Þjóðviljinn - 05.07.1970, Side 4

Þjóðviljinn - 05.07.1970, Side 4
4 SÍÐA — MÓÐVILJINN — Simnudagur 3. júlí 1970. — Málgagn sósialisma, verkalýðshreyfingar og þjóðfrelsis — Dtgefandi: Utgáfufélag Þjóðviljans. Framkv.stjóri: Eiður Bergmann. Ritstjórar: Ivar H. iónsson (áb.), Magnús Kjartans- Sigurður Guðmundsson Fréttaritstjóri: Sigurður V Friðþjófsson Ritstj.fulitrúi: Svavar Gestsson. Auglýsingastj.: Olafur lónsson. Ritstjórn, afgreiðsla, auglýsingar, prentsmiðja: Skólavörðíist. 19. Siml 17500 (5 línur). — Askriftarverð kr 165.00 á mánuði. — Lausasöluverð kr. 10.00. Ihaldsþrælatök |Jm það hefur ekki verið deilt í verkalýðshrey'f- ingunni að íhaldsklíkan sem hreiðrað hefur um sig í hinu svonefnda Vinnuveitendasambandi ís- lands hefur verið til imikilla óþurfta og skaðsemd- ar í íslenzku þjóðlífi. Samtök atvinnurekenda eru eldri en skipuleg verkalýðssamtök á íslandi, og tengja beint við atvinnurekendasamtök í Dan- mörku, þó núverandi Vinnuveitendasamband sé yngra. En einnig það er algerlega eftir erlendum fyrirmyndum og hefur haft náið samband við er- lent auðvald frá byrjun. Allt starf þessara sam- taka hefur verið neikvætt. Eina áhugamál þess hef- ur verið að berjast með öllum tiltækum ráðum gegn bættum kjöruim og auknum rétti íslenzks alþýðu- fólks; til þess hefur ekkert verið sparað. Brask samtakanna með vinnulöggjöf, ætlaða til þess að lama verkalýðshreyfinguna, er enn tengt nafni Eggerts Ckssen í huga fullorðinna verkamanna. Verkfallsbaráttan mikla sem háð var undir stjórn róttækra sósíalista á fjórða áratugi aldarinnar af- stýrði því, að afturhaldið treysti sér til að hafa þá vinnulöggjöf harðari en þá sem sett var 1938 og enn er í gildi; þar neyddist íslenzka auðstéttin til að viðurkenna með lögum verkfallsrétt verkalýðs- félaganna, enda þótt honum væri settar allmiklar skorður. Það er fáránlegt að sjá íhaldsmenn rita um núverandi vinnulöggjöf sem eitthvert óska- barn íslenzkrar verkalýðshreyfingar; hún er sam- in af andstæðingum verkalýðshreyfingarinnar, í því skyni að þrengia kosti verkalýðsfélaganna. En þeir mátu afl verkalýðshreyfingaririnar seint á fjórða áratugnum svo mikið að þeir treystu sér ekki til að hafa takmarkanir á verkfallsrétti og starfi verkalýðsfélaganna meiri en þar er gert. Alla stund síðan hefur íhald Vinnuveitendasam- bandsins og Sjálfstæðisflokksins reynt að þrengja kosti verkalýðshreyfingarinnar, þingmenn íhalds- ins (og nú síðast Alþýðuflokksþingmaðurinn Jón Þorsteinsson) hafa flutt frumvörp inn á Alþingi um það mál. Verkalýðshreyfingin hefur mótmælt öll- um takimörkunum, og hún þarf að vera vel á verði gegn áróðri og tilraunum afturhaldsins nú til að skammta verkalýðsfélgunum nauman sess og slæva verkfallsvopnið. gkaðsemdarstarf Vinnuveitendasambandsins svo- nefnda hefur komið berlega fram í kjaradeil- unni í Vestmannaeyjum. Atvinnurekstur í Eyjum hefur um margt sérstöðu, og væri ekkert eðlilegra en heimamenn semdu við verkalýðsfélögin þar án valdboða. í þessari deilu hefur íhaldsklíka Vinnu- veitendasambandsins í Reykjavík haldið þrælatök- um á atvinnurekendum í Vestmannaeyjum, svo þeir hafa bókstaflega ekki þorað sig að hreyfa til samninga. Verkalýðsfélgin hafa farið rólega í sak- imar, ekki boðað almennt verkfall, heldur einung- is hafnarvinnuverkfall og sett eftirvinnubann. En íhaldsklíkan í Vinnuveitendasambandinu í Reykja- vík hefur hindrað samninga í heilan mánuð og er ekki séð fyrir hvert tjón hún vinnur með þeirri skaðsemdarstarfsemi sinni. — s. Bréfritarar Bæjarpóstsins f dag fjalla um ekki ómerkari málefni, en trú og sálina í blessuðum konunum. Annars vegar hefur „Ein í þjóð- kirkjunni" sitt að