Þjóðviljinn - 24.12.1957, Side 5

Þjóðviljinn - 24.12.1957, Side 5
JÓLABLAÐ ÞJÓÐVILJANS 1957 (5 fórum við hjá hvíldar- og sumardvalarheimili verka- manna. Hún er róttæk hreppsnefnd- Rauður baer in í Kirkjubæjarhreppi. Meirihluti íbúanna er í aluminíumbænum Hey- vangi, sem kvað vera rauðasti bær Noi'egs. Hátt uppi í fjallsbrúninni ofan IieyvangS gapir opið sár i grænum skóginúm, Kringum það er aHitr gróður eyddur. Það rennur án afláts úr þessu sári. Ekki rautt blóð, heldur gráhvítur reykur. Þangáð'Upþ er verksmiðjureykurinn leiddur. Heyvangur ei” Íðú- aðarbær. Þar er aluminíumvinnsla. Hráefnið innflutt. Morguninri eftir var okkur sýnd verksmiðján. ViS útidyr tekin úr okkar, svo þau eyðilegðust ekki á góngunni gegnum verksmiðjuna. Eigi veit ég hvort karlarnir hafa vitað að maðui'inn sem ræddi við þá um kjörin var félagsmálaráðherra íslands. Þeir kvört- uðu alls ekki um kjörin, en þegar þeir voru spurðir hvernig það væri að dvelja stöðugt inni í aluminíum- verksmiðju^ixaut út úr einufn þeirra: Það ef helvíti á jörðu. Frá Heyvangi er haldið út Sogn, ýmist á sjó eða iandi, unz ekið er í hlað í Alviðru. Bóndinn þar nú hefur komið við sögu á íslandi, auk þéss' að þaðan kváðu 2 landnámsmenn íslands kornnir — og hafa vafalaust flutt Alviðrunafnið með Bóndinn á sér. Atthagafélag Sognbúa í Björg- Alviðru vin sendi Alþingi eitt sinn að gjöf málverk af þessum bæ. Alviðru- bóndinn hefur ekki látið sinn hlut eftir liggja til að rækja frændsemina. Hann hefur oft sent tré og frre til gróðursetningar á íslandi, m. a. tré i Þrastarlund og land Norðmanna í Heiðmörk. Hann fagnar okkur með snjallri ræðu og afhendír að gjöf borðrenning fagran, sem Hannaibal Valdimai-sson félagsmálaráð- herra veitir móttöku. Svo er ferðinni haldið áfram út með Sogni, unz beygt er til norðui's, yfir til Dalsfjarðar. Það er 17. júní í dag. Og á leiðinni meðfram norsk- um lauftrjám hefur kannski, einhverjum okkar orðið hugsað heim til gamla Fx-óns. Meðfram götunni að samkomuliúsinu í Dal (Dale) blakta íslenzkir og norskir íánar. Um leið og við stig- um úr bílnum byrjar hljómsveit að leika Ó, guð vors lands. og stór bai'nakór syngur — á íslenzku, og svo rétt, að það hefðu getað verið islenzk börn að syngja. Stjórnandinn óvenju höfðinglegur maðui', Oddleifur að nafni, -— Oddlev Fagei'heim. Hann er eiginlega hetjutenór -— og bjargaði íslenzka þjóðsöngnum siðar þennan dag —: söng' hann fyllra og betur einn en við 30 íslenzkir til saman. Maðurinn sem kenndi börn- unum framburðinn svo vel heitir Olav Förlund, frá Leirvík í Sogni. Rögnvaldur Fagerheim (faðir Oddleifs) býður ís- lendinga velkomna. Margt hefur breytzt frá því Ing- ólfur Ax-narson og Hjörleifur Hróðmai'sson sigldu úr þessum firði til íslands, — „men fjellene er de sannne som de var nár Ingolv reiste ut“, sagði liann. Já, „eins eru fjöllin og á Ingólfs dögum“. Einnig þessi gamli maður hér ræðir um það, að í islenzk sagnrit hafi Norðmenn sótt kraftinn er hóf þá Eins eru fjöllin upp úr löngu niðurlægingartímabili; og á Ingólfs- kraftinn til baráttunnar er lauk með dögum sigri og sjálfstæðisyfirlýsingunni á Eiðsvelli. Hann ræðir einnig um þjóðfrelsisbaráttu íslendinga og nefnir Jón Sigurðsson með aðdáun og virðingu. Svo víkur hann máli sínu aftur að fornköppum, að það hafi verið ósvikið upþ- reisnarblóð sem fluttist til íslands, því Vestanfjalls- menn (Vestlendingene) hafi alltaf verið „det egent- lige urosentrum“ í Noregi! — Af okkar hálfu svarar sr. Erlendur Sigmundsson, með þeirri disætu orða- mjólk sem fæst þegar saman er hellt prédikun og bæn. í norskum þjóðdönsum eru þaff ekki aðeins faldarnir sem lyftast og- sviptast! Dansað á götu x Heyvangi. Hvar sem víð fórum í fótspor Egils Skalla- ' grímsson- f ar“. 