Þjóðviljinn - 09.12.1976, Side 12

Þjóðviljinn - 09.12.1976, Side 12
12 SÍÐA — ÞJ6ÐVILJINN Fimmtudagur 9. desember 1976 Símon Jóhann Ágústsson prófessor, dr. phil Fáein kveðjuorð Simon Jóhannes Ágústsson fæddist i Kjós i Árneshreppi, Strandasýslu, 28. september 1904. Foreldrar hans voru Ágúst bóndi þar (f. 29. ágúst 1865, d. 16. mai 1915) Guömundsson bónda s.st. Pálssonar, og kona hans Petrina Sigrún (f. 1. október 1879, d. 15. janúar 1967) Guðmundsdóttir bónda i Bæ og Krossnesi i Árnes- hreppi Ólafsonar. Simon var næstelstur 5 alsystkina. Elst var Sveinsina, búsett i Reykjavik, ekkja Alexanders Árnasonar fyrrum bónda í Kjós. Hin eru Sig- riður búsett á Akureyri ekkja Jó- hannesar Arnar Jónssonar bónda og fræðimanns á Steðja á Þela- mörk, Sörli smiður á Flateyri og Guðmundur fiskmatsmaður i Hafnarfirði. Ein systir hans dó i frumbernsku. Simon var 10 ára, þegar faðir hans lést og tók þá móðurfaðir hans Guðmundur Ólason við bús- forráðum. Haustið 1917 giftist Petrina Jóni, þá verslunarmanni á Isafirði, Danielssyni, bónda á Skáldstöðum i Eyjafirði Daniels- sonar. Jón fluttist að Kjós til Petrinu, þegar þau giftust, og gerðist bóndi þar. Þau eignuðust 3 dætur, Ingibjörgu, Agústu og Guðrúnu, allar búsettar i Reykja- vik. Ingibjijrg vinnur við land- simann og Agústa á skrifstofu bæjarsimans. Jón var fæddur 3. september 181^ og lést 7. septem- ber 1929. Eftir lát Jóns bjó Petrina 2 ár I Kjós, en dvaldist siðan hjá börnum sinum, fyrst hjá Sveinsirvu, siðan um skeið hjá Simoni, en lengst hjá Guðmundi á Djúpavik og siðar i Hafnarfirði. Mér er Petrina mjög minnisstæð fyrir fróðleik hennar og skemmtunarhæfileika, en hún kom oft i heimsókn til móðyr minnar. Petrina lést eins og áður segir 15. janúar 1967 og átti þát89 afkomendur á lifi. Hennar var minnst ,i Morgunblaöinu 22-.: janúar 1967. Frá ættum Agústsog Petrinu er sagt i bókinni Strandamenn eftir séra Jón Guðnason, Rvik 1955. Si'mot). hóf skólanám i Kvöld- skóla K.F.U.M. i Reykjavík 1922- 23. Gagnfræðapróf tók hann utan- skóla 1924, settist siðan i Mennta- skólann i Reykjavik og lauk þaðan stúdentsprófi árið 1927. Að loknu stúdentsprófi lá leið hans til Sorbonne-háskóla i Paris (Svartaskóla), þar sem hann lagði stund á uppeldis- og sálar- fræðinæstuárinog lauk prófi 1932 (Licencie fes Lettres). Siðan stundaði hann framhaldsnám i Paris og Þýskalandi árin 1933-36 með styrk' úr sjóði Hannesar Amasonar og varð doktor i heim- speki i-Paris árið 1936. Doktorsrit hans nefnist La Döctrine d’Edu- cation de Georg Kerschensteiner, gefin út i Paris 1936 hjá forlaginu L. Rodstein, 320 blaðslður i Skirnisbroti, hið vandaðasta rit, sem mun vera i fárra eigu hér á landi. Georg Kerschensteiner var einn þekktasti og áhrifamesti uppeldisfræðingur þjóðverja, fæddur i Miinchen 29. júli 1854, dáinn 15. janúar 1932. Simon kom heim til Islands að námi loknu og varð þá forstöðu- maður Alþýðuskólans I Reykja- vik og gegndi þvi starfi til ársins 1940. Hann var starfsmaður og ráðunautur barnaverndarnefnd- ar Reykjavikur 1937-1945 og ráðu- nautnr barnaverndarráðs Islands 1937 til 1966 og sat siðan i ráðinu til dauðadags. Jafnframt var hann stundakennari við Kennara- skóla tslands 1937-38, Námsflokka Reykjavikur 1947-48 og Handiðaskólann 1949-50. Arin 1938-1944 flutti hann fyrirlestra fyrir kennara og hélt námskeiö fyrir kennara i háskólanum. Frá 1957 var hann um skeið stunda- kennari við Leiklistarskóla Þjóð- leikhússins. Félagi i Vlsinda- félagi Islendinga varð hann 1941. Auk þess