segja um sjónvarpsviðræður um trúmál og Sigvaldi gerir að umtals- efni fyrirhugaða stofnun sál- arrannsóknardelldar kvenna. Bæjarpóstur sæll og góður. Gaman var að hlýða ó við- ræður þeirra Sverris Kristj- ánssonar sagnfræðings og séra Leós Júlíusson í sjónvairpinu á dögunum. Að vísu haíði ég ekkert sérleiga gaiman af guðs- manninum, nema þegar Sverr- ir kom honuim 1 ix>bba, og þegar hann miinntist á „syst- emið“ austantjalds. Þá kom voðalegur glampi í augu hans, eins og hann væri að tala um sjálfan antíkrist. Klerkur kveinikaði sér hálf- ámátlega, þegar Sverrir mínnt- ist á átök guðsbamanna á Ir- landi, og saigðist ekki bera á- byrgð á því. Hins vegarmótti á honum skilja, að Sverrir bæri einhverja höfuðóbyrgðá guðsbamafátæktinni í AUstur- Evrópu, sem hainn minntist á, hvað eftir annað. Ýmislegt má sjálfsagt að almenningi í Austur-Evrópu finna, en aldr- ei hef ég saimt heyrt honum brigzlað um sérstaka mann- vonzku og skort á kristilegu hugarfari, 8©m bróðurkærleiki og aðrar höfuðdyggðir mann- kynsins heita saimlkvæmt kokkabókun só'nahirðisins, er ég held nú að séu eJdri en bæði Kristur og antíkristur. Séra Leó virtist í þessu stutta spjallH gera sterkan greinarmun á réttu og röngu, svo sem guðsmönnum er títt. Eitt af því sem hann flokkar rétteí miegíh í tilverunni eru bandarískar kenningar á réttu og röngu. Það vill svo ttl, að ég á í fórum mínuim viðtals- Um Krist og antikrist — „Hafa konurnar öðruvísi sál?“ kom, sem Vísir átti við hann á dögiunum, — þar var ekiki miinnsf á guð, Krist, bræðra- lag og synd, hetdur öllum tímanuim varið til þess aðlof- syngja bandaríska dátasjón- varpið, sem var um þær rnundir mikið þrætueph midli landsins bama. Séra Leóhafði verið með þeim fyrstu tilþess að næla sér í tæki, þegar bandaríska sjónvarpsstöðin var útvíktouð, og var viðtalið tekið af því tilefni. I þessu viðtali segir séra Leó m.a.: „Ég sé etokert óeðli- legt, að sjónvairp sé notað sem hver önnur markaðsvara. Fyrst þetta er fáanlegt og leyfilegt hér á annað borð, sé ég ekkert athugavert við að taka það til siíns brúks“. Hann kalllar andstæðinga sína í þessu máli „kreddumenn og fanatíkera", fer hóðulegum orð- um um sextíumenningana, ög gerir jafnframt Agli heitnum Skallagrímssyni upp játovæða skoðun á fyrirtækinu Minna má nú gagn gera. Ég er hlynnt trúfrelsi og skoðanafrelsi og samkvæmt kenningum séra Leós er hug- arfar mdtit því kristilegt. Hann mó hafa garnan og fróðleik af bandaríska sjónvarpinu fyrir mér, en hitt þytkir mér dólít- skrýtið, að miaður, sem með oddd og egg vill berjast fyrir því að koma meiri og meiri kristindómd inn í stoólakerfi okkar, væntanle>ga til þessað börnin oktoar verði guði sem þóknanlegust, skuli ektoi sjá neitt athugavert við það, að sjónvarp, sem er áreiðanlega sterkari miðill en heil skóla- kerfi, geti haldið uppi linnu- lausri hed'aiþvottastarfsemi yf- ir þessum sömu bömum; rétt- lætt mannsmtorð og misiþyrm- lnigar, svo fremii þau séu unn- in af höndum ákveðininar þjóðar. Ein í þjóðkirkjunni. Kæri bæjarpóstur! Ég verð að viðurkenna það, áð ég les ékki pistla þína að staðaldri, en stöku sinnum hef ég þó gluggað í þá og þá stundum séð fjallað þar um málefni kveöna. Og við les.t- ur þess sem þú heflur haft þar til mólanna að leggja frá eig- in brjósti hef ég ráðið það af karlmannlegu innsæi mínu, að þú munir vena tovenmaður. Einmitt þess vegna sný ég mér nú tájl þín. Ég var nefnilega að frétta það sftir óreiðanlegum heim- ildurn, að á aðalfundi Sólar- rannsóknarfélaigs fslands ný- verið haifi það verið eitthelzta umræðueflnið að nauðsynlegt væri að stotfna sérstatoa kvennadeild innan félagsins. En hvers vegna? Ég bara