Þjóðviljinn - 02.10.1966, Side 6

Þjóðviljinn - 02.10.1966, Side 6
Q SfÐA — ÞJÓÐVILJINN — Sunnudágup 2. óktóber 196«. J Tvö kvæBi eftir Brecht Þakkarsálmur hinn meiri Lofið þá nótt sém oss mætir í myrkvuðum hjúpi, komið að sjá mvrkn'ð um himinioft há. hníginn or dasfur að djúpi. Lofið þér grösin og dýrin sem lifa og deyja 1 *^«tá — oss sem þeim búin er burtför úr heim, ^, eins þau með oss munu deyja. Lofið bann meíð er á skarni réð fegurst að skarta, loTð bér skarn. lofið það tré sem át skam, — einm'g samt upploftið bjart.a. Lofið bér glevmsku þess drottins sem oss rasður yfir, að hann ei kann skil bess er skanaði hann, né veit það neinn hvort það lifir. Lofið bér kuldann og myrkrið á myrkranna foldu. Lítið þér á: enpinn man eftir oss þá er lík vort er lagt niðr’í moldu. Um stúiku sem drukknaði Er drukknuð hún var og líkið rak sína leið úr læknum i ána o» baðan í hafið djúoa brostí viðáttan við henni mild og heið sem vildi hún líkið i fagnaðarsælu hjúpa. Lað varð örðugt í hennar hinztu ferð að hafrekið banoið dró hana með sér niður, bað loddi við hár og limi en fiskar í mergð lipurt og hratt milli arma og fótleggja skriðu Þegar kvöldaði bá varð mvrkrið svart, bungbúið veður og dulið var upplofts ríkið, en be<*ar morgnaði bá varð aftur biart, báttaskil dags og nætur ennbá vörðuðu líkið Tíminn leið, og við þetta velkta lík vildu ei framar skíliast dauði og rotnun. unz hún seinast með öllu var orðin slík að óbekkianleo var f"ó hv^rri annarrí grotnun (Málfríður Einarsdóttir þýddi). Finnski rithöfundurinn Hannu Salama hefur nú veriö dæmdur í þriggja mánaða skilorðsbundið fangelsi fyrir guðlast, Ennfrem- ur skal hann. í þrjú ár vera undir eftirliti. Útgefandi hans, Kari Reenpaá fær líka sektir fyrir guðlast „sem afleiðingu af óvarkámi“. Viðkomandi bók, „Miðsumardansinn" verður nú eyðilögð. Ennfremur á Hannu Salama og útgáfufyrirtækið að greiða 146.000 finnsk mörk — hátt í 600.000 ísl. kr. — til r$k- isins. Það er áætlaður gróði af bókinni. Þetta er með öðrum orðum afleiðingin af æsingarherferð- inni sem erkibiskup Finnlands hóf gegn Salama og þeirri á- kæru sem þáverandi dómsmála- ráðherra, Söderhjelm, lét leggja fram. 1 Svfþjóð höfum við ekki látið okkar hlut eftir liggja. 1 umræóum á sænska þinginu var Salama ausinn háði og líkt við þjóf eða morðingja. Hr. Hamrin í Jönköping talaði um „finnska guðlastarann" í svip- uðum tón og vildi hann segja „finnski morðinginn". Rétturinn í Ilelsingfors hefur nú gefið öllum velsæmisheljum bréf upp á það að Salama sé glæpamaður. Bók hans, ein hin þýðingarmesta á Norðurlöndum hin síðari ár, verður eyðilögð. Þeim tekjum, sem hann hefur af henni haft, verur skilað aftr ur í ríkiskassann ser/i væru þær stolnar. Hann er ekki að- eins sviptur æru sinni heldur einnig tekjum. „G!æpur“ Salamas er f þvf fólginn að í „Miðsumardansin- um“ lýsir hann verkamanni að nafni Hjltunín. Þessi maður, ein af mörgum persónum skáld- sögunnar, er svikinn í ástum. Hann drekkur sig fullan og fær munnræpu. Meðal annars bregður hann fyrir sig aiþýð- legri skopstælingu á biblíustíl og í framhjáhlaupinu gerir hann athugasemd um Jesú og frjósama ösnu. Hann er hreint ekki að æsa sig gegn trúar- brögðunum, hann er fullur og fullur örvæntingar og reymr að vera fyndinn. Lýsing Sala- más á honum er fjörleg, mynd- rík og full samúðar. f Finnlandi er enn í gildi lagabókstafur sem leggur bann við guðlasti. Sænsk löggjöf hinsvégar dæmir þann mano glæpamann „sem hæðir það sem skoðast heilagt af hinni sænsku kirkju eða einhverju öðru starfandi trúarsamfélagi hér í landinu". Báðir eru þess- ir lagabókstafir álíka ósann- gjarnir og báða getur óupp- lýstur dómari notað til þess að vinna gegn málfrelsi og hindra rithöfunda í þeim rétti þeirra og skyldu að lýsa lífinu og mönnunum svo sem þeir sjá bezt. Til þess eru lög að þeim sé hlýtt. Það er einn hornsteinn okkar þjóðfélagsbyggingar. En ef lógin hafa inni að halda hugtók sem eiga sér enga mein ingu er ekki unnt að fylgj-a þeim. Hver hefur leyfi til þess að trúa því að hann þekki guð og fullyrða það, að Hann móðg- ist af orðum mannanna og gerðum? Þegar guðlastsbókstafurinn var settur f finnsk lög töldu menn það sjálfsagt, að til væri trúarstofnun með vissu og myndugleik til þess að skera úr um það, hvernig guð væri, hvað léti honum illa í eyrum og hvað ylli honum hryggð. Lögin voru ekki sett guðs vegna heldur vegna kirkjunnar. Kirkj- an var skoðuð sem sú stofnun sem átti guð, sem hafði fengið guð til umráða og varðveizhi og ávöxtunar. Sænsk lög hafa fjnrlægt guðlastið en hegna hinsvegar þeim sem hæðir hað sem trú- nrsamfétögin álfta heilagt. Hugsunin bak við þetta er á- lfka fáránleg. Það er gengið út frá því að þessi trúarsamfélög gæti einhvers sem sé svo heil- agt, að það eigi að verndn með sérstökum varúðarrððstöfunum. Þctta heilaga er hinn gamli kirkjuguð. Okkur hinum, sem höfnum hinu kristna trúarsam- félagi, okkur er ýmislegt heil- agt en^ víð fáum enga tilsvar- andi vernd. 