Þjóðviljinn - 24.12.1957, Síða 22

Þjóðviljinn - 24.12.1957, Síða 22
2 2 !?. J « L A B L AÐ ÞJÓÐVILJANS 1957 Við búum okkur undir fer8;r Fyrir nokkrum vikum hefðu flest okkar sjálfsagt talið harla ólíklegt að nokkurn tíma kæmi að því að maðurinn hæfi ferðalög tit tunglsins og v'íðar út í geiminn, og að m.innsta kosti hefðum við álitið að eng- ínn maður sem nú er uppi ætti eftir að lifa slík ferðalög. En ýmislegt hefur gerzt einmitt þessar síðustu vikur. Sólin, stjörnurnar og tunglið okkar eru ekki lengur einu hnettirn- ir sem svifa um geiminn, gervitunglin hafa bætzt í hóp- jnn. Leiðarvísir um ferðir í geimnum Þegar þetta er skrifað hafa þegar verið send tvö gervi- tungl út í geiminn og búast má víð að þeim fjölgi á næst- unni og nýju tunglin verði Teikning af geimfari úr bók Sternfelds. Geimfarinu er skotið á loft í einu lagi, en siðan skiptist það í tvo hluta, sem haldið er saman af vír- um. Þetta er grert tíl að þyngdarkraftar gætl inni geimfarinu eftir að það er orðið þyngdarlaust . bæði stærri og fullkomnari en þau fyrstu. Sovézkir vísmda- menn sem bezt mega vita um þessi mál telja engan vafa á því að koma muni að því að menn hefji ferðalög til tungls- ins og reikistjarnanna. Þeir draga að vísu ekki dul á að enn séu mörg vandamál óleyst áður en svo geti orðið, en þeir eru sannfærðir um að vandinn verði leystur. Hingað tjl hafa þeir staðið við orð sín. Okkur er því óhætt að fara að búa okkur undir slík ferða- lög, afla okkur vitneskju um hvemig þeim verður háttað. Nú vill svo til að komin er út á íslenzkil bók eftir sovézka geimfræðinglnn A. Sternfeld, sem getur gefið svör við spurn- ingum okkar. Tvenns konar geimför Þá er það fyrst farkosturinn. Geimförin verða tvenns konar. Önnur verða notuð til að kom- ast út fyrir gufuhvolf jarðar, en hin munu leggja af stað frá geimstöð sem byggð verður fyrr ofan gufuhvolfið. Fyrri gerð geimfaranna mun minna dálítið á kafbáta, en mismun- urinn á þrýstingnum inni í þeim og fyrir utan þau verður miklu minni og veggir þess geta því verið miklu þynnri en kafbátanna. Þau verða samt að vera traustlega smíðuð, og veggirnir verða að geta stöðvað útfjólubláa geisla sólarmnar. Hinni gerð geimfaranna, sem mynd er af á þessari síðu, er ætlað að leggja af stað frá geimstöð fyrir utan gufu- hvolfið og með þeim verður hægt að fara til tunglsins. Það er þó ekki ætlunin að -þeim verði lent á tunglinu, heldur munu þau sveima umhverfis það og gera athuganir á yfir- borði þess. Geimfarið verður knúið af tveim eldflaugum, sem fá eldsneyti sitt úr þremur geymum. Áfastar við það verða tvær svifflugur sem not- aðar verða til að koma áhöfn- inni heilu og höldnu niður gegnum gufuhvoifið til jarð- ar. Slik geimför verða smíðuð á jörðu niðri, en einstakir" hlutar þeirra verða sendir smám sam- an með eldflaugum til geim- stöðvanna fyrir ofan gufu- hvolfið, og þar verða þeir sett- ir saman. Ferðinni er heitið til tunglsins Ferðin getur hafizt og henni er heitið til tunglsins. Þegar geimfarið er komið rétt í nám- unda tunglsins, mun það taka að snúast umhverfis það. Því verður stýrt inn á ákveðna halda. Geimförin