Þjóðviljinn - 29.09.1978, Side 9

Þjóðviljinn - 29.09.1978, Side 9
Kustudagur 2». septcmbcr 1978 ÞJOÐVILJINN — SIÐA 9 Svibsmynd úr lcikríti Jökuls Jakobssonar: Sonur skóarans og dóttur bakarans eða Söngurinn frá My Lai. Undanbrögd og aðdróttanir Þjódleik- hússtjóra Fyrir rúmri viku birtist hér i blaðinu bréf frá Sveini Einarssyni Þjóð- leikhússtjóra, þar sem ég er kraf inn skýringa á eft irfarandi ummælum í gagnrýni minni á sýningu Þjóðleikhússins á leikriti Jökuls Jakobssonar Son- ur skóarans og dóttir bak- arans eða Söngurinn frá My Lai: ,,Möguleikar þess (þ.e. leikritsins) eru ótviræðir og ég er sann- færður um að í leikhúsi, meðvituðu um þjóð- félagslegt hlutverk sitt, mætti bera það fram til mikils sigurs." Ég hlýt að játa að mér var ekki f ylli- lega Ijóst hvað vakti fyrir Þjóðleikhússtjóra með þessari spurningu, sem hann bar reyndar fram í nafni listamanna leik- hússins, en dró þá álykt- un að hann væri þarna að auglýsa eftir aukinni um- ræðu um þjóðfélagslegt hlutverk Þjóðleikhússins. Og þar sem ég er þeirrar skoðunar að ekkert leik- hús fái staðist án slíkrar umræðu, brá ég skjótt við og skýrði ummæli mín eftir bestu getu. 1 miðvikudagsblaði Þjóðvilj- ans kemur svo i ljós aö mér skjátlaðist hrapallega, þvi aö Sveinn Einarsson virðist engan áhuga hafa á að ræða félagslegt markmið þess leikhúss sem hann hefur nú stjórnað i sex ár. Hins vegar kemur á daginn aö hann — eða einhverjir sem hann segist mæla fyrir — hefur lesið á milli linanna i umsögn minni svo um munar og þóst sjá þar merki skoðana sem ég hef aldrei haldið á lofti. Eða hvern- ig má túlka framangreind orð á þann veg að þar sé gefið i skyn. að „Þjóðleikhús sem slikt geti eðli sinu samkvæmt aidrei verið meðvitað afl i umræðu og um- róti þjóðfélagsins”? Eða að „það umrædda þjóðleikhús, sem hér starfar, hafi aldrei sýnt þjóðfélagslega meðvitund, notabene i þeim skilningi, sem greinarhöfundur leggur i það hugtak”? Það kann vel að vera að það sé slæm samviska Þjóð- leikhússtjóra sem leggi honum þessi orð á tungu. Sé svo þá er það hans mál en ekki mitt. Það hefur hins vegar aldrei þótt sér- lega heillavænlegt að byrja rit- deiluáþviaðgera andmælanda sinum upp skoðanir. Ofan á allt annað gerir SE klúðurslega tilraun til að draga mig inn i ritdeilu sem fór fram á siðum Þjóðviljans fyrir rúmum tveimur árum og ég hafði engin skipti af. Alvarlegast er þó að hann dróttar þvi að mér að ég hafi metið sýninguna á grund- velli stjórnmálaskoðana minna en ekki þess skyns sem ég kann að bera á leikhús sem listrænt tjáningartæki. I grein hans er þetta þannig orðað: „Getur ver- ið að hér sé að skjóta upp kollin- um sú skoðun, sem einstaka sinnum sést flikað, að til þess að litið sé með velþóknun á verk einstakra listamanna eða hóps þeirra þurfi þeir að vera þjóð- félagslega sama sinnis og það blað, sem um þá fjallar, er?” SE ber reyndar aðra fyrir sig, svo að það er ekki ljóst hvort hann er aðeins að koma á fram- færi dylgjum annars fólks eða hvort hann ætlar að verja þess- ar aðdróttanir sjálfur. Og hann bætir gráu ofan á svart með þvi að láta að þvi liggja að það séu ekki aðeins persónulegar stjórnmálaskoðanir sem stjórni skrifum minum heldur pólitisk stefna þess blaðs sem ég skrifa i. SE hefði átt að hugsa sig betur um áður en hann setti slikt og þvilikt á prent. Hér er ekki að- eins um grófa ásökun að ræða i minn garð, heldur einnig rit- stjórnar Þjóðviljans, þvi að með þessu er gefið i skyn að hún leggi þeim sem skrifa i blaðið um listir og menningarmál lifs- reglurnar og þá væntanlega út frá meintri flokkslinu Alþýðu- bandalagsins. En Sveini Einarssyni er ekki nóg að reyna að gera mig póli- tiskt tortryggilegan. Hann