starfaði hann i fjölda nefnda. Þegar prófessor Ágúst H. Bjarnason lét af störfum fyrir aldurssakir árið 1945, var Simon skipaöur prófessor i forspjallsvis- indum við Háskóla íslands, og gegndi hann þvi starfi til ársins 1974, en á þvi ári varð hann sjö- tugur. Þekktastur var Simon fyrir hin miklu ritstörf sin, og munu verk hans halda nafni hans á lofti um langan aldur. Auk frumsaminna rita þýddi hann fjölda bóka og sá um ýmsar útgáfur. Á siðasta ári kom út ljóðabók eftir hann, Gleymd stef en geymd, ort á árunum 1926-36, falleg bók og hugþekk, eins og vænta mátti. Hér er ekki rúm til að telja upp öll rit Simonar. Þau eru talin upp i skrá yfir rit háskólakennara, Kennaratali á Islandi og Islensk- um samtiðarmönnum. Prófessor Sigurjón Björnsson mun minnast starfa Simonar að sérgrein sinni og geta helstu rita hans hér á eftir. Sjálfur hefur Simon lýst rit- störfum sinum á þessa leið: „Flestþað sem eftir mig liggur á islensku er ritað að loknum vinnudegi, oft litilsverðu þreyt- andi vafstri, um siðkvöld, nætur, árla morguns, áður en haninn gól.” Ég vissi að það gladdi Simon mjög að Visnabókin góða, sem hann tók saman og flest börn eiga, er óviða til nema óhrein eða i tætlum', þótt hún hafi verið gefin út hvað eftir annað. 1 timaritinu Strandapóstinum, sem væntanlegt er nú fyrir jólin, 10. árg., munu birtast fjórar stuttar greinar eftir Simon. Fjalla þær um ýmis atvik úr bernsku hans og sagnir, sem hann heyrði i æsku. Þar segir m.a. frá þvi, þegar hann sá skrimslið i Lómatjörn og seinna draug, sem gamla fólkið hefur eflaust talið vera Seljanes-Móra. Af öðrum ritum, sem koma ekki sérgrein Simonar við, má nefna þætti um einkennilega menn, sem birtust i Rauðskinnu, endur fyrir löngu. Auk þess kvað hann nokkur rimnalög inn á segulband og plötu og bjargaði þeim þar með frá glötun. Simon kynntist foreldrum min- um á skólaárum sinum i Reykja- vik og var tiður gestur á heimili þeirra. Hann er þvi meðal fyrstu manna, sem ég man eftir i bernsku. Hann var einn trygg- lyndasti og besti vinur fjölskyldu minnar. Svo einlæg var vinátta Simonar og fööur mins Baldurs Sveinssonar, sem lést árið 1932, að Simon tileinkaði honum doktorsrit sitt, sem fyrr er nefnt, og lét yngri son sinn heita eftir honum. Simon var meðalmaður á hæð og fremur grannvaxinn, hæglátur og yfirlætislaus, fluggáfaður, við- sýnn , vel menntaður og skáld- mæltur, talaði og ritaði stilhreina og fallega islensku, svo sem verk hans bera með sér. Ahugamál hans náðu langt út fyrir sérgrein hans. í dagblaðinu Timanum sunnu- daginn 25. apríl s.l. birtist '9kemmtilegt og fróðlegt viðtal við Simon. Þar lýsir hann uppvexti sinum, námsárum og lifsviðhorfi. 1 þessari grein hef ég að nokkru stuðst við efni þessa viðtals. Símon vandist snemma á öll ál- geng sveitastörf, eins og þau voru þá, stundaði auk þess sjó, veiddi hákarl og skaut fugla og sel. Var aö þessu mikil búbót, þvi að bú- stofn varlitillí Kjós, 67-75 kindur, tvær kýr og tveir til þrir hestar. Farkostir auk hesta voru bátur og skiði. A veturna voru sagöar.sögur i rökkrinu, og minnist Simon best ömmu sinnar Sigriðar Péturs- dóttur, en hún hafði-þekkt fólk, sem mundi móðuharðindin og sagði honum ýmislegt, sem það hafði sagt henni. Simoni fannst hann þvi standa býsna nærri þeim atburðum og fólkinu sem lifði þá. Um ömmu sina segir Simon, að hún afi verið „sjór af sögum, sem við krakkarnir drukkum i okkur. Hún kenndi okkur sæg af bænum og versum, þulum og langlok- um.” Bók Simonar, List og fegurð, sem kom út 