Þjóðviljinn - 24.12.1957, Síða 11

Þjóðviljinn - 24.12.1957, Síða 11
JÓLABLA3 ÞJÓSVILJANS 1557 »1 Fyrir réttum tveim hundruð árum reikaði fátækur drengur um þorpsgöturnar í Fuendetod- os á hálendinu spænska. Ara- gónska hásléttan, þar sem þorp- ið liggur, er meðal þurrustti staða í álfunni. Hún er aðeins græn fjóra til fimm mánuði ársins, svo skrælnar hún a£ þurrkum og hita, verður mó- brún og lífvana. Hvergi er á eða lækur, hvergi tré eins langt og augað eygir, en miskunnar- laus ofbirta sólarinnar leggst eins og bölvun ofan á fótækt leiguliðanna. Drengurinn reikar um göturnar berfættur og tötur- klæddur með krítarstubbinn í vasanum; það er eina dýrmætið sem hann á. Hann heldur um hann í vasanum, lítur flóttalega umhverfis sig öðru hverju, og þegar enginn sér til, brégður hann krítinni á liúsvegg; liann er lítill og hrokkinhærður og viðbragðsíljótur, þurfi hann að taka til fóta. Samt eru húsvegg- irnir be'vri en leirskorpan á akrinum, þar sem hann dundar sér í miðdegishvíldinni, meðan acirir sofa; undir stÖkkunum með stráhattana yfir andlitinu. En þar getur hann aftur á móti setið á einmæli við drauma sína á meðan hann teiknar, brosað og slett til höfðinu og talað upphátt. Því handan við hásléttu.na hillir upp turnana- í borginni Zaragoza. í þeirri borg er sagt að til séu menn sem búi til myndir með litum, já stórar myndir. Stundum er likt og maðurinn megi sín einskis gegn örlögum. Hann er dæmdur til þess að eiga sjáifan sig einan að við- mælanda ævilangt. Umhverfið er veggur, sem aldrei rofnar; ófædd afrek mannsins verða öll að rúmast í skurn hugans En stundum er líkt og aðeins þurfi örlítið atvik til að opna glufu f þennan vegg; þá blasir veraldarútsýnin við og ekkert fær hamlað. Og þar sem drengurinn reik- ar u.m göturnar í Fuendetodos þennan dag, kemur hann að þorpskirkjunni þar sem gamall munkur er að bera út ýmislegt dót og snyrta til fyrir stórhátíð. Meðal þess er lítið og snjáð íré- skrín, se;n hefur um aldir stað- iö á einu hliðaraltarinu. Hann ætlar að bæta um það og riraga á það lit. Góða stund sveimar drengurinn í kring um litina og skrínið, svo spyr hann hvort nrunkurinn vilji lofa sér reyna. Gamli inaðurinn virðir dreríg-. inn fyrir sér, brosir og réttir honum síðan hvorttveggja, lit- ina og skrínið. Varla liafði hevrzt' tii kvcld' kiukknanna út á akurinn, þeg- ar drengurinn tók á rás upp í þorpið, og kvöld eftir kvöld sat hann við skrínið sitt í kirkj- unni, féklc að sjá tréskurðar- myndir og koparstungur í bók- um, byrjaði aftur, grét og mál- aði yfir, unz loks einn dag, að hann skilaði munknum ski'ín- inu með þurrum litum, feiminn og hróðugur í senn. A því var mynd af tilkomu vorrar frúr. Gamli maðurinn virti fyrir sér skrínið og drenginn. Svo klapp- Aíaja h'm nakta. flokk með nautaatsmönnum, lcemst niSur til strandar og þaðan til ítaliu. En afrek hans í því landi listanna eru þó fyrst um sinn af sama tagi. Hann verður ástfanginn, og auðvitað Björn Th. Björnsson: aði hann á kollinn á honum og sagði: Þú þyrftir að komast til Zaragoza, kallinn minn. Eitthvað á þessa leið hafði gamla