spyr. Hetfur kvenföiltoið e.t.v. öðru vísi sál en við toarlmienn- irnir, sem aðeins sé á færi sérstaknar kvennadeálldar að rannsaka? Eða á tovennaideildin að rannsatoa toarísólina og öf- uigt. Þó viidi ég nú heldur fyrir mdnn, smetolk fá eitthvert áþreifanlegra og ánægjulegra viðfangsdfini til rannsóknar en sálina i blessuðu kvenfóHkinu. En slepipum öllu gamni. Hvers vegna í ósköpunum þarf endiilega að stotfna sérstatoar kvennadedldir eða kvenfédög innan allra samtatoa, Það er sama hvers eðlis þóu eru, stjórnmiálaliegs, trúarlegs o@ allt þar á mdllí. Hvers kon- ar árátta er þetta edginlega. Ég kann etotoi við þennan út- úrboruihátt hjá ytotour kcnun- um. Ég Vil vera með ytokur í fé’agsstoap og starfi, ektoi ein- angra yktour í ednhverjum sérdeildum. Þið eiruð stund- um að kvartá yfir því, að við karlmennimir lítum á yktour edns og hvert arináð heimihs- tæki og segið að við viiljum helzt einarigra ykkur innan veggja heimdlisins. En hvers vegna eruð þið þá sjálfar að einangra ykkur í sérfélöigum og deildum, þegar ytoikur gief- ast tælkifæri til að starfa að félagsmólum á jafnréttis- grundvellli við karlmiennina? Það er þetta sem óg skil ektoi, kæri bæjarpóstur, oig vildi gjarnan biðja þig aðgefa mér eirihverja stoýringu á. Og svo ætla ég að lesa bæjarpóst- inn næstu daiga í von um svar. — Sigvaldi. Minn ágæti Sigvaldi. Hvaða máli stoiptir það edg- inlega, hvort ég er karltoyns eða kventoyns? Mér dettur barasta ekki í huig að ljósta því upp. Við skulum Mtaoklk- ur nægia í svipinn að ég sé Bæjarpóstur og Miti mér etoto- ert manriiegt, hvortoi karl- miannlegt né kvenlegt óvið- koman.di eins og sMkum fyrir- bœrum sœmdr, eánmitt í trausti þess, að jafnvægi sé í sólum ; kynjanna. En ég er aiLvieg hjartanlega sammóla þér um þetta xneð konumar, mér finnst þetta bláber ósvinna og ékkisæm- óndii í nútíma þjóðfélögum. Svcna kvennadeildir edga ræt- ur að rékja til þeirra tímia, er kvenfóllk hafði ektoi þjóð- félaigsiréttMidi á við toarllmienn Og varð að finna sér einhvem vettvang til þess að llláta til sín taka. Þessdr drauigar úr fortiðinni eiga eintfaidllega etoki rétt á sér, einsog nú er móluim toomiið, og mér hetfur stoildzt að stofnun manœrétt- indahreyfin.garinnar, sjeim. tengzt hefur við rauða sotoiká, séu í og með stofnuð til þess að kveða sdifkair forynj^r nið-. ur. Um nýjar kvenröltinða-' hreyfingar í heimdnum hafá veríð storifuð þvflík fdrn, að ég tel mdg halfla litlu við að bæta. —- Bæjarpósturinn. Að aflokinni listahátíð Mikið hefur verið rætt og rítað um nýafstaðna listahátíð í Reykjavík, enda hefur hver merkisviðburðurinn rekið ann- an í menningarlífi höfuðstaðar- ins. Hafa Reykvítoingar ektoi í annan tima átt þess koSt að njóta svo mikils af góðri list á hirmm fjölbreytilegustu sviðum. Skiullu einstakir þættir eklki ratotir hér, en vikið stuttlega að tónlistanþætti þessarar hátíðar, sem er sú fyrsta með þessu sniði, sem framkvæmd hefur verið hér é Mndi. SVo sem margoft hefur verið bent á, var nánast um þrískipt hátíðahald að ræða, norrænt, íslenzkt og alþjóðlegt. Niðurröðun tónlistarefnis þó daga, sem hátið stóð, var á þann veg, að flytjendur frá grannlöndum okkar á Noröur- löndum fluttu sínar dagstorár að kvöldi til, en íslenzkri tónlist með íslenzkum flytjendum var svo skotið inri í milli á allt að því ólíklegustu tímum sólar- hringsins, og mynduðu þannig einskonar intermezzo. Þessu fór fram fyrri hluta hátíðarinnar unz henni slotaði með meiri háttar tónleikahaldi í fimm kvöld. Voru þar komn- ir margfrægir stórsnillingar, hinír alþjóðlegu þekktu lista- menn, sem löngu eru búnir að sigra heiminn með hórri list sinni. Hefur vissulega verið