1953, er til- einkuð móðurforeldrum hans. Skömmu eftir að kveikt var,J hófst kvöldvakan. Rimur ýmiss efnis voru kveðnar, söguljóð lesin upphátt svo sem örvarodds- drápa, Grettisljóð o.fl. svo og Skugga-Sveinn. Lesnar voru Is- lendingasögur og aðrar forn- sögur, riddarasögur og bækur eftir 19. aldar höfunda, Maður og kona, Piltur og stúlka o.fl. og skáldsögur eftir samtima höf- unda. Oft var gert hlé á lestrinum og efni sagna og ljóða rætt með þátttöku alls fólksins. Bókakostur var meiri I Kjós en almennt gerðist þá, bæði gamlar torgætar bækur og nýjar. Auk þess var allgott lestrarfélag I hreppnum. Simon las allar bæk- ur, sem til voru heima hjá honum oghann gat komist yfir. A heimil- inu voru auk prentaðra bóka til haugar af skrifuðum bókum, flestar eftir Gisla Gislason, bróður séra Skúla Gislasonar þjóðsagnaritara, en GIsli var mörg ár i Kjós. 1 áður nefndu viðtali i Timanum bregður Simon upp skemmtileg- um myndum af atvikum úr mannlifinu á Ströndum. Skulu hér tilfærð tvö dæmi. Guðmundur Jónsson hét lang- afabróðir Simonar og bjó lengst af á Kjörvogi og i Ingólfsf irði.-Um- hann segir Simon svo: „Guðmundur var greindur maður og vel að sér og tók þvi oft að sér unglinga til kennslu, eða i læri, eins og það var kallað. Eink- um munu það hafa verið óþekkir og þrjóskir strákar, sem komið var til hans. Ég segi hér aðeins eina sögu af þessum frænda mínum, þvi að hún hefur nokkur uppeldislegt gildi, og gætu menn sitthvað af henni lært. Guðmundur gekk mjög strang- lega eftir þvi, að fyrirmæli hans væru réttskilin, og að þeim væri hlýtt. Eitt sinn fannst dauð mús i bænum i Ingólfsfirði. Guðmundur bað þá strák nokkurn, sem var til náms hjá honum, að taka músina ogleggja hanaá hauginn. Strákur hlýddi þegar, tók músina og kast- aði henni út á haug.Gúðmundur horfði á aðfarir hans og lét þegar vanþóknun sina í ljós, þar sem strákur hafði ekki unnið verkið eins og hann bað hann um að gera það. Hann hafði beðið hann um að leggja músina á hauginn, en strákur hafði kastað henni á hauginn. Varð nú strákur að taka músina af haugnum, bera hana inn i bæ og láta hana á sama stað og hún var áður, taka hana upp á ný og leggja hana kirfilega á hauginn. Þessi ögunarháttum sfnum lét Guðmundur stundum fylgja ein- faldar almennar skýringar, svo sem þær, hvilika nauðsyn bæri til þess, að hásetar skildu rétt skip- anir formanns og hlýddu þeim. Allur misskilningur og röng framkvæmd gæti kostað skips- höfnina lifið” Blaðamaðurinn spyr Simon, hvort hann muni eftir flökkurum, þegarhann var að alast upp. Sim- on svarar þannig: „Flakkara sá ég aldrei, en nokkrum sértrúarmönnum og helvitisprédikurum man ég eftir. Þóttu þeir sumir hvimleiðari, frekari og óskemmtilegri en gömlu flakkararnir. Einn þeirra kom heim og fékk leyfi til að predika.Faðirminn vará lifi, svo ég hef verið innan við tiu ára ald- ur Ég hlýddi fyrst á, en fann fljótt, að boðskapur hans var i allt öðrum dúrenhugvekjurhins sæla biskups, Péturs Péturssonar. Fór ég þá að tálga, og sagði um leið: Þetta er ekki guðsorð. Við það espast karlinn, svo að hann bend- ir á mig og segir að ég sé á beinni leið til helvitis. Rýkur þá upp kerling ein, sem var heima, og þótti mjög vænt um mig. Fara þau i hár saman, og var gagns- laust að bera klæði á vopnin. Kerlingin var hamslaus af reiði og þótti mér hún hafa miklu bet- ur. Man ég það eitt, að hún sagði, að hann hefði allra manna óhrein- asta fylgju, og hefði hún þó marg- ar ljótar séð. Þótt undarlegt sé, beit þetta nokkuð á karl, enda