekki öllu máli heldur manneskjan sem starfar í skólunum. Kenn- arastarf, sem byggist alltaf á viðkvæmu samstarfi við lifandi sálir er, held ég, það ábyrgðar- fyllsta sem til er. Og það sem verra er þá er ekki nema hluti þess sem til þarf numinn í til þess gerðum skólum. Þið hafið öll reynslu af því eins og ég að kennari og kennari er tvennt ólíkt. Það er fjöldinn allur af góðum kennurum í grunn- skólunum til allrar hamingju en þeir eru ekki metnir að verðleik- um. Allar kerfisbreytingar, greiningar, lagasetningar og byltingar eru til einskis ef ekki tekst að laða enn fleiri inn- blásna menntaða kennara til starfa innan skólanna. Það þarf ósköp einfaldlega að gera með því að gera starfið líka eftir- sóknarvert vegna launanna. Ef við, mín gáfaða þjóð, meinum eitthvað með því sem við segjum, þá erum við sam- mála um allt þetta. Þess vegna linni nú upphrópunum, vegna þess við vitum þær eru mark- lausar. Við skulum heldur ein- beita okkur að því sem máli skiptir og gera það í samein- ingu enda er öll okkar gæfa þar fólgin. Sköll, hálfkæringur og hávaði á ekki við þegar börnin okkar eru annars vegar. Kr. G. Jóh.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.