Þjóðviljinn - 02.09.1978, Qupperneq 12

Þjóðviljinn - 02.09.1978, Qupperneq 12
12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN' Laugardagur 2. september 1978 A árunum um og eftir 1970 barst Rauðsokkahreyfingin oft i tal manna á meðal og vakti oftar en ekki hatrammar deilur. Urðu ymsir til að taka málstað hennar og hrósa henni á hvert reipi, en þó voru þeir miklu fleiri sem sáu i henni aflvaka alls ills og óskuðu henni út i ystu myrkur. AIIs staðar stóð styr um hreyfinguna og það fór ekki framhjá neinum þegar hún tók sér eitthvað fyrir hendur. I dag er fremur hljótt um hreyfinguna og það þarf engan sérstakan kjark til að segjast vera Rauösokka. En þó hljótt sé um hreyfinguna er ekki þar með sagt að hún sé ekki eitthvað að puða. Allan veturinn er hópur Rauðsokka að starfi,en hinu ber ekki að leyna að ýmsum finnst scm hreyfingin sé i lægð og starfið innan hennar sé ekki meö sama blóma og á fyrstu árum hennar. En hvernig var starfið þá og hvernig er það i dag? Ef Rauð- sokkahreyfingin er í lægð nú, af hverju stafar það þá og hvernig er hægt að gefa starfinu aukinn slagkraft? Til þess að ræða þetta og margt fleira hóaði Jafnréttis- siðan saman þeim Vilborgu Dag- bjartsdóttur, Vilborgu Harðar- dóttur og Guðrúnu Helgadóttur, sem allar hafa verið virkar i Rauðsokkahreyfingunni einhvern timann á æviskeiði hennar. Umræður þessar munu birtast I tvennu lagi á Jafnréttissíðunni,en í dag munum við fyrst og fremst ræða um tilurð hreyfingarinnar og þróun hennar á árunum 1970-75, en næsta laugardag um hreyfinguna I dag, vandamál hennar og starfið framundan. Vonum við að þessar umræður verði lesendum siðunnar til ein- hvers fróðleiks og veki áhuga ein- hverra á starfi hreyfingarinnar. Umsjón: Hallgerður Gísladóttir Kristín Ástgeirsdóttir Kristín Jónsdóttir Sólrún Gísladóttir Steinunn H. Hafstad 'búningsfund i kjallara Norræna hússins sem þá var reyndar ófull- gerður og þar ákváðum við um þaðbil 30konur aö vera á rauðum sokkum til þess að sýna að viö vildum standa á eigin fótum og að við værum i tengslum við byltingarsinnaða baráttu. Siðan var ákveðið að skipuleggja þannig göngu að við kæmum inn i maigönguna. Ég setti auglýsingu i útvarpið sem var svohljóðandi: „Konur á rauðum sokkum, hitt- umst á Hlemmtorgi klukkan eitt.” Og það bara gerðist. Það dreif að konur úr öllum áttum. Viö höfðum smiöað einhverskon- ar handburðarfleka undir kven- fjallið og undir þvi gengu einar tólf konur. Styttan var stór og Endurnýjadi félagsform Rsh. gerði hlutina að mörgu leyti mjög glæsilega, þvi i fyrsta lagi endurnýjaði hún félagsform- ið. kom með mjög lýðræðislegt félagsform sem siðan var tekið upp annars staðar. Það var engin stjórn.barastarfshópar. Þaðvoru engir styrktarfélagar. aðeins virkir starfandi áhugamenn sem unnu að hverju máli og þetta hafði ákaflega mikil áhrif út í staðnað félagsmálahald i landinu. Jafnréttissiðan: Var Rauð- sokkahreyfingin fyrst til aö koma með þessar nýjungar? Vil. Dag.: Já. Stór hópur af konum sem kemur þarna inn i Þaösem varmeðal annars nýtt og stórt hjá Rsh. var það að ganga að málefnum og kynna sér þau. Stúlkur sem höfðu ekki verið pólitiskt meðvitaðar eöa héldu jafnvel að þær ættu samleið með Sjálfstæðisflokknum vissuekki af fyrren þær voruallt ieinu orðnar róttækarog fóru aðskilja hvernig hlutirnir hengu saman. Þær uröu pólitiskt klárar á stuttum tima. Allt i einu stóðu þær með félags- lega þekkingu á samfélaginu i höndunum. Það er þetta sem skiptir máli, þetta skapaði þenn- an mikla kraft. Ég man ekki eftir einum einasta fundi á þessum ár- um sem var leiðinlegur. Ég segi að það sé mælikvarði á það hvort starf sé lifandi eða ekki. „Rauðsokka- hreyfingin kom eins Stefnuskrá samþykkt ad Skógum Svo árið 1974 erokkur eiginlega búið að takast þetta. Það er verið að tala um þessa hluti út um allt land, en okkur finnst mörgum aö við komumst ekki áfram