var hann sagður kominn af blendnu fólki. Sagði kerling honum að steinþegja og haga sér skikkan- lega meðal vel kristins og al- mennilegs fólks. Hafði helvitis- predikarinn hægt um sig úr þvi. Honum tókst þó að „frelsa” i bili húsbændur á tveimur bæjum. Bóndinn á öðrum þessum bæ kom alloft heim. Hafði hann hætt að bölva og nota tóbak. Ræddi hann við afa minn um frelsun sina og sagði meðal annars þessi orð, sem ég gleymi aldrei: „Þótt ég vildi syndga, þá gæti ég það ekki”. Þetta þótti afa minum ganga guðlasti næst. Eftir eitt eða tvö ár rann þó frelsunarmóðurinn af þessu fólki. Umræddur bóndi fór nú aftur að bölva og taka tóbak, og allt komst i sitt örugga og kristilega far.” Af framanrituðu má sjá, að Simon hefur haft gott vegarnesti, þegar hann hélt til Reykjavikur, 18 ára gamall. Hann langaði að komast i prentnám, en sú iðn- grein reyndist lokuð. A Djúpavik kynntist Simon Jóni Magnússyni skáldi, en hann hafði verið þar i sildarvinnu tvö sumur, og bauð hann Simoni að búa hjá sér i Reykjavik, og hjá Jóni bjó hann til 1927. I kvöldskóla K.F.U.M. var Arni Friðriksson, siðar fiskifræðingur, kennari Simonar, en Arni mun þá hafa verið i 6. bekk menntaskól- ans. Arni hvatti Simon eindregið til að lesa utan skóla til gagn- fræðaprófs og halda siðan áfram til stúdentsprófs. Simoni tókst að útvega sér sæmilega vinnu á sumrin og gat þvi kostað sig að mestu sjálfur, meðal annars með þvi að taka að sér timakennslu. T.d. var hann heimiliskennari hjá Tryggva Þórhallssyni einn vetur, að sjálfsögðu jafnframt námi sinu. Um námsár sin i Reykjavik segir Simon, að sjónhringur sinn hafi þá vikkað mikið,.,,bæði af sjálfu náminu, og ekki siður af þvi, sem ég las óviðkomandi þvi, en það voru býsnin öll.” Að loknu stúdentsprófi var Sim- on staðráðinn i þvi að lesa sálar- fræði og heimspeki. Fyrst var ætlun hans að halda til Edinborg- ar, en þá bárust fréttir af þvi, að miklu ódýrara væri að stunda nám i Paris, og afréð hann þvi að halda þangað. Parisarháskóli eða Sorbonne var þá i röð fremstu háskóla i heimi. Kennaralið var þar fjöl- mennt og margbreytt, og þar störfuðu margir bestu visinda- menn Frakka. 1 Paris voru þá margir gáfaðir Islendingar við nám, svo sem Kristinn Björnsson læknir, Þórarinn Björnsson, siðar skólameistari, og Magnús G. Jónsson, siðar dósent. Auk þeirra voru þar miklir listamenn svo sem Asmundur Sveinsson og Gunniaugur Böndal og siðar Ein- ar Benediktsson skáld. Um árin i Paris segir Símon á þessa leið: „Námið var erfitt, en þó gafst mér timi til þess að lesa feiknin öl 1, einkum fagurbókmenntir, sem komu ekki náminu við, nema þá óbeint. Ég hafði alltaf tilhneig- ingu til þess, kannski of mikla. Þvi sagði Baldur Sveinsson eitt sinn við migeitthvaðá þessa leið: Lestu til prófs. Það er reyndar ekki mikið að hafa próf, en það getur verið vont að hafa það ekki. — Þessu heilræði reyndi ég að fylgja og tókst það. Min mestu þroskaár voru i Paris.” Þegar Simon kom heim frá námi sumarið 1936, var hann óvenju vel búinn undir starf í sér- grein sinni, enda hefur hann ávaxtað sitt pund vel á anna- samri starfsævi. Símon var tvikvæntur. Fyrri kona hans var Aðalheiður Sæmundsdóttir, f. 7. nóvember 1906, d. 12. febrúar 1946. Þau gift- ust 26. júni 1937. Foreldrar Aöal- heiðar voru Sæmundur Sigurðs- son hreppsstjóriá Elliða i Staðar- sveit og kona hans Stefania Jóns- dóttir frá Kálfárvöllum I Staðar- sveit. Aðalheiður var systir hins merka og vinsæla læknis, Jóhanns Sæmundssonar prófess- ors, sem lést árið 