reyn- ir einnig að sýna fram á að ég hafi i leikdómi minum gert ákveðin aðferðafræðileg mistök og gerst sekur um bókmennta- legt mat á sýningunni: „Hann (JVJ) feilar á einu grundvallar- atriði. Hann heldur nefnilega að sin lestraraðferð á leikritið sé einhlit og dugi ein tii skilnings og túlkunar á verkinu”. Aðferð SE til að sanna þetta er afskap- lega einföld. Hann vitnar i um- sögn mina, þar sem ég lýsi með- ferð ákveðins leikara á einu hlutverkanna og geri siðan grein fyrir þvi, sem ég hygg aö hefði orðið réttmætari túlkun hlutverksins. Hann lætur þess hins vegar ekki getið að þessi samanburður er aðeins litið skýringardæmi sem ég nota i miklu viðtækari röksemda- færslu og alls ekki grundvallar- forsenda mats mins á sýning- unni, eins og . lesendur gætu haldið að óreyndu. Það er ekki sérlega erfitt að gera mönnum upp heimskulegustu skoðanir, ef blekkingum af þessu tagi er beitt. Megininntakið i umsögn minni um umrædda sýningu Þjóðleikhússins var þetta: Þar er engin tilraun gerð til þess að bregða upp heildarmynd eða setja fram skiljanlegan boðskap og hún er bæði órökræn og mót- sagnakennd. Þessari staðhæf- ingu reynir SE ekki að hagga og á meðan ekki verður sýnt fram á annað hlýt ég að telja að ég hafi stutt hana nægilega gildum rökum. Um leikritið sjálft fór ég hins vegar almennum orðum, enda nægur timi til að gera á þvi úttekt. Þegar ég sá sýninguna fyrst hafði ég ekki lesiö leikritið og þvi enga skoðun myndað mér á þvi. Ég byggði mat mitt á sýn- ingunni algerlega á reynslu minni sem áhorfandi i Þjóðleik- húsinu og notaði leikritið aðeins sem hjálpartæki til þess að skýra hvers vegna hún varð jafndapurleg og raun varð á. Ég hef aldrei reynt að sýna fram á að sýningin sé gölluð vegna þess að hún komi ekki heim og sam- an við skilning minn á leikritinu Jón Viðar Jónsson heldur vegna þess að hún stenst ekki scm slik.Allt tal um að mér virðist „aðeins einn flutnings- máti réttla'tanlegur og hugsan- legur" er þvi algcrlega út i hött og ekkert annað en lilraun til að leiða athygli manna frá kjarna málsins. I lok greinar sinnar Ijóstrar SE þvi upp, að það hafi ekki ver ið hann heldur Jökull Jakobs- son sjálfur sem kaus að Helgi Skúlason skyldi leikstýra sýn- ingunni. Ég fæ ekki séð annað en að með þvi að skýra opinber- lega frá þessu sé Þjóðleikhús- stjóri að reyna að smeygja þeirri ábyrgð, scm hann ber að réttu lagi sem leikhússtjóri á þvi hvernig (il tekst með val leikstjóra, yfir á herðar látins manns. Hann fullyrðir að Jökli heitnum og leikstjóranum hafi gefist „góður frestur lil að móta sameiginlega heildarstefnu á þessari uppfærslu”. Þessi orð verða aldrei sönnuð og hefðu af fleiri ástæðum en einni verið betur látin ósögð. t lok svargreinar minnar bar ég upp eftirfarandi spurningu og beindi henni öðrum fremur til Sveins Einarssonar: „Hvert hefur þjóðfélagslegt hlutverk is- lenska þjóðleikhússins raun- verulega verið á undanförnum árum — og þá á ég bæði við valdatima Guðlaugs Rósin- kranz og þann tima sem Sveinn Einarsson hefur setið i sama embætti?” Þessari spurningu svarar SE þannig: „En ég get ekki séö að neinn sé færari til þess en hann sjálfur, íþ.e. JVJ, að gera úttekt á starfi Þjóöl.) út frá hans eigin formúlu: að minnsta kosti myndum við sem erum sjálf önnum kafin við að láta köll okkar úr leikhúsinu heyrast i þjóðfélaginu, trúlega verða sökuö um skort á hlut- lægni.” Þessi orð verða aöeins skilin á einn veg: Sveinn Einarsson, sem i krafti embætt- is sins ber manna mesta ábyrgð á velferð leiklistar i landinu, skorast undan þvi að ræða opin- berlega félagslegt hlutverk þeirrar stofnunar, sem hann stjórnar. Tal hans um að hann yrði sakaöur um skort