fólkið í Fuendetodos söguna um fyrsta listaverk Francisco Goya. Þegar spænska borgarastyrjöldin brauzt út, 193G, stóð skrínið ennþá á altari þorpskirkjunnar þar. Atvik þetta, þótt lítið væri, leiddi til þess, að karteusar- munkurinn og presturinn á stáðnum réðust í að koma Goya til náms hjá málaranum José Martinez, sem þá var forseti listaháskólans í Zaragozt. Við vitum það eitt um Goya llin næstu árin, að hann var ekki við eina fjölina felldur, var skapbráður og mikill fyrir sér, og er hann kvaddi borgina eftir nokkurra ára nám, fór hann þaðan ó flótta undan yfirvöld- unum. Iféðan lá leið hans til Madrid. Þar tókst honum að komast í skóla hjá málaranum Bayeu. sem hafði laá einmitt verið kjör- inn heiðursfélagi konunglegii akademíunnar og naut rnikils álits. En þótt G-oya. byðust þannig nýjar framaleiðir, stillt- ist skap hans ekki að lieldur. Nóitt -eina finna mcnn hann, jjar sem hann liggur í blóði sínu á götunni með dólk í hryggnum, — hann heyr ein- vígi, syngur ástaljóð fyrir neð- an gluggann hjá ríkum míra- dórum og gerir í stuttu máli allt það, sem við norðurbúar ætlumst til að sannur spánvei’ji geri. Seinna gengur hann í skal það vilja honum til, að ástmær hans er nunna. Hann brýzt inn í klaustrið um nótt og hyggst nema hana á brott. Fyrir tiltækið er hann dæmdur til dauða. Það bjargar þó höfði hans, að spænski sendi’nerrann í Róm er aldavinur kennara hans, Bayeu, og gengur í per- sónulega ábyrgð fyrir hann. Nú virðist sem Goya haíi hlaupið af sér hornin um sinn. Hann staðnæmist í Ítalíu árin 1707—1771, sezt að í Parma og verður djúpt snortinn af mál- verkurn Antonios Correggio, er starfaði þar í borg á árunum 1518 til 1530. Einnig rná telja víst,.að hann ha.fi. orðið fyrir verulegum áhrifum af list fen- eyska málarans Tiepolo, en hann starfaði í Madrid síðustu ár ævi sinnai’ og lézt þar um þetta leyti, 1770. Það er í Panna, sem Goya kemur fyrst opinberléga fram a sjónarsvið- ið. Listaháskólinn þar efnir til samkeppr.i. svo sem títt var á þeiní árum, og velúr að verk- efni: Hannibal horfir í fyrsta sinn suður yfir Alpa til Ítalíu. Goya tekur þátt í samkeppninni og hlýtur önnur verðlaun. Því miður er myndin nú glötuð, en niðurstaða dómnefndarinnar er ennþá til og gefur okkur nokkra hugmynd um, hvert list Goya stetnir. Þar segir: Akadcmíið hefur með ánægju skoðað aðra myndina, sem sýnir bæði fallegt pensilfar, sterka tjáningu í and- liti Hannibals og tígulega lík- amsreisn þessa mikla herfor- ingja. Ef herra Goya hefði far- ið eilítið nær þeim skilyrðum, sem keppninni voru sett, og haft heldur meiri hömlur á lita- meðferð sinni, hefðu honum vafalaust verið veitt fyrstu verðlaunin. Héðan snýr Goya aftur til Madrid, og þetta sama ár, 1771, er hann kvaddur til þess að skreyta dómkirkju Vorrar Frúr í Zaragoza og stígur nú af einu virðingarþrepinu á annað hærra. Fyrrverandi kennari hans, Bayeu, er nú orðinn kon- unglegur hirðmálari, og er Goya kvænist systur hans, verður hann um leið aðstoðar- málari við hirðina. Þessi nýi . sess jafngildir ekki aðeins auði og .metorðum, heldur er hitt mikilvægara, að með þessu gefst honum í fjrrsta sinn tæki- færi til að kynnast listaverkum hins mikla landa síns og fyrir- rennara, Velázquez.