Þjóðviljinn - 21.09.1975, Side 5

Þjóðviljinn - 21.09.1975, Side 5
Sunnudagur 21. september 1975. ÞJÓDVILJINN — StÐA S MISNOTKUN VALDSINS FYLGIR MISNOTKUN MÁLSINS GENGIS- FELLING ENSKRAR TUNGU I fyrravetur urðu all- mikil orðaskipti í blöðum um stöðu íslenskrar tungu. Margir létu í Ijósi áhyggjur af því að tök landsmanna, einkum yngri kynslóðar- innar, á tungunni, væru mjög að slappast. Orða- forðinn væri að skreppa saman, um leið og hann spilltist af slettum og orð- skrípum sem rakin voru til mikillar fyrirferðar ensku í skólum og svo í f jölmiðl- um (sjónvarp, kvik- myndir) Það gæti verið fróðleg viðbót við þessa umræðu, að rekja nokkrar upplýsingar um þær harmatölur, sem um þessar mundir eru raktar um stöðu enskunnar sjálfrar, þeirrar tungu sem fjöldi smærri tungumála stendur höllum fæti fyrir. Hér skal á eftir rakið efni alllangrar greinar sem bandariska vikuritið Time birti fyrir skömmu um þetta efni, þar er fjallað um þá ensku sem töluð er i Banda- rikjunum, en hún er stundum kölluð ameriska i samantekt þessari. Harmatölur Greinin hefst á nokkrum harma- tölum um það, að ,,amrisk tunga hafi glatað ekki aðeins hljómi sin- um, heldur og miklu af merkingu sinni.” Skólabörn og jafnvel há- skólastUdentar eru sögð skelfi- lega fáfróð um orð: þau stari skilningssljó á venjulega frá- sagnarensku. Menn skiptast á um að tala um, að málið sé illa kennt i skólum, eða varpa skuldinni á þá klisjusmiði i máli sem stunduð er af miklum móð af embættis- mönnum, pólitikusum og glaðbeittum glósuhöfundum aug- lýsinganna. Og andspænis þessu ástandi ris upp hópur áhuga- manna um gott tungutak, sem skopast að bandariskum mis- þyrmingum á tungunni og vara við þvi, ýmist i gamantón eða með kveinstöfum, að menning sem sýni tungu sinni annað eins kæruleysi og sU bandariska gerir sé á hraðri leið til törtimingar. Þessir menn hafa hlotið allgóðar undirtektir: það er engu likara en þeir sem hafa góða ensku á valdi sinu njóti þess beinlinisi i blandi við hrollinnl að vera eins og umsetinn sértrUarflokkur meðal villimanna Skrá ein yfir skelfi- lega málsmeðferð i Bandarikjun- um ( Strictíy Speaking eftir Edwin Newman) hefur verið á metsöluskrá i meira en hálft ár. Meint lík Ýmisleg dæmi eru tekin um hnignun enskunnar i grein þess- ari, þvi miður eru þau mörg hver illþýðanleg. Þess er til dæmis getið, hve bandariskum orða- forða sé spillt i ræðu og riti með einkennilegum stil sem reynir með rembingi að láta hversdag- legustu hugsanir sýnasf stór- merkar. Háskólarektor einn ræðir fjárhagsleg vandræði stofn- unar sinnar með svofelldum hætti: „Við munum umbreyta afli þessarar fjárhagslegu streitu i lyftistangarorku og lyfta þýðingarmiklum atriðum eftirlits með Utgjöldum upp Ur fjármála- sýslu okkar og stjórnsýslu.” Þetta er kallað hin falska ná- kvæmni sem skriffinnar hafa svo miklar mætur á vegna þess, að þeir halda að þetta moldviðri gefi hugmyndum þeirra aukinn á- hrifamátt. Mál dómstóla og lögreglu verður svo að einskonar skopstælingu á skriffinnsku- málinu: þar verða hugsunarlaus hlaup eftir þvi, hvernig mönnum finnist ,,rétt" mál eigi að vera áköfust og þá þeim mun meir á kostnað raunverulegrar merkingar. Einna lengst er komist i þessu sjálfvirka hugsunarleysi i lögregluskýrslu um morðmál — það er talað um likið sem ,,hið meinta fórnar- lamb." Kunna stúdent- ar aö lesa? Ýmsir hópar fá á baukinn i þessari samantekt (ekki sist þeir sem leggja stund á félagsvisindi) en mest snýst umræðan að sjálf- sögðu um ástandið i skólum - landsins. Einn af deildarforsetum Borgarháskólans i New York segir sem svo, að hlutverk ensku- kennara við æðri mennta- stofnanir (colleges) sé nU ekki lengur fólgið i þvi að kynna þeim merkar bókmenntir, heldur i þvi að ,,kenna vaxandi hópi unglinga að lesa og skrifa, jafnvel tala.” Og það eru ekki aðeins minni- hlutahóparnir, þeldökkir, börn spænskumælandi innflytjenda eða önnur börn fátækrahverfanna sem eiga i vandræðum. Sama þróun á sér stað meðal afkom- enda hinnar hvitu millistéttar. Um þetta eru ýmisleg dæmi rakin. Áðurnefndur borgarhá- skóli i New York eyddi i fyrra 15 milljónum dollara i sérstök endurhæfingarnámskeið i ensku (sem reyndar voru tengd þvi að inntökuskilyrði höfðu verið rýmkuð) — margir beirra sem innritast höfðu voru undir lestrar getu i niunda bekk. Árið 1957 var gerð Uttekt á færni skólanema i málnotkun og skilningi og var meðaltal yfir landið 473 stig fá skala er spannaði frá 200 til 800 stigl.