vegna þess að við séum að reyna að teygja okkur yfir allt mögulegt i einu, benda á allt misrettið alls staðar á öllum sviðum. Okkur fannst sem allt of mikið af okkar tali væri ómarkvisst. Alltaf voru nýjar konur að koma inn i hreyfinguna, sem var auðvitað mjög gott, en allar þurftu þær að byrja á þvi aö tala um uppvaskið og manninn sinn og svo fram- vegis. Okkur hafði tekist að skapa umræöu en ekki þróa hana áfram. Okkur fannst við verða að finna einhverja aðferð til að gera um- ræðuna markvissa. mikil og hún leit út eins og hún væri úr steinsteypu. Tveir litlir strákar hrópuðu upp, þegar þeir sáu okkur ,,Vaaú hvað þær eru sterkar.” Stelpur úr Myndlista- skólanum máluðu alls konar skemmtileg spjöld og slagorð. Þær höfðu lag á að stela senunni Þetta hafði náttúrulega allt saman kvisast út, og þegar við komum niður á Hlemm þá urðu og hressandi ít eins ognún >u. Tveir litlir j \J> pp, þegar þeir ér\æ fp -w Æt 4ám'tr> 'V J' J gustur Rsh. hefur siðan farið Ut í félögin og pólitisku flokkana og orðið gjaidandi i þjóðfélaginu. Rsh. vann þannig virkilega sitt hlut- verk. Hún var upphaflega hugsuð sem hreyfing,sem afl i þjóðfélag- inu. .Ekki sem félag sem ætti að Byltingarástand Rsh. kom eins og hressandi gustur út i samfélagið. Þetta virkaði næstum þvi eins og byltingarástand en f raun og veru Konur höfðu þróast ört til vinstri iþessustarfi. Það leiddi af sjáifu sér að okkur fannst sem við yrðum að hafa einhvern pólitisk- an grundvöll til að vinna eftir. En það þýddi það að það gætu ekki alvegeins margir tekið þátt i bar- áttunni. Starfið yrði gert mark- vissara á kostnað fjöldans. Þó vorum við náttúrulega alls ekki að hugsa um þetta flokkspólitiskt heldur bara að þetta væri vinstra sinnað starf. Þetta tókst okkur á ráðstefnunni aö Skógum og við vorum ægilega ánægð og fannst þetta allt óskaplega merkilegt, til dæmis yfirlýsingin um að kvennabarátta væri stéttabar- átta. Umræður um Rauðsokkahreyfinguna og jafnréttismál Konur á raudum sokkum Ja fnréttissiðan: Vilborg, þar sem þú varst nú einn aðal frum- kvöðull að stofnun Rsh. mundir þú þá kannski vilja byr ja á þvi að segja okkur h vað var kveikjan að þessu öltu saman. Vil. I)ag.: Rsh. varð þannig til upphaflega að það var byrjað að tala litilsháttar bæði um Minurn- ar i Hollandi og Rauösokkurnar i Danmörku. Svo var það eitt sinn uppi i' Austurbæjarskóla að ein kennslukonan þar sem átti f mikl- um erfiðleikum með að fá barna- heimilispláss kemur til min með barnið á handleggnum og segir: „Guð ef maður gæti nú gert eitt- hvaö svona hér.** Þegar ég var svo á leið heim úr vinnunni er ég að hugsa um það sem hún sagði. Þetta var um miöjan april en þá um voriö hafði Herranótt Menntaskólans einmitt sýnt Lýsiströtu undir leikstjórn Brynju Benediktsdóttur. En á sviðinu þar var griðarlega mikil Venusarstytta. Ogþá dettur mér i hug, þegar ég er að koma heim aö það gæti verið gaman að mæta meö þessa styttu i kröfugönguna 1. mai. Ég fór beint inn og án þess aö fara úr kápunni hringdi ég i Brynju og spurði hana hvort þessi stytta væri ekki til og hvort við gætum ekki gert þetta. Þetta varð til þess, að á svipstundu dreif að stúlkur úr öll- um áttum. Við héldum undir- ýmsir hræddir um að við ætluðum aðfara aðgera grin aö verkalýös- baráttunni á þennan hátt og það átti aðreka okkur burtu. Það var sendá okkur lögreglauen svovar ekkert gert,við gengum á eftir kröfugöngu verkalýðsins. En þessi ganga vakti mikla at- hygli og styttan var svo glæsileg að þetta stalallri senunni. Eins og Indriði (G. Þorsteinsson) sagði einhvern ti'man i grein, hann var nú alltaf að skrifa fjandsamlegar greinar og gerir það enn, „þær hafa alltaf lag á að stela sen- unni.” En svo þegar við komum niður á torg þá stóðu konurnar þarna,það varð að halda áfram og þannig var Rsh til. Siðan var komið saman,fyrst í Þjóðleikhús- kjallaranum svo i Norræna hús- inu. Þá