Þjóðviljinn - 03.04.1977, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 03.04.1977, Blaðsíða 8
8 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 3. apríl 1977 / ArniBergmann tók saman Það er eins að blaða í gömlum blöðum og éta rúsinur eða klóra sér á bakinu: það er erfitt að hætta. Þegar Þjóðviljinn átti afmæli i fyrrahaust var fram dregið margt úr sögu hans. Það fórst þó f yrir. að rifja upp sögu sunnudags- blaða Þióðviljans, en Sunnudags-Þjóðvil jinn nú er reyndar f jórða atrenna í þá veru. í fyrri þrjú skiptin voru gerðar tilraunir með lesbækur, það var árin 1939, 1945-46 og 1963-64. Sú samantekt sem hér fer á eft- ir er um fyrstu tilraunina árið 1939. Þjóðviljinn er þá enn fjórar síð- ur hvunndags, nema átta á föstu- dögum. Og þann 12. mars er byrj- að að gefa út sunnudagslesbók i hálfu broti blaðsins þá og er það átta siður. Enginn sérstakur um- sjónarmaður er til nefndur, held- ur bætist lesbókin á ritstjórana þá Einar Olgeirsson og Sigfús Sigur- hjartarson. Alls kom þessi lesbók út 26 sinnum — hin siðasta þann 10. september þá um haustið. bá er hafið strið i Evrópu og má vera að það hafi með sinum hætti grandað þessum fyrsta „Sunnu- degi”. Mjallhvít og Hitler Erlent efni er ekki mjög mikið. Mest að vöxtum er myndasagan um Mjallhvit eftir Walt Disney, sem birt er á opnu lesbókarinnar þar til henni lýkur eftir tuttugu sunnudaga. f annan stað eru birtar þýddar og endursagðar greinar sem ekki eru timabundnar. Þær verða vist þrettántalsins. Stundum er um að ræða fremur ópólitiskt efni — t.d. um hestasmala i Mexikó eða af- mæli Eiffelturnsins i Paris. Oftar er þó efni þetta tengt pólitiskum fróðleik: greint er frá jurtakyn- bótum sovétmanna, skæruhern- aði gegn japönum i Kfna, ný- lendukúgun i — vel á minnst — Ródesiu, og Chaplin er hylltur fimmtugur m.a. fyrir róttækni sina. 1 siðustu tölublöðunum fer af stað greinaflokkur eftir hinn þekkta breska visindamann J.B.S. Haldane, alþýðlega skrif- aðar greinar ,,úr heimi visind- anna”. Að öðru leyti er erlent smælki haft til ýmiskonar uppfyllingar; þareru myndirfrá dýragarðinum i Kaupmannahöfn og sovéskum iþróttastúlkum, sagðar eru skota- sögur og kynjasögur af undar- legri löggjöf eða skrýtnum heimsmetum, eins og löngum hefur verið siður að mata á um- brotsmenn. En smælkið ber einn- ig svip sins tima — það er áber- andi hve margar sögur eru sagð- ar af Hitler, Mussolini og þvi hyski. Smærra efni innlent er einkum af tveim ættum. Annarsvegar fara skákþættir Guðmundar Arn- laugssonar, sem þá er ,,stud. mag”, hinsvegar þættir sem byggðir eru á Islenskum þjóðsög- um og munnmælum. Ohræddur við sögur En það er nýtt bókmenntalegt efni sem i raun setur mestan svip sinn á þetta fyrsta sunnudags- blað. Sunnudagur tilkynnir, að hann taki „með þökkum” við smásögum, frumsömdum og þýddum.kvæðum og greinum.”En þvi miður getur hann enn ekki borgaö ritlaun”. Þaö er þó hugg- un gegn þeim harmi að „Sunnu- dagur er óhræddur að birta sögur og kvæöi nýrra höfunda og litt þekktra og hann flytur nöfn þeirra út til þúsunda lesenda um alit land”. Oftast er það lika svo, að hvert tölublað geymir smásögu. Tiu þeirra eru.