1955, fimmtugur að aldri. Aðalheiður var aðeins fertug, er hún lést. Þau Simon og Aðalheiður eign- uðust tvo syni, Hákon, f. 30. mars 1939, d. 24. júni 1959, og Baldur, f. 21. júni 1942. Báðir tóku þeir að erfðum mannkosti foreldra sinna. Hákon var hinn mesti efnispiltur og gæddur óvenjulegum náms- hæfileikum. Hann átti aila ævi við vanheilsu að striða og lést aðeins tvitugur að aldri, þá við nám i 6. bekk Menntaskólans i Reykjavik. Baldur er lifefnafræðingur. Að loknu stúdentsprófi frá MR 1962 stundaði hann nám i lifefnafræði við háskólann i Edinborg og lauk B.Sc. Hons-prófi þaðan 1966. Sið- anstundaði hann framhaldsnám i sömu grein við lifefnafræðideild læknaskólans á Guy’s Hospital við Lundúnaháskóla og var jafn- framt aðstoðarmaður við rann- sóknir og kennslu við sama skóla til ársins 1971, er hann lauk það- an doktorsprófi. Eftir hann liggja sérfræðiritgerðir I erlendum fag- timaritum. Hann starfar nú við tilraunastöð háskólans að Keld- um og kennir jafnframt við læknadeild Háskólans. Seinni kona Simonar er Stein- unn Bjarnadóttir, f. 8. janúar 1910. Þau giftust 15. mai 1948. Hún er dóttir séra Bjarna Pálssonar i Steinnesi, A-Húnavatnssýslu, og konu hans Ingibjargar Guð- mundsdóttur. Steinunn er yngst 11 systkina, sem mörg urðu þjóð- kunn. Steinunn hefur veriðheilsu- litil um skeið og liggur nú á sjúkrahúsi. Si'mon kenndi fyrir nokkrum árum sjúkdóms þess, sem varð honum að bana. Hann náði þó nokkrum bata um skeið, en á önd- verðu hausti tók sjúkdómurinn sig upp á ný, og vissi hann, að hverju fór, og tók þvi með karl- mannlegu æðruleysi. Hann lést að kvöldi 1. þ.m. Útför hans verður gerð frá Dómkirkjunni i dag kl. 14. Um leið og ég þakka Slmoni ógleymanleg kynni og trygga vin- áttu, sendi ég Steinunni, Baldri og systkinum Simonar innilegustu samúðarkveðjur minar og fjöl- skyldu minnar. Sigurður Baldursson Dr. Simon Jóhannes Ágústsson er allur. Háskóli Islands hefur á bak að sjá mikilhæfum og list- fengum fræðimanni. Sálfræðing- ar sakna kollega, sem var trygg- ur og hollráður vinur. Undirritaður átti þvi láni að fagna að kynnast dr. Simoni sem ungur stúdent fyrir rúmum aldarfjórðungi. Oft hef ég leitað ráða hans og aldrei gengið bón- leiður til búðar. Ljúfmennska og einlægni, hjálpfýsi og umhyggja einkenndu allt hans far. Raunar hófust kynnin fyrr, þegar ég fyrst las Mannþekkingu hans, þá nýútkomna. Ölik öllu, sem ég hafði áður lesið, bar hún með sér framandlegan en heillandi and- blæ langt sunnan úr Evrópu úr höfuðstöðvum lista og fræða, en um leið var hún einkennilega islenzk. Et.v. er hér gripið á helzta kennimerki dr. Simonar sem rithöfundar. Hann haföi drukkið af lindum evrópskrar hámenningar: B.ergson, Claparéde, Wallon ... , en var jafnframt islenzkari en margir þeir, sem innan landsteina hafa dvalizt alla tið. Hann var hand- genginn islenzkri sögu og bók- menntum. Hann safnaði þjóð- sögnum, kunni vestfirzkar rimnastemmur og kvað af list. Sjálfur orti hann, svo að litið bar á.einsog góðum landa sæmir. En um leið var hann þaulkunnugur verkum Valerys, Beaudelaires, listfræðingsins Croci, svo að eitt- hvað sé nefnt. Reykjarfjörður og París runnin saman i eitt. Islenzkri menningu er söknuður að, er slikir synir hverfa. Dr. Simon starfaði við Háskóla Islands sem prófessor i heim- speki i hartnær þrjá áratugi. Hann var þar alla tið einyrki i grein sinni og bjó við erfiðar aö- stæður til rannsóknastarfa. Sé á það litið, er undravert hve miklu

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.