1 raun og veru eru Hannti Salania það guðs verðir sem njóta sér- stakra réttinda. „Guðlast" er þannig mein- ingarlaust hugtak með öllu, hversu oft sem það er skil- greint í lagabálknum. Réttur- inn í Helsingfors hefur aðmín- um dómi svikið lögfræðilega og mannlega skyldu sína með því að dæma Hannu Salama og útgefanda hans. Þar að auki hefur dómstóllinn gerzt sekur um fáránlegan misskilning — misskilning sem birtist í • um- ræðunum á sænska þinginu í fyrra. Skáldverk er lifandi heiid og þar er að finna bæði þann illa Kaliban og anda ljónsins, Ariel. Þar er að finna — og á að vera að finna ekki aðeins hina óhamingjusömu, þá rugl- uðu, þá sem hæða og spottd, heldur einnig hræsnarana, froðusnakkana, huglausa dóms- málaráðherra, fáfróða prófess- ora og samvizkulausa arðræn- irgja. Höfundurinn, skapari þessa .‘.káldaða heims, skal gerður á- byrgur fyrir heildinni. En að draga eina persónu í dilk og lýsa yfir því, að orð og gerðir þessarar einu persónu séu tákn- ræn fyrir höfundinn og skoðan- ir hans — það er sönnun fyrir einfeldni og bendir á örlaga- ríkt skilningsleysi á því, hvað list og skáldskapur er. Þeir sem þátt hafa tekið í ofsókninni gegn Salama og þeir, sem hafa gert sitt til þess að réttarhöldin færu fram ásamt þtim sem dóminn hafa udd kveðið, — þeir líkjast börnum eða villimönnum, sem aðeins sjá einn hluta listaverksim, þann hluta sem einhverra hluta vegna vekur fyrst • eftirtekt þeirra. Þennan hlut slíta þeir út úr samhenginu og bera sign hrósandi á braut. Það var þetta sem átti sér stað í réttarhöldunum yfir Sal- ama. Það er einstök svívirða og ó- réttlæti, sem Salama hefur ver- ið beittur. Það er erfitt að !- mynda sér að hæstiréttur Finnlands láti þennan dóm 5- haggaöan standa! Sæskjaldbakan og ratvísi hennar Frá maí til september halda grænar sæskjaldbökur Karíba- hafsins heim til. Costa Rica. Hungraðar og þreyttar eftir mánaða útivist draga þær 300 punda búk sinn upp af öld- um hafsins og kvenskjaldbak- an skreiðist upp á ströndina til þess að verpa eggjum sín- um f sandhreiðrin. Það at- hyglisverðasta við þessarrisa- skjajdbökur er þó ekki gífur- leg frjósemi þeirra heldur ó- skeikull hæfileiki þeirra til þess að synda hundruð sjó- mílna úti á opnu hafi, o" taka land í fárra metra fjar- lægð í mesta lagi frá hreiðr- inu þvi, sem skjaldbaka" skreið úr í fyrstu. Með öllum sínum sjókortun, og taskjum getur jafnva! reyndur sæfari ekki alltaf jafnazt á við sæskjaldbökuna í ratvisi. Hvaðan kemur svo skjaldbökunni þessi hasfileiki’ Sumir halda það, að hún sigli eftir sólu, en enginn veit þetka’ þó með vissu. Til þess að freista að komast til botns f þessu, hefur bandaríski flot- inn nú hafið rannsóknir < Karfbahafinu. Mörg dýr hafa til brunns að bera meðfædda ratvísi. Eti sæskjaldbökur standa frammi fyrir vandamálum, sem ekkí er unnt að leysa með þekkt- um líffræðilegum eigin- leikum. dýranna. Jafnvs1 þótt þær haldi ákveð- inni stefnu, geta stormar og straumar valdið því, að þatr tapi gjörsamlega bæði vörfri og vegi. — Og þó villist sæ- skjaldbakan ekki. ArchieCarr. prófessoi' i dýrafræði í Flor- ida og tækniráðunautur Cav- ibbean Consercation Corpora- tion, stofnunar þeirrar or starfar að þessum skjald bökurannsóknum ásamt flotan um, — skýrir svo frá, að eynni Ascension f S-Atlanz hafi sýni tilraunir það, „sv, tæpast verði um villzt'*. að skjaldbökur hafi synt 1.400 mílna leið að ströndum Bras- ílíu og snúið svo heim aftur og fundið þetta örsmáa ey- land, langt úti í reginhafi. Þrátt fyrir slíkan hæfileika kann svo að fara, að sæ- skjaldbökunni verði útrýmt, bví að þrátt fyrir aldagamia ofveiði heldur maðurinn enn ífram drápsiðju sinni bæði '/egna kjöts og skeljar. Til þess að fjölga sæskjald- bökunni, sem eitt sinn fannst frá Bermódaevium til Antille- Framhald á 9. sxðu.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.