Áþeim tím- um voru engin listas.öfn til, heldur héngu myndir Veláz- quez í hallarsölum Prado og Escorial, en þar áttu þeir c-in- ir jnngengt, sem hirðjnni voru tengdir. Flestar niyndir Goya eru máiaðar í einni lötu, með breið- um pensli og eldsnöggu hand- bragði, enda var Goya.svo ill- ræmdur innan hirðarinnar fyr- ir að unna fyrirsætum sínum hvorki Iivildar né matar með- an á verkinu stóð, að það tald- ist til hreystiverka að sitja fyr- ir hjá honum. Og hirðfólkið kvartar undan því í bréfum, að hann-sé ófáanlegur til að hagga pensilfari, hversu svo sem þeim líkar, er í hlut á. Velázquez málar hægara, með rólegum virðuleik, og lætur sálarlíf fólksins sem fyrir situr ekki koma sér tiltakanlega mikið við. Það er iiturinn, hið þýða en hijómmikla pensilfar, sem er a'Sal lians cg það sem Goya erfir fyrst og fremst. En Goya er ekkert óviðkomandi, sem að manninnm V6it. Oftast er iiann gagnrýninn og beizkur, en stundum grípur hrifningin hann, ólm og óbundin. Stundum eru það nautaötin, stundum há- tíðarnar niðri við ána, þar sem þúsundir manna skemmta sér við söng og leiki, — og stundum eru þsui fagrar konur sem seiða snilidina úr penslum hans. Þannig cr til dæmis hin frSega mynd hertogafrúarinnar af Alba, sem va.r sögð ástmær hans í leynum. Plann málaði af henni mynd — handa her- togenum — þar sem hún liggur klædd á legubekk; Maja ves- tita. Eftir hann látinnjfannst önnur,.mvnd. jafnstór, þar sern hún liggur í sömu stellingum á sama legubekk, en er nakin. Smágei’ líkami henrar er full- ur yndisþokka, svipur hennar og silkiliægindin sem hún hvíl- ist á fela í sér riautnleg makindi. Goya er maður mikilia and- stæðna Að vísu er hann orðinn hirðmálari, gerir uppdrættina að hinum mikla vefnaði í við- hafnarsali haliarinnar, gengur meira að segja um með nýfengið aðalsnafn — Francisco de Goya y Lucientes — og ber sig tígu- lega. Að vísu er hann kvæntur og á meira að segja tuttugu börn við konu sinni (þótt aðeins eitt þeirra kæmist á legg), en blóðið er enn liið sama og fyrr. Hann nýtur þess af heilli hug að taka þátt í nautaati en dansa menuetta við fölleitar hirð- meyiar, skáiar glaðari við laun- morðingja og landshornalýð en ' stj örnumskreytta tignarmenn akademisins. Enda kynnist Goya skúggéhHðum spænska þjóðfé- lagsina flestum betur. Þau kyiini verða honúm ekki að- eins til sögusagna, heldur svo beinskeyttar og beizkrar ádeilu, að furðulégt má teljast að sþænska yfirstéttin hafi þolað honum þnð. Frægastar þessara mynda er röð af 80 koparstíing- um, sem hann nefnir „Los oaprichos“ og ggfur út árið 1799. Þar ræðst hahn ekki sízt á klerkasíéttina fyrir blindni h.ennar og hræsni. og lætur svipu liugmyndaflug.sins og há'ðsins riða um bak henni á hinn óvægilegasta hátt. Á einni mýridinni sjáum við guðsmann- inn, sem iiellir olíu á lampa djöfuls'ns, raeðan hann snýr sér hræscislega undan og glóttir. Ji* 2 Blóðdagurinn 3. tnaí 1808.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.