á hlut- lægni er aðeins viðbára, ekki röksemd. Fáar listgreinar þurfa svo mjög á frjálsri og lýðræðis- legri umræðu að halda sem leik- hús og mér er ómögulegt að skilja hvers vegna heiðarlegir og viðsýnir listamenn ættu ekki að geta rætt starfsemi sina og verk á yfirvégaðan og æsinga- lausan hátt. Ég ætlast til þess eins af listamönnum Þjóðleik- hússins að verk þeirra eigi eitt- hvert erindi til fólks, að „köll” þeirra séu skiljanleg, svo að vitnað sé til likingamáls Þjóð- leikhússtjóra sjálfs. Þegar þessi köll heyrast ekki, eða.verða að sundurlausum hávaöa eins og i umræddri leiksýningu, hlýtur eitthvað að vera að og þá er greinilega timi til kominn að setjast niður og ræða málin. Von min var sú að geta e.t.v. hrund- ið af stað málefnalegri umræðu um ástand leikhúsmála i land- inu og þvi harma ég mjög þessi viðbrögð leikhússtjórans. Að lokum þetta: Þessari rit- deilu verður ekki haldið áfram af minni hálfu, fái ég ekki að vita við hvern ég á orðastað. Ég tel mig hafa gert hreinskilnis- lega grein fyrir afstöðu minni og ræði ekki við mann sem skýtur sérá bak við aöra. Ég vil fá skýr svör við þvi, hvort Þjóðleikhús- stjóri talar i nafni allra lista- manna Þjóðleikhússins, eins og hann hefur sums staðar látið skina i, og hvort dylgjurnar um pólitiska hlutdrægni mina sem gagnrýnanda eru frá þeim komnar eða hvort SE ~heldur þessari umræðu uppi upp á eigið eindæmi. Þá vona ég að alvar- leg tilraun verði gerð til að svara þeirrispurningu sem ég varpaði fram hér i blaðinu um hvert hafi verið félagslegt hlut- verk Þjóðleikhússins undanfar- in ár, en fyrr en það hefur verið gert sé ég ekki ástæðu til að taka til orða aö nýju um þetta mál. Jón Viöar Jónsson Tveir síðu- togarar enn gerðir út Þcss misskilnings hefur gætt I f jölmiðlum að undanförnu að hætt væri að gcra tit siðutogara hcr við land. Kom hann fram i frásögn sjónvarpsins af veiðiför mcð Þor- móði goða og svo I Þjóðviljanum á iaugardaginn. Hið rétta mun hins vegar vera að enn eru tveir sllkir togarar gerðir út. Annar er Arsæll Sig- urðsson II GK 12, sem er 308 brúttólestir og hét áður Freyja, smiöaöur I Selby 1960. Hinn.er Rán GK 42, 348 brl. smiöaður I Beverley 1961. Rán hét áður Bost- on Wellvaleog strandaði hér við land en náöist á flot eftir að Is- lenskir aðilar höföu keypt skipiö. Þá kom það einnig fram i frétt i Þjóöviljanum aö engin gömul skúta værienn til á landinu en það er að sjálfsögöu rangt. Akurnes- ingar keyptu gamla islenska skútu frá Færeyjum fyrir nokkr- um árum fyrir byggöasafn sitt. GFr. Æskan í september Septemberhefti Æskunnar er komið út. Forsiðumynd þess er frá Vestmannaeyjum, og inni i blaðinu er frásögn um Eyjar eftir Karl Helgason. Þar er einnig að finna frásögnina „Réttardagur- inn” eftir Margréti Jónsdóttur, ótal ævintýri og sögur fyrir börn á ýmsum aldrí, teiknimyndasögur og fasta liði eins og Flugþáttinn, Frimerkjaþáttinn, Unglinga- reglusi'ðuna, iþróttasiðu, Þekk- irðu landið? Með á nótunum, o.m.fl. Ritstjóri Æskunnar er Grimur Engilberts, Bókaskrá Æskunnar 1978 er einnig nýkomin út, meö pöntun- arlista og upplýsingum um út- gáfubækur. Ðæmdur fyrir að ráðast á dómara FRANKENTHAL, V-Þýskaiandi, 27/9 (Reuter) — Maöur sem grunaöur er um hryðjuverka- starsemi, var i dag dæmdur i átta mánaða fangelsi fyrir að særa dómara, i mai i vor . Maöurinn heitir Stefan Wisniewski og var handtekinn i vor á Orly-flugvelli 1 Paris, þar sem grunur lék á að hann væri félagi i Haag-Mayer samtökunum. Þegar dómarinn las upp ákærurnar á hendur honum, réðst Stefan á hann. Seinna veröa önnur réttarhöld yfir honum, vegna meintrar hry ðjuv erkastarfsemi.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.