þýddar. Þar eru meðal höfunda eilifðargestireins og Guy de Maupassant, allfrægir sam- tiðarmenn eins og Erskine Cald- well og P3r Lagerkvist og sá dul- arfulli B. Traven, og svo litt þekktir menn. Islenskar smásög- ur eru 10 eftir niu höfunda, auk skáldsögukafla . eftir Þórunni Elfu. Hljómkviða tóbaksjárnsins Þrir smásagnahöfundanna hafa þá þegar gefið út bækur og komið sér upp nafni. Theodóra Thoroddsenhefur sent Sunnudegi söguna Álfhóll: það er þjóð- sagnakynjuð saga — nýfermda stúlku dreymir nóttina áður en hún tekur við nýjum skyldum á sinu heimili fyrir farsælum hjú- skap og rætist sá draumur mörg- um árum siðar. ólafur Jóhann Sigurðsson á smásögu i Sunnu- degi sem heitir „Þegar vorið kemur”: hjónatetur i baðstofu hreyta ónotum hvort i annað af litlu tilefni: karlinn er að laumast i reyfarann Kapitólu i stað þess að vera konu sinni hjálplegur. Meðan þessu fer fram reynir son- ur þeirra að festa vorkomuna á blað og systir hans fylgist með; úti er hávetur og hörkubylur. Ar- mann' Kr. Einarsson á sögu sem heitir Jón einsýni.eina af þessum tilfinningasögum um einstæðinga V'oc SUNNUDAGSBLAÐH) og útskúfaða, sem mikið var um skrifað um tima. Jón gamli situr eineygur slitinn og hrukkóttur i kofa sinum og sker neftóbak: „Hið taktvissa urghljóð tóbaks- járnsins fyllir herbergiö — það er tónverk gamals manns, sem býr i kofanum niðri við ströndina, — brot úr voldugri hljómkviðu, sem aldrei verður fullger, vantar upp- haf og endir”. Samt er „eins og einhver undarleg dulin þrá i svip hans”. Jón sparar sér fyrir flösku einu sinni eða tvisvar á ári, og þá brýst þráin dulda fram: eftir stúlkunni sem fór en kom aldrei aftur. I einu sliku fyllirii keyrir „vinhreyfur betri borgari” I „finni drossiu” yfir Jón gamla og þá er sagan búin. Arnfriður Jónatansdóttir sem þá er aðeins 15 ára skrifar i fyrsta tölublað, lýsir i sögunni Sjúkra- vitjunungri og fagurri stúlku sem er að deyja róamantiskum berkladauða við slaghörpu sina. Astardraumar ungra manna eru efni i tvær sögur. óskar Þórð- arson frá Haga segir frá ungu stúlkunni, sem kom I heimsókn til sögumanns, þegar hann var einn heima og gisti þá nótt — það gerðist að visu ekki neitt, en kannski hefði ég átt að .....? Bjarki Fnjóskdal hefur búið til óskhyggjusögu af þvi tagi sem siðar urðu algengar i afþreying- arritum: ung og falleg kaup- mannsfrú kemur og kippir þér upp i til sin, af þvi að þú ert ungur og friöur, en kaupsi feitur og hrútleiðinlegur. Innlegg i baráttuna Angantýr Guðmundsson hefur sent tvær sögur. 1 annarri segir tóbakspipa frá þeirri huggun sem hún veitir eiganda sinum i ásta- raunum. 