'ióku á mófi okkur brosandi hópar barha meff liílu norsku fánana sina Það bíður okkar skrautbúið skip fyrir landi og frítt föruneyti, — til að halda 'þjóðhátíðái'dág ‘Mendinga hátíðlegan. Það eru fingralijOTFfnéfiA ffteð’’Harðang- ursfiðlur, ungar stúlkur og ungir piltar í þjóðbúning- um o. fl. gott fólk. Það er siglt út Dalsfjörð í glamp- andi sumarsól, við dans, söng og fiðluleik. Olav Fagerlieim og kona hans. Okkur mun öllum ó- gleymanleg móttaka þeirra í Dal 17. júní. Myndin tek- in á sigiingunni til bæjar Ingólfs Arnarsonar. Úti fyrir Rivedaþ bæ Ingólfs Arnarsonar, þyrpast litlir vélbátar að skipinu, fólk komið til að fagna ís- lendingum. — Á bæ Ingólfs Arnar- 17. júní á sonar búa nú 13 bændur. Á bryggj- Ingóifsbse unni bíður margt manna. Böi'nin veifa litlum norskum fánum. í landi blakta einnig stórir fánar. Braut upp túnið slegin og rökuð. Upp túnið fara fremstir fánaberar, þá fiðlu- leikarar, síðan íslenzku gestirnir. Það er staðnæmzt vdð steinsúlu í túnbrekkunni, sem reist hefur verið til minningar um Ingólf Arnarson, landnámsmann ís- lands. Súian skreytt islenzku og' norsku íánalitunum. — Gleði, vinátta, og vottur af stolti, geisla úr andlitum þessa norska alþýðufólks. Það stendur eftir á bryggjunni og veifar þegar við förum. í gi-ænni tún- brekkunni blakta fánar yfir steinsúlu Ingólfs Arnar- sonar. Yfir grænan skóg hliðarinnar rísa Fjalir — hamai-inn eftir endilöngu fjallinu — í sólstafaðri heið- inni í'ó, sem á Ingólfs dögum. í ræðuhöldum undanfarinna daga höfum við heyrt gamla menn tala um það með viðkvæmni, og í senn eftirsjá og stolti, að það hafi verið bezta og dugmest.a fólkið úr þessum byggðum, sem fyrir 1000 árum hélt til íslands. Sumir hafa jafnvel gengið svo langt að gefa í skyn að ekkert hafi orðið Byssukjaftar eftir nema sauðmeinlaust, auð- náttmyrkur sveipt bændafólk, þrælhlýðið ger- — úthaf ráðu konungsvaldi. í hópnum er stóð á klöppunum er við lögðum að' landi á Ingólfsbæ var maður einn í bláum stýrimanns- fötum, er bar höfuð og herðar yfir þá er næstir honum «• t stóðu. Þetta var gamall maður. Við brottförina leiðir Thorgeir Anderssen Rysst ambassadör mann þennan um borð. Þe.ssum manni þarft þú að kynnast, segir hann. En þessi maður virtist til annai's fúsari en þylja um sjálfan sig. Andlitið í'ist rúnum langrar reynslu, markað af vindum og sióum. Jú, vitanlega hefur hann verið á íslandsmiðum og kom;ð til Akureyrar, Gríms- eyjar, Seyðisfjar'ðar og víðar á íslandi. Skipstjórn hef- ur verið hans ævistarf. Á striðsárunum, þegar það var dauðasynd að fai'a út fvrir vissa linu við Noregsstrend- ur, og þýzkir byssukjaftar sp.úðu eldi og dauða að hverri hreyfingu sem utar dirfðist, sigldi þessi gamli maður, sem á mójti þér stendur, einn á báti til Eng- lands. Síðar fór hann fleiri ferðir milli Noregs, Fær- eyja og Skotlands. Hamingjunni sé lof að það voru engir aukvisar sem námu land á íslandi fyrir þúsund árum — og þessi gamli maður er óræk sönnun þess að það hafa heldur ekki allt verið axnlóðar sem eftir sátu. í þeim efnum hafa Norðmenn ekkert að ó-tast. Enn er haldið úl fjörðinn, og aftur lagt að litlu nesi. Niöri við sióinn getur að líta mannsöfnuð og fána. Hér er heilsað xneð viðhafnarskotum Eitthvað mun það hafa verið öðruvísi þegar Hjör’eifur rá Hróðmarsson er eigi vildi goðin blóta, sigldi héðan út til Islands. Hér er einmitt hans bær, að því talið ei'. Geysistórt spjald með islenzku fánalitunum blasir við okkur uppi á höfðanum þar sem við leggjum að landi. Einnig hér er steinsúla, Á Hjörleifsbæ skreytt. Umhverfis hana standa fjórar konur í norskum þjóðbúning- um heiðursvörð undir fánum. Hér er enn skipzt á hlýjum orðum og söngvum. Látlaust, hlýlegt. Síðan kvaðst og gengið til skips Svo er haldið inn fjörðinn. Sól er tekin að lækka á Iofti. (Sennilega eru þó enn börn að leik við fótstall Ingólfs Arnarsonar heima á Arnarhólstúni. Vor fagurmælti borgars!jóri hei’ur árei'ðanlega lokið landsföðui'ræðu sinni — er að sjálf- sögðu hefur fjallað um allt annað en frelsi íslands, — Og brátt verður farið að dansa í hersetnu landi), Mjög erum ti-egt tungu að hræra, kvað Egill Skalla- grímsson, þessi undarlegi vi'limaður, sem vii-'ðist hafa verið eins tamt að drepa samborgarana og nútíma- manninum er að taka ofan fyrir þeim, — en orkti einnig kvæði sem mun lesið svo lengi sem íslenzk Framhald á 37. síðu. **» Norskt bændabrúðkaup. Fremstir fara fiðluleikarar — vitanlega, með Harðangursfiðlur — þá „svaramaðui"1 síðan bniðhjónin og' kemur svo bniðarfylgdin.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.