var hreyfingin skipulögö og starfshóparnir urðu til. Þegar Rauðsokkahreyfingin kom fram þá fékk hún ákaflega góðar viðtökur hjá ákveðnum hópi kvenna. Þaö voru ungar menntakonur sem voru að ber jast fyrir þvi að herja fram ákveðin réttindi til þess að geta haldið áfram námi. Þegar ég var ung þá þótti það sjálfsagtaöstúdentarfærubara á kvennaveiðar og næðu sér i konu sem kostaði þá siöan i gegnum Háskólann. Oft voru þetta stúlkur sem höföu verið með þeim i menntaskóla. Þær konur sem fögnuðu mest Rsh. eygðu þarna nýja möguleika til að ná fram ýmsum baráttu- málum svo sem byggingu fleiri barnaheimila. einangrasig við einhverja stefnu- skrá. Hreyfingin hafði enga aöra stefnuskrá en þá aö vinna að jafn- réttismálum. Og þetta var ekki einskorðað bara við konur. Þetta var mannréttindahreyfing sem náði til allra fjölskyldunnar. íhlaupaverkalýður — flökunarfreyjur Eitt af þvi sem Rsh. gerði var að draga fram i dagsljósið kjör kvenna og sýna þeim raunveru- lega sjálfar sig. Þvi að jafnvel verkakonur vildu ekki kalla sig verkakonur. Þær urðu svo reiðar út i mig og fannst ég gera lltið úr sér vegna þess að ég kallaði þær ihlaupaverkalýð. Ég stakk þá upp á að þær yrðu bara kallaðar flökunarfreyjur. Ég er ekki að álasa þeim, en þá var þetta við- horf, að konan átti að vera fögur og aðlaöandi. Þess vegna var þaö að þegar þær komu úr vinnunni afklæddust þær álagahamnum og breyttust i svifandi fiörildi inni á heimilinu. risti þetta ekki djúpt. En við erum kannski ekki dómbær á hversu miklu þetta breytti. Þetta var ákveöiö áhlaupsem beinlinis náði yfir allt samfélagið. Vil. Harðard.:Rsh.áttiað ná til kvenna og vekja þær, þar á meðal okkur sjálfar náttúrlega, og fá þærtilaðhugsaum stöðukvenna. Það var beitt ýmsum aðferðum sem sumar hverjar áttu sér er- lendar fyrirmyndiren aðrar voru sjálfsprottnar. Þetta var allt svo nýtt. Þaö var svo spennandi og stimúlerandi að vinna svona i hópum að fólki datt sitthvað i hug. öðru visi aöferöir voru notaðar eins og að vekja athygli á óvænt- an hátt, til dæmis fórum við einu sinni með kvigu á fegurðarsam- keppni á Akranesi. Tilgangurinn hjá okkur var ekki I sjálfu sér að gerasprell, heldur aö fá fólk til aö hrökkva svolitið viö og fara aö hugsa. Viö reyndum að fá fólk til að hugsa annað hvort meö þvi aö próvókera eöa þá með þvi að fá þaö til að hlæja og þar með tala um hlutina og spyrja. Kvennaárið gelti hreyfinguna Allt þetta ár og kvennaárið starfaðRshmjögvel,enda var þá verið að starfa að ákveðnu verk- efni. Markmiöið var að virkja konuri verkalýðsbaráttunniog aö þvi unnum viö fyrst með lág- launaráðstefnunni i janúar 1975. Og siðan unnum við að þvi að lögð yrði niður vinna 24. október skv. samþykkt ráðstefnunnar. Jafnréttissiðan: Getur það ekki verið að þetta starf, I kringum kvennaárið þegar Rsh. slær af trekk i trekk og allt er gert til að ná samstöðu við undirbúning 24. okt., hafi haft afdrifarlkar af- leiðingar fyrir hreyfinguna? Vil.. Dag.: Jú, það er gelding hreyfingarinnar. Og siöan eftir kvennaárið hafa karlmenn ekki komiö náiægt þessu. Vil. Harðard.: Það er dálitið til I þessu. Þann 24. október tókst að ná til fjöldans og þaö var gott fyr- ir margar konur, en ekki fyrir okkur og ekki fyrir þær konur sem við ætluðum aö gera svolitið pólitiskar. Guðrún Helgad.: Ég er ekki viss um aö „kvennafridagurinn” hafi verið svo jákvæður fyrir kon- ur, þetta snerist upp i hátiöahöld og húllumhæ. Vil. Haröard.: Ég held að hann hafi verið það fyrir margar þær konur sem aldrei höfðu gert neitt áður. Framhald á 18. siðu Rauðsokkahreyfingin er til húsa i „Sokkholti”, Skólavörðustig 12, fjórðu hæð. Simi hreyfingarinnar er 28798. Eftir að vetrar- starf hefst er opið hús milli kl. 5 og 7. Litið inn þegar vel liggur á ykkur ( eða illa ), fáið ykkur kaffi i góðum hóp og ræðiðmálin. Allir vel- komnir.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.