mesta eftirlæti að fá að njóta stórra Viðburða og góðra stunda í tón- leikaisal með öðru eins snilldar- fólki. Það er sérlega auðvelt að taka á móti heimsóknum og njóta þess sem slíkt afburða listafólk hefur fram að færa, en það er sem kunnugt er meðal þess bezta, sem heimslistin hef- ur að bjóða. Aftúr á móti ér sú hlið máls- ins, sem veit að framlagi okk- ar sjálfra snöggtum örðugri viðfangs og vatona í því sam- bandi ýmsar spumingar. Hver er tilgangur okkar, er við efnum til listalhátíðar nú og væntanlega slðar? Ætlum við þar með að örva framtak íslenzkra listamanna, hvetja þá og efla til aukinna listrænna átaka og skipa þeim þá sæmi- legan sess innan ramma þess efnis, er flytja skal hverju sinni? Eða ætlum við að öðrum kosti að vera lítilvirto í þedm mæli, að við látum það nægja að kalla híngað annað slagið dálítinn hóp heimsþekktra listamanna utan úr hinum stóra heimi, og kynni það óneitanlega að bera nokkum keim af „show business"? Viljum við, að burðarás lista- hátíða, sem við kunnum að efna til í framtíðinni verði mest megnis virtúósa halelúja? Alla vega Verður að gera sér grein fyrir, hver hlutur íslenzkri list og íslenzkum listamönnum skuli ætlaður, þegar hafinn verðúr undirbúningur listahá- tíðar öðni sinni. Hér skal þeiríl skoðun fram haldið, að listahátíð verði þeim mun giftusamlegri sem meiri áherzla er á það lögð, að hún geti orðið íslenzkum listamönn- um skapandi og túlkandi til hvatningar og stuðnings. Það er raunar alger réttlæting þess, að hér sé yfirieitt haldin hátíð, að við hötfum sjálf eitthvað að marki til máMnna að leggja, og það ætti að geta gefið oktour noktora hugmynd um, hvar ís- lenzk list raunverulega er á vegi stödd. Vitanlega eigum við einnig að leita til góðra listamanna eriendra, og sízt skal vanmetið út af fyrir sig gildi heimsókna á borð við þær, sem við hötfum nú þegið. Hins vegar er það meginatr- iði, að upp af slíkum kynnum spretti einhver þau tengsl og samstarf, sem megni að verða íslenzku tónlistariífi til efflingar. Á þessari listahátíð hetfur fram- lag og öll frammistaða íslenzks tónlistarfólks verið með égæt- um og hefur étt skilið ögn meira rými og meiri athygli. Einn merkasti tónlistarviðburð- ur hátíðarinnar er tvímælalaust hin glæsílega frammistaða Sln- fóníuhljómsveítar Islandis, en hún sýndi t. d. undir stjóm Daniels Barenboim þvílítoan leik, að viðstöddum féll eigln- lega allur ketill í eld, og hefðu & faestir búizt við þvi að óreyndu. að hljómsveitin gæti hrist ann- að eins fram úr erminni. Vegna iistahátíðar var hljóm- sveitin stækkuð, og fleiri strengjaleikarar bættust f hóp- inn. Eytour það að sjáltfsögðu hljómmagn og fyllingu og gefur sæmilegt samræmi í hljóðfæra- skipan. Verður nú lengur undan því vitoizt að gera myndarlegt átak til eílingar Sinfóníuihljómsveit íslands, stætolka hana til fram- búðar á bnrð við það, sem nú var gert, bera sig að laúna hljóðfæraleikarana sómasam- lega og kama retostri hennar í viðunandi horf? Er það etoki Iön/gu orðið ljóst, að ekki verður haldið uppi nelnu tónlistartífi, sem heitið gétur upp á þau býti, að Sin- fóníuhljómsveit Islands hangi einlægt á homminni? Þáð verður engin reisn yfir tónlistarframlagi oktoar hvorki á hátíðum né virkum dö-gum án sæmilegrar hljómweitar. Ef nýafstaðin listahátíð leið- ir til þess, að gefinn verði meiri gaumur eítirleiðis en hingað til að margþættum vanda hins daglega starfs og leitazt við að bæta úr brýnum efnalegum þörfum varðandi lisræna starfsemi ýmis konar, þá hefur hátíðin vissulega verið til fagnaðar. s. Guðm. úr og skartgripir iKDRNBÍUS JÚNSS8N ördustig f

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.