til tunglsins þurfa aðeins að láta eídflaugar- hreyfla sína ganga fyrstu 2.000 km — það sem eftir er leiðarinnar, þ. e. meira en 99% hennar, halda þau áfram af skriðþyngd sinni eiuni saman, en stefnan verður að vera mjög nákvæm. Geimfar sem sent er til tiJnglsins með nauð- synlegum byrjunarhraða mun stöðvast 4.000 km frá mark- inu, ef hraðinn er mmnkaður I»ví meiri sem liraði eldflaugarinnar er, J>ví beimni verður braut hennar, unz hún verður því sem næst samsíða yfir- borði hnattarlns sem hennl er skotiö frf.; og veiður liún að gervitungii. braut umhverfis tunglið og á henni mun það haldast, þar til eldflaugarhreyflarnir eru settir á stað aftur og heimferðin hefst. Áhöfn geimfarsins fer um borð í svifflugurnar tvær áður en það berst inn í gufu- hvolfið og svífur í þejrn tii jarðar. Það þarf minna eldsneyti til tunglferðalags en maður skyldj um aðeins einn metra á sek- úndu. Enn meiri nákvæmni er nauðsynieg þegar farið er til reikistjarnanna. Minnkun hraðans um eánn metra á sekúndu getur þá þýtt að tug- þúsundir, eða jafnvel hundruð þúsunda kílómetra vanti upp á. að ge mfarið komist alla leið. Sé þannig farið til Júpiters eftir braut, sem krefst 14.226 metra byrjunarhraða á sek- undu, og hraðinn minnkaður um einn metra á sekúndu, mun vanta 400.000 km upp á að það komist leiðar sinnar. 384.00 km á 5 1 klukkustund Fyrstu geimferðirnar verða farnar til tunglsins, Þangað eru ,,aðeins“ 384.000 kílómetrar og farí eldflaug frá jörðinni með 11,2 km hraða á sekúndu, verður hún komin alla leið eft- ir 51 klukkustund. Fyrsta eld- flaugn sem þangað verður send verður' að sjálfsögðú mannlaus. Fylgzt verður með ferð hennar í útvarpi og senní- lega kviknar í blossatundri þegar hún lendir á tunglinu, svo að hægt verði að fylgjast með því í sjónaukum. Leiftrið verður greinilegt ef eldflaugin fellur á þann hluta tunglsins sem sólin skin ekki á. Það verður einnig hægt að láta hana dreifa hvítu dufti yfir stórt svæði á tunglinu, sem sjást myndi frá jörðu. Síðar verða sendar aðrar eld- flaugar til tunglsins, sem ,geta hald;ð sér á braut umhverfis það i langan tíma. Tíu lesta eldflaug myndi ekki þurfa nema 12 lestir af fljótandi eldsneyti til ferðarinnar, ef hún leggur af stað frá geimstöð fyr- ir ofan gufuhvolf jarðar. Farí hún hinsvegar frá jörðinni mun hún þurfa 150 lestir af eldsneyti. Það verður mjög fýsilegt. að kynnast þeim helmingt tunglsins sem alltaf snýr frá jörðu. Til þess þarf að minnka hraða geimfarsins niður í 1,7! km á sekúndu, Með þeim hraða mun geimfarið snúast umhverf- is tunglið í tíu kílómetra fjar- lægð og umferðartíminn verður þá 1 klukkustund og 50 mín- útur. í þeirri fjarlægð verður hægt að greina með berum augum hluti á tungl'nu sem. eru 3 metrar á hver.n veg. Með- 1 miðjunni geimfar tU könnunarferðar umhverfis tunglið. I. I.agt af stað frá geimstöð. II. Geimfarið hringsólar umhverfis tunglið. III. Brautin umhverfls tungllð. V. Gelmfarið á leið frá tungllnu. V. Srffflugurnar Iosjui frá þegar geimfaríð nálgast jörðina, VI. Svifflugurnar lendLi á jöröiiuiii

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.