1 hinni, Vopnahlé, segir frá hjónum sem rifast dag hvern — nema daginn eftir að eiginmað- urinn bjargaðist með naumindum úr lifsháska i brimlendingu. í þeirri sögu koma bækur Halldórs Laxness mjög skemmtilega inn i myndina, eins og sést af dæmi sem þessari grein fylgir. Aðeins ein af þessum smásög- um er beinlinis „innlegg i barátt- una”, verklýðssaga i orðsins fyllstu merkingu. Hún heitir Regn og höfundur hennar er J.B. Hreggviðs. Hún segir frá Jónasi verkamanni sem tekur þátt i kröfugöngu fyrsta mai, enda þótt það kunni aö reynast hættulegt: hann vill standa vörð bæði um verklýðsfélagið sitt og „draum- inn um frelsið”. En um kvöldið er barið að dyrum hjá honum — þar En þegar maður les hann Laxness... V opnahlé — Hvað er það eiginlega sem þú ert að stauta, sagði Rósa, þú stendur á öndinni, þú blæst og veist hvorki i þennan heim né annan! — Ja, kella min. Satt er það, að ég er á gati með annan heim, en þegar maður les hann Lax- ness þá er þó þessi heimur gal- opinn fyrir manni. — Það lá að! Ein skruddan eftir þennan Laxness. Ég vil bara alls ekki sjá hana inni i minum húsum. Ég hef heyrt það sagt, að hann sé bæði trúlaus og siðlaust órhenni. — Nei, stoppaðu nú vélina, Rósa litla, nú hefur einhver log- ið i þig. Ég skal segja þér hvað hann er. Hann er — stórmenni, sem sviptir sauðagærunni af úlfinum, svo aö það er eðlilegt að úlfurinn kalli hann skit- menni, hann heldur spegli fast upp að nefinu á lltilmenninu og hræsnarann klæðir hann kurt- eislega úr hempunni. Þar hef- uröu hann, Rósa litla. Angantýr Guðmundsson: „Vopnahlé”. I liiiiH'iitiiiiii IiyKK-Virlo-m,, f.Vi li.t .íiiiii vi' lnii'i íimiIII viiin Milullir. 'sriil ;iIh'v n niiinli\ j;in- /lf«ur |iai MTÍSur nlll.il rin- livtT ;nS \tisi vrr-lur. I’.i. \ ilsi ;illir silll iiiii. sillsi. ul; st'iii fkki ;i sin liillifin. íyrir- | liiinsl ckki. Msiður vfiíiiir sifi íyrirgcm fólkinu |ifllsi, og fiuj 111siiS111 'jallur lifiinsi i snisilisf. |>:1 fr suiiSvfll siiS íyrirgcfa sjálliun I l.illuvik gcugu Íiillifiuiti nndir iKÍÍiiuiuiiii luiit Bósst »>j4 lisiiin Mangi. Ibiinniir vissti tiin sillsi |ifirrn liogi; livníi lifiin iiar á inilli /|»ann cSa |>ami dnginn. og stllir } vorn (icir undrsindi vfir |>vi livsið |>ntl ifllufSll siíV lialda ssim- liúfiinn leuf»i úl. .lá. )>sift vurti i sannlcika iiuutiifskjiir. scm I ckki útlii ncina smnlcift i |>fssu lifi. 1‘nu fóru i blusssi úl sif 1 smáu op; slóru 0/4 |>sib vnr cins nfi loku fvrir |>snN skuli<\ a«S |>au giflu vcrift sainniála 11111 skapsiiNsiii lilul. Saga effir Anganfý Guðmundsson AiUntnlfir (iuTmunulss', nl ckki vilund lic IdjinN. Ilúli lixrssli s 111, Milglllls. I l\ SlaN \ ;|| ;|JS | '"UI.I? I'yrsl dr<> l.s.1,1. alar tljúpl. ciiis „g |l;mn ; a* m>M;i ulan i sig stlll aud^ loliiiN i slulmini. «11 s\„ bami |>\ i al ltu I rá só, i rvkkjtili). Nú olfimli auKmi ii|)|i iiukkm aiij-u' Ib.ssi ImrbVi tiiidrandi J Nn dró liami annaiS ai l'»uig. smáliló ig ^lfiin a.iRt... ll|.|> á „y. Il\f, SIIK iim -al |>si?l v. riiV sn imi var aiS Ifsa.. llvsiíS cr |>aiN •'fin |*i'i erl ;hN slsmla Bósa. |»ú slfiidur ;’ I • 11 blifsl ug vci/l livil |>fiinsiii lifiin né annai). .la. kclla iiiin! Sstl a<N ég cr á _i>ali ine«N annni) 11« ni |>fgitr- maStir lcs lianii ( iicss. |>á fi |>ó |>cssi lifimti o|>inii fvrir manni. I»a«N li' íuV Kiu skr cflir bcmiaii l.aMicss. 1'., alls ckl

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.