Árið 1973 var þetta meðaltal komið niður i 440, hafði lækkað um 33 stig. Tekin eru dæmi af tveim háskólum, þar sem rUmur þriðjungur stUdenta á fyrsta ári i blaðamennsku féll i réttritun. greinamerkjasetningu og orða- notkun. Sökudólgar Eins og fyrr segir er þessi þró- un almenn — nær einnig til mið stéttarbarna. En auðvitað kemur stéttaskipting og kynþátta mjög inn i þetta: börn úr fátækra- hverfum hafa yfirleitt átt miklu færri og þrengri möguleika á að verða sér Uti um orðaforða og málsskilning en börn betur stæðari bandarikjamanna, og erfiðleikar þeirra eru eftir þvi stærri. Or öllu saman verður siðan einskonar vitahringur. Há- skólakennarar skamma miðskólakennara fyrir að þeir sendi frá sér stúdenta, sem geti ekki almennilega lesið, eða skrifað, miðskðlakennarar skamma kennara á næsta skóla- stigi á undan, og siðan sameinast allir um að ^arpa sökinni á for- eldra barnanna. Greinarhöfundar finna það kennurum til nokkurrar afsökun- ar að ,,i mörgum bandariskum skólum eru kennararnir ofhlaðnir verkefnum” svo að þeir vita ekki sitt rjUkandi r.áð. En fleiri félags- legar orsakir fyrir þessari þróun, sem hér greindi frá, eru raktar — og með skirskotun til þeirra er þvi spáð að málnotkun muni enn hnigna i landinu. Til dæmis er vitnað i Travis Trittschuh, ensku- prófessor við Itikisháskólann i Detroit, sem segir: „Ritað mál er ekki virkasta tjáskiptaleiðin á þessum áratug. Stúdentar sjá fyrir sér margmiljónamæringa, sem eiga erfitt með koma orðum út Ur sér og skrifa herfilega, og þeir gera sér grein fyrír þvi, að það nýtur ekki lengur neins sér- staks álits að kunna að skrifa.” Sjónvarp og tæknidýrkun Greinarhöfundar tala einmitt um þetta kæruleysi gagnvart tungunni, verðfellingu hennar, sem gerir hana blóðlausa og dauðyflislega. Það er sem tungu- málið hafi hætt að skipta máli (,,það verður enginn rikur á þvi að hafa það á valdi sinu” sbr. það sem áður segir um miljörðungana) Þeir telja, að sjónvarpið hafi mikil áhrif i þessa átt. Hin ruglingslega skrUðfylking mynda, sem sjón- varpið bregður upp, gerir málið að annars flokks fyrirbæri. Það hefur vissulega grafið mjög undan þeirri skoðun manna að það sé i raun skemmtilegt að lesa. Nýleg könnun sýnir, að banda- rikjamenn horfa að meðaltali tæpar fjórar stundir á dag á sjón- varp, sem er firnatimi, eins og hver maður getur séð. Hluti af gengisfellingu tung- unnar er rakinn til þess að mönn- um finnist það blátt áfram ekki virkt — eins og áðan var getið að nokkru. Þjóðfélag fyrri tima hafði trU á tungunni, bandarikja- menn binda sina trú við tækni. Það eru ekki orð sem koma mönnum á tunglið, sem stjórna hinum áhrifamiklu uppfinningum tækninnar. Maðurinn, segir i greininni, stigur ekki upp til himna i krafti bænar, heldur i krafti flókinna eldflauga og tölvuborða Geimrannsóknar- stofnunarinnar. Pólitískar lygar Athyglisvert er að greinar- höfundar telja og að kæruleysi gagnvart málinu sé og tengt þeirri lýgi sem verður mönnum ljós i sambandi við Watergate- málið og Vietnamstriðið: „Sam- söfnun lyga hlýtur að spilla málinu sem þessar lygár eru sagðar á.,Eftir bandariska loft- árás á Kambodiu kvartaði banda- riskur höfuðsmaður i flughernum yfir lýsingum fréttamanna „Þið fréttamenn,,, sagði hann, „skrifið alltaf að þetta séu loftárásir, loft- árásir, loftárásir. Þetta eru ekki loftárásir! Þetta er stuðningur úr lofti (air support).” Hin klassiska setning úr þvi striði kom að sjálf- sögðu Ur munni þess bandariska Framhald af 5. siðu.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.